Bản án về tội cố ý gây thương tích số 63/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 63/2020/HS-PT NGÀY 20/05/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20 tháng 5 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 42/2020/TLPT-HS ngày 03 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Thế V do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 13/2020/HS-ST ngày 18 tháng 02 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện D, tỉnh Tây Ninh.

* Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thế V, sinh năm 1990, tại Tây Ninh; Nơi cư trú: Ấp Q, xã E, huyện D, tỉnh Tây Ninh; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn R (đã chết) và bà Ngô Thị T, sinh năm 1967; Vợ: Nguyễn Thị Anh Y, sinh năm 1996 và 01 người con, sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.

* Bị hại: Anh Võ Minh U, sinh năm: 1992; địa chỉ: I, thị trấn D, huyện D, tỉnh Tây Ninh, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Năm 2018, Nguyễn Thế V phát hiện anh Võ Minh U nhắn tin có nội dung yêu thương với chị Nguyễn Thị Anh Y là vợ của V nên đã yêu cầu anh U chấm dứt. Khoảng 10 giờ ngày 08-9-2019, V tiếp tục phát hiện anh U nhắn tin với chị Y nên nói chị Y gọi điện thoại kêu anh U đến nhà của V thuộc ấp Q, xã E, huyện D để nói chuyện. Khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, anh U đến nhà của V giải thích về việc nhắn tin qua lại giữa anh U và chị Y thì xảy ra cãi nhau. V lấy 01 đoạn gỗ vuông dài 70 cm tại nhà cầm trên tay, rồi chạy đến đứng đối diện đánh 03 cái trúng tay trái, hông trái và đùi trái của anh U gây thương tích thì anh U bỏ chạy. Sau đó, anh U được đưa đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Thành phố Hồ Chí Minh điều trị đến ngày 13-9-2019 xuất viện. Ngày 23-9-2019, anh U làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với V. Quá trình điều tra, bị cáo V thành khẩn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 210 ngày 04-11- 2019 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh kết luận: 01 vết sẹo xây xát da lưng hông trái, 01 vết sẹo mặt sau khuỷu tay trái có 2 nhánh, gãy mỏm khuỷu tay trái còn dụng cụ kết hợp xương; Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Võ Minh U do thương tích gây nên hiện tại là 18%; Thương tích phù hợp do vật tày gây ra.

Về bồi thường thiệt hại: Anh U yêu cầu bồi thường chi phí điều trị, tiền mất thu nhập, tiền tổn thất tinh thần; bị cáo V đã bồi thường xong.

Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 13/2020/HS-ST ngày 18 tháng 02 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện D, tỉnh Tây Ninh, đã tuyên xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thế V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thế V 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận anh Võ Minh U đã nhận số tiền 20.000.000 đồng do bị cáo Nguyễn Thế V bồi thường thiệt hại, không yêu cầu bị cáo V bồi thường tiếp.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo luật định. Ngày 28 tháng 02 năm 2020 bị cáo V có đơn kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật Hình sự sửa bản án sơ thẩm, chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Bị cáo không tranh luận.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh đề nghị chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, không cung cấp tình tiết mới, giữ nguyên nội dung kháng cáo.

[2] Hành vi của bị cáo thể hiện: Do phát hiện bị hại U nhắn tin có nội dung yêu thương với vợ mình nên bị cáo V đã dùng 01 đoạn gỗ vuông dài 70 cm, rộng 05 cm, dày 03 cm, có trọng lượng 01 kg là hung khí nguy hiểm đánh 03 cái trúng vào tay trái, hông trái và đùi trái của anh U gây thương tích với tỷ lệ thương tật 18%. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng:

3.1. Đối với số tiền bồi thường thiệt hại: Hai bên có lời khai khác nhau nhưng đều thống nhất việc bị cáo đã bồi thường xong cho bị hại và bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và lời khai của bị cáo, bị hại tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, có cơ sở xác định bị cáo đã bồi thường xong cho bị hại số tiền 28.000.000 đồng nên ghi nhận.

3.2. Khi quyết định hình phạt cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự: đã bồi thường thiệt hại xong cho bị hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị hại Võ Minh U thừa nhận có quan hệ tình cảm với vợ của bị cáo từ năm 2018, mặc dù bị cáo đã nhiều lần yêu cầu bị hại chấm dứt mối quan hệ nhưng giữa bị hại và vợ bị cáo vẫn duy trì mối quan hệ và thường xuyên nhắn tin qua lại. Do đó, bị hại cũng có lỗi trong vụ án này và tại cấp phúc thẩm bị hại tiếp tục có đơn yêu cầu không truy cứu trách nhiệm hình sự và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo là tội phạm nghiêm trọng do cố ý nên không không thuộc trường hợp miễn trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 3 Điều 29 của Bộ luật Hình sự nhưng được xem xét là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; có nơi cư trú rõ ràng; ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước ở địa phương; đồng thời tại cấp phúc thẩm, bị cáo có thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới nên nhận thấy bị cáo có đủ các điều kiện để được hưởng án treo nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao bị cáo về cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục là phù hợp. Do đó, có căn cứ chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, yêu cầu kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, cho bị cáo hưởng án treo.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thế V.

Sửa Bản án Hình sự sơ thẩm số 13/2020/HS-ST ngày 18 tháng 02 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện D, tỉnh Tây Ninh.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thế V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thế V 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (20/5/2020).

Giao bị cáo Nguyễn Thế V cho Ủy ban nhân dân xã E, huyện D, tỉnh Tây Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo đã bồi thường xong cho bị hại anh Võ Minh U số tiền 28.000.000 đồng (Hai mươi tám triệu đồng).

3. Về án phí hình sự phúc thẩm: Áp dụng các Điều 135, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, bị cáo V không phải chịu.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

83
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 63/2020/HS-PT

Số hiệu:63/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về