Bản án về tội cố ý gây thương tích số 593/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 593/2022/HS-PT NGÀY 24/08/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 8 năm 2022 tại trụ sở, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 491/2022/TLPT-HS ngày 20 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo Lê Chí T do có kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 271/2022/HS-ST ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo bị kháng nghị:

Lê Chí T; Giới tính: Nam; Sinh năm: 1991, tại Indonesia; Nghề nghiệp: Không; Thường trú: 102/16H/15A A, Phường X3, Quận X8, Thành phố Hồ Chí Minh; Chỗ ở: 154/81D/18 A, Phường X3, Quận X8, Thành phố Hồ Chí Minh; quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn: 09/12; Con ông không rõ và bà Lê Như T1 (chết); Hoàn cảnh gia đình: Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại (có mặt).

(Những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo, kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng tháng 12/2020, Lê Chí T (sinh năm 1991) quen biết anh Nguyễn A1 (sinh năm 1989, Quốc tịch Mỹ) và có thỏa thuận mua, bán xe gắn máy với anh Nguyễn A1. Hình thức mua bán là trao đổi xe cho nhau bù chênh lệch giá. Theo thỏa thuận thì xe của anh A1 có giá trị thấp hơn xe của Thành 120.000.000 đồng nên A1 đã bù cho T khoản tiền chênh lệch này. Trong thời gian này, T và anh Nguyễn A1 xảy ra xích mích, mâu thuẫn cự cãi với nhau qua điện thoại và tin nhắn.

Đến khoảng 16 giờ 30 ngày 25/12/2020, T đang ở khu vực đường T2, Quận X11 thì anh Nguyễn A1 nhắn Thành (thông qua anh Huỳnh Huy H2) đến quán cà phê P, địa chỉ số X9 Đường 103-TML, khu phố X1, phường T, Quận X2 (nay là thành phố T2) để giải quyết mâu thuẫn từ việc sửa chữa xe mô tô biển số 29A1-116.80 mà T đã bán cho anh Nguyễn A1. Khi đi, Thành mang theo một con dao Thái Lan dài khoảng hơn 20cm, cán bằng nhựa màu vàng bỏ trong túi quần bên phải và nhờ người bạn tên Nguyễn Chí T4 chở đến chỗ hẹn bằng xe SH Mode màu bạc (xe của Tài, biển số 60B2-683.17).

Đến khoảng 17 giờ, khi đến nơi, T4 đậu xe bên đường đối diện quán, T xuống xe lấy dao từ trong túi quần chạy thẳng đến chỗ anh Nguyễn A1, thì lúc này anh Huỳnh Huy H2 (bạn anh Nguyễn A1) cản và ôm T lại, T nói anh H2 đừng có can thiệp vào chuyện của T, còn anh Nguyễn A1 cởi áo khoác đánh lại T, sau đó T vùng thoát được và đuổi theo anh Nguyễn A1 vòng qua 02 chiếc xe gắn máy để dưới lề đường thì T dùng tay phải cầm dao đâm 01 nhát trúng phía sau lưng gần mông anh Nguyễn A1, anh Nguyễn A1 chạy vào quán cà phê cầm 02 nón bảo hiểm ném về phía T, T dùng tay phải cầm ghế ném lại. Sau đó, anh Nguyễn A1 bỏ chạy ra đường T và kéo thùng rác để cản đường, T đuổi theo thì vướng vào thùng rác té ngã xuống đường, lúc này T thấy tay trái đau nên không đuổi nữa và kêu T4 chở đến Bệnh viện 7A trên đường N, Quận X5 để kiểm tra vết thương và điều trị vết thương gãy xương cẳng tay trái đến ngày 31/12/2020 thì xuất viện. Anh Nguyễn A1 được anh H2 đưa đến Bệnh viện Quốc tế thuộc phường A2, Quận X2 băng bó. Ngày 25/12/2020 anh Nguyễn A1 có đơn yêu cầu xử lý hình sự Lê Chí T gửi đến Công an phường T, Quận X2.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 83/Tgt.21 ngày 09/02/2021 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận về thương tích của anh Nguyễn A1: vết thương phần mềm vùng cùng cụt đã được điều trị, hiện còn một vết sẹo kích thước (5,5x0.2)cm, tình trạng ổn định. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 02% (hai phần trăm), vết thương do vật sắc; vật sắc nhọn hoặc vật có cạnh sắc tác động gây ra, không nguy hiểm đến tính mạng.

Tại bản kết luận giám định số 83.B/TgT.21 ngày 04/8/2021 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 83/TgT.21 của Nguyễn A1, sinh năm 1989: Con dao không thu giữ được nên không đủ cơ sở trả lời con dao như Lê Chí T mô tả có thể gây thương tích trên người anh Nguyễn A1.

Tại bản án hình sự sơ thẩm 271/2022/HS-ST ngày 16 tháng 6 năm 2022 Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Chí T phạm tội “Cố ý gây thương tích” Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134, điểm i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 Xử phạt bị cáo Lê Chí T: 01 (Một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân Phường X3, Quận X8, Thành phố Hồ Chí Minh để giám sát, giáo dục; gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục. Bị cáo phải thực hiện những nghĩa vụ quy định tại Luật Thi hành án hình sự;

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về quyền khởi kiện vụ án dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 23/6/2022 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có Quyết định số 35/KN-VKS-P2 kháng nghị bản án sơ thẩm, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm áp dụng thêm điểm i Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và không cho bị cáo Lê Chí T hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Chí T khai nhận hành vi phạm tội như án sơ thẩm đã xét xử. Bị cáo không đồng ý quyết định kháng nghị, đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm. Ngoài ra, bị cáo còn trình bày là bị cáo đã trả cho bị hại 50 triệu đồng, đồng thời bị cáo cũng đã bồi thường 50 triệu đồng cho bị hại theo nội dung quyết định của bản án sơ thẩm tại Cơ quan thi hành án dân sự Thành phố Hô Chí Minh, nhưng bị cáo không mang tài liệu, chứng từ để chứng minh đã thi hành án phần nghĩa vụ dân sự để cung cấp cho Hội đồng xét xử phúc thẩm. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh giữ nguyên quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong phần tranh luận:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm xét xử vụ án:

- Về tố tụng: Quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong hạn nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

- Về nội dung: Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có quyết định kháng nghị đề nghị áp dụng điểm i Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và không cho bị cáo hưởng án treo là đúng quy định pháp luật, nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo.

Bị cáo Lê Chí T trình bày: Trong sự việc này bị cáo đã gây hậu quả, nên bị cáo xin chịu trách nhiệm trước pháp luật, nhưng bị cáo là người bị thiệt hại nhiều hơn bị hại, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giữ nguyên bản án sơ thẩm và cho bị cáo hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Do có mâu thẫn trong việc mua bán đổi chác xe cho nhau, bị cáo và bị hại đã có xích mích từ trước, thường mắng chửi nhau qua điện thoại và tin nhắn. Ngày 25/12/2020 sau khi nhận được cuộc hẹn từ phía Nguyễn A1 để giải quyết mâu thuẫn. Khoảng 17 giờ ngày 25/12/2020 Lê Chí T thủ sẵn một con dao Thái Lan dài khoảng 20 cm trong túi quần rồi nhờ bạn chở đến điểm hẹn tại quán cà phê Potato, địa chỉ số 9 Đường 103-TML, khu phố x1, phường T, thành phố T2 (Quận 2 cũ), Thành phố Hồ Chí Minh. Khi đến trước quán, T cầm dao trên tay tiến thẳng về hướng A1 đang ngồi cùng người bạn tên Huỳnh Huy H2, thấy vậy H2 đứng dậy ôm và chéo tay T ra sau lưng có ý can ngăn, còn A1 thì dùng áo đánh T, sau khi vùng thoát được, T rượt đuổi A1 và dùng dao đâm một nhát vào mông của Nguyễn A1 gây thương tích tỷ lệ 02%. Sau khi gây án, T bị ngã và gãy tay nên sự việc dừng lại ở đó. Phía bị hại Nguyễn A1 có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo.

Với hành vi như đã nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo Lê Chí T phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội.

[2] Nhận định của Hội đồng xét xử phúc thẩm:

[2.1] Theo nội dung vụ án thì mặc dù khi đến gặp bị hại, bị cáo có mang theo dao, nhưng bị cáo không phải là người tấn công bị hại trước, trong lúc Huỳnh Huy H2 đứng dậy ôm và chéo tay bị cáo T ra sau lưng, thì bị hại đã dùng áo đánh T. Tiếp theo bị cáo mới dùng dao đâm 01 nhát vào mông của bị hại. Vì thế, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xác định nguyên nhân bị cáo đến hiện trường là do hai bên đã có mâu thuẫn từ trước (do có nhắn tin xúc phạm, đe dọa lẫn nhau). Hành vi của bị cáo không phải là vô cớ gây gỗ hành hung xâm phạm đến sức khỏe của bị hại. Do vậy, Tòa án cấp sơ thẩm xác định hành vi của bị cáo không có tính chất côn đồ là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Theo bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 83/Tgt.21 ngày 09/02/2021 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thì tỷ lệ thương tật mà bị cáo gây ra cho bị hại chỉ 2% là chưa đủ mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng do bị cáo dùng hung khí nguy hiểm để phạm tội nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Khi lượng hình, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình giải quyết vụ án, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nhân thân chưa có tiền án tiền sự là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s, i Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Sau khi xem xét hành vi của bị cáo, tính chất, mức độ, động cơ phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo là không sai.

[2.2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo trình bày đã trả tiếp cho bị hại 50 triệu đồng và trong giai đoạn giải quyết vụ án tại cấp phúc thẩm, bị cáo đã thi hành phần nghĩa vụ dân sự mà bản án sơ thẩm đã tuyên xử tại Cơ quan thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do bị cáo không cung cấp tài liệu, chứng cứ chứng minh đã thi hành phần trách nhiệm dân sự theo quyết định của bản án sơ thẩm, nên Hội đồng xét xử không có cơ sở để xem xét. Nếu đã thực hiện xong phần trách nhiệm dân sự, bị cáo liên hệ cơ quan có thẩm quyền để giải quyết trong giai đoạn thi hành án. Đối với chứng cứ chứng minh về số tiền mà bị cáo đã đưa cho bị hại trước khi xét xử sơ thẩm, nếu có căn cứ chứng minh thì bị cáo có quyền yêu cầu cơ quan tố tụng có thẩm quyền xem xét để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của mình.

[3] Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử không chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa, không chấp nhận nội dung quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị [5] Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015,

I/Không chấp nhận Quyết định kháng nghị số 35/KN-VKS-P2 ngày 23/6/2022 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 271/2022/HS-ST ngày 16/6/2022 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

1. Tuyên bố bị cáo Lê Chí T phạm tội “Cố ý gây thương tích”

2. Áp dụng điểm a Khoản 1 Điều 134, điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 Xử phạt bị cáo Lê Chí T: 01 (Một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân Phường X3, Quận X8, Thành phố Hồ Chí Minh để giám sát, giáo dục; gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục. Bị cáo phải thực hiện những nghĩa vụ quy định tại Luật Thi hành án hình sự;

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

II/Bị cáo Lê Chí T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 593/2022/HS-PT

Số hiệu:593/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về