Bản án về tội cố ý gây thương tích số 61/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 61/2021/HS-PT NGÀY 30/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 48/2021/TLPT-HS ngày 03 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo Lâm Phụng Hoàng Nh, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 22/2021/HS-ST ngày 22/04/2021 của Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

- Bị cáo có kháng cáo:

LÂM PHỤNG HOÀNG NH, sinh năm 1985 tại Bạc Liêu; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: K1, phường HP, TX. GR, tỉnh Bạc Liêu; Nghề nghiệp: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Dân tộc: Kinh; Trình độ văn hóa: 6/12; Con ông: Lâm Hùng V và bà Tiêu Tuyết A; sống chung như vợ chồng với Trần Thu H (hiện không còn chung sống) và có 02 người con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị tạm giam ngày 01/10/2020 (có mặt).

Bị hại không kháng cáo và cũng không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập:

1. Trần Thu H, sinh năm 1982, địa chỉ Ấp X, xã TP, TX.GR, tỉnh Bạc Liêu;

2. Trần Quốc Kh, sinh năm 1998, địa chỉ Ấp HV, xã AT, huyện ĐH, tỉnh Bạc Liêu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trong khoảng thời gian từ ngày 19/7/2020 đến ngày 30/9/2020, trên địa bàn thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, Lâm Phụng Hoàng Nh đã nhiều lần thực hiện hành vi gây thương tích cho người khác, cụ thể:

Lần thứ nhất: Vào khoảng 19 giờ ngày 19/7/2020, Trần Thu H nhờ Bảo (chưa rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) chở chị H đến khu vực K1, phường HP, TX. GR, tỉnh Bạc Liêu để tìm em bà con Trần Thị Th. Khi đến khu vực trước nhà của chị Trần Thu Ng và Lâm Phụng Hoàng Nh thì H phát hiện Th từ trong nhà của Nh đi ra; H kêu Th về nhà nhung Th không đồng ý rồi bỏ đi nơi khác. Lúc này, Nh từ trong nhà đi ra và xảy ra cãi vã, rượt đuổi đánh nhau với Bảo. Sau khi Bảo chạy thoát, Nh vào nhà của mình lấy 01 cây cơ bi da cầm trên tay đi tìm Bảo để đánh, nhưng không gặp mà phát hiện Trần Thu H đang ngồi trước nhà của Ng nên Hoàng Nh dùng cây cơ đánh vào vùng đầu của chị H một cái từ trên xuống gây thương tích. Sau đó Nh cầm cây cơ đi về nhà; còn H được đua đến Trung tâm y tế thị xã Giá Rai để điều trị thương tích.

Ngày 21/7/2020, Trần Thu H có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Lâm Phụng Hoàng Nh về hành vi gây thương tích cho mình.

- Tại bản kết luận giám định về thương tích số 185 ngày 13/11/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Bạc Liêu kết luận Trần Thị H bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể 02%.

- Tại bản kết luận số 5366/C09B ngày 20/10/2020 của Phân viện khoa học hình sự tại TP. Hồ Chí Minh kết luận: Cây cơ bi da bằng gỗ gửi giám định nếu tác động trực tiếp lên cơ thể người có thể gây thương tích và là hung khí nguy hiểm.

Lần thứ hai: khoảng 15 giờ ngày 30/7/2020, Lâm Phụng Hoàng Nh và Trần Quốc Kh xảy ra cự cãi tại khu vực vòng xoay thuộc k2, phường HP, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Do trước đây Kh và Nh có mâu thuẫn với nhau và Kh sợ bị Nh đánh; do đó Kh điều khiển xe chạy về nhà. Liền đó, Nh cũng điều khiển xe đuổi theo đến nhà của Trần Thu H1 (Ấp X, xã TP, TX.GR, tỉnh Bạc Liêu) thì thấy Kh bỏ chạy về hướng nhà của Nguyễn Ngọc S gần đó để trốn. Ngay lập tức, Nh phát hiện và cầm lấy 01 con dao (loại dao thái lan) để trên ghế đá trong hàng ba nhà của bà H1 rượt theo đâm trúng cánh tay phải của Kh gây thương tích rồi bỏ đi nơi khác, còn Kh được mọi người đưa đến Trung tâm y tế thị xã Giá Rai điều trị.

Ngày 30/9/2020 Trần Quốc Kh có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Lâm Phụng Hoàng Nh theo quy định của pháp luật.

- Tại bản kết luật giám định thương tích số 163 ngày 21/9/2020 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bạc Liêu kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của Trần Quốc Kh là 06%. Cơ chế hình thành thương tích là do vật sắc tác động từ phải qua trái.

Lần thứ ba: Vào khoảng 22 giờ 10 phút ngày 30/9/2020, Lâm Phụng Hoàng Nh, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 66P1 - 217.17 đến nhà của Trần Thu H1 (Ấp X, xã TP, TX.GR, tỉnh Bạc Liêu) yêu cầu H1 mở cửa để Nh đòi tiền Trần Quốc Kh.

Sau khi H1 mở cửa thì Nh trên tay cầm cây kéo xông vào nhà đâm một nhát trúng vào tay phải của Trần Quốc Kh gây thương tích, được mọi người can ngăn và trình báo sự việc đến Công an xã Tân Phong giải quyết.

Sau khi bị thương tích anh Trần Quốc Kh được đưa đến Trung tâm y tế thị xã Giá Rai để băng bó vết thương và chuyển đến bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị.

Tại Bản kết luận pháp y số 201 ngày 24/11/2020 của trung tâm giám định pháp y tỉnh Bạc Liêu: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của Trần Quốc Kh là 13%. Cơ chế hình thành thương tích là do vật sắc nhọn tác động từ phải qua trái;

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 22/2021/HS-ST ngày 22 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu đã tuyên xử:

1. Tuyên bố: bị cáo Lâm Phụng Hoàng Nh phạm tội “Cố ý gây thương tích”

2. Căn cứ điểm c, đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt: bị cáo Lâm Phụng Hoàng Nh 03 (ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 01/10/2020.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 05/5/2021, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu phát biểu quan điểm: Về thủ tục tố tụng: bị cáo nộp đơn kháng cáo đúng về thể thức và trong hạn luật định nên Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu thụ lý, giải quyết là có căn cứ là phù hợp với quy định tại Điều 344 Bộ luật Tố tụng hình sự. Xét thấy cấp sơ thẩm đã đánh giá vụ án một cách khách quan, toàn diện và áp dụng mức án phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội mà bị cáo đã gây ra; đồng thời tại phiên tòa bị cáo không có phát sinh tình tiết giảm nhẹ mới; đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, giữ nguyên quyết định hình phạt đối với bị cáo Lâm Phụng Hoàng Nh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét đơn kháng cáo của bị cáo đúng về thể thức và thời hạn kháng cáo nên Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét, giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung vụ án:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt thường ngày mà bị cáo đã dùng cây cơ bida gây thương tích cho bị hại H với tỷ lệ thương tích 02% vào ngày 19/7/2020 và dùng hung khí nguy hiểm (dao thái lan và cây kéo) gây thương tích cho bị hại Trần Quốc Kh vào các ngày 30/7/2020, 30/9/2020 với tỷ lệ thương tích là lần lượt là 06% và 13%. Như vậy, cấp sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c, đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là hoàn toàn đúng người, đúng tội phạm do bị cáo thực hiện.

[3] Xét đơn kháng cáo của bị cáo :

[3.1] Về trách nhiệm hình sự: chỉ trong khoảng thời gian ngắn, từ 19/7/2020 đến 30/9/2020, bị cáo đã vô cớ dùng cây cơ bi da, dao thái lan và mũi kéo - là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho Trần Thị H và Trần Quốc Kh với tỷ lệ thương tích lần lượt là 02%, 06% và 13% nhu bản án sơ thẩm đã tuyên xử là có diễn ra trên thực tế.

Bị cáo nhận thức được con người chỉ tạo ra của cải vật chất để nuôi sống bản thân khi có đầy đủ sức khỏe để lao động; còn ngược lại sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Cho nên pháp luật luôn bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mọi người; những ai có hành vi xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của người khác đều bị nghiêm trị. Hành vi của bị cáo không những gây thương tích cho nhiều người mà còn làm mất trật tự trị an tại địa phương cũng như gây tâm lý hoang mang cho quần chúng nhân dân. Điều này cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo rất kém cần phải áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi đời sống chung của xã hội một thời gian nhất định để răn đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt và phòng ngừa chung trong xã hội.

Nhận thấy, cấp sơ thẩm đã xem xét đánh giá vụ án một cách toàn diện và khách quan; đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới nên không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Từ những nhận định, phân tích nêu trên, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo mà cần ghi nhận lời đề nghị của kiểm sát viên là giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo Lâm Phụng Hoàng Nh.

[4] Do nội dung kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận; bị cáo phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 21 và điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

[5] Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí do không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lâm Phụng Hoàng Nh.

Giữ nguyên hình phạt của bản án hình sự sơ thẩm số 22/2021/HSST ngày 22/4/2021 của Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu

1. Tuyên bố bị cáo Lâm Phụng Hoàng Nh phạm tội “Cố ý gây thương tích”

2. Căn cứ điểm c, đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lâm Phụng Hoàng Nh 03 (ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt được tính kể từ ngày 01/10/2020.

3. Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

4. Bị cáo Lâm Phụng Hoàng Nh phải chịu nộp 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

262
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 61/2021/HS-PT

Số hiệu:61/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về