Bản án về tội cố ý gây thương tích số 50/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 50/2022/HS-PT NGÀY 08/06/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 39/2022/HSPT, ngày 13 tháng 4 năm 2022 do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tùng E và bị hại Lâm Vương L đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2022/HS-ST ngày 10 tháng 3 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Trà Vinh.

- Bị cáo: Nguyễn Tùng E, sinh ngày 19/7/1999 tại tỉnh Trà Vinh; Nơi cư trú: Ấp T1, xã T2, huyện T, tỉnh Trà Vinh; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 06/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Vũ P, sinh năm 1970 và bà Nguyễn Thị U, sinh năm 1978; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 27/12/2021 cho đến nay (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Anh Lâm Vương L, sinh năm 1993; Địa chỉ: Ấp T3, xã T2, huyện T, tỉnh Trà Vinh (Có mặt) Ngoài ra, trong vụ án còn có một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng nhưng do không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ ngày 22/5/2021 bị cáo có tổ chức uống bia tại nhà của bị cáo ngụ ấp T1, xã T2, huyện T, tỉnh Trà Vinh cùng với ông Nguyễn Vũ P (cha ruột của bị cáo); Anh Nguyễn Thanh N, anh Lâm Hoàng Ng và anh Lê Trung T. Đến khoảng hơn 19 giờ cùng ngày thì anh Lâm Vương L điện thoại cho anh T rũ anh T uống bia, anh T nói đang uống bia tại nhà của bị cáo và anh T rũ anh L đến nhà bị cáo uống bia và anh L rủ thêm anh Nguyễn Văn D và anh Nguyễn Văn H cùng đến nhà bị cáo. Khi anh L, anh D, anh H đến thì anh Ng đang ngồi trong bàn đứng dậy đi vào trong nhà sau của bà ngoại bị cáo nằm võng, sau đó anh L, anh D, anh H vào bàn ngồi uống bia với những người trên.

Khi vào bàn ngồi thì anh L nói chơi với anh Nhã: “Chơi đá không anh N, em lấy cho anh chơi”, Nhã trả lời: “mầy chơi thì lấy ra chơi đi”, vì anh L và anh N là bà con cô cậu ruột nên anh L nói đùa chơi với anh N nhưng thực tế không có ma túy gì cả, nghe anh L nói vậy bị cáo nhớ lại mâu thuẫn gần hai năm trước với bị hại, lúc đó bị cáo đứng dậy đi ra phía sau nhà lấy cây dao sắt thịt, dài 37 cm, cán dao bằng gỗ dài 11cm, lưỡi dao bằng kim loại màu đen dài 26 cm, mũi dao bằng, lưỡi dao bị mẻ được mắc trên thành để bếp nấu ăn trong nhà sau của bị cáo, bị cáo cầm dao trên tay phải, bị cáo cầm dao đi qua nhà ngoại của bị cáo, khi bị cáo đi đến chỗ anh Ng đang nằm võng thì bị cáo đứng lại cởi áo của bị cáo đang mặc ra khỏi người, bị cáo cầm dao đi lên nhà trước và đi ra chỗ anh L đang ngồi uống bia, lúc này khoảng 19 giờ 40 phút cùng ngày, khi thấy bị cáo cầm dao đi ra chỗ anh L đang ngồi uống bia thì anh Ng cũng lấy một cây búa dài 43 cm, cán búa bằng gỗ, đầu búa bằng kim loại, lưỡi búa bằng kim loại để trên thành bễ nước trong nhà sau nhà bà ngoại của bị cáo, anh Ng cầm búa đi theo bị cáo, bị cáo cầm dao đứng đối diện với anh L, anh L đang ngồi ghế, khoảng cách từ bị cáo đến anh L gần 01 mét, bị cáo cầm dao tay phải giơ khỏi đầu, chém thẳng mạnh từ trên xuống, anh L giơ tay trái lên đỡ và trúng vào cẳng tay trái của anh L một nhát dao, anh Ng cầm búa đứng phía sau lưng anh L và hơi chếch sang bên trái, anh L vẫn còn ngồi ghế, khoảng cách từ anh Ng đến anh L khoảng gần 01 mét, anh Ng cầm búa tay phải chém mạnh từ trên xuống trúng vào vùng lưng phải, trái, vùng thắt lưng phải của anh L khoảng 03 đến 04 nhát búa, ông P vào ôm bị cáo và kéo bị cáo vào nhà sau và để cây dao trên thành để bếp nấu ăn chỗ vị trí cũ mà bị cáo đã lấy gây thương tích cho anh L còn anh Ng cầm búa đi vào nhà của bị cáo và để cây búa ở kẹt lu nước cặp vách nhà sau của bị cáo.

Sau đó anh L được anh D và anh H đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực T. Đến ngày 01/6/2021 vết thương ở cẳng tay trái bị đau nên L đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh khám và được bác sĩ chẩn đoán bị gãy hở Monteggia và nhập viện điều trị, đến ngày 03/6/2021 thì anh L được xuất viện về nhà. Sau khi xuất viện, anh L làm đơn yêu cầu xử lý bị cáo và anh Lâm Hoàng Ng về hành vi cố ý gây thương tích, theo quy định của pháp luật.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 113/TgT ngày 15/9/2021 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế Trà Vinh kết luận:

Dấu hiệu chính qua giám định:

- Gãy đầu trên xương trụ trái. Tỷ lệ: 10% (Mười phần trăm).

- Sẹo trung bình 1/3 trên cẳng tay trái. Tỷ lệ: 2% (Hai phần trăm).

- Sẹo nhỏ 1/3 trên cẳng tay trái. Tỷ lệ: 1% (Một phần trăm).

Kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Lâm Vương L là 13%.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 13/2022/HS-ST ngày 10 tháng 3 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Trà Vinh đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tùng E phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 điều 134; điểm b , s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38;

Điều 50 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tùng E 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 24/3/2022, bị cáo Nguyễn Tùng E kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm, yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Ngày 24/3/2022, bị hại anh Lâm Vương L kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm, yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Tùng E thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung của bản án sơ thẩm thể hiện, bị cáo Nguyễn Tùng E và bị hại anh Lâm Vương L giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ bổ sung.

Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh: Tòa án nhân dân huyện T xử phạt bị cáo Nguyễn Tùng E 02 năm tù. Bị cáo kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo, bị hại kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo và tại phiên tòa bị hại kháng cáo bổ sung xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, kháng cáo của bị cáo và bị hại còn trong hạn luật định, đề nghị Hội đồng xét xử chấp thuận xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Về tội danh Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Tùng E hoàn toàn có đủ khả năng nhận thức hành vi dùng dao sắc bén chém vào người bị hại gây thương tích là vi phạm pháp luật, nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trước đó mà bị cáo chém bị hại gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 13%. Hành vi này đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, hành vi của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, đồng thời thể hiện sự xem thường pháp luật của bị cáo.

Án sơ thẩm xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục xong toàn bộ hậu quả cho người bị hại; bị cáo có thân nhân tham gia cách mạng được tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhì, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Xét hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Tùng E là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự, an ninh tại địa phương. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo không đưa ra được cơ sở chứng cứ gì mới để xem xét cho bị cáo được hưởng án treo, bị hại có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng cũng không làm thay đổi bản chất của hình phạt so với án sơ thẩm đã tuyên nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tùng E, bị hại Lâm Vương L, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo biết ăn năn hối hận, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tùng E là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Đối với nội dung kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tùng E và bị hại Lâm Vương L yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy:

[3] Về tội danh và mức hình phạt: Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo đã thừa nhận vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 22/5/2021, chính bị cáo là người đã thực hiện hành vi dùng con dao sắc bén loại dao sắt thịt dài 37cm, cán dao bằng gỗ dài 11 cm, lưỡi dao bằng kim loại màu đen dài 26 cm, mũi dao bằng để chém gây thương tích cho anh Lâm Vương L với tỷ lệ thương tật 13%. Lời khai này của bị cáo phù hợp với lời khai khác của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm phù hợp với lời khai của bị hại, của những người có mặt tại nơi xảy ra vụ án và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được Cơ quan Cảnh sát điều tra thu thập nên Bản án sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[4] Xét khi thực hiện hành vi, bị cáo Nguyễn Tùng E nhận thức được hành vi dùng con dao sắc bén chém gây thương tích cho bị hại gây thương tích là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo không kìm chế được, bị báo nhớ lại mâu thuẫn gần hai năm trước với bị hại, mâu thuẫn đó là gì không được bị cáo nói ra để cùng với bị hại hóa giải mà bị cáo chủ động sử dụng dao chém bị hại, hành vi của bị cáo đã thể hiện rõ tính chất côn đồ, hung khí gây án là hung khí nguy hiểm chém bị hại gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 13%. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo thực hiện hành vi chém bị hại với lỗi cố ý. Hành vi này đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác (cụ thể là gây tỷ lệ thương tật cho bị hại là 13%) được pháp luật bảo vệ, hành vi của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, đồng thời thể hiện sự xem thường pháp luật.

Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Tùng E mức hình phạt 02 năm năm tù là đã xem xét đánh giá một cách toàn diện, khách quan tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, ngoài các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo được Hội đồng xét xử sơ thẩm xem xét áp dụng thấy rằng giữa bị cáo với bị hại có cải thiện mâu thuẫn với nhau, bị cáo có tỏ ra ăn năn hối cải, có xin lỗi bị hại, hiện tại giữa bị cáo với bị hại không còn mâu thuẫn gì với nhau. Bị cáo, bị hại đã bỏ qua mâu thuẫn, không nuôi dưỡng hận thù trong lòng, đây là tình tiết có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống thực tại hiện nay. Tại đơn khởi kiện và tại phiên tòa hôm nay, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nhằm khuyến khích cho những trường hợp tương tự, cũng như bảo đảm được mối quan hệ lâu dài giữa bị cáo với bị hại với nhiều tình tiết giảm nhẹ của bị cáo. Xét thấy bị cáo đã đủ điều kiện áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự, vì vậy cần xem xét chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Tùng E 06 tháng tù so với Bản án sơ thẩm đã tuyên.

[5] Quan điểm của Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án, Hội đồng xét xử có xem xét, cân nhắc. Tuy nhiên, để khuyến khích xã hội, khuyến khích cộng đồng hóa giải mâu thuẫn với nhau trong cuộc sống là hình thức thương lượng, thỏa thuận, vị tha, khoan dung với nhau tạo cuộc sống tốt hơn nên chấp nhận một phần đề nghị của Kiểm sát viên.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không có kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[7] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tùng E và bị hại Lâm Vương L được chấp nhận một phần nên bị cáo Nguyễn Tùng E và bị hại Lâm Vương L không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tùng E; chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại anh Lâm Vương L.

Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2022/HS-ST ngày 10 tháng 3 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tùng E phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 điều 134; điểm b , s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 50; Điều 38, Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tùng E 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Tùng E và bị hại Lâm Vương L không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, không sửa đổi đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 50/2022/HS-PT

Số hiệu:50/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về