Bản án về tội cố ý gây thương tích số 89/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC BÌNH, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 89/2023/HS-ST NGÀY 28/09/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 28 tháng 9 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 75/2023/HSST, ngày 13/9/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 82/2023/QĐXXST-HS ngày 14/9/2023 và Thông báo thay đổi thời gian mở phiên tòa số: 18/TB-TE, ngày 22/9/2023 đối với bị cáo:

Trần Hữu V (Tên gọi khác: X), sinh năm 1989 tại tỉnh Bình Thuận ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Khu phố L1, thị trấn L, huyện B, tỉnh Bình Thuận. Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 10/12; Nghề nghiệp: Bán vé số; Con ông Trần Văn E và bà Võ Thị M; Enh chị em ruột có 08 người, lớn nhất sinh năm 1972 nhỏ nhất sinh năm 1996; Vợ: Không rõ; Con: 01 sinh năm 2014.

Tiền sự: Ngày 10/11/2021, bị công an thị trấn L, huyện B xử phạt 750.000 đồng về hành vi đánh nhau. Đã chấp hành xong tiền phạt.

Tiền án: không.

Bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại ở cùng gia đình ở tại khu phố L1, thị trấn L, huyện B, tỉnh Bình Thuận; có mặt.

- Bị hại: Trần Văn E, sinh năm 1949 ĐịE chỉ: khu phố L1, thị trấn L, huyện B, tỉnh Bình Thuận; có mặt.

- Người làm chứng: Trần Thị Thanh T; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 00 phút ngày 22/8/2022, sau khi nhậu xong với nhóm thợ xây nhà của Trần Hữu V (tên thường gọi là X), sinh năm 1989, trú tại khu phố L1, thị trấn L, huyện B thì V chửi bới ở căn nhà đang xây dựng phía trước sát bên nhà của ông Trần Văn E, sinh năm 1949 (là cha ruột của V). Lúc này, ông E đang ở trong nhà nghe tiếng V chửi nên đi ra nói chuyện với V thì V đòi đổi thợ xây nhà, ông E không đồng ý, ông E nói: “xây mày không ở thì để người khác ở”. V đòi đốt tờ giấy cúng ghi tên mình. Ông E thấy vậy nói: “mày làm cái gì vậy X”, rồi ông E nhặt cục gạch ống rượt đánh để ngăn cản V, V bỏ chạy. Ông E rượt theo V đến khoảng đất trống bên hông trái nhà đang xây (của V) và ném cục gạch vào người V không trúng. Ông E tiếp tục nhặt 01 cục gạch khác định ném V thì V liền dùng tay gạt tay ông E khiến cho ông E té ngã nằm nghiêng xuống đất. Thấy ông E bị ngã nên V đã dùng chân đạp 02 cái vào vùng mặt của ông E gây thương tích cho ông E. Ông E bị V đánh nên kêu: “bà ơi nó đánh tôi chết rồi”, thì chị Trần Thị Thanh T, sinh năm 1993, trú tại khu phố Lương Trung, thị trấn Lương S, huyện Bắc Bình (là con gái ruột ông E) nghe vậy từ trong nhà chạy ra, thấy ông E bị té ngã nằm nghiêng bên trái, trên mặt ông E bị nhiều thương tích và chảy máu nên dìu ông E vào nhà, sau đó đưa ông E đi bệnh viện điều trị vết thương.

Sau khi ra viện đến ngày 30/9/2022, ông Trần Văn E làm đơn tố cáo và yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi của Trần Hữu V, đồng thời làm đơn xin trưng cầu giám định thương tích.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 589/2022/TgT ngày 03 tháng 11 năm 2022 của Trung T Pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận về thương tích của Trần Văn E như sau:

- Chấn thương vùng mặt trái gãy kín xương gò má trái, đường gãy ngang bờ dưới ổ mắt trái đã được phẫu thuật kết hợp xương, gãy kín thàng trước xoang hàm trái đã được điều trị, hiện can xương ổn định, không ảnh hưởng thị lực; gãy thành trước xoang hàm trái không di lệch. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 8% +7%.

- Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho ông Trần Văn E là 14% (Một bốn phần trăm).

- Chấn thương do vật tày gây ra.

- Chấn thương có chiều hướng tác động từ trước ra sau.

Về tang, vật chứng của vụ án: Không.

Về phần dân sự: Trần Hữu V đã bồi thường cho ông Trần Văn E số tiền 5.000.000 đồng. Ông E không yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

Tại bản cáo trạng số 86/CT-VKS-BB ngày 11/9/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình truy tố bị cáo Trần Hữu V về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố và tranh luận vẫn giữ nguyên cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Trần Hữu V từ 02 năm đến 02 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 04 năm đến 05 năm.

Về phần dân sự: Trần Hữu V đã bồi thường cho ông Trần Văn E số tiền 5.000.000 đồng. Ông E không yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

Về vật chứng: Không có.

Lời nói sau cùng của bị cáo V: Bị cáo đã biết hành vi của mình là sai mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sửa sai.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan điều tra – Công an huyện Bắc Bình: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo và bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại và tại phiên tòa bị cáo và bị hại cũng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định pháp luật.

[2] Về hành vi của bị cáo: Vào khoảng 20 giờ 00 phút ngày 22/8/2022, sau khi nhậu xong với nhóm thợ xây nhà của Trần Hữu V thì V chửi bới ở căn nhà đang xây dựng phía trước sát bên nhà của ông Trần Văn E. Lúc này, ông E đang ở trong nhà nghe tiếng V chửi nên đi ra nói chuyện với V thì V đòi đổi thợ xây nhà, ông E nói: “xây mày không ở thì để người khác ở”. V đòi đốt tờ giấy cúng ghi tên mình. Ông E thấy vậy nói: “mày làm cái gì vậy X”, rồi ông E nhặt cục gạch ống rượt đánh để ngăn cản V, V bỏ chạy. Ông E rượt theo V đến khoảng đất trống bên hông trái nhà đang xây (của V) và ném cục gạch vào người V không trúng. Ông E tiếp tục nhặt 01 cục gạch khác định ném V thì V liền dùng tay gạt tay ông E khiến cho ông E té ngã nằm nghiêng xuống đất. Thấy ông E bị ngã nên V đã dùng chân đạp 02 cái vào vùng mặt của ông E gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 14%.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo Trần Hữu V đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, bồi thường thiệt hại cho bị hại, bị hại có một phần lỗi, bị hại bãi nại cho V. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), bị cáo chưa có tiền án đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 nên cần xem xét khi quyết định hình phạt.

[4] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Hành vi dùng chân đạp vào mặt ông Trần Văn E là cha ruột, người già yếu gây thương tích cho ông E với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 14% nêu trên của Trần Hữu V đã phạm vào tội: Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự như lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên Hội đồng xét xử xét thấy nguyên nhân vụ án xảy ra là do mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình, bị hại và bị cáo không giải quyết với tinh thần hòa giải gia đình mà dùng bạo lực để giải quyết với nhau. Trong đó bị hại cũng có lỗi trong vụ án này do bị hại có hành vi đánh dùng đá mén bị cáo làm cho bị cáo bức xúc phạm tội.

Tại phiên Tòa bị hại cũng xác định là bị hại có một phần lỗi và mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo V được hưởng án treo để bị cáo ở nhà lao động nuôi con vì bị hại đã lớn tuổi không còn khả năng lao động để nuôi con của bị cáo V.

Bị cáo Trần Hữu V có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đã thực hiện hành vi trái pháp luật, xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an ở địa phương nên V phải chịu trách nhiệm đối với toàn bộ hành vi và hậu quả đã gây ra. Hành vi của bị cáo nguy hiểm nên xét cần phải xử lý nghiêm khắc, nhằm giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời qua đó nhằm giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo V hiện nay có hoàn cảnh gia đình khó khăn có xác nhận của địa phương là bị cáo bị tàn tật, đang nuôi con nhỏ, nhân thân tốt, chưa có tiền án, bị cáo là lao động chính trong gia đình; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; mâu thuẫn xuất phát trong sinh hoạt gia đình; có nơi cư trú rõ ràng và có khả năng tự cải tạo. Xét không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù, chưa cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân nơi đang cư trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách là phù hợp với mức độ, tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra.

[5]. Về tang vật của vụ án: Không có.

[6]. Về phần dân sự: Bị hại và bị cáo đã thỏa thuận xong phần bồi thường không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)

Tuyên bố: Bị cáo Trần Hữu V phạm tội “Cố ý gây thương tích” Xử phạt: Bị cáo Trần Hữu V 24 (Hai mươi bốn) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 48 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Hữu V cho Ủy ban nhân dân thị trấn Lương S, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương trong việc giám sát và giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật về Thi hành án Hình sự.

Về xử lý vật chứng: Không có.

Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Trần Hữu V phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo và bị hại có mặt, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 28/9/2023.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

29
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 89/2023/HS-ST

Số hiệu:89/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Bình - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về