Bản án về tội cố ý gây thương tích số 75/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 75/2022/HS-PT NGÀY 19/05/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 36/2022/TLPT-HS ngày 02 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo Dương Trấn T, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 02/2022/HS-ST ngày 20 tháng 01 năm 2022 của Toà án nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

- Bị cáo kháng cáo: Dương Trấn T, sinh năm 1989 tại tỉnh Tây Ninh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thị trấn B, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang; nơi cư trú hiện nay: khu phố X, phường Y, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: làm mướn; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Cao đài; quốc tịch: Việt Nam; con ông Dương Thanh Đ1 và bà Lê Thị E vợ, con: không có; tiền án, tiền sự: không có; bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo và không bị kháng cáo, không bị kháng nghị: Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 18-4-2021, Mai Huy N, sinh năm 1999; đang uống rượu, bia cùng với bạn là Huỳnh Tấn P, sinh năm 1994; Phạm Huỳnh Quốc T2, sinh ngày 17-7-2004; Huỳnh Công T3, sinh năm 2001; Nguyễn Nhựt B, sinh ngày 17-3- 2003; Nguyễn Tấn D, sinh ngày 04-8-2004 tại nhà người quen thuộc khu vực cây Gõ, trên địa bàn thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Trong lúc uống rượu, bia, B nói cho cả nhóm nghe việc T4 dọa đánh N. Lúc này, N nhiều lần điện thoại cho Phùng Nhật Đ (bạn của N và cũng là bạn của T4) để tìm T4 hỏi tại sao dọa đánh mình. Do đang ngồi chung, Đ đưa điện thoại cho T4 nói chuyện với N và hẹn nhau đến quán ăn “Cây Lý” (nơi nhóm của T4 đang uống rượu, bia) do chị Huỳnh Thị Ngọc T5, sinh năm 1976 làm chủ để nói chuyện. Sau đó, N và 05 người bạn cùng ăn uống nêu trên đi trên 03 xe mô tô đến quán “Cây Lý”, không đem theo hung khí.

Cùng lúc này, tại quán “Cây Lý”, Phùng Nhật Đ, Phạm Công Đ2, Nguyễn Thanh D2, Đặng Tấn L, Dương Trấn T, Tô Nguyệt T6, Trần Văn L2, Nguyễn Hoàng K và Hà Thanh Q đang rượu, bia cùng với T4.

Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, nhóm của N đến nơi và ngồi chung bàn với nhóm T4 để nói chuyện. Trong lúc nói chuyện, giữa T4 và N xảy ra mâu thuẫn, N nói chuyện thách thức. Nghe vậy, D2 dùng tay phải cầm ly uống bia bằng thủy tinh ném trúng vùng trán phải của N gây thương tích. N cầm ly ném lại nhưng bị D2 lật đổ bàn, xông đến dùng tay, chân liên tiếp đánh, đạp vào người N. Cùng lúc này, T4 lấy con dao bấm, lưỡi bằng kim loại, mũi dao nhọn (thường xuyên mang theo sẵn trong người) cầm bằng tay phải đâm liên tiếp nhiều cái trúng vào vùng tay, người của N. Thấy N bị đánh, T1 cầm ghế nhựa màu xanh vào đánh nhóm T4, nhưng bị Đ1 cầm ghế nhựa màu xanh đánh trả nên T1 bỏ chạy ra ngoài. Sau đó, Đ1 quay lại dùng chân đạp N ngã xuống đất và dùng ghế nhựa đang cầm trên tay đánh N. Lúc này, T4 tiếp tục đâm nhiều cái trúng vùng lưng, ngực của N. Thấy nhiều người đánh N, P chạy vào định kéo N bỏ chạy thì bị Đặng Tấn L cầm ghế nhựa màu xanh, Dương Trấn T dùng tay đánh để ngăn cản P giúp N. Sau đó, N vùng dậy bỏ chạy thoát, các bị cáo có đuổi theo một đoạn thì dừng lại. N được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh.

Quá trình điều tra, các bị cáo T4, D2, Đ, T và L đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Nguyễn Thanh D2 đã tự nguyện bồi thường cho bị hại N số tiền là 50.000.000 đồng.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 78/2021/TgT ngày 07/6/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Tây Ninh kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Mai Huy N do thương tích gây nên hiện tại là 26%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 02/2022/HS-ST ngày 20 tháng 01 năm 2022 của Toà án nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh đã quyết định:

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Dương Trấn T 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù kể từ ngày bắt bị cáo thi hành án.

Ngày 26- 01-2022, bị cáo Dương Trấn T làm đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm cho hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Dương Trấn T giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh – Kiểm sát viên tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: bị cáo T kháng cáo xin được hưởng án treo nhưng không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới nên không có căn cứ chấp nhận, đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo Dương Trấn T không tranh luận.

Lời nói sau cùng của bị cáo Dương Trấn T: bị cáo xin được hưởng án treo để có điều kiện phụ giúp gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xác định trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử vụ án tại cấp sơ thẩm, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng của cấp sơ thẩm.

Bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn luật định, phù hợp tại Điều 331, 332 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2]: Về tội danh và điều luật áp dụng:

Vào khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 18-4-2021, tại tại quán ăn “Cây Lý” chỉ vì mâu thuẩn nhỏ, bị cáo Đặng Tấn L dùng ghế nhựa, Dương Trấn T dùng tay đánh ngăn cản không cho những người đi cùng đến can ngăn, để T4 dùng 01 con dao bấm, lưỡi bằng kim loại, mũi dao nhọn, Nguyễn Thanh D2 dùng ly bằng thủy tinh, Phạm Công Đ dùng ghế là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho Mai Huy N làm tổn thương cơ thể 26%.

Hành vi của các bị cáo T4, Nguyễn Thanh D2, Phạm Công Đ, Dương Trấn T và Đặng Tấn L là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của anh N, gây mất trật tự địa phương. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Vụ án mang tính chất nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác, gây mất trật tự an toàn xã hội ở địa phương; nên cần nghiêm trị để có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Khi quyết định hình phạt cấp sơ thẩm có xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

- Tình tiết tăng nặng: không có.

- Tình tiết giảm nhẹ: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã khắc phục hậu quả cho bị hại là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Dương Trấn T, thấy rằng:

Chỉ vì mâu thuẩn nhỏ mà bị cáo Dương Trấn T cùng đồng phạm gây thương tích cho cơ thể anh N 26%, các bị cáo phạm tội có tính băng nhóm, hành vi phạm tội của các bị cáo là côn đồ, coi thường pháp luật và những quy tắc ứng xử trong cuộc sống. Do đó, bị cáo không đủ điều kiện để được hưởng án treo theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số: 02/2018/NQ- HĐTP ngày 15-5-2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo, mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là tương xứng với mức độ lỗi mà bị cáo gây ra.

Bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo nhưng không có tình tiết giảm nhẹ mới nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[6] Về án phí hình sự phúc thẩm: bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Dương Trấn Tây.

Giữ nguyên bản án sơ thẩm số: 02/2022/HS-ST ngày 20 tháng 01 năm 2022 của Toà án nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh 1. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt phạt bị cáo Dương Trấn T 01 (một) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Dương Trấn T phải chịu 200.000 đồng.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

366
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 75/2022/HS-PT

Số hiệu:75/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về