Bản án về tội cố ý gây thương tích số 396/2022/HS-PT

TÒA ÁNNHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 396/2022/HS-PT NGÀY 05/05/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 05 tháng 5 năm 2022 tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 01/2021/TLPT-HS ngày 05 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Huy S, Lê Anh T, Đinh Bảo N do có kháng cáo của các bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 268/2021/HS-ST ngày 25 tháng 10 năm 2021 của Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

- Bị cáo có kháng cáo:

1) NGUYỄN HUY S, sinh năm: 1998; giới tính: Nam; ĐKNKTT: thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái; nơi ở: quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Tự do; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 12/12; con ông: Nguyễn Bá X và bà Hoàng Thị Y; vợ, con : Chưa; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại; có mặt.

2) LÊ ANH T, sinh năm: 1998; giới tính: Nam; ĐKNKTT: quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội; nơi ở: quận Hà Đông, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Tự do; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 12/12; con ông: Lê Văn O và bà Nguyễn Thị Z; vợ, con : Chưa; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại; có mặt.

3) ĐINH BẢO N, sinh năm: 1999; giới tính: Nam; ĐKNKTT và nơi ở: quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Tự do; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 12/12; con ông: Đinh Văn K và bà Trần Thu H; vợ, con : Chưa; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại; có mặt.

- Người bào chữa:

Ông Vũ Văn T và bà Lê Thị Kim A, luật sư Công ty luật - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội; bào chữa cho các bị cáo; có mặt.

- Bị hại không kháng cáo:

Anh Phạm Quang L, sinh năm: 1998; trú tại: quận Hồng B, thành phố Hải Phòng; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Theo lời khai của Nguyễn Huy S thì khoảng trưa ngày 12/7/2020, Nguyễn Huy S nhận được đơn giao hàng đến cho anh Phạm Quang L ở tại khu vực quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội. Đến chiều cùng ngày, S điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda SH, màu trắng, đeo đi đến phố Bạch Mai để giao hàng. Khi đến nơi, S gọi điện thoại nhiều lần nhưng không liên lạc được với L. Lúc này, Lê Anh T và Đinh Bảo N tình cờ đi qua khu vực trên thì có gặp Huy S. Sau đó Huy S nói chuyện về việc đi giao hàng nhưng gọi điện thoại cho anh L không nghe máy, nên cả 3 cùng thống nhất vào quán nước của chị Nguyễn Thị Đ ở phố Bạch Mai để đợi. Huy S tiếp tục gọi điện thoại, nhắn tin cho L ra để nhận hàng. Khoảng 05 phút sau, L cùng với một người bạn là Phạm Quang I đi ra thì Huy S kéo cả hai vào quán nước mà nhóm của S đang ngồi. Tại quán nước Huy S và anh L nói chuyện, Huy S hỏi anh L tại sao không lấy hàng thì L nói không cần hàng nữa. Do không muốn ảnh hưởng đến công việc giao hàng nên Huy S bảo L là có người thuê đánh thì L hỏi ai thuê, thuê bao nhiêu tiền thì S không nói và đứng dậy dùng tay trái túm tóc, tay phải đấm 03 phát vào mặt, đầu của anh L rồi cầm điếu cày ở quán nước vụt 02 phát vào vùng đầu anh L còn T nhặt 01 chiếc chổi tre ở gần đó vụt vào đầu và người của anh L, Bảo N dùng chân đá vào người anh L. Lúc này anh Phạm Quang I có chạy ra can ngăn thì bị Bảo N dùng chân đạp ra và Huy S giơ điếu cày về phía anh I để đe dọa, không cho vào can ngăn. Sau đó chị Đ chủ quán vào can ngăn và dọa báo công an thì cả ba người nhóm của S lên xe máy SH màu trắng bỏ đi.

Lê Anh T và Đinh Bảo N khai nhận phù hợp với nội dung sự việc và lời khai của Nguyễn Huy S. T và Bảo N khai nhận tình cờ đi qua khu vực phố Bạch Mai, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội thì gặp và nói chuyện với Huy S, Huy S có kể về việc đi ship hàng nhưng gọi mãi anh L không nghe máy, khi thấy Huy S đánh anh L thì cả hai cùng lao vào đánh cùng chứ không quen biết hay có mâu thuẫn gì với anh L.

Tại cơ quan điều tra anh Phạm Quang L trình bày nội dung sự việc bị các đối tượng dùng điếu cày, chổi tre và tay chân đánh gây thương tích cho anh L phù hợp với nội dung vụ việc. Anh L có đơn đề nghị xử lý các đối tượng gây thương tích cho anh L theo quy định của pháp luật.

Anh L được đưa đến Bệnh viện Thanh Nhàn để cấp cứu. Tiến hành thu giữ của chị Nguyễn Thị Đ: 01 điếu cày có dán băng dính màu đen dài khoảng 64cm, có đường kính khoảng 04cm; 01 chổi tre màu vàng có cán bằng tre dài khoảng 130cm, đường kính khoảng 03cm các đối tượng dùng để đánh gây thương tích cho anh Linh.

Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 961/TTPY ngày 21/09/2020 của Trung tâm Pháp y - Sở y tế Hà Nội kết luận thương tích của anh Phạm Quang L tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 03% (Ba phần trăm).

Về dân sự: Anh Phạm Quang L không yêu cầu bồi thường.

Với nội dung trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 268/2021/HSST ngày 25/10/2021 Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Huy S, Lê Anh T và Đinh Bảo N phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm a,i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Huy S: 12( Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Xử phạt: Lê Anh T : 10(Mười) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án Căn cứ vào điểm i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Đinh Bảo N 07(Bảy) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án còn quyết định xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 02/11/2021 các bị cáo Nguyễn Huy S, Lê Anh T, Đinh Bảo N kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Các bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Nguyễn Huy S xuất trình tài liệu gia đình có công với cách mạng, Lê Anh T xuất trình tài liệu xác định bị cáo đã có thời gian tham gia nghĩa vụ công an nhân dân và được xuất ngũ.

Đại diện viện kiểm sát thành phố Hà Nội có quan điểm:

Tòa án sơ thẩm đã xét xử các bị cáo Nguyễn Huy S, Lê Anh T, Đinh Bảo N về tội cố ý gây thương tích theo điểm a,i khoản 1 điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm xem xét các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, nhân thân chưa tiền án, tiền sự nên hình phạt tòa án sơ thẩm áp dụng đối với các bị cáo có phần nghiêm khắc. Vì vậy đề nghị hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giảm hình phạt cho Nguyễn Huy S còn 9 đến 10 tháng tù; giảm hình phạt cho Lê Anh T bằng Đinh Bảo N là 7 tháng tù và cho hai bị cáo được hưởng án treo.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo trình bày quan điểm được tóm tắt như sau:

Không có ý kiến gì về tội danh, nhất trí với các tình tiết giảm nhẹ mà Viện kiểm sát đã đề nghị. Ngoài ra luật sư bổ sung thêm các tình tiết giảm nhẹ, đối với bị cáo Nguyễn Huy S có bố và ông nội đều tham gia cách mạng và được tặng thưởng huân, huy chương. Bị cáo Lê Anh T bản thân đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Với nhiều tình tiết giảm nhẹ nêu trên và có nơi cư trú rõ ràng, các bị cáo có đủ điều kiện để được hưởng án treo nên đề nghị hội đồng xét xử xem xét cho ba bị cáo được hưởng án treo cải tạo ngoài xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hình thức: Kháng cáo của các bị cáo trong thời hạn quy định của pháp luật nên được chấp nhận để xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Về nội dung:

Căn cứ lời khai của các bị cáo, bị hại, người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ. Có đủ cơ sở kết luận tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng đã xét xử các bị cáo Nguyễn Huy S, Lê Anh T, Đinh Bảo N tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a,i khoản 1 điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét yêu cầu kháng cáo của các bị cáo hội đồng xét xử thấy rằng:

Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm các bị cáo Nguyễn Huy S, Lê Anh T, Đinh Bảo N đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, các bị cáo khai đã nhiều lần có thiện chí bồi thường nhưng bị hại không nhận ,thể hiện sự ăn năn, hối cải của các bị cáo. Các bị cáo đều có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên đã được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm i,s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Huy S xuất trình thêm tài liệu gia đình có công với cách mạng và bị cáo Lê Anh T đã có thời gian tham gia nghĩa vụ, xuất ngũ. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới cần áp dụng thêm cho hai bị cáo theo khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

Với tính chất hành vi của các bị cáo, tỷ lệ thương tích các bị cáo gây ra cho bị hại và các tình tiết giảm nhẹ thì hình phạt mà tòa án sơ thẩm áp dụng đối với các bị cáo là có phần nghiêm khắc. Có căn cứ để xem xét giảm nhẹ một hình phạt cho các bị cáo. Xét về vai trò thì Nguyễn Huy S là người khởi xướng ra sự việc và trực tiếp dùng hung khí đánh anh L vì vậy bị cáo không có điều kiện hưởng án treo. Đối với Lê Anh T và Đinh Bảo N khi thấy Huy S đánh anh L và bị anh L đánh lại nên đã xông vào đánh anh L với vai trò đồng phạm giúp sức cho Huy S, các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng và có địa chỉ rõ ràng nên có căn cứ cho các bị được hưởng án treo.

Với phân tích trên chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Huy S, Lê Anh T, Đinh Bảo N sửa bản án hình sự sơ thẩm của tòa án quận Hai Bà Trưng, giảm hình phạt cho các bị cáo và cho bị cáo Lê Anh T, Đinh Bảo N được hưởng án treo. Giao các bị cáo về chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Các bị cáo được chấp nhận kháng cáo nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 điều 355, điểm c,e khoản 1 điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH/14 ngày 30/12/2016 về án lệ phí tòa án.

- Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Huy S, Lê Anh T, Đinh Bảo N. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 268/2021/HSST ngày 25/10/2021 của Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

+ Áp dụng: Điểm a,i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 khoản 2 điều 51;

điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Huy S: 08( tám) tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

+ Áp dụng: Điểm a,i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 khoản 2 điều 51;điều 58; điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Lê Anh T 07(bảy) tháng tù về tội cố ý gây thương tích nhưng cho hưởng án treo. Hạn thử thách 14(mười bốn) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo về ủy ban nhân dân phường Hà Cầu, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

+ Áp dụng: Điểm i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51; điều 58; điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Đinh Bảo S 06(sáu) tháng tù về tội cố ý gây thương tích nhưng cho hưởng án treo. Hạn thử thách 12(mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo về ủy ban nhân dân phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

- Các bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

- Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

106
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 396/2022/HS-PT

Số hiệu:396/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về