Bản án về tội cố ý gây thương tích số 79/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN KỲ, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 79/2023/HS-ST NGÀY 29/11/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 29 tháng 11 năm 2023, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh N, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 78/2023/HSST ngày 17/11/2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 88/2023/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 11 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh N, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguvễn Văn T; tên gọi khác: Không; sinh ngày: 01/6/1983, tại: Thị xã H, tỉnh H; nơi thường trú: xóm Đ, xã N, huyện T, tỉnh N; nơi ở hiện tại: xóm Đ, xã N, huyện T, tỉnh N; nghề nghiệp: Tao động tự do; trình độ văn hóa: 2/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông: Nguyễn Văn T1: sinh năm 1943 và bà: Ngô Thị T2: sinh năm 1943; vợ: Lê Thị D, sinh năm 1990; con: Có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2012, con nhỏ nhất sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 11/10/2023 cho đến nay; có mặt.

- Bị hại: Anh: Lương Quang T3, sinh năm 2000, trú tại bản Chắn, thị trấn T, huyện T, tỉnh N; vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Bà: Tạ Thị N, sinh năm: 1970. Trú tại: Xóm Đ, xã N, huyện T, tỉnh N; vắng mặt.

2. Anh Nguyễn Xuân G, sinh năm: 1985. Trú tại: Xóm Đ, xã N, huyện T, tỉnh N; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 16/7/2023, bị cáo Nguyễn Văn T, có thuê anh Lương Quang T3 đến đổ móng nhà cho mình. Vào khoảng 13 giờ 00 phút cùng ngày, sau khi ăn cơm uống rượu xong ở nhà hàng xóm, Nguyễn Văn T và anh Lương Quang T3 đi về nhà ông Lê Trung L (là bố vợ của T), thuộc xóm Đ, xã N, huyện T, tỉnh N để nghỉ ngơi. Khi đến sân nhà ông Lê Trung L, anh Lương Quang T3 có đặt vấn đề với Nguyễn Văn T cho vợ của T3 lên làm cùng: “Anh ơi! Giờ vợ em đang rảnh không có việc, anh cho vợ em lên đây phụ cái chi thì phụ”, nhưng Nguyễn Văn T không đồng ý thì hai bên xảy ra mâu thuẫn. Nguyễn Văn T dùng tay phải đấm liên tiếp vào vùng mặt của anh Lương Quang T3 khoảng hai đến ba cái. Do bị Nguyễn Văn T đánh nên Lương Quang T3 cũng dùng tay phải của mình đấm hai đến ba cái trúng vào mặt Nguyễn Văn T làm Nguyễn Văn T bị xây xước và chảy máu tại đuôi lông mày trái. Thấy đánh nhau nên bà Tạ Thị N (là mẹ vợ của Nguyễn Văn T) chạy từ trong nhà ra can ngăn thì anh Lương Quang T3 không đánh Nguyễn Văn T nữa nhưng Nguyễn Văn T tiếp tục dùng chân tay không đánh anh Lương Quang T3, thấy anh Lương Quang T3 không chống trả nên Nguyễn Văn T bỏ đi vào nhà ông L. Sau đó, anh Lương Quang T3 đứng dậy lấy đồ cá nhân của mình rồi đi ra phía ngoài đường để đi về. Nguyễn Văn T lúc này vẫn cảm thấy bực tức nên đã chạy vào trong nhà bếp lấy ra một con dao nhọn dài khoảng 45cm (lưỡi dao làm bằng kim loại dài khoảng 30cm, cán dao làm gỗ dài khoảng 15cm) rồi đuổi theo anh Lương Quang T3. Thấy Nguyễn Văn T cầm dao đuổi theo mình thì anh Lương Quang T3 đã bỏ chạy. Chạy được một đoạn thì anh Lương Quang T3 vấp phải vật cản ngã xuống đất. Nguyễn Văn T liền chạy tới cầm dao bằng tay phải giơ lên chém từ trên xuống dưới trúng vào người anh Lương Quang T3 hai nhát. Trong đó 01 (một) nhát trúng vào mặt sau cẳng tay bên trái do anh Lương Quang T3 giơ tay trái lên đỡ; 01 (một) nhát trúng vào vùng mu bàn chân trái. Làm cho anh Lương Quang T3 bị thương tích chảy nhiều máu. Sau đó được anh Nguyễn Xuân G người cùng xóm vào can ngăn và đưa anh Lương Quang T3 đi sơ cứu vết thương tại Trạm Y tế xã Nghĩa Hoàn rồi chuyển xuống Bệnh viện H để điều trị. Sau khi nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình, Nguyễn Văn T đã đến Công an xã N, huyện T làm việc đồng thời giao nộp con dao đã gây ra thương tích cho anh Lương Quang T3.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể lúc 14 giờ 00 phút ngày 16 tháng 7 năm 2023 tại trạm y tế xã N, huyện T cho thấy: anh Lương Quang T3 có vết thương ngang mu chân trái dài 08cm, vết thương ngang mặt sau 1/3 giữa cẳng tay trái dài 08cm.

Ngày 30 tháng 8 năm 2023 anh Lương Quang T3 làm đơn đề nghị giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra.

Ngày 31/8/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện T, tỉnh N ra quyết định trưng cầu giám định số 88/QĐ-CSĐT gửi Trung tâm Pháp y tỉnh N giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể đối với thương tích ở mặt sau cẳng tay bên trái và mu bàn chân trái trên cơ thể Lương Quang T3.

Tại Kết luận giám định tổn thương cơ thể trên người sống số: 520/KLTTCT-TTPY ngày 19/9/2023 của Trung tâm Pháp y tỉnh N kết luận: “Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ th của Lương Quang T3 tại thời đim giám định là: 24% (hai mươi tư phần trăm)”.

Tại bản cáo trạng số: 81/CT-VKSTK ngày 16 tháng 11 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn T, về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Văn T mức án từ 24 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn T đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại Lương Quang T3, anh T3 không có yêu cầu gì thêm, nên miễn xét.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS: Tịch thu, tiêu hủy: 01 (một) con dao nhọn có chiều dài 45cm. Lưỡi dao làm bằng kim loại dài 30cm, nơi rộng nhất của lưỡi dao rộng 45cm, sống dao dày 02cm. Cán dao làm bằng gỗ dài 15 cm, chia thành ba phần, hai đầu cán dao được bọc bằng vòng kim loại (Dao đã qua sử dụng).

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Phần tranh luận: Bị cáo không có tranh luận gì. Bị cáo Nguyễn Văn T có lời nói sau cùng: Bị cáo bị truy tố và xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội. Bị cáo thật sự rất hối hận về hành vi phạm tội của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS). Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử xét thấy các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2] về nội dung: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Văn T đã khai nhận hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, đúng như nội dung của bản cáo trạng đã nêu và quy kết, không có khai nại gì khác. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với vật chứng, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, đã đầy đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 16/7/2023, tại nhà của gia đình ông Lê Trung L do có mâu thuẫn trong việc anh Lương Quang T3 xin Nguyễn Văn T cho vợ mình đi đến làm cùng, T không đồng ý nên giữa T và anh T3 dùng tay đấm nhau. Sau đó T đã dùng một con dao có chiều dài 45cm, lưỡi dao làm bằng kim loại dài 30cm, nơi rộng nhất của lưỡi dao rộng 45cm, sống dao dày 02cm, cán dao làm bằng gỗ dài 15cm, chia thành ba phần, hai đầu cán dao được bọc bằng vòng kim loại là hung khí nguy hiểm chém 01 (một) nhát trúng vào mặt sau cẳng tay bên trái và 01 (một) nhát trúng vào vùng mu bàn chân trái anh Lương Quang T3. Hậu quả: Anh Tú bị tổn thương cơ thể 24%.

Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ th từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm.

...

i) Có tính chất côn đồ.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

...

đ) Gây thương tích hoặc gây tn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tn thương cơ thể từ 11 % đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.” Như vậy: Hành vi trên đây của bị cáo Nguyễn Văn T đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Cố ý gây thương tích” như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho người bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Vụ án có tính chất nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ; gây mất trật tự trị an trên địa bàn địa phương, làm cho quần chúng nhân dân hoang mang, lo sợ. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo Nguyễn Văn T có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, bị cáo nhận thức được việc dùng con dao dài 45cm, là hung khí nguy hiểm chém 01 (một) nhát trúng vào mặt sau cẳng tay bên trái và 01 (một) nhát trúng vào vùng mu bàn chân trái anh Lương Quang T3, là xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của anh T3. Nhưng xét thấy sự việc xảy ra có một phần lỗi của bị hại, xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ ở khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có nơi cư trú ổn định rõ ràng nên áp dụng Điều 65 cho bị cáo được hưởng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo cũng đủ nghiêm.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường đầy đủ thiệt hại về chi phí viện phí, ăn uống và 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng) cho người bị hại. Bị hại Lương Quang T3 không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[7] Về vật chứng vụ án gồm: 01 (một) con dao có chiều dài 45cm, là công cụ phương tiện phạm tội, không có giá trị sử dụng nên áp dụng điểm a Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

 1. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 24 (Hai mươi bốn) tháng tù cho hưởng án treo. Thử thách 48 (Bốn mươi tám) tháng, thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án, ngày 29/11/2023.Về tội “Cố ý gây thương tích”. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Giao bị cáo Nguyễn Văn T về cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện T, tỉnh N, quản lý giáo dục trong thời gian thử thách, gia đình bị cáo có trách nhiệm với địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019. Trong thời gian thử thách bị cáo được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thi Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại khoản 5 điều 65 bộ luật hình sự.

2. Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điều Điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 01 (một) con dao có chiều dài 45cm.

Vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 17/11/2023 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện T và Chi cục thi hành án dân sự huyện T.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh N.

Bị hại, vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh N trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án, hoặc từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

11
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 79/2023/HS-ST

Số hiệu:79/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Kỳ - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về