Bản án về tội cố ý gây thương tích số 81/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 81/2022/HS-PT NGÀY 23/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 73/2022/HSPT, ngày 25 tháng 8 năm 2022 do có kháng cáo của bị cáo Thạch Thiện C đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 38/2022/HS-ST ngày 12 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Trà Vinh.

Bị cáo có kháng cáo: Thạch Thiện C, sinh năm 1988, tại tỉnh Trà Vinh; nơi cư trú: Ấp H, xã A, huyện T, tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Khmer; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Thạch Thiện Y, sinh 1960 và bà Trần Thị Mỹ D, sinh 1966; Vợ tên Nguyễn Thanh Tr, sinh năm 2000 và 02 người con, lớn sinh năm 2019 nhỏ sinh năm 2021; Tiền án, tiền sự: Không có; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chăn cấm đi khởi nơi cư trú từ ngày 29/9/2021 cho đến nay (Có mặt)

Người bào chữa cho bị cáo Thạch Thiện C: Luật sư Trần Thị Đ, Văn phòng luật sư Nguyên Ph, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Trà Vinh (có mặt) và Luật sư Nguyễn Vĩnh B, của Trung tâm tư vấn pháp luật Trà Vinh, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Trà Vinh (có mặt).

Bị hại:

1. Anh Thạch E, sinh năm 1982 (có mặt)

2. Chị Kim Thị Sa N, sinh năm 1987 (có mặt) Cùng nơi cư trú: Ấp H, xã A, huyện T, tỉnh Trà Vinh.

Ngoài ra, trong vụ án còn có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng do không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 09 giờ 00 phút, ngày 01/8/2021, bị cáo Thạch Thiện C đang ở nhà tọa lạc tại ấp H, xã A, huyện T, tỉnh Trà Vinh thì thấy bị hại Thạch E, sinh năm 1982, cùng nơi cư trú với C đang ở trên mái nhà của E để dọn dẹp nên C kêu E dời ống nước của máy điều hòa và ống xả nước mưa từ trên mái nhà xuống ra phía sau nhà của E để không cho nước chảy qua phần đất của C vì nhà của C và E ở gần nhau nên giữa C và E xảy ra cự cải. E đi sang phần đất phía sau nhà C và đứng bên ngoài phía cửa nhà sau để nói chuyện với C nhưng C đang ăn cơm không trả lời E. Lúc này, bị hại Kim Thị Sa N, sinh năm 1987, nơi cư trú ấp H, xã A, huyện T, tỉnh Trà Vinh là vợ của E cũng đi đến và đứng gần cửa nhà sau của C. Sau đó, Sa N và vợ của bị cáo C là Nguyễn Thanh U, sinh năm 2000, nơi cư trú ấp H, xã A, huyện T, tỉnh Trà Vinh xảy ra cự cãi, Sa N dùng tay đánh vào vùng mặt của U làm U té ngã và U tiếp tục giằng co qua lại với Sa N. Thấy U bị đánh, C đi lại khu vực bếp nấu ăn lấy 01 (một) cây dao loại dao làm bếp, tiếp đó C cầm dao bằng tay phải chém 01 (một) cái theo hướng từ trên xuống về phía Sa N thì trúng vào tay phải của Sa N gây thương tích. Thấy Sa N bị chém E chạy vào để can ngăn thì bị C tiếp tục cầm dao bằng tay phải chém 01 (một) cái theo hướng từ trên xuống dưới trúng vào ngón tay cái và ngón tay trỏ của bàn tay trái của E. Sau khi bị C chém thì E té ngã gần chỗ cửa nhà sau và E phát hiện 01 (một) ống kim loại hình hộp đang để ở đây nên cầm lấy và tiến về phía của C. Thấy E cầm ống kim loại trên tay nên C bỏ chạy về phía nhà trước và chạy ra đường nhựa trước nhà, E rượt đuổi theo C một đoạn nhưng không theo kịp rồi quay trở lại. Sau khi vụ việc xảy ra thì Sa N và E được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh điều trị, đến ngày 02/8/2021 thì E xuất viện và ngày 04/8/2021 thì Sa N xuất viện. Tại Cơ quan điều tra, C thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 79/21/TgT ngày 16 tháng 8 năm 2021 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Trà Vinh kết luận: 1. Dấu hiệu chính qua giám định: Gãy hai xương cẳng tay phải. Tỷ lệ: 15%; Sẹo trung bình khuỷu phải. Tỷ lệ: 2%; Đứt gân gấp, gân duỗi cổ tay trụ phải đã khâu nối phục hồi. Tỷ lệ: 0%. 2. Kết luận: Căn cứ vào Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ trưởng Bộ y tế Quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định Pháp y, giám định Pháp y tâm thần, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Kim Thị Sa N là 17% (theo nguyên tắc cộng lùi tại Thông tư). Cơ chế hình thành vết thương trên người Kim Thị Sa N là: do ngoại lực tác động trực tiếp; vật gây ra thương tích trên là vật cứng có cạnh sắc; hướng từ trên xuống.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 98/21/TgT ngày 16 tháng 8 năm 2021 của Trung tâm pháp y – Sở y tế tỉnh Trà Vinh kết luận: 1. Dấu hiệu chính qua giám định: Sẹo nhỏ ngón I tay trái. Tỷ lệ: 1%; Sẹo nhỏ ngón II tay trái. Tỷ lệ: 1%; Đứt gân duỗi ngón I, II tay trái đã khâu nối phục hồi. Tỷ lệ: 0%. 2. Kết luận: Căn cứ vào Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ trưởng Bộ y tế Quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định Pháp y, giám định Pháp y tâm thần, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Thạch E là 2% (theo nguyên tắc cộng lùi tại Thông tư). Cơ chế hình thành vết thương trên người Thạch E là: do ngoại lực tác động trực tiếp; vật gây ra thương tích trên là vật cứng có cạnh sắc; hướng từ trên xuống.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 38/2022/HS-ST ngày 12 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Trà Vinh đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Thạch Thiện C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 và Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Thạch Thiện C 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù được tính kể từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/7/2022, bị cáo Thạch Thiện C kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm, yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Thạch Thiện C thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung của bản án sơ thẩm thể hiện, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ bổ sung là biên lai bị cáo nộp tiền khắc phục hậu quả số tiền là 6.575.000 đồng và chứng cứ có ông ngoại vợ có tham gia cách mạng.

Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh:

Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Trà Vinh xử phạt bị cáo Thạch Thiện C 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Bị cáo kháng cáo, kháng cáo của bị cáo còn trong hạn luật định, đề nghị Hội đồng xét xử chấp thuận xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Về tội danh Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội cố ý gây thương tích là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Án sơ thẩm xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện nộp khắc phục toàn bộ hậu quả cho bị hại tại Cơ quan Thi hành án dân sự huyện T. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo có bổ sung tài liệu là bị cáo có ông ngoại vợ là người có công với cách mạng và nộp số tiền khắc phục bổ sung là 6.575.000 đồng, tuy nhiên tình tiết mới này không làm thay đổi tính chất của vụ án nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thạch Thiện C, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Quan điểm Luật sư Trần Thị Đ và Luật sư Nguyễn Vĩnh B bào chữa cho bị cáo C cho rằng: Vị thống nhất với quan điểm của Vị đại diện kiểm sát quy kết bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích, tuy nhiên khi quyết định hình phạt đối với bị cáo C cũng cần xem xét vì bị cáo phạm tội trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, gia đình bị cáo có người tham gia cách mạng, con của bị cáo hiện tại còn nhỏ và bị bệnh cần phải có sự chăm sóc thường xuyên của bị cáo. Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã khắc phục toàn bộ thiệt hại cho bị hại theo quyết định của bản án sơ thẩm, bị cáo là lao động chính trong gia đình nên đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 65 Bộ luật Hình sự chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo cho bị cáo được hưởng án treo.

Lời nói sau cùng của bị cáo Thạch Thiện C: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Kháng cáo của bị cáo Thạch Thiện C là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm. Bị cáo Thạch Thiện C và người bị hại ông Thạch E và bà Kim Thị Sa N là người dân tộc Khmer, tại phiên tòa bị cáo, những người bị hại trình bày nghe, hiểu, nói được Tiếng Việt và không yêu cầu người phiên dịch tiếng Khmer nên Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu không mời phiên dịch.

[2] Đối với nội dung kháng cáo của bị cáo Thạch Thiện C xin được giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo, Hội đồng xét xử xét thấy: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung Bản án sơ thẩm thể hiện, lời tự nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với lời khai của bị hại và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thể hiện: Vào khoảng 09 giờ 00 phút, ngày 01/8/2021, bị cáo C đang ở nhà thì thấy bị hại E đang ở trên mái nhà để dọn dẹp nên bị cáo C kêu E dời ống nước của máy điều hòa và ống xả nước mưa từ trên mái nhà xuống ra phía sau nhà của bị hại E để không cho nước chảy qua phần đất của bị cáo C nên giữa bị cáo C và bị hại E xảy ra cự cải. Sau đó bị hại E đi sang phần đất phía sau nhà bị cáo C và đứng bên ngoài phía cửa nhà sau để nói chuyện với bị cáo C nhưng bị cáo C đang ngồi trong nhà sau ăn cơm không trả lời. Lúc này, bị hại N là vợ của E cũng đi đến và đứng gần cửa nhà sau của bị cáo C. Sau đó, bị hại N và chị U (vợ bị cáo) xảy ra cự cãi, bị hại N dùng tay đánh vào vùng mặt của chị U 02 cái làm U té ngã ngay trong nhà sau của bị cáo, sau đó bị hại N tiếp tục giằng co qua lại với U ngay trong nhà sau của bị cáo C. Thấy U bị đánh, C đi lại khu vực bếp nấu ăn lấy 01 cây dao chém trúng vào tay phải của bị hại Ngây thương tích tỷ lệ 17%. Thấy N bị chém bị hại E chạy vào để can ngăn thì bị C chém trúng vào ngón tay cái và ngón tay trỏ của bàn tay trái của bị hại E gây thương tích tỷ lệ 2%.

[3] Tại phiên tòa sơ thẩm và phiên tòa phúc thẩm hôm nay, Hội đồng xét xử đã thẩm tra toàn bộ hồ sơ, thẩm tra lời khai của bị cáo, thì bị cáo vẫn khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện hành vi cố ý gây thương tích cho bị hại N và bị hại E. Bị cáo nhận thức được rằng hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm chém 02 bị hại gây thương tích là vi phạm pháp luật, với lỗi cố ý trực tiếp, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

[4] Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe là vốn quý của con người mà còn tỏ ra xem thường pháp luật, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Trong xã hội hiện nay việc bảo vệ sức khỏe con người là vấn đề xã hội quan tâm. Bị cáo đã khai nhận biết việc làm của bị cáo là vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp pháp luật, xem thường pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng điểm điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 và Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Thạch Thiện C 01 năm 06 tháng tù là đã xem xét đến tính chất, mức độ phạm tội, hoàn cảnh gia đình và nhân thân của bị cáo một cách đầy đủ, thỏa đáng, đúng quy định của pháp luật. Như vậy mới có thời gian cách ly bị cáo để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội và răn đe phòng ngừa chung cho mọi người, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm sức khỏe của người khác đang gia tăng hiện nay, đáp ứng được niềm tin và lòng mong muốn của nhân dân địa phương đối với pháp luật. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có cung cấp bổ sung biên lai nộp toàn bộ số tiền khắc phục hậu quả theo quyết định của bản án sơ thẩm và chứng cứ chứng minh có người thân tham gia cách mạng, tuy nhiên những chứng cứ này đã được Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng và tại phiên tòa phúc thẩm không làm thay đổi tính chất của vụ án nên không có căn cứ chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo.

[5] Quan điểm của hai người bào chữa cho bị cáo cho rằng ngoài các tình tiết giảm nhẹ mà bản án sơ thẩm thể hiện và ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, cần xem xét bổ sung tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như bị cáo phạm tội trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng và tình tiết phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra được quy định tại điểm c, e khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy, bị hại chị Sa N chỉ dùng tay đánh vào mặt của vợ bị cáo là chị U và không để lại thương tích gì tuy nhiên bị cáo lại sử dụng cây dao sắc bén là hung khí nguy hiểm chém vào chị Sa N và anh Thạch E gây ra tổng thương tích cho hai người là 19%. Hành vi của bị cáo là không tương xứng với tính chất hành vi do bị hại gây ra, hành vi của bị cáo là cố ý gây ra thương tích cho người khác, vì vậy không có cơ sở chấp nhận ý kiến của hai người bào chữa cho bị cáo.

[6] Quan điểm của Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án, phù hợp với quy định pháp luật và nhận định trên của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[7] Từ những nhận định và phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo của bị cáo Thạch Thiện C. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

[8] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không có kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[9] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo Thạch Thiện C không được Hội đồng xét xử chấp nhận nên bị cáo Thạch Thiện C phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Thạch Thiện C.

Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 38/2022/HS-ST ngày 12 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố: Bị cáo Thạch Thiện C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 và Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Thạch Thiện C 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù được tính kể từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Về án phí: Buộc bị cáo Thạch Thiện C nộp số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, không sửa đổi đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Nơi nhận:

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

119
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 81/2022/HS-PT

Số hiệu:81/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về