Bản án về tội cố ý gây thương tích số 62/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 62/2022/HS-ST NGÀY 30/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 30 tháng 9 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ea Súp xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 60/2022/TLST - HS ngày 12 tháng 9 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 64/2022/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đặng Công H, sinh năm 1985, tại tỉnh Nghệ An; Tên gọi khác:

Không; Nơi ĐKHKTT: xóm N, xã M, huyện Đ, tỉnh Nghệ An; chỗ ở hiện nay: Không ổn định; Nghề nghiệp: Không ổn định; Trình độ văn hóa: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam, Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông: Đặng Công Th (đã chết); con bà Nguyễn Thị Ch (sinh năm 1958); Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân: Năm 2009 bị TAND huyện Ea Súp phạt 4 tháng 27 ngày tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Năm 2016 bị Tòa án nhân dân huyện Ea Súp tuyên phạt 01 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và 03 năm tù về tội “Cướp tài sản” theo bản án số 10/2016/HSST ngày 05/4/2016.

Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Tạm giam tại NH tạm giữ Công an huyện Ea Súp từ ngày 27/6/2022 đến nay (Bị cáo có mặt) Người bị hại: Anh Trần Văn Tr, sinh năm: 1974 Địa chỉ: Thôn B, thị trấn E, huyện S, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt) Người làm chứng: Anh Hoàng Ngọc D, sinh năm 1977 (Có mặt) Địa chỉ: TDP H, thị trấn E, huyện S, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 17/12/2021, Đặng Công H gặp anh Hoàng Ngọc D và hỏi anh D có việc gì cho H đi làm với. Do anh D đang đi tìm mua dưa hấu nên đồng ý cho H đi theo. Anh D điều khiển xe mô tô của mình chở H đến tiểu khu 259, xã B, huyện S, khi đi đến đoạn đường xấu thì H xuống xe đi bộ, còn anh D điều khiển xe đi trước thì gặp anh Trần Văn Tr. Anh D hỏi anh Tr “mày làm ở đây à?” thì anh Tr đáp lại: “tôi làm ở đây”. Lúc này, H đi lại gần thì nghe thấy hai bên to tiếng, thách thức nhau. H nghĩ mình là bạn cần phải bênh anh D nên H đã tự ý đi lại gần, giơ tay phải lên định đấm anh Tr thì anh Tr quay mặt đi bỏ chạy thì trượt chân ngã, thấy vậy H dùng nắm đấm bằng tay trái đeo nhẫn ở ngón áp út bằng kim loại (có mặt hình con chim đại bàng mũi nhọn) đấm một cái trúng vào sau đầu của anh Tr, thấy anh Tr bị chảy máu H hoảng sợ bỏ đi lại phía anh D. Còn anh Tr tự chạy xe đi chữa trị vết thương.

Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 18/TgT-TTPY ngày 30/12/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Tỷ lệ thương tích của anh Trần Văn Tr do Đặng Công H gây nên là 06%; cơ chế hình thành vết thương là do tác động trực tiếp của vật sắc hướng từ sau ra trước, từ trên xuống dưới.

Vật chứng của vụ án đã thu giữ: Không thu giữ được.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại là anh Trần Văn Tr yêu cầu bị cáo Đặng Công H bồi thường cho anh Tr số tiền 5.000.000 đồng là tiền chữa trị thương tích và tổn hại về sức khỏe, tinh thần.

Cáo trạng số: 44/CT - VKS ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp truy tố bị cáo Đặng Công H về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Nguyên nhân dẫn đến việc các bị cáo đánh anh Tr là bị cáo đi cùng anh D nhưng thấy anh D và anh Tr cãi nhau, bị cáo muốn bênh anh D nên đánh anh Tr, bị cáo đã nhận thức rõ hành vi sai trái của mình và đã nhờ người thân bồi thường thiệt hại cho anh Tr tổng số tiền là 5.000.000đ.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Đặng Công H như nội dung cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đặng Công H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự, điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Đặng Công H từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình giải quyết vụ án gia đình bị cáo đã bồi thường cho anh Trần Văn Tr số tiền 5.000.000đ theo yêu cầu của anh Tr nên không đề cập giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra và Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã tuân thủ đầy đủ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về thu thập tài liệu chứng cứ. Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo, người bị hại không ai có ý kiến hoặc khiếu nại đối với hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Vào sáng ngày 17/12/2021, Đặng Công H gặp anh Trần Văn Tr tại tiểu khu 259, xã B, huyện S. Thấy giữa Anh D anh Tr xảy ra to tiếng, thách thức nhau nên Đặng Công H đã dùng nắm đấm bằng tay trái có đeo nhẫn ở ngón áp út bằng kim loại, đấm một cái trúng vào sau đầu của anh Tr gây thương tích cho anh Tr 06%. Giữa bị cáo và anh Tr không có mâu thuẫn thù tức gì mà chỉ vì muốn bênh anh D nên bị cáo đã đánh anh Tr. Hành vi của bị cáo thể hiện tính chất côn đồ nên bản cáo trạng số 44/CT - VKS ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Như vậy có đủ cơ sở để kết luận hành vi gây thương tích 6% cho anh Trần Văn Tr của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 134 BLHS.

Điều 134 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các Tr hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. i, Có tính chất côn đồ;

[3] Xét thấy khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi của mình, song với ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khoẻ của người khác bị cáo đã có hành vi gây thương tích cho anh Trần Văn Tr với tỷ lệ thương tích là 6%. hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, hành vi của bị cáo còn gây mất trật tự trị an, an toàn tại địa phương. Vì vậy cần phải xử phạt bị cáo với mức án đủ nghiêm tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

Về nhân thân: Năm 2009 bị TAND huyện Ea Súp phạt 4 tháng 27 ngày tù về tội “Trộm cắp tài sản”; năm 2016 bị cáo đã bị Toà án nhân dân huyện Ea Súp xét xử và tuyên phạt 01 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và 03 năm tù về tội “Cướp tài sản” bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng rèn luyện bản thân mà lại tiếp tục phạm tội, vì vậy cần phải xử phạt bị cáo với mức án đủ nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đảm bảo cho việc giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội, có ý thức tôn trọng pháp luật, tôn trọng sức khỏe của người khác và cũng nhằm mục đích đấu tranh phòng ngừa chung.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo:

- Về tình tiết tăng nặng: Không có - Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đã tác động gia đình tự nguyện bồi thường cho người bị hại với số tiền là 5.000.000 đồng. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Anh Trần Văn Tr chỉ yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền 5.000.000đ nên cần chấp nhận yêu cầu này của anh Tr. Bị cáo được khấu trừ số tiền mà gia đình bị cáo đã tự nguyện nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Ea Súp 5.000.000đ để bồi thường cho người bị hại anh Trần Văn Tr. Anh Tr được nhận số tiền 5.000.000đ mà gia đình bị cáo đã bồi thường tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Ea Súp.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đặng Công H phạm tội “Cố ý gây thương tích".

[2] Về hình phạt: Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 134; điểm b, s khoản 1 điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo Đặng Công H 06 tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam ngày 27/6/2022.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo Đặng Công H phải bồi thường thiệt hại về sức khoẻ cho anh Trần Văn Tr với tổng số tiền là 5.000.000đ được khấu trừ vào số tiền 5.000.000đ mà gia đình bị cáo đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Ea Súp.

Anh Trần Văn Tr được nhận số tiền 5.000.000đ mà gia đình bị cáo đã nộp để bồi thường tại Chi cục thi hành án huyện Ea Súp theo biên lai thu số 0001598 ngày 26/9/2022.

[4] Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Tuyên buộc bị cáo Đặng Công H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 62/2022/HS-ST

Số hiệu:62/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea Súp - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về