Bản án về tội cố ý gây thương tích số 55/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BỈM SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 55/2022/HS-ST NGÀY 06/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 47/2022/TLST- HS ngày 19 tháng 8 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 48/2022/QĐXXST-HS ngày 22/8/2022 đối với bị cáo:

LÊ CÔNG C; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 01/02/1989, sinh tại xã B, huyện N, tỉnh T; Nơi cư trú: Khu phố L, phường Đ, thị xã B, tỉnh T; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lê Công L; Con bà: Phạm Thị D; Vợ: Vũ Thị H; Bị cáo có 02 người con, lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2016; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 17/01/2022 đến ngày 26/01/2022. Sau đó được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”( Có mặt).

* Người bị hại: Anh Mai Ngọc N - sinh năm 2000 Đ/c: Đoài Thôn, phường Đ, thị xã B, Tỉnh T(Vắng mặt).

* Những người làm chứng:

1/ Anh Tống Zi Đ- sinh năm 2000 Địa chỉ: Khu phố Đ, phường Đ, thị xã B, tỉnh T

2/ Anh Tống Viết H- sinh năm 2000 Địa chỉ: Khu phố Đ, phường Đ, thị xã B, tỉnh T

3/ Anh Hoàng Tiến A- sinh năm 2000 Địa chỉ: Khu phố 7, phường B, thị xã B, tỉnh T

4/ Anh Lê Văn H- sinh năm 2000 Địa chỉ: Khu phố 6, phường L, thị xã B, tỉnh T

5/ Anh Hoàng Quyết T- sinh năm 1963 Địa chỉ: Khu phố L, phường Đ, thị xã B, tỉnh T

6/ Anh Phạm Văn C- sinh năm 1976 Địa chỉ: Khu phố L, phường Đ, thị xã B, tỉnh T

7/ Chị Vũ Thị Nga- sinh năm 1980 Địa chỉ: Khu phố L, phường Đ, thị xã B, tỉnh T

8/ Anh Trần Quốc C- sinh năm 1990 Địa chỉ: Khu phố L, phường Đ, thị xã B, tỉnh T (Những người làm chứng đều vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Buổi trưa ngày 16/01/2022, Tống Zi Đ, Mai Ngọc N đến tham dự tiệc cưới con trai bà Phạm Thị M ở Khu phố L, phường Đ, thị xã B, tỉnh T. Tại đây, một số thanh niên có xảy ra xô xát, cãi nhau. Lê Công C đã dùng điếu cày ở bàn uống nước vụt vào người Tống Zi Đ. Sau đó được mọi người can ngăn nên C, N và Zi Đ rời khỏi đám cưới và đi về nhà ngủ.

Đến khoảng 16h00” cùng ngày, do vẫn còn bực tức vì bị đánh nên Tống Zi Đ đã rủ một số bạn bè gồm Tống Viết H, Hoàng Tiến A và Lê Văn H quay lại nhà bà M để tìm Lê Công C nói chuyện. Lúc này, Mai Ngọc N đang ở nhà nhìn thấy nhóm của Zi Đ đi qua, đoán được Zi Đ đi tìm Lê Công C nên N một mình điều khiển xe máy đi theo sau. Khi đến gần nhà bà M, cả nhóm dừng lại, để xe đầu ngõ và đi bộ vào trong đám cưới. Zi Đ đi trước, Ngọc đi sau. Vào tới nơi, Zi Đ vừa chửa bới, vừa lớn tiếng hỏi “thằng đánh tôi đâu rồi?” thì có người bảo “nó về rồi”. Do biết nhà Lê Công C nên N một mình quay ra chạy sang nhà C gần đó. N tự mở cửa xếp và đi vào trong nhà, mục đích để gọi C ra nói chuyện giảng hoà với Zi Đ. Lúc này, Zi Đ cũng hỏi tìm được nhà của C. Đến nơi, Zi Đ dùng tay kéo rộng cửa và dùng chân đạp vào cánh cửa xếp. Lê Công C đang ngủ, nghe thấy tiếng gọi thì dậy đi ra phòng khách, nhìn thấy N đang ở trong nhà mình còn phía trước cửa đang có một nhóm người, trong đó có Tống Zi Đ đang đứng chửi bới. Thấy đông người và nghĩ là nhóm này đến để đánh mình nên C không ra mà đứng trong nhà chởi bới, thách thức lại. Thấy C không chịu ra nói chuyện nên N bực tức dùng tay đấm một cái vào đầu C. Bị đánh bất ngờ, C chạy đến chỗ chuồng chim gần cửa xếp cầm một con dao (dạng dao bầu dài khoảng 30cm, cán bằng gỗ) giơ lên mục đích để doạ N và nhóm của Zi Đ. Thấy C cầm dao thì N và nhóm của Zi Đ bỏ chạy ra ngoài đường. N chạy sang cửa hàng điện thoại Chính H (đối diện bên đường, do anh Trần Quốc C là chủ cửa hàng) cầm 01 chiếc điếu cày, sau đó quay ra mép đường đối diện nhà C đứng chửi bới, thách thức thì được một thanh niên chạy theo can ngăn, giật điếu cày trên tay N. Lúc này có ông Hoàng Quyết T (ở gần nhà Lê Công C) nhìn thấy N chửi bới ồn ào nên cầm 01 gậy tre (loại dùng làm cán cuốc) mang ra giơ lên dọa và quát: “Chúng mày cút hết” nhưng được người dân can ngăn nên ông T dừng lại. Ngọc và Lê Công C tiếp tục chửi bới, thách thức nhau. N chạy vào bàn uống nước của cửa hàng điện thoại cầm ấm chén mang ra ném về phía Lê Công C nhưng không trúng. Do bức xúc vì bị N đánh, chửi bới, thách thức nên Lê Công C cầm dao bầu chạy qua đường sang lùa đuổi chém N. Thấy vậy, N chạy vào bên trong cửa hàng điện thoại rồi vòng ra ngoài sân khu vực rửa xe bên cạnh thì bị C lùa kịp dùng dao chém vào hông, cổ tay bên phải, bàn tay phải. Sau khi bị thương, N tiếp tục chạy về sân trước cửa hàng điện thoại Chính Hương thì bị C đuổi theo dồn vào góc hè của quán và chém thêm một nhát vào đầu. Thấy N chảy nhiều máu thì C dừng lại, cầm dao đi về nhà mình. Sau đó, Mai Ngọc N được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Bỉm Sơn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm Sơn đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bỉm Sơn tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập tang vật của vụ án và tiến hành các bước điều tra theo quy định của pháp luật. Đến 20h30” cùng ngày, Lê Công C đến trụ sở Công an phường Đông Sơn đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

* Tang vật, tài sản thu giữ:

- 01 (một) con dao bầu tổng chiều dài 30cm, phần cán gỗ dài 10 cm, phần lưỡi dao bằng thép dài 20cm, cong hẹp đầu về phía mũi dao. Phần rộng nhất là 06cm. Bên trên lưỡi dao bám dính chất màu đỏ dạng máu và chất màu đen dạng sợi tóc.

- 01 (một) gậy tre dài 138 cm đường kính 2 đầu 4 - 5 cm;

- 01 (một) mũ lưỡi trai màu trắng xanh thu tại gốc bụi chuối (là mũ của Mai Ngọc Ngọc đội khi xảy ra sự việc);

- Các mảnh vỡ của bộ ấm chén sứ thu tại gốc cây hoa giấy trước nhà Lê Công C.

* Về thương tích của Mai Ngọc N:

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể anh Mai Ngọc N hồi 11h00” ngày 17/01/2022 tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Bỉm Sơn ghi nhận các vết thương như sau:

- 01 vết thương vùng đỉnh đầu, kích thước dài 06cm, bờ mép sắc gòn, đã được khâu cầm máu;

- 01 vết thương cổ tay trái bên trụ, kích thước (5 x3)cm, bờ mép sắc gọn, vết thương lộ đứt gân xương;

- 01 vết thương cẳng tay trái, kích thước (3x1)cm, rách da sắc gọn;

- 01 vết thương ngòn 4 bàn tay trái, kích thước (4x1)cm, bờ mép sắc gọn;

- 01 vết thương cụt ngón 5 (ngón út) bàn tay trái, bờ mép sắc nhọn. Hông trái có vết thương rách da (4x0,5)cm.

* Kết quả giám định thương tích đối với Mai Ngọc Ngọc:

- Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 22/2022/TTPY ngày 20/01/2022 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa kết luận: Tại thời điểm giám định pháp y về thương tích: Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Mai Ngọc Ngọc được tính theo phương pháp xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể (Điều 4 - Thông tư 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế) là 14%.

Thời điểm giám định pháp y về thương tích ban đầu chưa có đủ các chứng cứ khoa học và các dữ liệu khách quan để đánh giá chính xác các di chứng và hậu quả của tổn thương đứt bán phần thần kinh trụ và gân duỗi cổ tay trụ bên trái gây nên cho Mai Ngọc Ngọc. Do đó, sau khi bị hại điều trị ổn định và xuất viện, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm Sơn đã Quyết định trưng cầu giám định bổ sung. Tại bản Kết luận giám định pháp y bổ sung về thương tích số 221/2022/TTPY ngày 08/4/2022 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa kết luận: Tại thời điểm giám định pháp y về thương tích:

- Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể được bổ sung do tổn thương đứt bán phần thần kinh trụ và gân duỗi cổ tay trụ bên trái gây nên cho Mai Ngọc Ngọc là 11%.

- Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định bổ sung về thương tích và tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 22/2022/TTPY ngày 20/01/2022 của Trung tâm Pháp y Thanh Hóa gây nên cho Mai Ngọc Ngọc (Cộng theo phương pháp xác định tỷ lệ phần trăm TTCT quy định tại Điều 4 - Thông tư 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế) là 24%.

* Đối với thương tích của Lê Công C, Tống Zi Đ; thiệt hại về tài sản và những người có liên quan:

- Trong vụ việc nêu trên, Lê Công C đã bị Mai Ngọc N dùng tay đấm vào đầu, còn Tống Zi Đ bị Lê Công C dùng điếu cày vụt vào người nhưng cả hai do vết thương nhẹ (chỉ bị xây xước, bầm tím), không phải điều trị tại cơ sở y tế nào, đến nay đã bình phục hoàn toàn nên Lê Công C và Tống Zi Đ đều không có yêu cầu, đề nghị được đi giám định và xử lý đối với người gây ra thương tích cho mình. Công an thị xã Bỉm Sơn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lê Công C và Mai Ngọc N về hành vi xâm hại sức khoẻ của người khác là phù hợp.

- Tống Zi Đ có hành vi dùng chân đạp vào cửa xếp sắt của nhà Lê Công C, Mai Ngọc N có hành vi ném vỡ 01 ấm pha chè và 03 chén bằng sứ của gia đình anh Trần Quốc C. Tuy nhiên, cửa xếp của nhà Lê Công C chỉ bị móp méo, xô lệch nhẹ, không bị hư hỏng; bộ ấm chén của gia đình anh Trần Quốc C do đã cũ, bị sứt mẻ, không có giá trị nên Lê Công C và anh Trần Quốc C đều không yêu cầu bồi thường.

- Trong vụ án này có ông Hoàng Quyết T có hành vi cầm một gậy tre loại dùng làm cán cuốc giơ lên quát “Chúng mày cút hết”. Tuy nhiên, qua chứng minh, ông T chỉ do bức xúc nên muốn doạ đuổi đám thanh niên đang cãi vã lẫn nhau, đồng thời, ông T chưa gây thương tích cho ai nên Cơ quan CSĐT không xử lý đối với ông T là phù hợp. Đối với nhóm thanh niên gồm Tống Zi Đ, Tống Viết H, Hoàng Tiến A và Lê Văn H có hành vi kéo đến đám cưới và nhà riêng của Lê Công C để tìm gặp nói chuyện, xét thấy những người này không tham gia xô xát, không gây thương tích cho ai nên Cơ quan CSĐT không xử lý là phù hợp.

* Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi vụ việc xảy ra, Lê Công Ch và gia đình đã chủ động đến thăm hỏi, tự nguyện thỏa thuận, đền bù dân sự, khắc phục, bồi thường chi phí thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm cho anh Mai Ngọc N số tiền 200.000.000đ (Hai trăm triệu đồng). Anh Mai Ngọc N cùng gia đình đã trực tiếp nhận đủ số tiền nêu trên, không có yêu cầu Lê Công C phải bồi thường gì thêm. Đồng thời có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị can.

* Xử lý vật chứng, tài sản thu giữ:

Toàn bộ các vật chứng, tài sản liên quan đến vụ án đã thu giữ được chuyển sang Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Bỉm Sơn để chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số:56/CT-VKSBS ngày 17 tháng 8 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bỉm Sơn truy tố các bị cáo Lê Công C về tội “ Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

* Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Lê Công C phạm tội “ cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự:

- Về trách nhiệm hình sự: Đề nghị áp dụng Điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 bộ luật hình sự:

Đề nghị tuyên phạt bị cáo từ 27 đến 33 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 54 đến 60 tháng.

- Xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, xử lý số tang vật đã được bàn giao sang Chi cục Thi hành án Theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 19/8/2022 giữa Cơ quan Công an và Chi cục Thi hành án Dân sự thị xã Bỉm Sơn cụ thể đề nghị:

- 01 Con dao bầu tổng chiều dài 30cm, phần cán gỗ dài 10cm, phần lưỡi dao bằng thép dài 20cm, cong hẹp đầu về phía mũi dao, phần rộng nhất dài 6cm. Bên trên lưỡi dao dính chất màu đỏ dạng máu và chất màu đen dạng sợi tóc.

- 01 gậy tre dài 138cm, đường kính 2 đầu 4-5cm - 01 mũ lưỡi chai màu xanh trắng xanh - Các mảnh vỡ của bộ ấm chén sứ.

- Về trách nhiệm dân sự: Sau khi vụ việc xảy ra, Lê Công C và gia đình đã chủ động đến thăm hỏi, tự nguyện thỏa thuận, đền bù dân sự, khắc phục, bồi thường chi phí thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm cho anh Mai Ngọc N số tiền 200.000.000đ (Hai trăm triệu đồng). Anh Mai Ngọc N cùng gia đình đã trực tiếp nhận đủ số tiền nêu trên, không có yêu cầu Lê Công C phải bồi thường gì thêm. Đồng thời có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên đề nghị miễn xét..

- Về án phí HSST: Đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 21, Điều 23 NQ 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 và danh mục án phí lệ phí ban hành kèm theo buộc tuyên bị cáo Lê Công C phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét khách quan toàn diện chứng cứ, ý kiến phát biểu của kiểm sát viên, bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp. Tại phiên tòa có mặt bị cáo, vắng mặt người bị hại và những người làm chứng. Bị cáo không đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Hồ sơ vụ án thể hiện lời khai của người bị hại và những người làm chứng đầy đủ, việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Do đó, căn cứ Điều 292 và 293 Bộ luật tố tụng hình sự Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của người bị hại và các tài liệu có trong hồ sơ, HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 17h00” ngày 16/01/2022, tại khu vực trước sân cửa hàng điện thoại Chính Hương, thuộc địa phận Khu phố L, phường Đ, thị xã B, tỉnh T, trong quá trình xô xát, cãi vã, Lê Công C đã có hành vi sử dụng hung khí nguy hiểm (01 con dao bầu nhọn đầu dài khoảng 30cm) lùa đuổi chém liên tiếp, gây thương tích, tổn hại sức khoẻ cho anh Mai Ngọc N với tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể là 24% (Hai mươi tư phần trăm).

Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra xuất phát một phần nguyên nhân do lỗi của bị hại (trước đó Mai Ngọc Ngọc đã có hành vi đấm vào đầu của Lê Công C, chửi bới, thách thức, dùng bộ ấm chén bằng sứ ném về phía bị cáo). Do đó, không áp dụng tình tiết “có tính chất côn đồ” đối với hành vi phạm tội của Lê Công C..

[3] Xét tính chất vụ án: Đây là vụ án có tích chất nghiêm trọng, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội một cách táo bạo, liều lĩnh, dùng dao là hung khí nguy hiểm chém vào hông, cổ tay bên phải, bàn tay phải và một nhát vào đầu bị hại vào tay bị hại làm tổn hại 24% cơ thể. Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự coi thường kỷ cương luật pháp nhà nước, bản tính hung hãn, không làm chủ được bản thân, coi thường sức khỏe, tính mạng con người, gây mất trật tự trị an xã hội, gây tâm lý hoang mang và gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân trên địa bàn. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo mức án thật nghiêm khắc mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho xã hội.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS:

- Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự - Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, Sau khi vụ việc xảy ra, Lê Công C đã tự đầu thú và cùng gia đình đã chủ động đến thăm hỏi, tự nguyện thỏa thuận, đền bù dân sự, khắc phục, bồi thường chi phí thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm cho anh Mai Ngọc Ngọc số tiền 200.000.000đ (Hai trăm triệu đồng). Anh Mai Ngọc N cùng gia đình đã trực tiếp nhận đủ số tiền nêu trên, không có yêu cầu Lê Công C phải bồi thường gì thêm. Đồng thời có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hơn nữa trong vụ án này có một phần lỗi của bị hại nên bị cáo được hưởng 05 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS.

Căn cứ vào các quy định của Bộ luật hình sự sau khi cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội và hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xét lỗi do Ngọc tự đến nhà Chính, tự mở cửa xếp đi vào trong nhà và có hành vi đấm vào đầu bị cáo, bửi bới, thách thách dùng ấm chén ném về phía bị cáo trước, giữa hai bên cãi vã thách thức nhau, nên bị cáo phần nào bị kích động dẫn đến việc chém bị hại gây tổn hại 24% sức khỏe. Nên HĐXX xét thấy cần giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, cải tạo thành công dân có ích cho xã hội.

[5] Về TNDS: Sau khi vụ việc xảy ra, Lê Công C và gia đình đã chủ động đến thăm hỏi, tự nguyện thỏa thuận, đền bù dân sự, khắc phục, bồi thường chi phí thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm cho anh Mai Ngọc N số tiền 200.000.000đ (Hai trăm triệu đồng). Anh Mai Ngọc N cùng gia đình đã trực tiếp nhận đủ số tiền nêu trên, không có yêu cầu Lê Công C phải bồi thường gì thêm nên miễn xét.

[6] Xử lý vật chứng: 01 mũ lưỡi trai màu trắng xanh thu tại gốc bụi chuối (là mũ của Mai Ngọc N đội khi xảy ra sự việc) do đã cũ không còn giá trị sử dụng cơ quan Công an đã bàn giao sang Chi Cục Thi hành án chờ xử lý theo quy định của pháp luật, 01 con dao bầu, 01 gậy tre và các mảnh vỡ là công cụ dùng vào việc phạm tội không có giá trị cần tịch thu tiêu hủy. Vì vậy, cứ điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, tịch thu tiêu hủy số tang vật đã được bàn giao sang Chi cục Thi hành án Theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 19/8/2022 giữa Cơ quan Công an và Chi cục Thi hành án Dân sự thị xã Bỉm Sơn cụ thể:

- 01 Con dao bầu tổng chiều dài 30cm, phần cán gỗ dài 10cm, phần lưỡi dao bằng thép dài 20cm, cong hẹp đầu về phía mũi dao, phần rộng nhất dài 6cm. Bên trên lưỡi dao dính chất màu đỏ dạng máu và chất màu đen dạng sợi tóc.

- 01 gậy tre dài 138cm, đường kính 2 đầu 4-5cm - 01 mũ lưỡi chai màu trắng xanh - Các mảnh vỡ của bộ ấm chén sứ.

* Về án phí HSST: Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ: Điểm đ khoản 2 Điều 134 ; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự;

- Tuyên bố: Bị cáo Lê Công C phạm tội “ Cố ý gây thương tích” - Xử phạt: Lê Công C 30( Ba mươi) tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 60 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm( 06/9/2022).

Giao bị cáo Lê Công C cho UBND phường Đ, thị xã B, tỉnh T giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú, thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

* Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, tịch thu tiêu hủy số tang vật đã được bàn giao sang Chi cục Thi hành án theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 19/8/2022 giữa Cơ quan Công an và Chi cục Thi hành án Dân sự thị xã Bỉm Sơn cụ thể:

- 01 Con dao bầu tổng chiều dài 30cm, phần cán gỗ dài 10cm, phần lưỡi dao bằng thép dài 20cm, cong hẹp đầu về phía mũi dao, phần rộng nhất dài 6cm. Bên trên lưỡi dao dính chất màu đỏ dạng máu và chất màu đen dạng sợi tóc.

- 01 gậy tre dài 138cm, đường kính 2 đầu 4-5cm - 01 mũ lưỡi chai màu trắng xanh - Các mảnh vỡ của bộ ấm chén sứ.

* Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 21, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 và danh mục án phí lệ phí ban hành kèm theo buộc bị cáo Lê Công C phải nộp 200.000đ án phí HSST.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, vắng mặt người bị hại.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc Tòa án niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

44
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 55/2022/HS-ST

Số hiệu:55/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bỉm Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về