Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 213/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 213/2022/HS-ST NGÀY 21/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 21 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 192/2022/TLST-HS ngày 23 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 206/2022/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Hà Trọng Đ, sinh năm 1986 tại An Giang; thường trú: ấp A, xã H, huyện C, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hoá: Lớp 08/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Trung Tr, sinh năm 1954 và bà Lê Thị T, sinh năm 1961; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại; có mặt.

- Bị hại: Ông Nguyễn Thành N, sinh năm 1966; địa chỉ: 67 Ng, phường M, thành phố L, tỉnh An Giang; có đơn xin vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Nguyễn Trường G, sinh năm 1986; địa chỉ: 28 H, phường M, thành phố L, tỉnh An Giang; có đơn xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bà Lê Thị T và bà Nguyễn Thị Mỹ H cùng trú tại khu phố K, phường T, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Khoảng 08 giờ sáng ngày 23/02/2022, Hà Trọng Đ đi làm về đến nhà thì nghe nói trước đó bà T (mẹ của Đ) và bà H xảy ra mâu thuẫn về tranh chấp đất đai. Lúc này, Đ thấy trước sân nhà của bà H có 01 chiếc xe ôtô nhãn hiệu Toyota Sienna màu đen, biển số 67A-136.71 nên nảy sinh ý định dùng hoá chất làm hư hỏng chiếc xe nhằm mục đích để bà H không gây chuyện với gia đình của Đ nữa. Đ đến cửa hàng chuyên bán hoá chất mua 01 chai tẩy sơn nhãn hiệu A.P.C.O với giá 28.000 đồng mang về pha với nước rồi đổ dung dịch này lên nắp capo xe theo chiều từ trái qua phải. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, ông Nguyễn Trường G là tài xế của ông Nguyễn Thành N – chủ xe phát hiện vụ việc. Xem lại camera quan sát, bà H biết Đ là người gây hư hỏng cho chiếc xe nên cùng ông G đến Công an phường T trình báo sự việc. Qua làm việc tại công an phường, Đ thừa nhận toàn bộ hành vi làm hư hỏng tài sản.

Công an phường T tạm giữ: 01 chai tẩy sơn nhãn hiệu A.P.C.O do Hà Trọng Đ giao nộp, đồng thời bàn giao hồ sơ, vật chứng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên thụ lý theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra xác định xe ôtô nhãn hiệu Toyota Sienna màu đen, biển số 67A-136.71 bị hư hỏng những vị trí sau:

+ Nắp capo bị rộp sơn kích thước 0,3 x 1,1m;

+ Đèn pha phía trước bên trái phần nhựa kính bị rộp kích thước 0,4 x 0,2cm;

+ Đèn pha phía trước bên phải phần nhựa kính bị rộp kích thước 20 x 15cm;

+ Phần cản trước của xe bị rộp sơn bong tróc kích thước 1,4 x 0,4m.

Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 24/KLTS-TTHS ngày 21/3/2022 của Hội đồng định giá tài sản thị xã Tân Uyên kết luận tổng giá trị thiệt hại là 4.464.000 đồng.

Về trách nhiệm dân sự: Hà Trọng Đ đã bồi thường chi phí sửa chữa xe ôtô biển số 67A-136.71 cho ông Nguyễn Thành N là 38.400.000 đồng. Ông N có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Hà Trọng Đ.

Bản Cáo trạng số 201/CT-VKSTU ngày 15/8/2022 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên truy tố bị cáo Hà Trọng Đ về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử như sau:

- Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Hà Trọng Đ từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

- Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Đề nghị tịch thu, tiêu hủy 01 chai tẩy sơn nhãn hiệu A.P.C.O đã qua sử dụng.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội. Bị cáo không có ý kiến về phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Trong phần trình bày lời nói sau cùng, bị cáo nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tuc tố tung: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Tân Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về sự vắng mặt của những người tham gia tố tụng: Bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án đều có đơn xin vắng mặt. Quá trình điều tra, lời khai của họ không mâu thuẫn với lời khai của bị cáo và các chứng cứ khác. Đại diện Viện kiểm sát bị cáo đồng ý xét xử vắng mặt họ. Xét thấy, việc vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến việc xét xử, căn cứ Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo Hà Trọng Đ khai nhận: Ngày 23/02/2022, tại khu phố K, phường T, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, Hà Trọng Đ dùng dung dịch tẩy sơn nhãn hiệu A.P.C.O đổ lên phần nắp capo xe ôtô nhãn hiệu Toyota Sienna màu đen, biển số 67A-136.71 của ông Nguyễn Thành N làm cho 02 cái mặt kính đèn pha; phần sơn tại nắp capo và phần sơn cản trước của xe bị hư hỏng. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và vật chứng thu giữ trong vụ án.

Theo Bản kết luận định giá tài sản số 24/KLTS-TTHS ngày 21/3/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Tân Uyên xác định tổng giá trị tài sản thiệt hại do bị cáo gây ra là 4.464.000 đồng. Do đó, Hội đồng xét xử đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên truy tố bị cáo về tội danh và điều khoản như trên là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Bị cáo nhận thức được việc xâm phạm đến tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của người khác sẽ bị pháp luật trừng trị nhưng vì không kiềm chế được bực tức nên vẫn bất chấp thực hiện. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền sở hữu, quyền quản lý tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự an ninh, an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng hình phạt phù hợp đối với bị cáo để có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; ông Nội bị cáo là người có công với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[7] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và nếu không cách ly bị cáo khỏi xã hội cũng không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Do đó, Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo hưởng án treo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[9] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Đối với 01 chai tẩy sơn nhãn hiệu A.P.C.O đã qua sử dụng là công cụ bị cáo sử dụng để phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

[10] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phạm tội và bị kết án phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hà Trọng Đ phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

1. Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao; Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao;

Xử phạt bị cáo Hà Trọng Đ 08 (Tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (Một) năm 04 (Bốn) tháng tính từ ngày tuyên án (21/09/2022).

Giao bị cáo Hà Trọng Đ cho UBND xã H, huyện C, tỉnh An Giang để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 46, 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, - Tịch thu, tiêu hủy 01 chai tẩy sơn nhãn hiệu A.P.C.O đã qua sử dụng.

(Theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/8/2022 tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

3. Về án phí sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Hà Trọng Đ phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Nếu vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

64
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 213/2022/HS-ST

Số hiệu:213/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về