Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 150/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 150/2023/HS-PT NGÀY 24/08/2023 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 24 tháng 8 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 129/2023/TLPT-HS ngày 26 tháng 7 năm 2023 đối với các bị cáo Nguyễn Hảo H và Giáp Hoàng L do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 21/2023/HSST ngày 19 tháng 5 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Bình Định.

- Các bị cáo có kháng cáo:

1. Nguyễn Hảo H, sinh ngày 06/5/1996 tại huyện P, tỉnh Bình Định; nơi cư trú: Thôn X, xã M, huyện P, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Nuôi trồng thuỷ sản; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hảo C, sinh năm: 1966 và bà Huỳnh Thị Thu H, sinh năm: 1971; vợ: Huỳnh Thị Bích G, sinh năm: 2002, con: có 01 con sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 19/11/2019, bị Toà án nhân dân thành phố Q, tỉnh Bình Định xử phạt 18 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, đã chấp hành xong hình phạt ngày 14/5/2021. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

2. Giáp Hoàng L, sinh ngày 17/4/2000 tại huyện P, tỉnh Bình Định; nơi cư trú: Thôn X, xã M, huyện P, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Làm biển; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Giáp Hoàng Phương E, sinh năm: 1976 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm: 1977; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 11/8/2022 tại nhà Phạm Thành T1 ở thôn X, xã M, huyện P, T1 cùng với Giáp Hoàng L và Nguyễn Thành Đ ở cùng thôn đang ngồi nhậu. Khi đó, Nguyễn Hảo H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 77L1- 656.xx đi ngang qua, thấy cả nhóm đang ngồi nhậu nên H ghé vào ngồi nhậu cùng.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, cả nhóm thống nhất đi hát karaoke. T1 điều khiển xe mô tô (không rõ biển kiểm soát) chở H đến quán karaoke Mai Anh (do anh Trương Minh U làm chủ). Khi đến nơi, T1 và H gặp anh U hỏi còn phòng hát không thì anh U nói còn phòng. Cùng thời gian trên, anh Phạm Văn T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 77A-165.XX chở khách ra quán karaoke Mai Anh để hát. Khi H và T1 đang đứng nói chuyện với anh U thì anh T cũng đang đứng gần ở đó. Sau đó, anh T và H xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi vã to tiếng, thách thức đánh nhau. Thấy vậy, T1 và anh U đến ngăn cản, T1 điều khiển xe mô tô chở H đi về. Khi về đến nhà T1 thì Đ và L vẫn đang ngồi nhậu. T1 thấy mệt nên đi vào trong nhà ngủ. Còn H thì vẫn bực tức chuyện với anh T tại quán karaoke Mai Anh nên đi ra phía sau nhà anh T1 lấy 01 cái rựa cán ngắn (cán bằng gỗ, lưỡi bằng sắt) cầm giấu trên tay rồi đi vào chỗ L và Đ đang ngồi nhậu. H nói L chở đi có việc riêng và L đồng ý.

L điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 77X4-18xx chở H đi theo hướng chỉ đường của H, đi trên đường bê tông liên thôn thuộc thôn X, xã M vào hướng Nam ra tuyến đường ĐT 639. Trên đường đi, L thấy H ngồi phía sau cầm theo rựa nên biết là H nhờ chở đi đánh nhau. Khi thấy L, H đi lâu không quay lại (khoảng 05 phút) và không biết cả hai đi đâu nên Đ điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 77D1- 519.xx đi về nhà một mình và tìm xem L, H đi đâu. Lúc này, L tiếp tục điều khiển xe mô tô chở H đi ra hướng Bắc đến đoạn đường ĐT 639 đến trước trụ sở Công an xã M thì thấy anh T đang điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 77A-165.xx chạy từ hướng Bắc vào. H nói L dừng xe lại. Nghe vậy, L cho xe giảm tốc độ, đến gần áp sát bên trái (tức bên tài) của xe ô tô. H cầm rựa trên tay, chém 02 cái trúng vào lốp trước bên trái và cánh cửa bên trái xe ô tô. Khi xe ô tô còn đang chạy chậm, H hô to “phóng nó, phóng nó”. Nghe vậy, L ngầm hiểu là H nói với L cùng đập phá xe ô tô với H nên L nhặt cục đá to bằng nắm tay dưới đường, ném trúng vào kính chắn gió phía trước của xe ô tô. Thấy xe ô tô bị đập phá nên anh T điều khiển xe bỏ chạy đi theo hướng lên ngã 3 Chánh Giáo, xã M. L tiếp tục điều khiển xe mô tô chở H ngồi sau cầm rựa đuổi theo. Khi đuổi kịp xe ô tô, H cầm rựa chém 01 cái trúng vào khung thân trên bên trái của xe ô tô. Khi đang bỏ chạy, anh T điều khiển xe ô tô đánh võng qua lại nên L điều khiển xe mô tô chở H chạy phía sau tông trúng vào đuôi bên trái và đuôi bên phải phía sau xe ô tô.

Khi Đ đang điều khiển xe đi tìm L, H thì thấy cả hai đang dùng rựa đập phá xe ô tô của anh T nhưng Đ không tham gia và khi L, H chạy đuổi theo xe ô tô thì Đ đi theo phía sau, không hô hào hay cổ vũ gì để kích động cùng với L, H đập phá xe anh T.

Khi đi đến đoạn đường ĐT 639 khu vực nghĩa địa xã M thì L, H dừng lại không đuổi theo anh T nữa. Khi đó Đ cũng vừa đến và cả ba cùng quay về.

Hậu quả, xe ô tô biển kiểm soát 77A-165.xx bị hư hỏng như sau: Kính chắn gió phía trước bị rạn nứt vỡ, vỡ hoàn toàn; cánh cửa xe bên trái có vết trầy xước, mốp vào bên trong; trên khung thân xe bên trái có vết trầy xước; đuôi xe phía sau bên trái có vết trầy xước; góc đuôi xe bên phải có vết trầy xước dính chất màu đen; lốp bánh xe trước bên trái có dòng chữ 205/55R16, có vết rách cao su và mâm xe bị công vênh.

Ngày 14/9/2022, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện P kết luận tổng giá trị tài sản bị thiệt hại của xe ô tô biển kiểm soát 77A-165.xx là 30.997.500 đồng.

Nguyễn Hảo H, Giáp Hoàng L và Nguyễn Thành Đ đã bồi thường cho bị hại 53.000.000 đồng, bị hại đã nhận tiền và không có yêu cầu nào khác về dân sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 21/2023/HSST ngày 19/5/2023, Tòa án nhân dân huyện P đã căn cứ khoản 1 Điều 178, các điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Hảo H 08 tháng tù và căn cứ khoản 1 Điều 178, các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Giáp Hoàng L 06 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 29/5/2023, các bị cáo Nguyễn Hảo H và Giáp Hoàng L kháng cáo xin được hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ. Tại phiên toà, các bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo trên.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hảo H và chấp nhận kháng cáo của bị cáo Giáp Hoàng L, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt; xử phạt bị cáo H 06 tháng tù và bị cáo L 18 tháng cải tạo không giam giữ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo có trong hồ sơ vụ án và phù hợp với các chứng cứ khác nên có đủ cơ sở xác định:

Do có mâu thuẫn cá nhân nên khoảng 22 giờ 30 phút ngày 11/8/2022 tại đoạn đường ĐT 639 thuộc thôn X, xã M, các bị cáo Nguyễn Hảo H và Giáp Hoàng L đã có hành vi dùng rựa, đá đập phá, cố ý làm hư hỏng xe ô tô biển kiểm soát 77A-165.xx do anh Phạm Văn T điều khiển. Tài sản bị thiệt hại trị giá 30.997.500 đồng.

Do đó, Bản án hình sự sơ thẩm số 21/2023/HSST ngày 19/5/2023 của Tòa án nhân dân huyện P đã xét xử các bị cáo Nguyễn Hảo H và Giáp Hoàng L về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự là phù hợp.

[2] Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Bị cáo H có nhân thân xấu (đã bị Toà án nhân dân thành phố Q xử phạt 18 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”). Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là tự nguyện bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; bị cáo L còn có thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng quy định tại điểm i khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Tại cấp phúc thẩm, các bị cáo cung cấp thêm đơn xin xác nhận gia đình khó khăn, có xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã M.

Xét kháng cáo của các bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng: Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo H 08 tháng tù và bị cáo L 06 tháng tù là phù hợp, tương đương với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân các bị cáo. Ngoài ra, việc cho các bị cáo được hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ sẽ không đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm ở địa phương, chưa đảm bảo tính răn đe và ngăn ngừa tội phạm.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin được hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ của các bị cáo Nguyễn Hảo H và Giáp Hoàng L, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm: Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án thì các bị cáo Nguyễn Hảo H và Giáp Hoàng L mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

[4] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Căn cứ khoản 1 Điều 178; các điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Hảo H;

Căn cứ khoản 1 Điều 178; các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Giáp Hoàng L;

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Hảo H và Giáp Hoàng L. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

2. Xử phạt bị cáo Nguyễn Hảo H 08 (tám) tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

3. Xử phạt bị cáo Giáp Hoàng L 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

4. Về án phí hình sự phúc thẩm: Các bị cáo Nguyễn Hảo H và Giáp Hng L mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

5. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

6. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

99
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 150/2023/HS-PT

Số hiệu:150/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về