Bản án về tội cố ý gây thương tích số 42/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 42/2023/HS-PT NGÀY 11/08/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11 tháng 8 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 76/2023/TLPT- HS ngày 28 tháng 6 năm 2023 đối với bị cáo La Hoàng S do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 36/2023/HS-ST ngày 22 tháng 5 năm 2023 của Tòa án nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

Bị cáo có kháng cáo:

La Hoàng S, sinh năm: 1956 tại Cần Thơ; Nơi thường trú: Số D đường B, khu V, phường B, quận B, thành phố Cần Thơ; nơi ở hiện tại: Số A đường B, khu V, phường B, quận B, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông La Văn A (chết) và bà Kỷ Khởi  (chết); có 01 người em, sinh năm: 1959; có vợ Lê Thị Thu H, sinh năm 1957; có 03 người con, lớn nhất sinh năm 1980, nhỏ nhất sinh năm 1984.

Tiền án, tiền sự: chưa;

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Trần Minh T - Công ty L - Đoàn Luật sư thành phố C.

Trong vụ án còn có bị hại và những người tham gia tố tụng khác do không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 22/3/2022, bà Lâm Kim X đi cùng với 05 người khác gồm: Lê Quốc T1 (chồng bà X), Lê Quốc T2 (con trai bà X), Lâm Thị Kim X1 (em gái bà X), Lê Quang M (chồng bà X1) và Elbuke LamSon (em trai bà X) đi bằng xe ô tô đến thăm và nói chuyện về việc tranh chấp phần đất và nhà thờ cúng của dòng họ với La Hoàng S tại nhà số A, đường B, khu V, phường B, quận B, thành phố Cần Thơ. Đến đây thì chỉ có bà X, bà X1 và ông E LamSon vào nhà để nói chuyện còn T2 đứng trước cửa nhà, riêng ông T1 và ông M thì chờ bên ngoài xe. Trong lúc nói chuyện thì giữa nhóm bà X gồm bà X, bà X1, E LamSon và T2 xảy ra cự cãi và đánh nhau bằng tay, chân với ông S và con S là La Quốc H1. Thấy H1 bị đánh nên La Hoàng S chạy ra phía sau nhà bếp cách nơi đánh nhau ban đầu khoảng 10m lấy 01 con dao dài khoảng 40cm chạy lên nơi đang đánh nhau quơ chém nhiều nhát làm trúng vào đùi phải của bà Lâm Kim X và trúng vào bàn tay phải của bà Lâm Thị Kim X1 gây thương tích. Sau đó bà X và bà X1 được đưa đến Trung tâm y tế quận B, thành phố Cần Thơ để băng bó vết thương rồi sau đó đi điều trị tại Bệnh viện Q. Vào các ngày 23/3/2022 và 27/3/2022, bà X và bà X1 có đơn yêu cầu khởi tố đối với hành vi gây thương tích của La Hoàng S.

Vật chứng vụ án gồm: 01 cây dao (loại dao rựa) bằng kim loại màu đen có bản rộng, dài 40cm.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 82/TgT ngày 06/4/2022 của Trung tâm pháp y, Sở Y tế thành phố C kết luận đối với Lâm Kim X:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Vết thương mặt trước ngoài 1/3 giữa đùi phải đã được điều trị. Hiện tại vết thương đang lành, không ảnh hưởng chức năng.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 02%.

3. Cơ chế hình thành vết thương: Vết thương mặt trước ngoài 1/3 giữa đùi phải phù hợp do vật sắc gây nên.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 83/TgT ngày 20/4/2022 của Trung tâm pháp y, Sở Y tế thành phố C kết luận đối với Lâm Thị Kim X1:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Vết thương mặt lòng bàn tay phải gãy xương bàn ngón I bàn tay phải đã được điều trị. Hiện tại vết thương và các vết phẫu thuật đang lành, còn dụng cụ kết hợp xương.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 12%.

3. Cơ chế: Thương tích cơ thể của bà Lâm Thị Kim X1 phù hợp với cơ chế do vật sắc gây nên.

Bản kết luận giám định pháp y về hung khí số 205/TgT ngày 17/8/2022 của Trung tâm pháp y Sở Y tế thành phố C kết luận: hung khí được cung cấp có thể gây ra vết thương mặt lòng bàn tay phải của bà Lâm Thị Kim X1.

Bản kết luận giám định số 13/KLGĐ-KTHS(SV) ngày 13/5/2022 của Phòng K Công an thành phố C kết luận:

- Máu ghi thu của Lâm Thị Kim X1 thuộc nhóm máu O.

- Trên con dao gửi giám định có máu người và thuộc nhóm máu O, trùng nhóm máu với máu của Lâm Thị Kim X1.

La Hoàng S khai do trong lúc mâu thuẫn với nhóm người của bà X1, X nên đã dùng dao (loại dao rựa) quơ chém nhiều nhát gây thương tích cho bà X1 và bà X.

Về trách nhiệm dân sự, bà Lâm Kim X và bà Lâm Thị Kim X1 yêu cầu bồi thường toàn bộ chi phí điều trị thương tích theo quy định của pháp luật.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 36/2023/HS-ST ngày 22/5/2023 của Tòa án nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo La Hoàng S phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; Điều 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo La Hoàng S 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 31/5/2023, bị cáo La Hoàng S kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa, Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Kiểm sát viên phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án: Bị cáo có hành vi dùng dao gây thương tích cho các bị hại nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, được hưởng án treo. Tại phiên tòa bị cáo không cung cấp được tài liệu chứng cứ mới. Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá toàn diện và áp dụng tình tiết giảm nhẹ để xử phạt 01 năm 06 tháng tù là phù hợp. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước, bởi lẽ nguyên nhân bị cáo phạm tội cũng xuất phát từ bị hại và nhiều người khác đến nhà bị cáo gây sự rồi đánh nhau, chỉ vì lo cho con bị đánh nên bị cáo thiếu kiềm chế, bị kích động nên dẫn đến gây thương tích cho bị hại, bị cáo đã nộp đủ tiền bồi thường, địa phương đã xác nhận bị cáo có nhân thân tốt, khi còn công tác bị cáo cũng có nhiều giấy khen, có con đang bị tâm thần, bản thân bị cáo và vợ bị cáo cũng bị bệnh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo La Hoàng S kháng cáo trong thời hạn luật định nên hợp lệ.

[2] Theo lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay là phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án từ đó có căn cứ xác định nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 22/3/2022, bà Lâm Kim X đi cùng với 05 người khác gồm: Lê Quốc T1, Lê Quốc T2, Lâm Thị Kim X1, Lê Quang M và E LamSon đi xe ô tô đến thăm và nói chuyện về việc tranh chấp phần đất và nhà thờ cúng của dòng họ tại nhà bị cáo La Hoàng S. Trong lúc nói chuyện thì giữa nhóm bà X gồm bà X, bà X1, E LamSon và T2 xảy ra cự cãi và đánh nhau bằng tay, chân với S và La Quốc H1 (con của S). Thấy H1 bị đánh nên La Hoàng S chạy ra phía sau nhà bếp lấy 01 con dao dài khoảng 40cm chạy lên quơ chém nhiều nhát làm trúng vào đùi phải của bà Lâm Kim X và trúng vào bàn tay phải của bà Lâm Thị Kim X1 gây thương tích. Sau đó bà X và bà X1 được đưa đến Trung tâm y tế quận B, thành phố Cần Thơ để băng bó vết thương rồi sau đó đi điều trị tại Bệnh viện Q.

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 82/TgT ngày 06/4/2022 của Trung tâm pháp y, Sở Y tế thành phố C kết luận đối với Lâm Kim X: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 02%.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 83/TgT ngày 20/4/2022 của Trung tâm pháp y Sở Y tế thành phố C kết luận đối với Lâm Thị Kim X1: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 12%.

[3] Loại dao (loại dao rựa) bằng kim loại màu đen có bản rộng, dài 40cm có khả năng sát thương cao nên được xác định là hung khí nguy hiểm. Xuất phát từ mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất mà bị cáo có hành vi chém gây thương tích cho bị hại Lâm Kim X với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 02% và bị hại Lâm Thị Kim X1 với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 12%. Tuy các bị hại có chủ động đến gia đình bị cáo có cãi vã, có đánh nhau với bị cáo và con bị cáo nhưng không phải vì thế rồi bị cáo dùng dao để quơ chém lại bị hại, hành vi này là vi phạm pháp luật hình sự, xâm phạm đến sức khỏe của người khác. Do đó, với hành vi nêu trên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[4] Xét yêu cầu xin hưởng án treo của bị cáo Hội đồng xét xử xét thấy:

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo tỏ ra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường đầy đủ số tiền 40.000.000 đồng cho bị hại mà án sơ thẩm đã tuyên; bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo cũng đã lớn tuổi (67 tuổi) và có con bị bệnh tâm thần cần chăm sóc, trước khi nghỉ hưu bị cáo cũng được Ủy ban nhân dân huyện P, Ủy ban nhân dân tỉnh H (cũ) tặng nhiều giấy khen, không có vi phạm chính sách, pháp luật ở địa phương, bị cáo có hơn hai tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự, việc phạm tội của bị cáo cũng xuất phát từ phía gia đình bị hại dẫn nhiều người đến nhà bị cáo rồi cãi vã đánh con bị cáo từ đó hai gia đình đánh nhau gây thương tích.

Căn cứ Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo, xét thấy để thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước đồng thời cũng tạo điều kiện cho bị cáo tự rèn luyện, tự cải tạo để sau này không còn tái phạm và trở thành người tốt. Từ các căn cứ trên xét thấy không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù thì bị cáo vẫn có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo cũng không ảnh hưởng xấu đến anh ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Theo quan điểm của Kiểm sát viên Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của bị cáo cũng không còn nguy hiểm, hình phạt tù cho hưởng án treo và có thời gian thử thách cũng đủ để răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người tốt sau này.

[5] Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo La Hoàng S.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 36/2023/HS-ST ngày 22 tháng 5 năm 2023 của Tòa án nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

2. Tuyên bố: Bị cáo La Hoàng S phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật Hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo La Hoàng S 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 (Ba) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (ngày 11/8/2023).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường B, quận B, thành phố Cần Thơ để giám sát giáo dục, trong trường hợp bị cáo La Hoàng S thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách bị cáo La Hoàng S cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo đã nộp xong tiền bồi thường cho bị hại 40.000.000 đồng như Bản án sơ thẩm đã tuyên theo các biên lai số:

0002150 ngày 10/5/2023; biên lai số: 0002151 ngày 18/5/2023 và biên lai số:

0002355 ngày 10/8/2023 của Chi cục thi hành án dân sự quận Bình Thủy. Bị hại được quyền liên hệ với Chi cục thi hành án dân sự quận Bình Thủy để nhận số tiền trên.

4. Về án phí:

Bị cáo La Hoàng S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

5. Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

6. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

90
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 42/2023/HS-PT

Số hiệu:42/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về