Bản án về tội cố ý gây thương tích số 77/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 77/2022/HS-PT NGÀY 31/08/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 31 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 78/2022/TLPT-HS, ngày 19/7/2022 đối với bị cáo Ngô Bá C do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 66/2022/HS-ST ngày 09/6/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

- Bị cáo có kháng cáo và bị kháng cáo: Ngô Bá C, sinh ngày 10/12/1990; Nơi sinh: Sóc Trăng; Nơi thường trú: Số ..., đường LTK, khóm ..., phường 4, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng; Nghề nghiệp: Làm công; Dân tộc: Kinh; Trình độ học vấn: 01/12; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Long B và bà Lê Thị Xuân L; có vợ và 01 con; Tiền sự: Không; Tiền án: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 02 tháng 3 năm 2022 cho đến nay (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Những người tham gia tố tụng khác có kháng cáo: Bị hại Lê Hải H, sinh năm 1992, địa chỉ: Số ... đường LTK, khóm ..., phường 4, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng (có mặt tại phiên tòa).

- Những người không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo Hội đồng xét xử phúc thẩm không triệu tập gồm: Tôn Quốc T và Nguyễn Văn V.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Ngô Bá C nghi ngờ bị hại Lê Hải H có mối quan hệ bất chính với em dâu nên vào khoảng 21 giờ 00 phút, ngày 18 tháng 10 năm 2021, sau khi đi nhậu với bạn bè về, C biết Huy đang dự đám sinh nhật tại nhà của Tôn Văn Hoàng, nên C đi đến nhà của Hoàng để gặp Huy. Khi đi, C mang theo một cây dao tự chế dài khoảng 60 cm, cán bằng gỗ dài 20 cm. Khi đến nơi, C thấy Huy đang ngồi nhậu với Hoàng, La Quốc C, Nguyễn Thiện Toàn, Tôn Quốc T và Nguyễn Văn V nên C chạy lại chỗ Huy đang ngồi nhậu và dùng dao chém trúng vào vùng mặt và cổ của Huy gây thương tích. Sau khi chém Huy xong thì được mọi người can ngăn nên C bỏ ra về.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 343/TgT-PY ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Sóc Trăng đối với Lê Hải H, kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 15%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 66/2022/HS-ST ngày 09/6/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng quyết định:

“Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Ngô Bá C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

1. Xử phạt bị cáo Ngô Bá C 02 (hai) năm tù. Thời hạn thi hành án phạt tù tính từ ngày bị cáo tự nguyện chấp hành án hoặc ngày bắt bị cáo thi hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường xong, bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.” Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Đến ngày 15/6/2022, bị cáo Ngô Bá C kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo với các lý do: Bị hại Huy đã có đơn xin rút lại yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo, bị cáo bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại, bị cáo là người lao động chính trong gia đình, bị cáo nhận thức pháp luật còn hạn chế.

Đến ngày 15/6/2022, bị hại Lê Hải H kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và cho bị cáo được hưởng án treo, bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã tuyên xử. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu kháng cáo cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị hại giữ nguyên đơn kháng cáo yêu cầu xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng phát biểu ý kiến: Căn cứ các chứng cứ trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo và xử phạt bị cáo 02 (hai) năm tù là tương xứng với tính chất nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, bị cáo phạm tội với tính chất côn đồ nên không đủ điều kiện để được hưởng án treo, do vậy đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, không chấp kháng cáo của bị cáo và bị hại giữ nguyên án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo và phạm vi xét xử phúc thẩm: Đơn kháng cáo của bị cáo Ngô Bá C và bị hại Lê Hải H lập cùng ngày 15/6/2022 là đúng quy định về người kháng cáo, thời hạn kháng cáo, hình thức, nội dung kháng cáo theo quy định tại các điều 331, 332 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét nội dung kháng cáo của bị cáo và bị hại theo trình tự, thủ tục phúc thẩm.

[2]. Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Ngô Bá C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản án sơ thẩm đã nêu; lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, những người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án. Do vậy, có đủ cơ sở kết luận: Vì nghi ngờ Lê Hải H có mối quan hệ bất chính với em dâu, nên vào khoảng 21 giờ 00 phút, ngày 18/10/2021, tại nhà của Tôn Văn H địa chỉ 376/6 đường Lý Thường Kiệt, khóm 3, phường 4, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, bị cáo C đã dùng một cây dao tự chế dài khoảng 60cm, cán bằng gỗ dài 20cm chém trúng vào vùng mặt và cổ của Lê Hải H gây thương tích, theo kết luận giám định Huy bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ là 15%. Do đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm kết luận bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), với tình tiết định khung là phạm tội có tính chất côn đồ và dùng hung khí nguy hiểm là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

[3]. Xét kháng cáo của bị cáo Ngô Bá C và bị hại Lê Hải H về việc xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Khi quyết định hình phạt cấp sơ thẩm đã đánh giá toàn diện về nhân thân bị cáo, tính chất và hậu quả của hành vi phạm tội, áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và tuyên phạt bị cáo với mức án 02 (hai) năm tù là tương xứng với tính chất nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, đảm bảo tính răn đe, giáo dục, cải tạo bị cáo và đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới theo quy định của pháp luật. Bị cáo C phạm tội có tính chất côn đồ nên không đủ điều kiện cho hưởng án treo theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và bị hại vẫn giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[5]. Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ vào Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, chấp nhận đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát là giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[6]. Về án phí phúc thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng).

[7]. Các phần khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Bá C và bị hại Lê Hải H.

Giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 66/2022/HS-ST ngày 09/6/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Tuyên bố bị cáo Ngô Bá C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi và bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Ngô Bá C 02 (hai) năm tù. Thời hạn thi hành án phạt tù tính từ ngày bị cáo tự nguyện chấp hành án hoặc ngày bắt bị cáo thi hành án.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Ngô Bá C phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng).

Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

146
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 77/2022/HS-PT

Số hiệu:77/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về