Bản án về tội cố ý gây thương tích số 94/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 94/2020/HS-PT NGÀY 05/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 05 tháng 8 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 61/2020/TLPT-HS ngày 24 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo Châu Văn B do có kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện R đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 26/2020/HS-ST ngày 19 tháng 5 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện R, tỉnh Tây Ninh.

- Bị cáo Châu Văn B (C), sinh năm 1991, tại Campuchia; Nơi cư trú: ấp Q, xã E, huyện R, tỉnh Tây Ninh; Nghề nghiệp: Làm mướn; Trình độ văn hóa: 8/12; dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Châu Văn T và bà Nguyễn Thị Y; Vợ con chưa có; Tiền án, tiền sự: Không có;

Nhân thân: Bản án số 53/2008/HSST ngày 29/10/2008 của Tòa án nhân dân huyện R xử phạt bị cáo 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, đã chấp hành xong hình phạt tù và nghĩa vụ án phí.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 11/12/2019 cho đến nay, có mặt.

- Bị hại: Anh Châu Văn U, sinh năm 1997; Nơi cư trú: ấp I, xã E, huyện R, tỉnh Tây Ninh, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 13/8/2019, bị cáo Châu Văn U cùng một số người bạn đến uống rượu tại quán Hoàng Tuấn thuộc ấp O, xã P, huyện R, tỉnh Tây Ninh. Trong lúc uống rượu, bị cáo B ngồi bàn kế bên qua mời nhóm của bị hại Châu Văn U uống rượu nhưng nhóm của U không uống nên hai bên xảy ra cự cãi, bị hại U đuổi bị cáo B về bàn. Sau đó, bị hại U qua bàn của bị cáo và dùng tay đánh bị cáo B thì được mọi người can ngăn. Bị cáo B bỏ về nhà, khoảng 15 phút sau quay lại quán mang theo 01 cây rựa dùng để chặt mía, dài 0,6m, cán bằng gỗ dài 0,2m, lưỡi dài 0,4m trong một vườn cao su của người dân, chém trúng vào tay trái của anh U 02 cái. Khi anh U bỏ chạy, bị cáo B tiếp tục đuổi theo chém trúng lưng 02 cái, khi bị hại té ngã bị cáo tiếp tục chém trúng cẳng chân trái của anh U 01 cái. Sau khi gây thương tích cho anh U xong, B cầm rựa bỏ trong vườn cao su thuộc ấp A, xã E, huyện R rồi bỏ trốn. Bị hại U được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh và Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh điều trị, đến ngày 04/9/2019 ra viện.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 226/2019/Tgt ngày 25/11/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tây Ninh thể hiện: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Châu Văn U do thương tích gây nên hiện tại là 27%.

Về bồi thường thiệt hại: Anh Châu Văn U yêu cầu bồi thường chi phí điều trị với số tiền 90.000.000 đồng.

Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 26/2020/HS-ST ngày 19 tháng 5 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện R, tỉnh Tây Ninh, đã tuyên xử:

- Tuyên bố bị cáo Châu Văn B (C) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Châu Văn B (C) 02 (hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 11/12/2019.

- Về bồi thường thiệt hại: Căn cứ Điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 590 Bộ luật dân sự.

Ghi nhận bị cáo Châu Văn B (C) đã bồi thường xong cho bị hại Châu Văn U số tiền 90.000.000 đồng, bị hại U không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo luật định. Ngày 02 tháng 6 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện R, tỉnh Tây Ninh có Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 146/QĐ-VKSCT với nội dung đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Châu Văn B.

Tại phiên tòa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh giữ nguyên nội dung kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện R, tỉnh Tây Ninh.

Trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự tăng hình phạt đối với bị cáo từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

Bị cáo, bị hại không tranh luận.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh đề nghị chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện R, tỉnh Tây Ninh sửa bản án sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo.

[2] Hành vi của bị cáo thể hiện: Giữa bị cáo và bị hại hoàn toàn không quen biết hay có mâu thuẫn trước đó, từ việc bị cáo mời bị hại U uống rượu nhưng không được nên hai bên mới xảy ra cự cãi, bị hại có rượt đuổi và đánh bị cáo nhưng không trúng. Bị cáo bỏ về nhà và 15 phút sau quay lại có cầm theo 01 cây rựa (loại dùng chặt mía) chém từ trên xuống dưới vào người bị hại, bị hại dùng tay đỡ nên bị trúng vào tay trái làm đứt gân nông sâu các ngón I, II, III, IV, V và đứt nhánh thần kinh giữa đoạn bàn tay trái. Khi bị hại bỏ chạy bị cáo tiếp tục đuổi theo, chém trúng hai cái vào lưng trái, khi thấy bị hại té ngã bị cáo vẫn tiếp tục chém vào cẳng chân trái đến khi bị hại van xin thì bị cáo mới ngưng và chuyển qua rượt đuổi bạn của U. Tổng tỷ lệ thương tật bị cáo gây ra cho bị hại U là 27%. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo B về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Xét kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện R, Hội đồng xét xử thấy rằng: Nguyên nhân dẫn đến vụ án này xuất phát từ lỗi của bị hại, vì khi không được chấp nhận lời mời uống rượu, bị cáo đã về lại bàn nhưng ngay sau đó bị hại lại qua bàn của bị cáo để chửi, đánh và rượt đuổi bị cáo, được nhiều người can ngăn sự việc mới được dừng lại. Do đó, hành vi của bị cáo không có “tính chất côn đồ” là tình tiết định khung theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo mang tính chất quyết liệt, đã chém bị hại tổng cộng 05 cái (02 cái vào tay trái, 02 cái vào lưng trái và 01 cái vào cẳng chân trái) gây thương tích với tổng tỷ lệ 27%, khi bị hại té ngã bị cáo vẫn không dừng lại mà tiếp tục chém đến khi bị hại van xin bị cáo mới ngưng và chuyển sang rượt đuổi anh Lửa - bạn của bị hại. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác, đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” là tình tiết định khung theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, xét thấy bị cáo có nhân thân xấu, đã từng bị Tòa án xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Mức án 02 năm tù khởi điểm khung của hình phạt quy định tại khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự mà cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo là không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, có cơ sở chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện R, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh, tăng mức hình phạt đối với bị cáo để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện R, tỉnh Tây Ninh.

Sửa Bản án Hình sự sơ thẩm số 26/2020/HS-ST ngày 19 tháng 5 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện R, tỉnh Tây Ninh.

Tuyên bố: Bị cáo Châu Văn B (C) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Châu Văn B (C) 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 11/12/2019.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

135
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 94/2020/HS-PT

Số hiệu:94/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về