Bản án về tội cố ý gây thương tích số 74/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 74/2023/HS-PT NGÀY 25/05/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 5 năm 2023 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 53/2023/TLPT-HS ngày 10 tháng 4 năm 2023 đối với bị cáo Võ Hoàng P do có kháng cáo của bị hại Lê Trung H đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 06/2023/HS-ST ngày 15 tháng 02 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Tiền Giang.

Bị cáo bị kháng cáo:

Võ Hoàng P, sinh ngày 11 tháng 3 năm 1989 tại tỉnh Tiền Giang.

- Nơi ĐKHKTT: B156/14 H, phường X, quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Nơi ở: Ấp 7, xã P, huyện Đ, tỉnh Tiền Giang.

- Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 10/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam.

- Con ông: Võ Hoàng N và bà Nguyễn Thị Kim L; Vợ, con: Chưa có.

- Tiền án, Tiền sự: Không.

- Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

Bị hại có kháng cáo: Lê Trung H, sinh năm 1984 (có mặt).

Nơi cư trú: Ấp 7, xã P, huyện Đ, tỉnh Tiền Giang.

- Bản án không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ, ngày 05/8/2022, anh Lê Trung H có tổ chức uống rượu tại nhà cùng với ông Trần Văn H2. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, ông Trần Văn H2 nhận được điện thoại của bị cáo Võ Hoàng P nhờ mua mồi nhậu và thuốc hút.

Lúc này, anh Lê Trung H lấy điện thoại của anh Trần Trung H2 để nói chuyện với P, P chửi anh H: “Mày là thằng nào, thằng dốc”, anh H nói lại: “Mày nhớ mày nói như vậy nha”, hai bên cự cãi qua lại trong điện thoại một lúc. Sau đó, anh Lê Trung H điều khiển xe mô tô một mình đến nhà của P. Lúc này, P đang uống bia tại nhà mình cùng với anh Hà Gia H3 và anh Dương Minh T (Nhiều). Khi đến nhà bị cáo P thì hai bên tiếp tục cự cãi nhau, bị cáo P từ trong nhà bước ra cổng cầm theo 02 con dao bấm. Khi mở cổng rào ra, anh H tiến vào dùng tay đánh vào đầu của bị cáo P một cái, lúc này bị cáo P dùng dao đâm vào đầu anh H, anh H ôm bị cáo P lại và quật ngã xuống đất, bị cáo P tiếp tục dùng dao đâm vào vùng phía sau vai phải của anh H 02 cái gây thương tích. Sau đó, anh H được người dân đưa đến bệnh viện điều trị. Đến ngày 14/8/2022, anh H đến Công an xã P, huyện Đ trình báo sự việc và gửi đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo Võ Hoàng P.

Vật chứng thu giữ: Bị cáo Võ Hoàng P khai 02 con dao bấm dùng để gây thương tích cho anh Lê Trung H là của bị cáo P mua ở trên mạng, có đặc điểm giống nhau: bằng kim loại màu đen, dài khoảng 20cm, cán dao dài khoảng 10cm, lưỡi dao dài khoảng 10cm, mũi nhọn. Sau khi gây thương tích cho anh H, P đã đem 02 con dao ném xuống sông lớn thuộc Ấp 4, xã P, huyện Đ, tỉnh Tiền Giang nên không thu giữ được.

Ngày 12/9/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Đ đã tiến hành cho bị cáo Võ Hoàng P nhận dạng con dao bấm có đặc điểm giống với con dao mà bị cáo P đã dùng để gây thương tích cho anh H là: con dao bấm có chiều dài 22cm, lưỡi dao có 01 cạnh sắc, làm bằng kim loại, mũi nhọn dài 9,5cm, nơi rộng nhất là 02cm, cán dao bằng kim loại màu đen dài 12,5cm (là hung khí nguy hiểm).

- Theo Giấy chứng nhận thương tích số 62/CN ngày 10/8/2022 của Bệnh viện đa khoa khu vực G ghi thương tích của anh Lê Trung H như sau: Vết thương vùng đỉnh đầu dài khoảng 04cm đã khâu. Vết thương vùng vai phải dài khoảng 08cm bờ đều, sạch, đứt da cơ. Vết thương vùng lưng phải dài khoảng 04cm sạch, đứt da cơ.

- Theo Bản kết luận giám định số 265/2022/TgT ngày 08/9/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang đối với thương tích của anh Lê Trung H như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Sẹo vết thương vùng đỉnh trái. Sẹo vết thương vùng vai phải. Sẹo vết thương vùng lưng phải.

2. Kết luận: Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế Quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Lê Trung H là 06% (Sáu phần trăm) theo phương pháp cộng lùi tại Thông tư.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 06/2023/HS-ST ngày 15 tháng 02 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Tiền Giang đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Võ Hoàng P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134; Điều 65; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về Hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Võ Hoàng P 09 (Chín) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (Mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án là ngày 15 tháng 02 năm 2023.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định phần án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 16 tháng 02 năm 2023, bị hại Lê Trung H có kháng cáo với nội dung:

Đề nghị không cho bị cáo P được hưởng án treo.

* Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo Võ Hoàng P khai nhận hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung bản án sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo; đồng thời có ý kiến xin xem xét khoan hồng cho bị cáo.

- Bị hại Lê Trung H có ý kiến giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử không cho bị cáo P được hưởng án treo.

- Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị hại Lê Trung H, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận của bị cáo Võ Hoàng P và bị hại Lê Trung H tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, nên có đủ căn cứ xác định: Vào tối ngày 05/8/2022, trong lúc uống rượu cùng bạn bè tại nhà thì giữa anh Lê Trung H với bị cáo Võ Hoàng P xảy ra cự cãi nhau qua điện thoại. Đến khoảng 22 giờ, anh H điều khiển xe mô tô đến nhà bị cáo P tại ấp 7, xã P, huyện Đ, tỉnh Tiền Giang thì hai bên xảy ra cự cãi và P sử dụng 02 con dao bấm đâm anh H gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể 06%.

[2] Nhận thấy, về ý thức chủ quan bị cáo nhận thức được rằng, mọi người đều có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ; hành vi trái pháp luật gây tổn hại đến sức khỏe của người khác sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Nhận thức được điều đó thì lẽ ra khi các bên xảy ra cự cãi qua điện thoại thì bị cáo phải biết tự kiềm chế bản thân để tìm biện pháp giải quyết mâu thuẫn một cách ôn hòa, phù hợp với quy định của pháp luật và đạo đức xã hội. Ngược lại, bị cáo lại thách đố anh H đến nhà giải quyết mâu thuẫn và khi thấy anh H đến cổng nhà cự cãi, bị cáo liền vào phòng và bếp lấy 02 con ra đâm anh H. Vì thế, ngoài tình tiết “Dùng hung khí nguy hiểm” thì hành vi phạm tội của bị cáo là “Có tính chất côn đồ”, nên đã phạm vào điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo “Có tính chất côn đồ”. Đồng thời tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cho rằng, bản thân bị cáo đăng ký hộ khẩu thường trú tại số B156/14 H, phường X, quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh và thường xuyên về ấp 7, xã P, huyện Đ, tỉnh Tiền Giang sinh sống, không đăng ký tạm trú, tạm vắng theo quy định của Luật Cư trú, nên không xác định được cụ thể nơi cư trú. Đây là tình tiết mới, nên Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm không có lỗi.

Theo qui định của khoản 4 Điều 2 và khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao là thuộc trường hợp không cho hưởng án treo. Do đó, chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị hại Lê Trung H, sửa bản án sơ thẩm, không cho bị cáo P được hưởng án treo.

Quan điểm của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử có xem xét khi nghị án.

[4] Về án phí: Do yêu cầu kháng cáo của bị hại Lê Trung H được chấp nhận, nên anh H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các phần khác của quyết định bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm d khoản 2 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị hại Lê Trung H, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 06/HS-ST ngày 15/02/2023 của Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Tiền Giang.

2. Tuyên bố bị cáo Võ Hoàng P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Võ Hoàng P 09 (Chín) tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

3. Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bị hại Lê Trung H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các phần khác của quyết định bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

122
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 74/2023/HS-PT

Số hiệu:74/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về