Bản án về tội cố ý gây thương tích số 65/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRÀ CÚ, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 65/2023/HS-ST NGÀY 19/12/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 12 năm 2023 tại điểm cầu trung tâm Tòa án nhân dân huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh và điểm cầu thành phần tại Công an huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, xét xử sơ thẩm công khai theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến vụ án hình sự thụ lý số 64/2023/TLST-HS, ngày 03 tháng 11 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 72/2023/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 12 năm 2023 đối với bị cáo:

Kim Sa R, sinh ngày 06/11/1985, tại tỉnh Trà Vinh. Nơi cư trú: ấp TL, xã NB, huyện TC, tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Khmer; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Kim Ng và bà Thạch Thị Sa V; Vợ tên Kiên Thị Sa R; Có 02 người con sinh năm 2010 và 2015; tiền án, tiền sự: không có; nhân thân: chưa từng bị kết án, chưa từng bị xử lý hành chính, chưa từng bị xử lý kỷ luật; Ngày 15/7/2023 bị khởi tố và áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam vào ngày 20/7/2023 cho đến nay (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Anh Kiên Sa R, sinh ngày 01/01/1989. Địa chỉ: ấp TL, xã NB, huyện TC, tỉnh Trà Vinh (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Thạch Thị Sa V, sinh ngày 08/10/1960. Địa chỉ: ấp SG, xã LS, huyện CN, tỉnh Trà Vinh (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Anh Thạch Gi, sinh ngày 02/01/1977. Địa chỉ: ấp TL, xã NB, huyện TC, tỉnh Trà Vinh (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người làm chứng: Chị Kiên Thị Sa R, sinh ngày 01/01/1993. Địa chỉ: ấp TL, xã NB, huyện TC, tỉnh Trà Vinh (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người phiên dịch tiếng Khmer: Ông Thạch D. Địa chỉ: khóm A, thị trấn TC, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 11/5/2023, bị cáo Kim Sa R đi làm phụ hồ thuê cho anh Thạch Th tại ấp TH, xã NB, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Khoảng 17 giờ cùng ngày, bị cáo lại chỗ làm và tổ chức uống rượu cùng với những người làm chung. Sau đó, bị cáo nghĩ và đi đến nhà ông Thạch Chane Tr, tại ấp TL, xã NB để tiếp tục uống rượu. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, bị cáo về nhà. Đến nhà, bị cáo nhìn thấy vợ là chị Kiên Thị Sa R nằm trong phòng ngủ, bị cáo kêu “Ê, ê, em ăn cơm chưa” nhưng vợ không trả lời, bị cáo tiếp tục hỏi “Em ăn cơm chưa” đồng thời dùng tay kéo mặt vợ quay ra ngoài. Do bị bệnh và mệt nên vợ quơ tay ra trúng vào mắt bị cáo chửi thề và nói “mày đi ăn nhậu giờ này mới về, mày hỏi làm chi nữa, tao bệnh muốn chết mày không hỏi”, bị cáo nghĩ rằng vợ cố ý đánh bị cáo nên tức giận và dùng tay phải đấm vào vùng trán của vợ một cái.

Lúc này, chị Sa R chạy ra khỏi phòng lấy cây dao để trên bàn ăn rồi cầm trên tay chỉ về phía bị cáo và nói “Mày vô tao chém mày chết”, bị cáo trả lời “Chém đi” rồi đi ra nhà sau, còn chị Sa R để lại cây dao trên bàn, rồi dùng điện thoại di động gọi cho chị ruột Kiên Thị Sa Ph với nội dung là “Thằng Sa R nó đi nhậu về nó đánh đập em nè, kêu anh 3 qua luôn đi”. Thời điểm này, anh Kiên Sa R, ngụ cùng địa chỉ đang ở chơi tại nhà chị Ph, nghe vậy chị Ph cùng với anh R chạy đến và khuyên nhủ hai vợ chồng bị cáo không nên cãi nhau, đánh nhau.

Sau đó, chị Sa R dẫn xe mô tô ra khỏi nhà, bị cáo có hỏi đi đâu thì chị Sa R trả lời “Tao đi đâu kệ tao”, lúc này bị cáo đang để chìa khóa xe trong túi quần, anh R chạy tới lấy chìa khóa trong túi quần của bị cáo ra đưa cho chị Sa R và nói với bị cáo “Nó đi đâu kệ nó đi”. Sau khi lấy được chìa khóa xe, chị Sa R chở chị Ph đến Công an xã NB để trình báo vụ việc. Còn lại bị cáo thì đi vào nhà của bị cáo để lấy đồ đi tắm, anh R thì đi ra phía trước nhà anh R để nói chuyện với mẹ ruột là bà Thạch Thị S, sống chung nhà và ngụ cùng địa chỉ với bị cáo.

Sau khi bị cáo tắm xong và đang ăn cơm, thì bị cáo nghe thấy tiếng anh R chửi thề và nói“tao nhịn mày mấy lần rồi, mày đi ăn nhậu về làm khổ vợ con”, bị cáo tức giận nên chửi thề lại và nói “mấy mày ỷ đông ăn hiếp mình tao”. Lúc này, bị cáo đang ngồi ăn cơm trên ghế tre, cạnh giá võng, thì anh R chạy vào đứng đối diện với bị cáo và nói “Hồi nảy giờ có ai ăn hiếp mày đâu, có ai đánh mày chưa”, bị cáo mới trả lời “Không ăn hiếp sao được, chuyện gia đình tôi mà mấy anh kéo qua đông vậy không ăn hiếp mới là gì”. Do tức giận nên anh R dùng tay phải đấm một cái trúng vào mặt bị cáo, bị cáo và anh R xảy ra xô đẩy, giằng co với nhau. Trong lúc giằng co với nhau, bị cáo lấy được cây dao nêu trên đang để ở trên bàn ăn, bị cáo dùng tay phải cầm con dao khứa nhiều cái vào vùng mặt, vành tai đến vùng cổ phía sau bên trái của anh R gây thương tích.

Lúc này, anh R đạp bị cáo ngã xuống nền gạch gần cửa lên nhà trước, do vẫn còn cầm con dao trên tay, bị cáo vung dao qua lại dẫn đến trúng vào vùng 1/3 trên trong cẳng chân trái và vùng đốt 1-2 ngón 4 bàn tay bên trái của anh R gây ra thương tích, rồi bị cáo ngã xuống đè lên con dao và bị anh R dùng tay chụp lấy cây dao rồi bẻ cong. Sau đó, anh R đứng dậy và dùng chân đạp nhiều cái vào bụng của bị cáo và nói “Mày dám chém tao hả”, cùng lúc này bà S cùng với con ruột của bị cáo là Kim Thị Minh Ng và con ruột của anh R là Kiên Thị Ngọc Y can ngăn và giật lấy cây dao, bà S thì kéo anh R ra phía trước nhà, còn bị cáo thì chạy ra cửa nhà sau, bị trượt chân té và nằm tại khu vực giường tre và tủ chén.

Sự việc vừa kết thúc thì chị Sa R về tới, lúc này chị Sa R chạy đến chỗ bị cáo vừa khóc vừa nói “Vì sao ra đến nông nỗi này” rồi chạy qua xem vết thương của anh R. Sau đó, anh R được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Trung tâm y tế huyện Trà Cú. Riêng bị cáo bị Công an xã NB mời làm việc và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đến ngày 14/5/2023, anh R gửi đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với hành vi của bị cáo.

Căn cứ Bản kết luận giám định tổn thương cơ thể trên người sống số:

202/2023/KLTTCT ngày 14 tháng 6 năm 2023 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Trà Vinh, kết luận:

- Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của nạn nhân Kiên Sa R tại thời điểm giám định là: 18%, trong đó: Sẹo trung bình vùng má bên trái kéo dài đến dưới bình nhĩ tai trái. Tỷ lệ: 06%; Sẹo trung bình vùng cổ sau bên trái. Tỷ lệ: 04%; Sẹo trung bình vùng 1/3 trên trong cẳng chân trái. Tỷ lệ: 02%; Sẹo vành tai trái không co rúm. Tỷ lệ: 03%; Sẹo nhỏ vùng má bên trái. Tỷ lệ: 03%; Sẹo nhỏ vùng sau tai bên trái. Tỷ lệ: 01%; Sẹo nhỏ vùng đốt 1-2 ngón 4 bàn tay trái. Tỷ lệ: 01%.

- Cơ chế hình thành vết thương trên người của nạn nhân Kiên Sa R là: Do ngoại lực tác động trực tiếp; Vật gây ra thương tích trên là: Vật cứng có cạnh sắc; Hướng từ trái sang phải.

Về việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật, xử lý vật chứng: Ngày 20/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định tạm giữ tài sản, đồ vật, tài liệu gồm: 01 cây dao đã qua sử dụng có đặc điểm lưỡi dao bằng kim loại màu đen, sắc bén, mũi bầu, chiều dài 17cm, chiều ngang điểm hẹp nhất 2,4cm, chiều ngang điểm rộng nhất 3,8cm, vị trí mũi dao có một lỗ tròn đường kính 0,8cm, cán dao bằng nhựa màu xanh dương, chiều dài 9,8cm, trên cán dao có in chữ “ĐA - SỸ”, vị trí tiếp giáp giữa cán dao và lưỡi dao bị cong được đặt trong túi niêm phong trong suốt ký hiệu NS2, mã số 1901712 được dán kín bằng băng keo dính màu đỏ, trên túi có chữ ký xác nhận của ông Nguyễn Khắc Bình, bị cáo Kim Sa R và con dấu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trà Cú.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tác động người thân mẹ ruột là bà Thạch Thị Sa V bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho bị hại số tiền 10.500.000 đồng. Bị hại đã nhận đủ số tiền nêu trên và không có yêu cầu gì khác về trách nhiệm dân sự. Đồng thời, bà Sa V cũng không yêu cầu bị cáo phải trả lại số tiền nêu trên. Ngoài ra, anh Thạch G là người đưa bị hại đi cấp cứu và trực tiếp nuôi bệnh trong thời gian điều trị tại Trung tâm y tế huyện Trà Cú, anh G đã chi vào việc ăn uống, tiền xăng xe đi lại trong 04 ngày số tiền 400.000 đồng, số tiền này anh G không yêu cầu bị cáo bồi thường.

Tại bản Cáo trạng số 64/CT-VKS-HS ngày 02 tháng 11 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trà Cú, truy tố bị cáo Kim Sa R về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Kim Sa R khai nhận toàn bộ hành vi “Cố ý gây thương tích”. Bị cáo thừa nhận những lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát là do bị cáo tự nguyện khai nhận cũng như toàn bộ nội dung mà bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trà Cú mô tả về hành vi thực hiện tội phạm của bị cáo là hoàn toàn đúng, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị hại Kiên Sa R có ý kiến quá trình nhập viện thì mẹ ruột của bị cáo là bà Thạch Thị Sa V có thay mặt bị cáo đến xin lỗi, hỗ trợ tiền thuốc 500.000 đồng, anh đã nhận. Ngoài ra do bị tạm giam nên bị cáo nhờ mẹ ruột khắc phục bồi thường cho thêm số tiền 10.000.000 đồng, anh đã nhận đủ. Thấy bị cáo đã biết lỗi, có nhờ mẹ xin lỗi và đã khắc phục hậu quả cho anh, hơn nữa dù sao cũng là em rể, vết thương của anh đã bình phục, do đó không yêu cầu bồi thường thêm khoản nào nữa. Đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xin được xét xử vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Thạch Thị Sa V có ý kiến bà là mẹ ruột của bị cáo Kim Sa R, vào ngày 11/5/2023 con của bà gây thương tích cho Kiên Sa R với tỷ lệ 18%. Quá trình nhập viện thì bà có thay mặt Sa R đến xin lỗi bị hại, hỗ trợ tiền thuốc 500.000 đồng, là tiền riêng của bà. Do bị tạm giam nên Sa R nhờ bà khắc phục bồi thường cho bị hại thêm số tiền 10.000.000 đồng, đây là số tiền của Sa R. Bà là mẹ ruột hỗ trợ 500.000 đồng khắc phục hậu quả dùm con, bà không có yêu cầu con trả lại hay yêu cầu gì khác. Kính mong Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho con và xin được xét xử vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Thạch G có ý kiến vào ngày 11/5/2023 anh có đưa Kiên Sa R nhập viện và nuôi bệnh 04 ngày. Anh đã sử dụng tiền hết 400.000 đồng. Qua sự việc trên do anh tự nguyện và Kim Sa R cũng là chồng của em vợ anh nên không có yêu cầu gì và xin được xét xử vắng mặt.

- Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trà Cú: Sau khi phân tích các chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên bản Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tuyên bố bị cáo Kim Sa R phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Đề nghị xử phạt bị cáo từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù tính từ ngày 20/7/2023. Về trách nhiệm dân sự do bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu nên không xem xét. Về xử lý vật chứng đề nghị căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Tịch thu tiêu hủy đối với 01 (một) cây dao đã qua sử dụng. Ngoài ra, Kiểm sát viên còn đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết về án phí hình sự và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận đối với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo kính mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, Vị đại diện Viện kiểm sát và bị cáo không bổ sung tài liệu, đồ vật và không đề nghị triệu tập thêm người tham gia tố tụng. Đối với bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng trong vụ án có đơn xin xét xử vắng mặt. Do các đương sự đã có lời khai rõ ràng tại Cơ quan Cảnh sát điều tra có trong hồ sơ vụ án và việc vắng mặt họ không gây cản trở cho việc xét xử nên căn cứ Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án vắng mặt các đương sự này.

[2] Bị cáo Kim Sa R khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trà Cú truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các lời khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện:

Vào khoảng 21 giờ 15 phút ngày 11/5/2023, tại ấp TL, xã NB, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Bị cáo Kim Sa R xảy ra mâu thuẫn với vợ, được anh Kiên Sa R là anh vợ can ngăn dẫn đến cả hai xảy ra cự cải với nhau và bị anh Sa R đánh nên bị cáo Kim Sa R tức giận đã có hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm khứa nhiều cái vào vùng mặt, vành tai đến vùng cổ phía sau bên trái, vùng 1/3 trên trong cẳng chân trái và vùng đốt 1 - 2 ngón 4 bàn tay bên trái gây thương tích cho anh Kiên Sa R với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể 18%.

Do đó, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Kim Sa R phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 như Cáo trạng và luận tội của Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt:

Bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức và điều khiển, thực hiện hành vi, phạm tội với lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, mang tính chất nghiêm trọng, xâm phạm đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội tại địa phương. Do đó, Hội đồng xét xử thấy cần thiết áp dụng một mức hình phạt nghiêm, cách ly bị cáo khỏi cộng đồng xã hội một thời gian nhất định để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tích cực tác động người thân khắc phục hậu quả và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo là người dân tộc, nội dung sự việc bị hại có một phần lỗi. Đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hay yêu cầu gì trong vụ án nên không xem xét.

[5] Về vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 tịch thu tiêu hủy đối với 01 (một) cây dao đã qua sử dụng có đặc điểm lưỡi dao bằng kim loại màu đen, sắc bén, mũi bầu, chiều dài 17cm, chiều ngang điểm hẹp nhất 2,4cm, chiều ngang điểm rộng nhất 3,8cm, vị trí mũi dao có một lỗ tròn đường kính 0,8cm, cán dao bằng nhựa màu xanh dương, chiều dài 9,8cm, trên cán dao có in chữ “ĐA - SỸ”, đây là hung khí nguy hiểm, tang vật dùng vào việc phạm tội nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát đưa ra tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, việc xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự và mức hình phạt phù hợp với mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Kim Sa R phải chịu theo quy định.

[8] Đối với bị cáo Kim Sa R, ngoài hành vi Cố ý gây thương tích cho anh Kiên Sa R. Bị cáo còn dùng tay đánh vào vùng trán của vợ là chị Kiên Thị Sa R một cái nhưng không gây ra thương tích. Đồng thời, thời điểm bà Thạch Thị S (mẹ vợ) can ngăn bị cáo và anh R giằng co với nhau, bị cáo có đạp trúng một cái vào vùng bụng của bà S nhưng không gây ra thương tích cho bà S. Sau vụ việc, chị R và bà S không yêu cầu xem xét xử lý đối với bị cáo, không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại. Còn đối với anh Kiên Sa R, qua điều tra xác minh xác định, vào thời gian xảy ra vụ án, anh R có dùng tay đánh vào vùng mặt của bị cáo một cái và đạp vào bụng của bị cáo nhiều cái nhưng không gây thương tích cho bị cáo và không yêu cầu xem xét xử lý đối với anh R, không yêu cầu bồi thường thiệt hại. Do đó, hành vi của bị cáo và anh Kiên Sa R đã vi phạm về hành chính. Ngày 15/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển hồ sơ sang Công an huyện Trà Cú ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số: 144 và 145/QĐ-XPHC đối với bị cáo và anh Kiên Sa R về hành vi Cố ý gây thương tích nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự với số tiền 6.500.000 đồng. Hội đồng xét xử nhận thấy Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trà Cú đã xử lý đúng pháp luật nên không xem xét.

[9] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Trà Cú, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trà Cú, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với quy định của pháp luật; bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Kim Sa R phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt bị cáo Kim Sa R 02 (hai) năm tù, thời hạn tính từ ngày 20/7/2023.

- Về trách nhiệm dân sự: Do bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Tịch thu tiêu hủy đối với 01 (một) cây dao đã qua sử dụng có đặc điểm lưỡi dao bằng kim loại màu đen, sắc bén, mũi bầu, chiều dài 17cm, chiều ngang điểm hẹp nhất 2,4cm, chiều ngang điểm rộng nhất 3,8cm, vị trí mũi dao có một lỗ tròn đường kính 0,8cm, cán dao bằng nhựa màu xanh dương, chiều dài 9,8cm, trên cán dao có in chữ “ĐA - SỸ”, vị trí tiếp giáp giữa cán dao và lưỡi dao bị cong được đặt trong túi niêm phong trong suốt ký hiệu NS2, mã số 1901712 được dán kín bằng băng keo dính màu đỏ, trên túi có chữ ký xác nhận của ông Nguyễn Khắc Bình và bị cáo Kim Sa R và con dấu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trà Cú.

- Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Kim Sa R phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử theo thủ tục phúc thẩm. Đương sự vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

16
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 65/2023/HS-ST

Số hiệu:65/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trà Cú - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về