Bản án về tội cố ý gây thương tích số 74/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 74/2021/HS-ST NGÀY 28/04/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

 Trong các ngày 27 và ngày 28 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Huế xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 16/2021/TLST-HS ngày 20 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2021/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 3 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Hoàng Ngọc P, sinh ngày 25/9/1997, tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Nơi cư trú: đường T, phường P, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: Phụ xe; trình độ học vấn: 7/12; giới tính: nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Ngọc L, sinh năm 1966 và bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1964; vợ: Nguyễn Thị Thanh T, sinh năm: 1998; con: có 01 người con, sinh năm 2018.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 10/8/2020 đến ngày 05/1/2021 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt.

2. Họ và tên: Hoàng Ngọc Ph, sinh ngày 20/8/1999, tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Nơi cư trú: đường T, phường P, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: Phụ xe; trình độ học vấn: 10/12; giới tính: nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Ngọc L, sinh năm 1966 và bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1964; Vợ, con: chưa có.

* Quá trình nhân thân:

- Ngày 21/5/2015 bị công an thành phố Huế xử phạt “Cảnh cáo” về Hành vi Trộm cắp tài sản; ngày 13/5/2020.

- Ngày 19/9/2020, bị Tòa án nhân dân thành phố Huế xử phạt 01 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” (Bản án số 199/2020/HS-ST ngày 10/9/2020).

Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo hiện đang chấp hành án của bản án hình sự sơ thẩm số 199/2020/HS-ST ngày 19/9/2020 từ ngày 08/5/2020 cho đến nay. Có mặt.

* Bị hại: Anh Lê Đình T, sinh năm 1994; cư trú tại: 6/55 Vạn Xuân, phường Kim Long, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. vắng mặt.

* Người làm chứng: Chị Hồ Thị Mỹ H, sinh năm: 1997; cư trú tại: 6/55 Vạn Xuân, phường Kim Long, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 00 Pt ngày 08/01/2020, anh Lê Đình T cùng với chị Hồ Thị Mỹ H đến nhà của Hoàng Ngọc P đòi nợ số tiền 3.800.000 đồng mà trước đó anh T và chị H đã dùng để chuộc lại xe mô tô cho gia đình P. Khi đến nơi, chị H đứng ngoài đường còn anh T đi vào nhà gặp P đang ngồi ở phòng khách, anh T yêu cầu P trả nợ cho mình, P không đồng ý vì cho rằng việc nợ tiền là giữa P và chị H không liên quan đến anh T, nên xảy ra cãi vã, gây gỗ nhau. Anh T liền lấy trong người ra một cây súng bút (dạng bút súng bắn bi, có chiều dài khoảng 10cm) chỉ vào mặt của P đe dọa bắn và dùng chân đá vào người P nhưng P tránh được, P la lớn để người thân trong nhà nghe thấy hỗ trợ, đồng thời vùng dậy chạy về phía nhà bếp lấy một cây dao (lưỡi bằng kim loại dài 20cm, cán dài 15cm) để chém lại anh T. Lúc này, Hoàng Ngọc Ph đang ở tầng 02 nghe tiếng ồn ào liền chạy xuống thấy anh T đánh P nên xông đến định đánh anh T, P cầm dao ở bếp chạy lên, thấy vậy anh T bỏ chạy ra trước đầu kiệt, Ph rượt đuổi theo anh T, tiếp đến P cầm dao chạy ở phía sau. Khi đến trước nhà số 11/01, kiệt 6 đường Tôn Thất Tùng cách nhà P một đoạn khoảng 25m thì Ph và P đuổi kịp anh T.

Theo lời khai của P và Ph: khi đuổi kịp anh T, do nhà khóa cửa không có lối nào thoát nên anh T ngồi ở hiên nhà, P xông vào cầm dao chém 02 nhát theo hướng từ trên xuống T giơ tay trái lên đỡ và bị chém gây thương tích, sau đó P, Ph đi về nhà. Anh T được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo lời khai của bị hại Lê Đình T: khi đuổi kịp anh T, Ph dùng một vật sắc nhọn (không xác định được) đâm trúng vào lưng và hông làm anh T đau ngã chúi về trước nên không chạy được mà ngồi xuống ở hiên nhà, sau đó bị P cầm dao chém 02 nhát gây thương tích và bị một đối tượng tên Hoàng Ngọc Sự dùng chân đá vào mông (không có thương tích gì). Sau khi bị thương, anh T được mọi người thuê taxi chở đến cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngày 13/5/2020, anh Lê Đình T viết đơn yêu cầu khởi tố vụ án.

* Vật chứng thu giữ: 01 (một) cây dao, lưỡi bằng kim loại hình chữ nhật, phía đỉnh dao có lỗ tròn, dài khoảng 20cm, rộng 8cm, cán bằng gỗ dài 15cm.

Đối với 01 cây bút súng bắn bi, anh T đã đưa cho người khác cất giữ, 01 vật sắc nhọn mà anh T khai do Ph sử dụng gây án, quá trình điều tra không thu giữ được.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tổn thương cơ thể số 170-20/TgT ngày 20/5/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế, đã kết luận thương tích của Lê Đình T như sau:

1. Vết thương thấu ngực tràn khí màng phổi dẫn lưu không ảnh hưởng chức năng hô hấp: 5%

- Vết thương phần mềm vùng hông trái: 1%

- Chấn thương tay trái gãy mỏm khuỷu, đứt cơ cánh tay quay đã phẩu thuật kết hợp xương, ảnh hưởng nhẹ chức năng khớp khuỷu: 10%.

- Vết thương phần mềm cẳng tay trái: 1%

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại là: 16% (mười sáu phần trăm).

3. Vật gây và cơ chế hình thành

- Vết thương vùng lưng phải do vật sắc nhọn tác động có hướng từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.

- Vết thương vùng hông trái do vật sắc nhọn tác động hướng sau ra trước.

- Hai vết thương nằm song song ở vùng khuỷu tay trái và cẳng tay trái do vật sắc nặng có cùng chiều hướng từ trong ra ngoài, hướng từ dưới lên trên.

* Về trách nhiệm dân sự: Anh Lê Đình T yêu cầu Hoàng Ngọc P, Hoàng Ngọc Ph bồi thường số tiền 10.000.000 đồng chi phí điều trị thương tích, P, Ph tác động gia đình bồi thường, anh T đã nhận đủ tiền và có đơn xin giảm nhẹ cho hai bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 34/CT-VKS-HS ngày 18 tháng 01 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế truy tố Hoàng Ngọc P và Hoàng Ngọc Ph về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Huế đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố các bị cáo Hoàng Ngọc P và Hoàng Ngọc Ph phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Về hình phạt:

+ Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt Hoàng Ngọc P từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 04 năm đến 05 năm.

+ Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, S khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt Hoàng Ngọc Ph từ 02 năm đến 02 năm 03 tháng tù. Áp dụng Điều 56 Bộ luật hình sự tổng hợp hình phạt 01 năm tù của Bản án số 199/2020/HS-ST ngày 19/9/2020, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án.

- Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01(một) cây dao lưỡi bằng kim loại, hình chữ nhật, phía đỉnh dao có lỗ tròn, dài khoản 20cm, rộng 8cm, cán gỗ dài khoản 15 cm, rộng 5cm.

- Về án phí: Buộc các bị cáo Hoàng Ngọc P và Hoàng Ngọc Ph phải chịu theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Khoảng 19 giờ 10 phút ngày 08/01/2020, tại số nhà 11/01 kiệt 6 đường Tôn Thất Tùng, phường Phường Đúc, thành phố Huế, do mâu thuẫn cá nhân Hoàng Ngọc P, Hoàng Ngọc Ph đã sử dụng dao và vật nhọn là hung khí nguy hiểm đâm, chém vào tay và cơ thể của anh Lê Đình T, gây thương tích với tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 16%. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế truy tố các Hoàng Ngọc P và Hoàng Ngọc Ph về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành cố ý gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật hình sự nhưng do xem thường sức khỏe của người khác nên dẫn đến phạm tội. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm hại trực tiếp đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, mà còn làm ảnh hưởng xấu đến an toàn, trật tự xã hội tại địa phương.

[3] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và vai trò của mỗi bị cáo thấy rằng: Đây là vụ án đồng phạm giản đơn. Cả hai bị cáo đều cùng đuổi đánh và trực tiếp dùng hung khí gây thương tích cho bị hại nên các bị cáo cùng phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả đã gây ra. Trong đó, đã xác định được P trực tiếp dùng dao chém hai nhát vào tay bị hại, Ph mặc dù không thừa nhận đâm bị hại nhưng qua phân tích, đánh giá kết luận giám định, lời khai của bị hại và các tình tiết khách quan của vụ án. Đó là, trong vụ án chỉ có hai bị cáo gây thương tích cho bị hại, đã xác định được P dùng dao chém bị hại hai nhát ở tay và đặc điểm con dao P gây án không thể tạo ra cơ chế vết thương ở hông và lưng của bị hại, lời khai của bị hại là phù hợp với kết luận giám định thương tích. Do đó, có căn cứ để kết luận Ph là người sử dụng vật nhọn đâm bị hại, trong đó có “vết thương thấu ngực tràn khí màng phổi” nếu không phẩu thuật kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, P và Ph đều là người thực hành tích cực với vai trò gần nhu ngang nhau. Mặt khác cũng cần thấy rằng bị hại là người dùng “súng bút” đe dọa, gây hấn và dùng chân đá vào người Hoàng Ngọc P trước. Hành vi trái pháp luật của bị hại đã gây bức xúc cho cả hai bị cáo nên bị hại cũng có một phần lỗi.

[4] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bị cáo Hoàng Ngọc P có nhân thân tốt; cả hai bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào; quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo Hoàng Ngọc P thành khẩn khai báo; cả hai bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại, bị hại cũng có phần lỗi và có đơn xin giảm nhẹ cho các bị cáo nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, S khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự (điểm S khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình chỉ áp dụng đối với bị cáo P). Bị cáo Ph đã từng bị xử phạt hành chính, trong thời gian được tại ngoại để điều tra thì Ph phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và bị Tòa án nhân dân thành phố Huế xử phạt 01 năm tù (Bản án số 199/2020/HS-ST ngày 19/9/2020) nên phải chịu hình phạt nghiêm khắc.

Từ những phân tích, đánh giá trên, xét thấy phải cần xử phạt các bị cáo với hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, đặc điểm nhân thân của các bị cáo. Xét thấy trong vụ án này bị cáo Hoàng Ngọc P có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 01 và 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, bị hại cũng có lỗi. Mặt khác, trong vụ án này P và Ph là hai anh em ruột đều là bị cáo, bản thân P đang bị bệnh lao phổi, nên cần xem xét, chiếu cố cho P, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Do đó, cần áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự 2015 xử phạt tù Hoàng Ngọc P, nhưng cho hưởng án treo nhu đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế tại phiên tòa cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa. Đối với bị cáo Ph, cần áp dụng Điều 56 của Bộ luật hình sự, tổng hợp với hình phạt của Bản án số 199/2020/HS-ST ngày 19/9/2020, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án.

[5] Về xử lý vật chứng: 01 (một) cây dao lưỡi bằng kim loại, hình chữ nhật, phía đỉnh dao có lỗ trong, dài khoản 20cm, rộng 8cm, có in chữ: KIWWI_BRAND make in Thái Lan, cán gỗ dài khoản 15 cm, rộng 5cm là hung khí gây án, không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Các bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

[7] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án, Điều tra viên, Kiểm sát viên khi thực hiện hành vi cũng như ban hành các Quyết định tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong vụ án này đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố các bị cáo Hoàng Ngọc P và Hoàng Ngọc Ph phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt:

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 56 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Hoàng Ngọc Ph 02 (hai) năm tù. Tổng hợp với hình phạt 01 (năm) tù của Bản án 199/2020/HS-ST ngày 19/9/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Huế. Buộc bị cáo Hoàng Ngọc Ph phải chấp hành hình phạt chung của cả hai bản án là 03 (ba) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt được tính từ ngày 08/5/2020.

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, S khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo Hoàng Ngọc P 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 04 (bốn) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hoàng Ngọc P cho Ủy ban nhân dân phường Phường Đúc, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) cây dao lưỡi bằng kim loại, hình chữ nhật, phía đỉnh dao có lỗ trong, dài khoản 20cm, rộng 8cm, có in chữ: KIWWI_BRAND make in Thái Lan, cán gỗ dài khoản 15 cm, rộng 5cm, đã qua sử dụng.

Vật chứng trên được xác định theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/01/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Huế.

4. Về án phí hình sự sơ thẩm Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội

Buộc Hoàng Ngọc P và Hoàng Ngọc Ph mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

Án sơ thẩm xét xử công khai báo cho các bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

288
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 74/2021/HS-ST

Số hiệu:74/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Huế - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về