Bản án về tội cố ý gây thương tích số 91/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 91/2021/HS-PT NGÀY 11/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11 tháng 3 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 54/2021/HSPT ngày 08/02/2021 đối với bị cáo Nguyễn Anh T do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 02/2021/HS-ST ngày 06/01/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Anh T, sinh năm 1978 tại Thành phố Hồ Chí Minh; hộ khẩu thường trú: 3.2 Tầng 4, lô C2, chung cư C, Phường Nguyễn C, Quận A, Thành phố Hồ Chí Minh. Chỗ ở: 352 ấp V, xã Vang Q, huyện B, tỉnh Bến Tre; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 3/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn N, sinh năm: 1957 và bà Ôn Nguyệt T, sinh năm: 1955; có vợ là Nguyễn Thị Kiều P, sinh năm: 1985 (đã ly hôn năm 2011) và con là Nguyễn Hoàng Yến N, sinh năm: 2002;

tiền án: Không, tiền sự: Không; bị bắt, tạm giam ngày 29/7/2020, có mặt.

Những người tham gia tố tụng khác có liên quan đến kháng cáo:

Bị hại: Bà Bùi Kim Nh, sinh năm: 1984; trú tại: 202/22 Trần H, khu phố 1, Phường B, thành phố P, tỉnh Bình Thuận. (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 20 ngày 20/8/2012, Nguyễn Anh T đi bộ từ nhà số 5/6/2 tổ 6, ấp 5, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh ra đường Lê Văn Khương và ghé vào tiệm tạp hóa bên đường mua 01 con dao lam hiệu Giless cất giữ trong túi quần, rồi đi bộ đến quán nước của Bùi Kim Nh. Khi đến trước số 144 khu 367 ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh gặp chị Nh đang uống nước mía, T đi vào nhưng chị Nh bước về phía nhà vệ sinh quán café của mình tại số 145 khu 367 ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh, T liền đi theo đến nhà vệ sinh và đứng chờ chị Nh, khi chị Nh bước ra T đè vào vai chị Nh ép chị Nh vào tường, hai bên giằng co thì T dùng dao lam rạch vào vùng gò má trái của chị Nh gây thương tích, chị Nh la lên và vùng bỏ chạy. T vứt bỏ dao lam rồi chạy ra phía cửa hông tẩu thoát về nhà, sau đó bỏ trốn khỏi địa phương.

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích số 918/TgT.12 ngày 13/9/2012 kết luận: Vết thương phần mềm gây rách da tạo sẹo màu nâu kích thước 12 x 0,1cm tại mặt trái có ảnh hưởng thẩm mỹ, thương tích có để lại cố tật. Mức độ tổn hại sức khỏe do thương tích gây nên là 15%.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 02/2021/HS-ST ngày 06/01/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 và khoản 3 Điều 7 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Nguyễn Anh T 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 29/7/2020.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên buộc bị cáo Nguyễn Anh T có nghĩa vụ bồi thường cho bà Bùi Kim Nh số tiền 100.000.000 đồng; nghĩa vụ thi hành án, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 18/01/2021, bị cáo Nguyễn Anh T có đơn kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị hại Bùi Kim Nh không có đơn kháng cáo nhưng đến ngày 05/3/2021, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có nhận được đơn xin bãi nại của bà Nh đề ngày 19/01/2021 với nội dung thể hiện bà Nh đã nhận được 20.000.000 đồng tiền bồi thường từ gia đình bị cáo T và đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Anh T.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Anh T đã thừa nhận các hành vi phạm tội như nội dung bản án sơ thẩm. Bị cáo trình bày nội dung kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt với lý do đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu, nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên là quá nặng.

Bị hại Bùi Kim Nh xác định sau khi xét xử sơ thẩm bà đã nhận được tiền bồi thường từ phía gia đình của bị cáo T là 20.000.000 đồng. Bà xin bãi nại cho bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định bản án sơ thẩm đã áp dụng đúng các căn cứ pháp luật để xét xử bị cáo Nguyễn Anh T về tội danh “Cố ý gây thương tích”. Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo kháng cáo trong thời hạn luật định. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng đã gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ thương tật 15%, phạm tội thuộc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa bị cáo mong muốn được hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và bị hại Bùi Kim Nh cũng có đơn xin bãi nại, trình bày việc gia đình bị cáo đã bồi thường cho bà số tiền 20.000.000 đồng nên xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là tình tiết mới, phát sinh sau khi xét xử sơ thẩm, nên đề nghị áp dụng cho bị cáo theo quy định tại điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm cho bị cáo một phần hình phạt, đề nghị xử phạt bị cáo từ 02 năm 06 tháng đến 02 năm 09 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Anh T và bị hại Bùi Kim Nh không có ý kiến tranh luận. Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Anh T thể hiện sự ăn năn hối cải, mong muốn Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về gia đình, hòa nhập xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và bị hại Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hóc Môn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân huyện Hóc Môn, Kiểm sát viên, Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thẩm phán trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Tại các bản tự khai, biên bản ghi lời khai, bị cáo, các bị hại đều trình bày lời khai hoàn toàn tự nguyện, không bị ép cung, nhục hình. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Anh T đã thừa nhận hành vi phạm tội do bị cáo gây ra như nội dung bản án sơ thẩm đã nêu. Cụ thể: Vào khoảng 18 giờ 20 ngày 20/8/2012, do có ý định gây thương tích cho chị Bùi Kim Nh nên bị cáo Nguyễn Anh T đã đi mua 01 con dao lam hiệu Giless tại tiệm tạp hóa trên đường Lê Văn Khương, cất giữ trong túi quần rồi đi bộ đến quán nước của chị Nh. Khi thấy bị cáo T thì chị Nh đi về phía nhà vệ sinh quán café của mình, bị cáo T liền đi theo đến nhà vệ sinh và đứng chờ chị Nh ở ngoài, khi chị Nh bước ra thì bị cáo T đè vào vai chị Nh, ép chị Nh vào tường, hai bên giằng co bị cáo T dùng dao lam rạch vào vùng gò má trái của chị Nh gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 15% (Theo kết luận giám định số 918/TgT.12 ngày 13/9/2012 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh).

Hành vi của bị cáo Nguyễn Anh T là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Bị hại không có mâu thuẫn gì với bị cáo, bị cáo đã sử dụng dao lam là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ thương tật 15%.

Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”, thuộc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm và phạm tội có tính chất côn đồ theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Tòa án cấp sơ thẩm xác định bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và đã áp dụng cho bị cáo Nguyễn Anh T tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[4] Sau khi xét xử sơ thẩm, bị hại Bùi Kim Nh không có kháng cáo và cũng không bị kháng nghị. Các quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm liên quan đến bị hại đã có hiệu lực pháp luật nên Hội đồng xét xử không xét. Tuy vậy, theo như đơn xin bãi nại và lời trình bày của bà Nh tại phiên tòa, bà xác nhận gia đình bị cáo đã bồi thường cho bà số tiền 20.000.000 đồng và bà mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo T nên Hội đồng xét xử ghi nhận ý kiến của bà Nh.

[5] Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Anh T xin giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng xét xử nhận thấy: ngoài các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét cho bị cáo như kể trên thì tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có thêm được tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới đó là được gia đình bị cáo tự nguyện khắc phục, bồi thường cho bị hại số tiền 20.000.000 đồng và được bị hại bãi nại. Do đó, áp dụng thêm cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử áp dụng thêm cho bị cáo về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới; chấp nhận kháng cáo của bị cáo, chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát và ý kiến của bị hại Bùi Kim Nh, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Do chấp nhận kháng cáo nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các vấn đề khác không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Anh T, sửa bản án sơ thẩm số 02/2021/HS-ST ngày 06/01/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn về phần áp dụng điều luật và mức hình phạt.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và khoản 3 Điều 7 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Nguyễn Anh T 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 29/7/2020.

Ghi nhận sau khi xét xử sơ thẩm, gia đình bị cáo Nguyễn Anh T đã tự nguyện bồi thường cho bị hại Bùi Kim Nh số tiền 20.000.000 đồng.

Căn cứ Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội buộc bị cáo Nguyễn Anh T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 91/2021/HS-PT

Số hiệu:91/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về