Bản án về tội cố ý gây thương tích số 39/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 39/2022/HS-PT NGÀY 09/03/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 142/2021/TLPT-HS ngày 22 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo Đinh Hoài P do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 86/2021/HS-ST ngày 10 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Tiền Giang.

- Bị cáo có kháng cáo:

Đinh Hoài P (tên gọi khác: P Lùn), sinh năm 1999, tại tỉnh Tiền Giang.

Nơi cư trú: Ấp T, xã T1, huyện C, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hoá: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đinh Tuấn H và bà Nguyễn Thị Ngọc P1; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 18/12/2020, chuyển tạm giam ngày 24/12/2020 cho đến nay.

* Ngoài ra còn 04 bị cáo (Nguyễn Song T2, Phạm Nhí K, Huỳnh Quốc B, Lê Văn H) không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị.

- Những người tham gia tố tụng khác có kháng cáo hoặc liên quan đến kháng cáo: Không

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 19/9/2020, anh Nguyễn Văn T sau khi có uống rượu cùng anh Nguyễn Thành Tr thì xảy ra mâu thuẫn với Nguyễn Song T2, Đinh Hoài P tại xã T1, huyện C, tỉnh Tiền Giang. Đến khoảng 01 giờ ngày 20/9/2020 anh T trở về nơi làm việc là quán mì cay “YAGAMI” tại ấp Tân Thạnh, xã T1, huyện C, tỉnh Tiền Giang (gần cổng vào khu Công nghiệp T1) do chị Nguyễn Thị Ngọc Quyên làm chủ.

Do tức giận từ mâu thuẫn với anh T nên T2 gọi điện thoại cho Phạm Nhí K kể lại sự việc, nhờ K tìm hung khí và rủ thêm người giúp T2 để tìm T đánh. T2 đang ngồi chung với Đinh Hoài P nên rủ P điều khiển xe mô tô biển số 63B3-579.28 chở T2 đến điểm hẹn với K, trước cổng khu công nghiệp T1. Khi nhận được điện thoại của T2 thì K đang ngồi uống rượu với Huỳnh Quốc B, Lê Văn H, Huỳnh Võ Khánh D và một số người khác (không rõ nhân thân) tại khu vực gần ngã ba Hòa Tịnh. K nghe điện thoại của T2 xong thì nói lại cho những người cùng ngồi chung nghe về sự việc mâu thuẫn của T2, K rủ B cùng đi giúp sức thì B đồng ý, H, D và 02 đối tượng khác khi nghe K kể là đi qiúp bạn đánh nhau, vì tình cảm bạn bè với K nên cũng đồng ý đi theo giúp sức.

B điều khiển xe mô tô biển số 63B4-788.10 chở D về nhà B để lấy 01 con dao gọt trái cây cán màu vàng giấu vào túi quần phía trước đang mặc, D lấy theo 01 con dao tự chế của D để sẵn trong nhà của B cầm trên tay. B điều khiển xe mô tô chở D đến đầu ngã ba Hòa Tịnh thì gặp K và một số người khác đang ở đây. Lúc này D xuống xe đưa dao lại cho K, K cầm dao rồi leo lên ngồi sau xe của B. H, D và một đối tượng khác (không rõ nhân thân) đi cùng trên 01 xe mô tô kiểu Wave màu xanh (không rõ biển số). Sau khi nhóm của K chuẩn bị xong hung khí thì điều khiển xe mô tô đến điểm hẹn phía trước cổng Khu Công nghiệp T1 để gặp T2 và P đã có mặt sẵn. Trên đường đi, H nhặt được ven đường ống tuýp kim loại, khi đến điểm hẹn, K đưa cho T2 01 dao tự chế, K cầm trên tay 01 dao găm, 02 đối tượng đi cùng K thì cầm dao tự chế và ống tuýp kim loại. H, P ở lại để giữ xe. T2 dẫn đường cùng K, B và 02 đối tượng đến phía trước quán “YAGAMI”. T2, B và 01 đối tượng đập phá các tấm kính cửa của quán, T2, K và 02 đối tượng cầm hung khí xông vào bên trong quán. T2 nhìn thấy anh T đang đứng tại khu vực phía sau bếp, T2 dùng dao tự chế chém trúng vào bàn tay trái của anh T gây thương tích.

B ở bên ngoài quán, rút con dao gọt trái cây trong túi ra rồi cầm thủ sẵn quan sát diễn biến bên trong. Lúc này B nhìn thấy anh T từ trong quán chạy ra hướng Quốc lộ 1A, K rượt theo phía sau nhưng vấp ngã tại cửa quán. B cầm con dao trên tay rượt theo anh T, khi B rượt đến mép đường, P nhìn thấy anh T thì cũng đuổi theo nhưng P bị trượt té. B thấy anh T chạy ra giữa đường, trên tay có nhiều vết máu chảy ra nên dừng lại không đuổi theo nữa. H quan sát thì phát hiện quán có Camera, sợ Camera quay lại cảnh diễn biến sự việc của nhóm nên H tìm 01 viên gạch rồi ném về hướng Camera nhưng không trúng.

Sau khi thấy anh T chạy trốn vào quán nH kế bên, P điều khiển xe chở T2 bỏ đi, những người còn lại trong nhóm cũng rời đi. Trên đường đi về các bị cáo ném bỏ hung khí nhưng không rõ ở vị trí nào.

Theo giấy chứng nhận thương tích số 1344/CN ngày 23/9/2020 của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình - TP Hồ Chí Minh ghi nhận đối với anh Nguyễn Văn T như sau: vết thương cổ tay trái đứt bán phần gân gập ngón cái dài, đứt gân gập nông, sâu ngón II, III, IV, V, gân gập cổ tay trụ, gân duỗi riêng ngón V, bó mạch thần kinh trụ, thần kinh giữa, gãy hở xương tháp, đậu.

Tại bản kết luận pháp y về thương tích số 388/2020/TgT ngày 13/10/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Nguyễn Văn T là 36%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 86/2021/HSST ngày 10 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Tiền Giang đã quyết định:

- Tuyên bố: Bị cáo Đinh Hoài P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; Điều 17; Điều 38; Điều 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 2 Điều 54; Điều 58 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Hoài P 04 (bốn) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ là ngày 18/12/2020.

* Ngoài ra bản án còn quyết định về phần tội danh, hình phạt của các bị cáo Nguyễn Song T2, Phạm Nhí K, Huỳnh Quốc B, Lê Văn H và phần xử lý vật chứng, án phí và thông báo về quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

* Ngày 15 tháng 11 năm 2021, bị cáo Đinh Hoài P có đơn kháng cáo với nội dung: xin được giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang xác định đơn kháng cáo của người bị cáo nộp trong hạn nên được xem xét. Xét thấy, kháng cáo của bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt là có căn cứ. Sau cùng Viện kiểm sát đề nghị chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự sửa bản án sơ thẩm, giảm cho bị cáo từ 01 đến 03 tháng tù.

Tại phiên tòa, bị cáo P thừa nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung của bản án sơ thẩm đã xét xử. Tại phiên tòa bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo là xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau: Vào khoảng 01 giờ ngày 20/9/2020 sau khi nghe bị cáo Nguyễn Song T2 nói có mâu thuẫn với bị hại Nguyễn Văn T và rủ đi đánh bị hại thì Phạm Nhí K cùng nhóm bạn là Huỳnh Quốc B và Lê Văn H cùng nhau chuẩn bị hung khí đi đến điểm hẹn. T2 rủ P cùng đi. Đến nơi thì T2 và B đi vào trong quán đập phá các tấm kính của quán, T2 dùng dao tự chế chém trúng vào bàn tay trái của anh T gây thương tích, còn P và H đứng bên ngoài giữ xe.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 388/2020/TgT ngày 13/10/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 36%. Thương tích do vật sắt gây nên.

Do đó, bản án sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Song T2, Phạm Nhí K, Huỳnh Quốc B, Lê Văn H và Đinh Hoài P về tội “Cố ý gây thương tích ”, theo qui định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét thấy, hành vi nêu trên của các bị cáo đã xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của anh T được pháp luật bảo vệ. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đều biết việc gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện tội phạm, chứng tỏ bị cáo có thái độ xem thường pháp luật, xem thường tính mạng sức khỏe của người khác.

[3] Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh Hoài P có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Xét yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng trong vụ án này bị cáo P là người giúp sức, giữ vai trò thứ yếu, đi cùng với bị cáo T2 đến điểm hẹn, bị cáo không có đem theo hung khí. Khi đến nơi bị cáo chỉ đứng bên ngoài không trực tiếp vào trong quán, không tham gia đập phá tài sản, cũng không gây thương tích cho bị hại. Bản thân bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử P thẩm bị hại có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo, gia đình bị cáo có nộp các giấy tờ xác nhận gia đình có công với cách mạng. Đây là các tình tiết mới phát sinh mà cấp sơ thẩm chưa xem xét. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giảm một phận hình phạt cho bị cáo, sửa bản án sơ thẩm.

Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử có xem xét khi nghị án.

Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã phát sinh hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên.

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

1. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Đinh Hoài P.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 86/2021/HSST ngày 10 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Tiền Giang.

Tuyên bố bị cáo Đinh Hoài P phạm tội “Cố ý gây thương tích” Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; Điều 17; Điều 38; Điều 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 2 Điều 54; Điều 58 Bộ luật Hình sự Xử: Phạt bị cáo Đinh Hoài P 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ là ngày 18/12/2020.

2. Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

143
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 39/2022/HS-PT

Số hiệu:39/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về