Bản án về tội cố ý gây thương tích số 48/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 48/2023/HS-ST NGÀY 15/08/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 15 tháng 8 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 44/2023/TLST-HS ngày 13 tháng 7 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2023/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 7 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thanh H, sinh ngày 02 tháng 7 năm 1989 tại Đại Lộc; nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: thôn A, xã L, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam, giới tính: nam; nghề nghiệp: thợ cơ khí; trình độ học vấn: 10/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; con ông: Nguyễn Kh (sinh năm: 1949) và bà Lương Thị K (sinh năm:

1950), hiện làm nông và trú tại thôn A, xã L, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam; gia đình có 06 anh chị em, bị cáo là con út; vợ: Bùi Thị C (sinh năm: 1990, hiện làm công nhân và trú tại thôn A, xã L, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam), bị cáo có 02 con sinh năm 2014 và năm 2020; tiền án, tiền sự: chưa, hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Ngô Duy Trọng Ng, sinh năm 1995

Địa chỉ: thôn M, xã H, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Bùi Thị C, sinh năm 1990

Địa chỉ: thôn A, xã L, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam

- Người làm chứng:

1. Bà Võ Thị B, sinh năm 1966

2. Chị Mai Thị Ngọc D, sinh năm 1993

3. Ông Mai Tấn M, sinh năm 1955

Cùng địa chỉ: thôn P , xã L, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam

(Anh Ng và chị C có mặt, bà B, chị D và ông M vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 07/01/2023, sau khi đã uống rượu bia, Nguyễn Thanh H gọi điện thoại cho anh Ngô Duy Trọng Ng để đòi 03 bộ giàn giáo xây dựng mà anh Ng đã mượn của H trước đó thì Nghĩa trả lời 03 bộ giàn giáo đã mất nên không trả. Giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn nên H tắt máy. Khoảng 05 phút sau, anh Ng gọi điện thoại lại cho H nói rằng “03 bộ giàn giáo đã mất rồi, mi thích thì đến đây nói chuyện”. Khoảng 15 phút sau, H mang theo 01 con dao rồi đi nhờ xe của một người không xác định được lai lịch đến nhà bà Võ Thị B (mẹ vợ anh Ng) ở thôn P , xã L, huyện Đ để tìm gặp anh Ng. Khi đến nơi, H bỏ con dao phía trước hàng rào nhà bà Bình rồi đi bộ vào nhà tìm gặp anh Ng. Anh Ng thấy H đến nên bảo H đi ra ngoài đường, trước ngõ nhà bà Bình để nói chuyện. H nói với anh Ng “Trả lại 03 bộ giàn giáo, nếu làm mất rồi thì trả tiền để mua lại”. Anh Ng nói lại: “Mất lâu rồi, không trả tiền lại, làm gì được tao”. H và anh Ng tiếp tục cự cãi dẫn đến xô xát với nhau, anh Ng dùng tay xô đẩy H ngã xuống đường cạnh con dao mà H đã bỏ trước đó. H dùng tay phải nắm lấy con dao với mục đích để đánh lại anh Ng nhưng khi H vừa ngồi dậy thì anh Ng cũng xông đến ôm H lại nên anh Ng bị con dao H cầm xóc trúng vào phần hông bên trái gây thương tích. Sau đó, H đứng dậy bỏ đi còn anh Ng được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam đến ngày 17/01/2023 thì xuất viện.

Tại Bản giám định pháp y về thương tích số 107/GĐTT.23 ngày 28/02/2023 của Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Nam đã kết luận thương tích của anh Ngô Duy Trọng Ng:“Vùng hạ sườn – hông trái, trên đường nách trước có vết rách da, cơ và vết mổ dẫn lưu đã lành sẹo dài 5cm, chỗ rộng nhất 0,5 cm (thủng hỗng tràng và mặc treo hỗng tràng đã được phấu thuật khâu lỗ thủng và cầm máu tạm ổn), sờ nắn tổ chức dưới da dọc theo vết thương chắc. Vết thương do vật sắc cạnh gây nên. Hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải; vùng bụng dọc đường giữa trên dưới rốn có vết mổ đã lành sẹo dài 15cm, rộng 0,2cm, sờ nắn dọc theo vết mổ chắc. Bệnh nhân còn đau tức nhẹ vùng bụng, không khó thở, hai phổi thông khí bình thường. Bụng mềm, phản ứng thành bụng (-). Đại tiện tiểu tiện được bình thường. Da và niêm mạc mắt hồng, dấu thiếu máu lâm sàng (-).

Tỷ lệ phần trăm thương tích được xếp là 30%. Đề nghị 30 ngày đến giám định bổ sung lần 2 để đánh giá lại chức năng hệ tiêu hóa. Tỷ lệ có thể thay đổi”.

Ngày 18/4/2023, Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Nam có bản Kết luận giám định bổ sung tổn thương cơ thể trên người sống số 261/KLTTCT-TTPY đối với anh Ngô Duy Trọng Ng như sau: “Vết thương vùng hạ sườn – hông trái gây thủng hỗng tràng và mặc treo hỗng tràng đã được phẫu thuật khâu lổ thủng và cầm máu ổn định. Hiện tại bệnh nhân còn đau tức nhẹ vùng bụng, không khó thở, hai phổi thông khí bình thường.

Bụng mềm, phản ứng thành bụng (-). Đại tiểu tiện được bình thường. Da niêm mạc mắt hồng, dấu thiếu máu lâm sàng (-).

Vùng hông – bụng là vùng trọng yếu. Trường trường hợp này vết thương vùng hạ sườn – hông trái gây thủng hỗng tràng và mạc treo hỗng tràng đã được phẫu thuật khâu lỗ thủng và cầm máu tạm ổn, nếu không cấp cứu, can thiệp phẫu thuật kịp thời sẽ có nguy cơ mất máu cấp, nhiễm trùng ổ bụng, viêm phúc mạc toàn thể, gây choáng mất máu cấp và sốc nhiễm trùng nhiễm độc thì cũng có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Qua nghiên cứu, so sánh đối chiếu nội dung trong công văn, biên bản thực nghiệm điều tra, bản ảnh thực nghiệm điều tra và bản ảnh (con dao) do Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ cung cấp cùng với thương tích trên người Ngô Duy Trọng Ng. Xét thấy: Vết thương vùng hạ sườn – hông trái là do vật sắc cạnh gây nên có nhiều khả năng do con dao như mô tả (có bản ảnh kèm theo) ở trên gây nên và vết thương cũng có khả năng do lúc bị hại (Nghĩa) giằng co, vật ngã bị can (Hải) thì con dao xóc vào gây nên thương tích trên là phù hợp” Căn cứ Thông tư 22/2019 của Bộ Y tế, xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Ngô Duy Trọng Ng tại thời điểm giám định là 29,7%, làm tròn 30%”.

Vật chứng thu giữ được: 01 con dao dài 31,5cm, trong đó phần cán dao bằng nhựa, màu đen, dài 12,5cm, phần lưỡi dao bằng kim loại, màu trắng, dài 19cm (vật chứng đã được niêm phong và do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đ quản lý).

Tại cáo trạng số 43/CT-VKSĐL ngày 11/7/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ truy tố bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015. Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H từ 18 (Mười tám) đến 21 (Hai mươi mốt) tháng tù.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh H đã thành khẩn khai nhận: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 07/01/2023, do bực tức vì anh Ng làm mất 03 bộ giàn giáo đã mượn của mình mà không trả, H mang theo một con dao dài 31,5cm đi đến nhà bà Võ Thị B để tìm anh Ng nói chuyện. Khi đến nhà bà Bình, H vứt con dao trước ngõ rồi vào nhà tìm Nghĩa thì Nghĩa bảo H cùng ra cổng nói chuyện. Hai bên xảy ra xô xát, Nghĩa xô H ngã ngữa xuống đường. H nhặt con dao dưới đất bằng tay phải, gượng dậy để đánh trả thì Nghĩa lao đến ôm H lại nên con dao H đang cầm xóc vào hông bên trái anh Ng gây thương tích 30%. Bị cáo H thừa nhận lỗi chính của vụ án thuộc về bị cáo và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại Ngô Duy Trọng Ng khai: Anh Ng có mượn 03 bộ giàn giáo của bị cáo H nhưng đã làm mất. Tối ngày 07/01/2023, do đã uống rượu, không làm chủ được bản thân nên khi nghe H đòi 03 bộ giàn giáo, anh Ng thách thức H “mất rồi, không trả, mi thích thì đến đây nói chuyện” và “Mất lâu rồi, không trả tiền lại, làm gì được tao”. Khoảng 15 phút sau H tìm đến nhà bà Bình, anh Ng bảo H ra ngoài đường nói chuyện, lúc này anh Ng không thấy H mang theo hung khí gì. Khi hai bên cãi cọ, anh Ng xô H ngã xuống đường và dùng tay đánh vào vai, ngực của Hải. Trong lúc Nghĩa tiếp tục lao tới ôm vật H dưới đất thì bị con dao H cầm trong tay phải xóc vào hông trái của Nghĩa gây thương tích. Tại phiên tòa anh Ng thừa nhận có lỗi trong vụ án và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ đến mức thấp nhất hình phạt cho bị cáo Hải.

Về dân sự: Sau khi vụ án xảy ra, Nguyễn Thanh H đã bồi thường cho anh Ngô Duy Trọng Ng số tiền 30.000.000 (Ba mươi triệu) đồng. Anh Ng không yêu cầu bồi thường thêm về dân sự.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và những người làm chứng khai về nội dung vụ án phù hợp với nội dung cáo trạng truy tố.

NHẬN ĐỊNH CỦA TOÀ ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo không bị ép cung, mớm cung, dùng nhục hình mà đã được Điều tra viên, Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử phổ biến về quyền, nghĩa vụ của mình trong từng giai đoạn tố tụng và tự khai báo về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo và những người tham gia tố tụng không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hành vi, quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án:

[2.1]. Về tội danh và khung hình phạt: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, tỉnh Quảng Nam đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các biên bản tiếp nhận nguồn tin tội phạm, biên bản kiểm tra, xác định nơi xảy ra sự việc, kết quả thực nghiệm điều tra, kết luận giám định, lời khai của bị hại, người làm chứng, vật chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra tại phiên tòa.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định được: Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 07/01/2023, tại thôn P , xã L, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam, do bực tức vì Ngô Duy Trọng Ng làm mất tài sản đã mượn của mình mà không chịu trả, lại còn có lời nói và hành vi thách thức, Nguyễn Thanh H mang theo một con dao dài 31,5cm đi tìm Nghĩa nhằm gây thương tích cho anh Ngô Duy Trọng Ng. Trong lúc H và anh Ng đang xô xát thì con dao H đang cầm xóc vào hông bên trái anh Ng gây thương tích 30%.

[2.2] Xét tại lời khai ban đầu ngày 08/01/2023, bị cáo H khai: “Trong lúc xô đẩy, tôi nhặt con dao mà tôi vứt ở hàng rào phía trước nhà dì Bình lên bằng tay phải của tôi và đâm thẳng về phía trước trúng vùng sườn bên trái của anh Ng rồi rút dao ra…” và theo kết luận giám định thì vết thương “có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng”. Nhưng quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo thay đổi lời khai rằng trong lúc bị Nghĩa xô ngã xuống đất cạnh con dao mà H đã bỏ trước đó, H nắm lấy con dao gượng dậy để đánh lại anh Ng thì anh Ng cũng xông đến ôm H lại nên anh Ng bị con dao H cầm xóc trúng vào phần hông bên trái gây thương tích. Việc thay đổi lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị hại Ngô Duy Trọng Ng cũng như kết quả thực nghiệm điều tra, kết luận giám định “Vết thương vùng hạ sườn – hông trái là do vật sắc cạnh gây nên có nhiều khả năng do con dao như mô tả (có bản ảnh kèm theo) ở trên gây nên và vết thương cũng có khả năng do lúc bị hại (Nghĩa) giằng co, vật ngã bị can (Hải) thì con dao xóc vào gây nên thương tích trên là phù hợp”.

Từ những căn cứ trên, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Thanh H đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (với tình tiết định khung “dùng hung khí nguy hiểm”) như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2.3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Bị cáo Nguyễn Thanh H là người trưởng thành, có đầy đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, hiểu biết pháp luật nhưng bị cáo thiếu kiềm chế khi xảy ra mâu thuẫn với bị hại, chủ động cầm hung khí đi tìm đánh bị hại, trong lúc xô xát đã gây thương tích cho bị hại. Lỗi chính của vụ án thuộc về bị cáo. Mặc dù bị hại Nghĩa có lỗi nhưng chưa đến mức uy hiếp đến tính mạng, sức khỏe của bị cáo hoặc làm bị cáo kích động mạnh về tinh thần. Hành vi của bị cáo không chỉ gây tổn hại về sức khỏe cho anh Ng mà còn gây ảnh hưởng đến trật tự, trị an trên địa bàn xã L, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam. Hội đồng xét xử xét thấy cần xử phạt tương xứng với hành vi, hậu quả do bị cáo gây ra nhằm để răn đe bị cáo và ngăn ngừa tội phạm.

[2.4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

- Về tình tiết năng nặng: Bị cáo Nguyễn Thanh H không có tình tiết tăng nặng.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo nhận tội, ăn năn hối cải. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu. Tại hồ sơ và tại phiên tòa bị hại Ngô Duy Trọng Ng thừa nhận có lỗi, đã không chịu trách nhiệm về thiệt hại tài sản mình gây ra cho bị cáo mà lại có nhiều lời nói và hành vi thách thức bị cáo, đồng thời xin bãi nại và đề nghị giảm nhẹ đến mức thấp nhất hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có ông ngoại Lương Xuân Mai được tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhất, bác ruột Nguyễn Anh Đào là bệnh binh. Bản thân bị cáo H đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào năm 2010, có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, được chính quyền địa phương xác nhận. Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[2.5] Xét bị cáo Nguyễn Thanh H có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, không có tình tiết tăng nặng quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy nên áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo H dưới mức thấp nhất của khung hình phạt quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là phù hợp.

[2.6] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi vụ án xảy ra, Nguyễn Thanh H đã bồi thường cho anh Ngô Duy Trọng Ng số tiền 30.000.000 (Ba mươi triệu) đồng. Anh Ng không yêu cầu bồi thường thêm về dân sự nên không xem xét.

[2.7] Về xử lý vật chứng: Hội đồng xét xử căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, xét thầy cần tuyên tịch thu tiêu hủy 01 con dao dài 31,5cm, trong đó phần cán dao bằng nhựa, màu đen, dài 12,5cm, phần lưỡi dao bằng kim loại, màu trắng, dài 19cm (vật chứng đã được niêm phong và do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đ quản lý).

[3] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Cố ý gây thương tích

2. Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh H 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015:

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 con dao dài 31,5cm, trong đó phần cán dao bằng nhựa, màu đen, dài 12,5cm, phần lưỡi dao bằng kim loại, màu trắng, dài 19cm (Vật chứng được niêm phong, hiện do chi cục Thi hành án dân sự huyện Đ quản lý).

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Nguyễn Thanh H phải chịu 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu TAND tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm.

Người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 48/2023/HS-ST

Số hiệu:48/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đại Lộc - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Nguyễn Thanh H bị kết án tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 vì đã dùng dao gây thương tích 30% cho anh Ngô Duy Trọng Ng sau khi xảy ra mâu thuẫn về việc Ng làm mất 03 bộ giàn giáo đã mượn của H. H bị phạt 01 năm 03 tháng tù và phải nộp 200.000 đồng án phí.

Trong quá trình xét xử, H thừa nhận hành vi phạm tội và được giảm nhẹ hình phạt do khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nhân thân tốt, phạm tội lần đầu. Bị hại Ng cũng có lỗi vì nhiều lần thách thức H và đã xin giảm nhẹ hình phạt cho H.

Tòa ra lệnh tịch thu, tiêu hủy con dao dài 31,5cm mà H sử dụng để gây án. Tòa nhận định hành vi của H không chỉ gây tổn hại cho Ng mà còn ảnh hưởng đến trật tự, an ninh địa phương nên cần xử phạt tương xứng.

Các bên đương sự có quyền kháng cáo bản án này trong vòng 15 ngày để yêu cầu Tòa án tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm. Quyền và nghĩa vụ về thi hành án sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Thi hành án dân sự.