Bản án về tội cố ý gây thương tích số 60/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 60/2022/HS-PT NGÀY 19/07/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 42/2022/TLPT-HS ngày 19 tháng 5 năm 2022, do có kháng cáo của bị hại Nguyễn Hồng Q đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 13/2022/HS-ST ngày 12 tháng 4 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình:

Bị cáo: Nguyễn Văn Gi, sinh ngày 20 tháng 3 năm 1983, tại xã V, huyện T, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: thôn B, xã V, huyện T, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: lớp 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Đức D và bà Trần Thị Th; vợ Bùi Thị H và có 01 con sinh năm 2004; tiền án; tiền sự: Không; nhân thân: Năm 2004 bị đưa đi cơ sở giáo dục bắt buộc tại Trường cơ sở Cồn Cát, tỉnh Quảng trị thời gian 18 tháng; Ngày 06/01/2009 bị Tòa án nhân dân huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương xử phạt 08 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản" (đã đương nhiên xóa án tích); Tháng 12 năm 2017 bị Công an thị xã Ba Đồn xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 30 tháng 9 năm 2021 cho đến nay tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tuyên Hóa. Có mặt tại phiên toà theo Lệnh trích xuất của Tòa án.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Bùi Thị X - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Bình, có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Hồng Q, sinh năm 1998; địa chỉ: thôn X, xã V, huyện T, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

Vụ án có những người tham gia tố tụng khác nhưng bị hại chỉ kháng cáo tăng nặng hình phạt đối với bị cáo nên Tòa án không triệu tập đến phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoản 21 giờ 30 phút, ngày 21/6/2021, trong khi đang ngồi uống rượu tại quán của anh Trần Th ở thôn Đ, xã V, huyện T, tỉnh Quảng Bình, giữa Nguyễn Văn Gi và em trai là Nguyễn Văn L với nhóm thanh niên gồm Nguyễn Văn D, Nguyễn Hồng Q và Nguyễn Mạnh H có xảy ra mâu thuẫn, lời qua tiếng lại, xô xát nhau và được mọi người can ngăn. Sau đó Gi bỏ về, do còn bức xúc nên Gi đi đến nhà bà Đặng Thị T ở cùng thôn mượn 01 cái rựa rồi quay lại quán anh Th để giải quyết mâu thuẫn. Khi thấy Gi đến và trên tay cầm theo 01 cái rựa thì D, Q và H mỗi người nhặt 01 thanh tre để phòng thân. Lúc này, có anh Lê Trung K và Trần Minh T là bạn của D đến xem, K cũng nhặt 01 thanh tre, T cầm 01 con dao để phòng thân. Sau đó giữa Gi và nhóm thanh niên của D thách thức đánh nhau nhưng được mọi người can ngăn nên tất cả cùng ra về.

Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, Nguyễn Văn Gi đi đến quán cà phê L của anh Lương Xuân H ở thôn Tr, xã V để xem bóng đá. Tại đây, Gi gặp Nguyễn Hồng Q đang ngồi uống cà phê với anh Nguyễn Tiến Ch. Thấy Gi đến, Q nói "bác Gi à", Gi trả lời "chú Q à", rồi nói tiếp "chú đợt ni sắp nổi rồi hè", Q nói "làm già mà nổi bác", Gi nói "đập được bác là nổi rồi gì nữa", Q chỉ cười, không nói gì, Gi nghĩ Q gây sự với mình, nên đi về nhà mình, tại khu vực giếng nước lấy một con dao dài 34,3 cm, cán bằng gỗ hình hộp, lưỡi dao bằng kim loại dắt vào phía sau lưng quần, rồi đến lại quán cà phê L. Khi đến, Gi ngồi phía trước bàn của Q cách khoảng 2m. Lúc này, Q nói "lại đây ngồi cho gần bác ơi", Gi trả lời "lại gần để chú đập anh à", Q nói "ai dám đập bác nữa hè", rồi nói tiếp "làm viên bác hè" (có ý nói Gi sử dụng ma túy). Nghe vậy, Gi nghĩ Q nói đểu mình nên lấy con dao từ phía sau lưng đi đến chém liên tiếp nhiều nhát trúng vào tay trái, vùng bánh chè, đùi chân trái và chân phải của Q. Hậu quả: Q bị chém thương tích 01 vết làm đứt lìa đốt 2, 3 ngón II, III của bàn tay trái, 01 vết thương mặt trước đốt 2 ngón IV của bàn tay trái đứt gần lìa; 01 vết thương tại vị trí mặt trước và mặt trong khớp gối trái làm gãy cực dưới xương bánh chè, rách bao khớp và sụn chêm trong khớp gối trái (kích thước 13 x 0,4 cm và 5 x 0,2 cm); 01 vét thương tại vị trí 1/3 trên ngoài đùi phải và 1/3 dưới ngoài đùi phải (kích thước 3,5 x 0,2 cm và 5,3 x 0,5 cm) và 01 vết thương tại vị trí 1/3 trên ngoài cẳng chân phải làm đứt cơ chày trước, đứt cơ duỗi các ngón chân dài và cơ mắc dài (kích thước 9,9 x 0,3 cm). sau đó, anh Q được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 từ ngày 21/6/2021 đến ngày 28/6/2021 thì ra viện. Gi sau khi gây thương tích cho Q tự mình đi đến Công an xã V, huyện Tuyên Hóa tự thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo kết quả giám định pháp y về thương tích số 83/TgT ngày 19/8/2021 của Trung tâm giám định y khoa - pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận: Anh Nguyễn Hồng Q bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 34 %. Tính chất thương tích không nguy hiểm đến tính mạng; cơ chế hình thành các vết thương do vật sắc gây ra; Bản kết luận giám định số: 1019/GĐ-PC09 ngày 23/7/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình kết luận: Trên con dao gửi giám định có máu người, thuộc nhóm máu B.

Vật chứng vụ án: Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuyên Hóa đã thu giữ 01 con dao dài 34,3 cm, lưỡi dao bằng kim loại có một cạnh sắc dài 20,5 cm, phần rộng nhất của lưỡi dao 5,4 cm, đầu lưỡi dao có 01 lỗ tròn đường kính 1 cm, cán dao bằng gỗ màu vàng - đen, trên cán dao có hai chôt kim loại để cố định lưỡi dao, con dao đã qua sử dụng, bề mặt có bám dính rải rác các chất màu nâu đã khô;

Về trách nhiệm dân sự: bị cáo và bị hai đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường các khoản chi phí điều trị và tiền tổn thất tinh thần với tổng số tiền 90.000.000 đồng (chín mươi triệu đồng). Quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường 5.000.000 đồng, nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa số tiền 10.000.000 đồng và mua cho bị hại 01 thẻ bảo hiểm y tế số tiền 800.000 đồng. Tổng số tiền còn lại bị hại yêu cầu bồi thường tiếp là 74.200.000 đồng.

Bản Cáo trạng số 11/CT-VKSTH-HS ngày 22 tháng 02 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hóa đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Gi về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 13/2022/HS-ST ngày 12/4/2022 của Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã quyết định: Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; các điểm r, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38; điểm a khoản 1 Điều 47, Điều 48 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, về việc “Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án”.

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Gi phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

- Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Gi 05 (năm) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bắt tạm tạm giam 30/9/2021.

Tiếp tục tạm giam bị cáo trong thời hạn 45 ngày để đảm bảo thi hành án, theo quyết định tạm giam của Hội đồng xét xử;

Bản án còn tuyên về trách nhiệm bồi thường dân sự, xử lý vật chứng, án phí, quyền, nghĩa vụ thi hành án và quyền kháng cáo cho bị cáo, bị hại theo quy định của pháp luật.

Trong hạn luật định bị hại có đơn kháng cáo cho rằng mức hình phạt 05 năm 03 tháng tù là quá nhẹ, đề nghị xem lại phần hình phạt của bị cáo Nguyễn Văn Gi để có tác dụng răn đe bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại về hình phạt tăng mức hình phạt đối với bị cáo từ 03 - 06 tháng tù.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự và giữ nguyên mức hình phạt đối với bị cáo như quyết định của Bản án sơ thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và có lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét đơn kháng cáo của bị hại làm trong hạn luật định nên chấp nhận để xét xử phúc thẩm.

[2] Xét kháng cáo của bị hại đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai nhận hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, nên có đủ cơ sở xác định Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2022/HSST ngày 12 tháng 04 năm 2022 của Toà án nhân dân huyện Tuyên Hóa đã xét xử bị cáo Nguyễn Văn Gi về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, Hội đồng xét xử nhận thấy: khi thực hiện hành vi, bị cáo có đầy đủ năng lực hành vi, bị cáo nhận thức được sức khỏe của con người không ai có quyền xâm phạm một cách trái pháp luật, nhưng chỉ vì muốn giải quyết mâu thuẫn cá nhân mà bị cáo đã gây thương tích cho bị hại. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức được hành vi sai trái của mình, bị cáo và gia đình đã bồi thường cho bị hại một phần, sau khi phạm tội bị cáo tự mình đến Công an xã Văn Hóa đầu thú và trình bày sự việc, ông nội bị cáo là người có công, đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Về tình tiết tự thú án sơ thẩm áp dụng điểm r khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự cho bị cáo là không đúng mà chỉ áp dụng khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự là phù hợp; Bản án sơ thẩm đã căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và quyết định xử phạt bị cáo 05 năm 03 tháng tù là phù hợp với quy định của pháp luật, do đó kháng cáo đề nghị tăng hình phạt của bị hại đối với bị cáo là không có căn cứ. Vì vậy Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị hại, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị hại không phải chịu.

[4] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ các Điều 355, 356 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, về việc “Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án”, tuyên xử:

Không chấp nhận đơn kháng cáo của bị hại anh Nguyễn Hồng Q. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2022/HSST ngày 12/4/2022 của Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa về hình phạt, Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Gi 05 (năm) năm 03 (ba) tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích", thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam 30 tháng 9 năm 2021.

Tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Văn Gi với thời hạn 45 ngày, kể từ ngày tuyên án phúc thẩm để đảm bảo thi hành án, theo quyết định tạm giam của Hội đồng xét xử.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị hại anh Nguyễn Hồng Q không phải chịu.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (19/7/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

140
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 60/2022/HS-PT

Số hiệu:60/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về