Bản án về tội cố ý gây thương tích số 67/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG 

BẢN ÁN 67/2022/HS-ST NGÀY 18/03/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 75/2022/TLST-HS ngày 04 tháng 03 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 64/2022/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 3 năm 2022 đối với các bị cáo:

1. Huỳnh Vàng A, sinh năm 1990 tại tỉnh An Giang; nơi ĐKHKTT: Ấp B, xã K, huyện A, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Văn T, sinh năm 1967 và bà Trần Thị H, sinh năm 1972; bị cáo có vợ Nguyễn Thị X, sinh năm 1993 và 01 người con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/10/2021 cho đến nay. Có mặt.

2. Huỳnh Vàng E, sinh năm 1993 tại tỉnh An Giang; nơi ĐKHKTT: Ấp B, xã K, huyện A, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: 4/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Văn T, sinh năm 1967 và bà Trần Thị H, sinh năm 1972; bị cáo có vợ Đinh Thị K, sinh năm 1996 và 01 người con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/10/2021 cho đến nay. Có mặt.

- Bị hại:

1. Ông Nguyễn S, sinh năm 1995; nơi cư trú: Ấp T, xã T, huyện H, tỉnh Đồng Tháp, vắng mặt và có yêu cầu xét xử vắng mặt.

2. Ông Phan Việt M, sinh năm 1992; nơi cư trú: Ấp Tân Hòa B, xã Long H, huyện M, tỉnh Sóc Trăng, vắng mặt và có yêu cầu xét xử vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Trần M, vắng mặt.

2. Ông Phạm Văn C, vắng mặt.

3. Bà Trần Thị X, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 00 phút ngày 15/6/2020, Huỳnh Văn A, Trần Văn B, Lê Chí C, Phạm Thái B, Huỳnh Vàng A, Huỳnh Vàng E, Nguyễn Văn L, Nguyễn Thành G và Trần M, đối tượng tên thường gọi là “Bạc Liêu” (chưa xác định được nhân thân, địa chỉ), Trần Thị X là bạn bè làm chung công ty. Sau khi tan ca cùng rủ nhau đến quán bia hơi Ba Thi tại địa chỉ 31/1 khu phố Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương để dự tiệc sinh nhật của Nguyễn Thành Ghi. Thời điểm này, trong quán Ba Thi có Nguyễn S, Phan Việt M và Phạm Văn N đang ngồi ăn, uống bia bàn cạnh bên.

Trong quá trình ăn uống, M và S cầm ly bia qua bàn của Huỳnh Văn A để cụng ly uống giao lưu. Tại đây, S có nói chuyện qua lại với A và xảy ra mâu thuẫn trong cách nói chuyện giữa S với nhóm của An. Sau đó S quay về bàn của mình. Lúc này, Vàng E thấy không thích thái độ nói chuyện của S và M nên đã rủ cả nhóm đánh dằn mặt S và M. Nghe Vàng E nói vậy thì Bầu, An, Bình, Ghi, Vàng A, Bạc Liêu, Liêm đồng ý. Thực hiện ý định trên, Vàng E và Bầu, Ghi, Bạc Liêu đi bộ về phòng trọ của Vàng E ở phía sau quán bia Ba Thi để lấy dao tự chế, kiếm. Khi đó, Ghi cầm con dao tự chế màu đen dài 50cm, Vàng E cầm cây kiếm dài khoảng 70 cm và 01 con dao Thái Lan cán nhựa màu vàng, lưỡi bằng kim loại dài 21cm, Bầu cầm mũ bảo hiểm, Bạc Liêu cầm cục gạch ống quay lại quán Ba Thi. Thấy Vàng E và nhóm bạn cầm hung khí đi ra, Cường đứng dậy đi ra chỗ để xe mô tô cầm lấy một chiếc mũ bảo hiểm để chuẩn bị tham gia đánh S và M. Khi quay lại quán Ba Thi, Ghi cầm dao xông vào chém S và M. Bị chém S và M cầm bàn ghế đưa lên đỡ, chống trả để bỏ chạy, lúc này Vàng E cầm kiếm xông vào chém S và M gây thương tích, bị chém S và M bỏ chạy ra khỏi quán. Khi M bỏ chạy, Bầu dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu của M nên làm M té ngã. Lúc này An, Bình và Cường xông đến dùng chân đạp vào người của M. Sau đó M vùng dậy bỏ chạy thì Bình cầm hai ly thủy tinh, Bầu cầm mũ bảo hiểm, Cường cầm mũ bảo hiểm, An không cầm hung khí cùng với cả nhóm đuổi theo M và S để tiếp tục đánh nhưng không đuổi kịp. Khi bị rượt đuổi, S chạy thoát, còn M chạy vào quán Ốc Đêm cách quán bia Ba Thi khoảng 50m để trốn thì bị Liêm, Vàng A đuổi theo kịp xông vào đánh M nhưng được mọi người can ngăn nên Liêm, Vàng A không đánh nữa và quay lại quán Ba Thi rồi cả nhóm rời đi khỏi hiện trường.

Vật chứng thu giữ: 01 ống tuýp sắt hình trụ tròn dài 35cm, đường kính 02cm màu trắng sáng, một đầu được mài nhọn, chiều dài đầu mài nhọn là 11cm; 01 ống tuýp sắt hình trụ tròn dài 39cm, đường kính 1,5cm màu trắng sáng, một đầu được mài nhọn, chiều dài đầu mài nhọn là 32cm; 01 con dao Thái Lan cán nhựa màu vàng, lưỡi bằng kim loại dài 21cm.

Theo Bản kết luận giám định Pháp Y về thương tích số: 275/2020/GĐPY ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Trung tâm Pháp Y tỉnh Bình Dương kết luận: Nguyễn ThA S tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây là 23% (vết thương lưng vùng vai phải 4x0,4cm, sẹo lành; vết thương mặt sau ngoài cổ tay phải 6x0,3cm, đứt gân duỗi cổ tay quay ngắn và dài, đã phẫu thuật nối gân, sẹo lành. Vết thương 1/3 dưới cẳng tay hình vòng cung 12,5x0,2cm, đứt gân gấp cổ tay trụ, gân gấp ngón IV, đứt bán phần gân gấp ngón V, đứt bó mạch thần kinh trụ, đã phẫu thuật khâu nối, nối thần kinh trụ, cột động mạch trụ).

Theo Bản kết luận giám định Pháp Y về thương tích số: 279/2020/GĐPY ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Trung tâm Pháp Y tỉnh Bình Dương kết luận: Phan Việt M tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây là 5% (01 vết thương vùng đỉnh phải 1x0,1cm, vết thương vùng chẩm phải 1x0,1cm, vết thương vùng chẩm trái 1x0,1cm, vết thương bả vai phải 7,5x0,2cm, sẹo lành).

Tại bản Cáo trạng số 78/CT-VKS-TA ngày 03/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An đã truy tố các bị cáo Huỳnh Vàng A, Huỳnh Vàng E về tội “Cố ý gây thương tích” theo các điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên toà trình bày lời luận tội trong đó có nội dung giữ nguyên quyết định Cáo trạng đã truy tố đối với các bị cáo Huỳnh Vàng A, Huỳnh Vàng E. Đồng thời, đánh giá tính chất mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra; vai trò của các bị cáo trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội; các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Huỳnh Vàng E từ 03 (ba) năm tù đến (03) ba năm 06 (sáu) tháng tù. Bị cáo Huỳnh Vàng A từ 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù đến 03 (ba) năm tù.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng đã được xử lý trong Bản án số 124/2021/HS-ST ngày 05 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Thuận An nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra xE xét.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội giống nội dung Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố, lời nói sau cùng các bị cáo thể hiện rất ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên mong Hội đồng xét xử cho các bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất để có điều kiện làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được trA tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong các giai đoạn tố tụng từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc việc truy tố, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, cán bộ điều tra, Kiểm sát viên đều thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không khiếu nại, tố cáo về các hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Vàng A, Huỳnh Vàng E khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã truy tố các bị cáo trước Tòa. Lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bị hại và người làm chứng, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở kết luận:

Vào ngày 15/6/2020, Huỳnh Văn A, Trần Văn B, Lê Chí C, Phạm Thái B, Huỳnh Vàng A, Huỳnh Vàng E, Nguyễn Văn L, Nguyễn Thành G, đối tượng tên thường gọi là “Bạc Liêu” (chưa xác định được nhân thân, đại chỉ) đã dùng dao tự chế, kiếm, nón bảo hiểm, gạch và tay chân để chém, đánh các bị hại M, S. Cụ thể: Ghi, Vàng E cầm dao và kiếm xông vào chém bị hại S và M; Bầu cầm nón bảo hiểm đánh vào đầu bị hại M và An, Bình, Cường dùng chân đạp vào người của các bị hại M. Hành vi của các bị cáo gây thương tích cho bị hại Phan Việt M với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 5% và đối với bị hại Nguyễn ThA S với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 23%. Như vậy, hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An truy tố các bị cáo về tội Cố ý gây thương tích theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người và đúng pháp luật.

[3]. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ với nhau trong việc nói chuyện, các bị cáo không tìm cách ứng xử khác phù hợp với pháp luật, đạo đức và bị cáo Huỳnh Vàng E là người trực tiếp rủ rê và trực tiếp sử dụng dao tự chế, kiếm chém gây thương tích cho bị hại. Hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. Lỗi của các bị cáo là cố ý trực tiếp. Do đó, cần xử phạt các bị cáo mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo nhằm đảm bảo tính giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung. Sau khi xảy ra sự việc các bị cáo biết nhưng cố tình trốn tránh gây khó khăn cho quá trình điều tra, truy tố. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Thuận An ra Quyết định truy nã số 11 ngày 07 tháng 01 năm 2021 đối với Huỳnh Vàng E và Quyết định truy nã số 12 ngày 07 tháng 01 năm 2021 đối với Huỳnh Vàng A. Do vậy cần xử phạt các bị cáo mức hình phạt nghiêm khắc để răn đe giáo dục bị cáo đồng thời phòng ngừa chung cho xã hội.

Trong vụ án, vai trò bị cáo Trần Văn Bầu, Lê Chí Cường, Huỳnh Văn An và Phạm Thái Bình đã bị xét xử tại Bản án số 124/2021/HS-ST ngày 05 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Thuận An nên Hội đồng xét xử không đánh giá lại.

[4] Về nhân thân: Các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

[5] Về tính đồng phạm: Vụ án mang tính đồng phạm giản đơn, các bị cáo không có bàn bạc, phân công cụ thể. Tuy nhiên, bị cáo Huỳnh Vàng E là người trực tiếp rủ rê các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội, sử dụng dao tự chế, kiếm chém gây thương tích cho bị hại M và S. Điều đó thể hiện hành vi của bị cáo Huỳnh Vàng E nguy hiểm cho xã hội cao hơn bị cáo Huỳnh Vàng A nên phải chịu mức hình phạt cao hơn.

[6] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Các bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng.

[7] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[8]. Mức hình phạt đối với các bị cáo theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An là phù hợp.

[9]. Về trách nhiệm dân sự: Đã được xử lý trong Bản án số 124/2021/HS- ST ngày 05 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Thuận An nên Hội đồng xét xử không đặt ra xE xét.

[10]. Về xử lý vật chứng: Đã được xử lý trong Bản án số 124/2021/HS-ST ngày 05 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Thuận An nên Hội đồng xét xử không đặt ra xE xét.

[11]. Đối với Nguyễn Thành G, Nguyễn Văn L là những đối tượng trực tiếp sử dụng dao tự chế, kiếm chém gây thương tích cho bị hại M và S vào ngày 15/6/2020 quá trình điều tra xác định Ghi, Liêm đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 07/01/2021, Cơ quan điều tra ra Quyết định khởi tố bị can đối với Ghi, Liêm về tội Cố ý gây thương tích quy định tại Khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Đồng thời ra Quyết định tách vụ án hình sự, Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, Quyết định truy nã đối với Ghi, Liêm khi có căn cứ sẽ phục hồi để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

[12]. Đối với đối tượng tên thường gọi là “Bạc Liêu” cùng tham gia đánh các bị hại hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch nên không có cơ sở xử lý. Khi nào xác định được sẽ xử lý sau.

[13] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 58 của Bộ luật Hình sự;

- Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố các bị cáo Huỳnh Vàng A, Huỳnh Vàng E phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Xử phạt bị cáo Huỳnh Vàng E 03 (ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 07/10/2021.

- Xử phạt bị cáo Huỳnh Vàng A 02 (hai) năm 09 (chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 07/10/2021.

2. Về án phí: Mỗi bị cáo Huỳnh Vàng A, Huỳnh Vàng E phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 67/2022/HS-ST

Số hiệu:67/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thuận An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về