Bản án về tội cố ý gây thương tích số 52/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 52/2022/HS-PT NGÀY 26/05/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 26/TLPT-HS ngày 27/01/2022 đối với bị cáo Nguyễn Công H, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 252/2021/HS-ST ngày 28/12/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng.

- Bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Công H (tên gọi khác: Xí); sinh năm 1977 tại tỉnh Lâm Đồng; nơi ĐKHKTT và cư trú: Số 04 đường Y, Phường 10, thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: Lớp 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Công Đ (đã chết) và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1941 (đã chết); vợ Phạm Thị Hồng V, sinh năm 1982 và có 02 người con, lớn nhất sinh năm 2003, nhỏ nhất 2006; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/02/2018 đến ngày 20/9/2018 được thay thế biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Phương Đại N và Luật sư Nguyễn Văn H – Công ty Luật TNHH Đ, Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

- Bị hại: Ông Đỗ Quang T, sinh năm 1982; nơi cư trú: Số 01A N, phường 7, thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 12/2016, anh Đỗ Quang Th vay của Nguyễn Công H số tiền 935.000.000đ, H đã nhiều lần đòi tiền nợ nhưng anh Th không trả. Khoảng 10 giờ ngày 31/5/2017, biết anh Th đang ở trường đá gà thuộc thôn Đ, xã H, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng nên H rủ Hồ Nguyên V (T Quế), Nguyễn Hữu S (S Già) và Molom S1 (S1 đen) đi tìm anh Th để đòi nợ. V điều khiển xe ô tô 4 chỗ màu trắng hiệu Huyndai, biển kiểm soát 49A - 069.47 chở Molom S1. H điều khiển xe ô tô bán tải màu đỏ hiệu Mazda, biển kiểm soát 49C-030.68 chở Nguyễn Hữu S tới trường đá gà thuộc thôn Đ, xã H, huyện Đ. Khi đến nơi, nhóm của H kéo anh Th ra ngoài nói chuyện rồi đưa anh Th lên xe ô tô của V chở đến quán cà phê S tại tổ 19 thác P, phường 3, thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng. Tại quán cà phê S, H ngồi nói chuyện với anh Th, dùng lời lẽ đe dọa buộc anh Th phải trả tiền cho H, còn V, S và Molom S1 ngồi xung quanh.

Khi nghe tin anh Th bị nhóm người của H đưa đi, anh Đỗ Quang T và anh Đỗ Quang T1 là em ruột của anh Th gọi điện thoại cho H để thương lượng nhưng H không đồng ý và nói anh T1 đến quán cà phê S gặp H để giải quyết việc nợ tiền của anh Th.

Anh T chuẩn bị 01 con dao tự chế và 01 cây rựa phát rồi điều khiển xe máy chở T1 đến quán cà phê S gặp H. Khi đến nơi, anh T1 đi vào quán gặp H, anh T đứng ở phía ngoài đường, trước cửa quán rồi hút xăng trong xe máy của mình ra bịch nylon đến ném bịch xăng vào gầm xe của Nguyễn Công H và nói “Chúng mày bắt anh tao, tao đốt xe của chúng mày”. Khi thấy anh T ném xăng vào xe của mình, H từ trong quán chạy ra chửi và thách thức anh T. Anh T cầm cây rựa trên tay xông về phía H chém H nhưng H né được. H dựt cây rựa từ tay của anh T, dùng cây rựa này chém một nhát vào trúng đầu của anh T làm anh T gục xuống đường. Lúc này anh T1, anh Th và một số người trong nhóm của H từ trong quán chạy ra nhìn thấy anh T nằm gục dưới đất. Sau đó anh T1 và V đưa anh T lên xe ô tô của V chở đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng, còn H điều khiển xe ô tô của mình chở S và anh Th lên thành phố Đ, sau đó H bỏ anh Th lại ở khu vực đường Ph, phường 9, thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng rồi đi về.

Vật chứng thu giữ: 01 cây rựa phát dài khoảng 45cm; 01 xe mô tô hiệu ORIGIN màu xanh, biển kiểm soát 79L1-9132.

Bị hại là anh Đỗ Quang T bị vết thương đầu thái dương - đỉnh trái dài 12cm. Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 169/2017/TgT ngày 05/9/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Đỗ Quang T là 58%. Bị cáo Nguyễn Công H và gia đình đã bồi thường cho bị hại T số tiền 300.000.000đ. Bị hại T không có yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Quá trình điều tra xác định Nguyễn Công H có tiền sử về bệnh tâm thần. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng đã ra Quyết định trưng cầu giám định tình trạng tâm thần của Nguyễn Công H tại Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa. Tại Kết luận giám định pháp y tâm thần số 471/KL-VPYTW ngày 13/9/2018 của Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa kết luận:

Về y học:

- Trước, trong và sau khi gây án: Đương sự bị bệnh rối loạn nhân cách và hành vị thực tổn (F07.8 – ICD.10).

- Hiện nay: Đương sự bị bệnh rối loạn thích ứng với phản ứng hỗn hợp lo âu trầm cảm/ Rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn (F43.22 /F07.8 – IDC.10).

Về năng lực nhận thức và điều khiển hành vi:

- Tại thời điểm gây án: Đương sự bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

- Hiện nay: Đương sự mất năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Sau khi có kết quả giám định của Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng trưng cầu giám định lại tại Viện Pháp y tâm thần trung ương Hà Nội. Tại Bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 350/KLGĐ ngày 17/9/2020 của Viện Pháp y tâm thần trung ương Hà Nội kết luận: Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định bị cáo Nguyễn Công H có bệnh rối loạn cảm xúc thực tổn mức độ nhẹ. Theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992 về các rối loạn tâm thần và hành vi bệnh có mã số F06.3. Tại các thời điểm trên bị cáo đủ khả năng nhận thức, hạn chế khả năng điều khiển hành vi. Bị cáo không thuộc diện áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Đối với Hồ Nguyên V, Nguyễn Hữu S và Molom S1 cùng đi với Nguyễn Công H tìm anh Nguyễn Quang Th để đòi nợ, quá trình điều tra xác định, Nguyễn Công H không bàn bạc với những đối tượng này về việc gây thương tích cho anh T, những đối tượng này cũng không tham gia gây thương tích cho bị hại T nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để xử lý đối với V, S và S1.

Tại bản Cáo trạng số 150/CT-VKS ngày 21/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng truy tố bị cáo Nguyễn Công H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1, điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 252/2021/HSST ngày 28/12/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng đã xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Công H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, e, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 3 Điều 7 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Công H 06 (sáu) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù kể từ ngày bắt giam thi hành án, được trừ vào thời gian bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/02/2018 đến ngày 20/9/2018.

Ngoài ra bản án còn xử lý vật chứng, tuyên án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 11/01/2022 bị cáo Nguyễn Công H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét lại tội danh.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận T1 bộ hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo, không thắc mắc, khiếu nại bản án sơ thẩm và thay đổi nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự; đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm hình phạt, xử bị cáo mức án từ 03 – 04 năm tù.

Luật sư H bào chữa cho bị cáo cho rằng do bị hại có hành vi đổ xăng vào xe của bị cáo rồi dùng rựa tấn công bị cáo khiến bị cáo bị kích động về tinh thần nên mới dựt rựa rồi chém bị hại. Nguyên nhân phạm tội của bị cáo có phần lỗi của bị hại, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Luật sư N bào chữa cho bị cáo thống nhất với luận cứ bào chữa của Luật sư H, thống nhất với tội danh mà Toà án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo khai nhận: Do có mâu thuẫn với nhau trong việc vay tiền, khoảng 10 giờ ngày 31/5/2017, Nguyễn Công H rủ Hồ Nguyên V (T Quế), Nguyễn Hữu S (S Già) và Molom S1 (S1 đen) đi đến trường đá gà thuộc thôn Đ, xã H, huyện Đ tìm anh Đỗ Quang Th để đòi nợ và đưa anh Th đến quán cà phê S tại tổ 19 thác P, phường 3, thành phố Đ để nói chuyện. Tại quán cà phê S, H ngồi nói chuyện với anh Th, dùng lời lẽ đe dọa buộc anh Th phải trả tiền cho H, còn V, S và Molom S1 ngồi xung quanh.

Khi nghe tin anh Th bị nhóm người của H đưa đi, anh Đỗ Quang T và anh Đỗ Quang T1 là em ruột của anh Th gọi điện thoại cho H để thương lượng nhưng H không đồng ý và nói anh T1 đến quán cà phê S gặp H để giải quyết việc nợ tiền của anh Th.

Anh T chuẩn bị 01 con dao tự chế và 01 cây rựa phát rồi điều khiển xe máy chở T1 đến quán cà phê S gặp H. Khi đến nơi, anh T1 đi vào quán gặp H, anh T đứng ở phía ngoài đường, trước cửa quán rồi hút xăng trong xe máy của mình ra bịch nylon đến ném bịch xăng vào gầm xe của Nguyễn Công H và nói “Chúng mày bắt anh tao, tao đốt xe của chúng mày”. Khi thấy anh T ném xăng vào xe của mình, H từ trong quán chạy ra chửi và thách thức anh T. Anh T cầm cây rựa trên tay xông về phía H chém H nhưng H né được. H dựt cây rựa từ tay của anh T, khi anh T té ngã thì bị cáo H dùng cây rựa này chém một nhát vào trúng đầu của anh T làm anh T gục xuống đường.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 169/2017/TgT ngày 05/9/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Đỗ Quang T là 58%.

Cấp sơ thẩm đã đánh giá T1 diện chứng cứ, đối chiếu lời khai của bị cáo, bị hại, người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định; đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Công H phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Công H: Đơn kháng cáo của bị cáo H gửi trong hạn luật định và đúng quy định nên được xem xét.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Khi thấy bị hại T ném xăng vào xe của mình, H từ trong quán chạy ra chửi và thách thức bị hại T thì bị hại T cầm cây rựa trên tay xông về phía H chém H nhưng H né được. Bị cáo H dựt cây rựa từ tay của bị hại T, dùng cây rựa này chém một nhát vào trúng đầu của bị hại T làm bị hại T gục xuống đường.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 169/2017/TgT ngày 05/9/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Đỗ Quang T là 58%. Bị cáo tuy bị hạn chế khả năng điều khiển hành vi nhưng không bị mất năng lực nhận thức, tuy bị hại có lỗi trước nhưng hành vi của bị cáo là hung hăng, bất chấp pháp luật, do đó cần phải có mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra, bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức, sau khi phạm tội đã bồi thường cho bị hại và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt theo quy định tại điểm b, e, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015; không có tình tiết tăng nặng, tại phiên toà phúc thẩm bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, cần chấp nhận kháng cáo, giảm hình phạt cho bị cáo, áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015, xử bị cáo dưới khung hình phạt như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng tại phiên toà là phù hợp.

[3] Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Công H, sửa bản án sơ thẩm.

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, e, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 54; Điều 38; khoản 3 Điều 7 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Công H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Công H 03 (ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án, được trừ thời gian bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/02/2018 đến ngày 20/9/2018 vào thời gian chấp hành án.

2. Căn cứ Điều 135 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí tòa án. Bị cáo Nguyễn Công H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

295
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 52/2022/HS-PT

Số hiệu:52/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về