Bản án về tội cố ý gây thương tích số 52/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN

BẢN ÁN 52/2021/HS-PT NGÀY 08/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 49/2021/TLPT-HS ngày 23 tháng 6 năm 2021 đối với các bị cáo Ngô Quốc T và Trần Trung C do có kháng cáo của các bị cáo Ngô Quốc T và Trần Trung C đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 12/2021/HS-ST ngày 29/04/2021 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Phú Yên.

Các bị cáo kháng cáo:

1. Ngô Quốc T, sinh năm 1999; tại tỉnh Phú Yên. Nơi cư trú: Thôn P, xã A, huyện T, tỉnh Phú Yên; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa (học vấn): 09/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô C (chết) và bà Hồ Thị Th, sinh năm 1969; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại; có mặt.

2. Trần Trung C, sinh năm 2000; tại tỉnh Phú Yên. Nơi cư trú: Thôn P, xã A, huyện T, tỉnh Phú Yên; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa (học vấn): 10/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông (Không xác định được cha) và bà Trần Thị H, sinh năm 1962; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Năm 2018 Ngô Quốc T và Nguyễn Văn H cùng sinh sống và làm việc tại thành phố H; quá trình chung sống T nghi ngờ H lấy trộm số tiền 3.000.000 đồng của mình, nhưng hai bên không xảy ra kình cãi, mâu thuẫn gì; sau đó H nghỉ việc nên cả hai không còn liên lạc với nhau.

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 08/5/2020, trong lúc ngồi nhậu tại khu vực Làng nướng thuộc khu phố L, thị trấn C, huyện T; thấy H đang nhậu ở quán bên cạnh, nên T gọi điện thoại cho Trần Trung C dặn C mang theo hung khí đến đánh H giúp T; giữa C và H không quen biết với nhau nhưng C vẫn đồng ý giúp T; C mang theo 01 con dao tự chế dài 69,3cm rồi điều khiển xe môtô đến gặp T; T chỉ cho C nhận dạng và vị trí ngồi của H; C đi đến chỗ H ngồi dùng dao chém nhiều nhát trúng bàn tay trái, phải; cẳng chân trái, vùng ngực trái trên đường nách của H gây thương tích, tỷ lệ 28%, rồi bỏ đi.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 12/2021/HS-ST ngày 24/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện T đã tuyên các bị cáo Ngô Quốc T và Trần Trung C phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng Điểm đ, Khoản 1 Điều 134; Điểm b, s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với các bị cáo Ngô Quốc T và Trần Trung C; phạt mỗi bị cáo 03 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 07/5/2021, các bị cáo Ngô Quốc T và Trần Trung C kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa, các bị cáo Ngô Quốc T và Trần Trung C vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản án sơ thẩm đã tuyên.

Kiểm sát viên phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Ngô Quốc T và Trần Trung C - Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Các bị cáo Ngô Quốc T và Trần Trung C không tranh luận gì, tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Các bị Ngô Quốc T, Trần Trung C là những người có đầy đủ năng lực nhận thức và năng lực điều khiển hành vi; theo Ngô Quốc T, năm 2018 Tạo bị mất tiền, T nghi ngờ Nguyên Văn H lấy; nhưng không nói cho H, hay người khác biết, T cũng không báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết, cả hai vẫn xem nhau như bạn, không hiềm khích gì. Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 08/5/2020 thấy H tại khu phố L, thị trấn C, huyện T; T đã nhờ Trần Trung C đem dao tự chế dài 69,3cm đến chém Nguyễn Văn H gây thương tích, tỷ lệ 28%. Tuy thương tích của người bị hại dưới 31%, nhưng các bị cáo hung hăng, bất chấp pháp luật, vô cớ sử dụng dao sắc, nhọn để xâm hại đến sức khỏe của người khác; là phạm tội thuộc trường hợp có tính chất côn đồ và dùng hung khí nguy hiểm, theo Điểm a, i, Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự; do đó, cấp sơ thẩm đã truy tố, xét xử các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm đ, Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng tội.

[2] Khi lượng hình án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất của vụ án; xem xét đến nguyên nhân, điều kiện phạm tội; và áp dụng đầy đủ các tình giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà các bị cáo được hưởng để phạt mỗi bị cáo 03 năm 06 tháng tù, đồng thời không cho các bị cáo được hưởng chính sách hình sự tại Điều 65 Bô luật Hình sự là phù hợp; mặc dù tại cấp phúc thẩm, bị cáo T cung cấp tài liệu chứng minh, năm 2021 có tham gia làm công tác thiện nguyện phòng , chống dịch covid - 19, nhưng không phải là tình tiết giảm nhẹ đặc biệt; nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, mà chấp nhận ý kiến của Kiểm sát viên - giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt để có đủ thời gian cải T, giáo dục các bị cáo.

[3] Các bị cáo Ngô Quốc T và Trần Trung C kháng cáo không được chấp nhận phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo hoặc kháng nghị nên cấp phúc thẩm không xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Ngô Quốc T và Trần Trung C - Giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

Tuyên bố: Các bị cáo Ngô Quốc T và Trần Trung C phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

1. Áp dụng Điểm đ, Khoản 2 Điều 134; Điểm b, s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với các bị cáo; phạt:

- Bị cáo Ngô Quốc T - 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Bị cáo Trần Trung C - 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức, thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

Các bị cáo Ngô Quốc T và Trần Trung C mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

336
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 52/2021/HS-PT

Số hiệu:52/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Phú Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về