Bản án về tội cố ý gây thương tích số 98/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU 

BẢN ÁN 98/2021/HS-PT NGÀY 24/11/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 111/2021/TLPT-HS ngày 04 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Việt N; do có kháng cáo của bị cáo và kháng cáo của bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 23/2021/HS-ST ngày 23/06/2021 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

- Bị cáo có kháng cáo, bị kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Việt N, sinh năm: 1955, tại: Ngọc Hiển, Cà Mau; nơi cư trú: Ấp ĐK, xã TAT, huyện NH, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 01/12; dân tộc: Kinh; giới tính: N; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt N; con ông: Nguyễn Văn T (đã chết) và bà: Huỳnh Thị M (đã chết); vợ: Trần Thị S (đã chết); con: 04 người; tiền án, tiền sự: Không; khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú ngày: 02/4/2021; bị cáo tại ngoại có mặt.

Những người tham gia tố tụng khác có kháng cáo hoặc có liên quan đến kháng cáo:

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Văn Nuôi, Công ty Luật sư Ánh Sáng thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau (có mặt).

Bị hại: Bà Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1929; cư trú: Ấp ĐK, xã TAT, huyện NH, tỉnh Cà Mau (có mặt).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Ông Trần Hoàng Út, Trợ giúp viên pháp lý, thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cà Mau (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 16 giờ ngày 01/02/2021, Nguyễn Việt N đến nhà của Nguyễn Thanh S tại ấp Đường Kéo, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau gặp bà Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1929 đang ngồi nói chuyện với ông Chung Văn N, bà Lâm Thị A và bà Lê Thị P. Nguyễn Việt N đứng trước cửa nhà của ông S dùng nhiều lời lẽ thô tục chửi bà Đ. Nguyên nhân là do giữa Nguyễn Việt N có mâu thuẫn tranh chấp đất với Lê Thị Hồng A1 con bà Đ. Thấy N định vào nhà ông S, bà Đ dùng tay xô đẩy không cho N vào yêu cầu N về nhà thì bị N dùng tay phải đánh 01 cái vào đuôi chân mày trái của bà Đ gây thương tích, được mọi người can ngăn.

Ngày 15/3/2021, bà Nguyễn Thị Đ có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Nguyễn Việt N và yêu cầu được giám định thương tích; không yêu cầu về bồi thường dân sự.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 129/TgT-21 ngày 19/3/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau kết luận: 01 vết sẹo vùng thái dương trán trái (sau đuôi mày trái) có kích thước 03cm x 02cm, tỷ lệ 06%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 23/2021/HS-ST ngày 23/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển quyết định: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Việt N 05 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 07/7/2021, bị cáo Nguyễn Việt N có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo. Lý do, không tiền án, tiền sự; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu; thương tích không đáng kể; bị hại bãi nại, không yêu cầu bồi thường.

Ngày 08/7/2021, bà Nguyễn Thị Đ có đơn kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo. Lý do, gây thương tích đối với người già, chưa thật sự thấy lỗi, chưa ăn năn hối cải.

Tại phiên tòa bị cáo, bị hại đều giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại tranh luận: Bị cáo gây thương tích cho bị hại là người già nên hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm dễ dẫn đến thiệt hại sức khỏe, tính mạng của bị hại; đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo tranh luận: Hành vi của bị cáo gây thương tích cho bị hại không lớn, bị cáo đã biết và có nhận sai với bị hại, lúc đầu được bị hại tha thứ không yêu cầu xử lý hình sự, bị cáo không tiền án, tiền sự, có thành khẩn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có địa chỉ rõ ràng; đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên tòa đề nghị: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự; không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Việt N và kháng cáo của bị hại Nguyễn Thị Đ; giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 23/2021/HS-ST ngày 23/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Ngày 01/02/2021, tại nhà của Nguyễn Thanh S tại ấp Đường Kéo, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, Nguyễn Việt N đã thực hiện hành vi dùng tay đánh 01 cái vào vùng đuôi chân mày trái của bà Nguyễn Thị Đ sinh năm 1929 gây thương tích, tỷ lệ theo giám định là 06%. Nguyên nhân là do trước đó giữa bị cáo N với Lê Thị Hồng A1 con bà Đ có mâu thuẫn về việc tranh chấp đất.

Khi đến trước cửa nhà ông S, N dùng lời lẽ thô tục chửi bà Đ. Bà Đ xô đẩy không cho N vào nhà, bị cáo đã đánh bà Đ. Hành vi của bị cáo N đã xâm hại trái pháp luật đến sức khỏe của bà Nguyễn Thị Đ. Tuy, tỷ lệ tổn thương cơ thể bị cáo gây ra không lớn, nhưng đối tượng bị cáo gây hại là người già (sinh năm 1929), bị hại có đơn yêu cầu xử lý hình sự nên hành vi của bị cáo đủ cấu thành tội phạm. Án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển xử Nguyễn Việt N phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm hình phạt được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Việt N và kháng cáo của bị hại Nguyễn Thị Đ yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo nhận thấy: Án sơ thẩm đã đánh giá đầy đủ tính chất vụ án, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, cùng các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo trong quá trình lượng hình, áp dụng hình phạt. Từ đó, án sơ thẩm phạt bị cáo Nguyễn Việt N mức hình phạt 05 tháng tù, dưới mức khởi điểm của khung hình phạt là tương xứng. Bị cáo, bị hại đều kháng cáo nhưng không cung cấp thêm được chứng cứ, tình tiết mới nên không có căn cứ để chấp nhận. Cần giữ nguyên bản án sơ thẩm đã xử đối với bị cáo nhằm đảm bảo tình hình trật tự xã hội ở địa phương, vừa răn đe, nghiêm trị bị cáo vừa phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Do không chấp nhận kháng cáo nên bị cáo, bị hại phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

[4] Các quyết định khác của án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Việt N và kháng cáo của bị hại Nguyễn Thị Đ; giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 23/2021/HS-ST ngày 23/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

2. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Việt N 05 (Năm) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

3. Căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;

Án phí hình sự phúc thẩm bị cáo Nguyễn Việt N phải chịu 200.000 đồng. Bị hại Nguyễn Thị Đ phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

455
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 98/2021/HS-PT

Số hiệu:98/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về