Bản án về tội cố ý gây thương tích số 388/2021/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 388/2021/HSPT NGÀY 30/11/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 309/HSPT ngày 13/7/2021 đối với bị cáo Huỳnh Ngọc H do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 129/2021/HSST ngày 28/5/2021 của Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

Huỳnh Ngọc H; Giới tính: Nam; Sinh năm: 1981 tại tỉnh Quảng Nam; Thường trú: Thôn Vĩnh Phước, xã Q, huyện W, tỉnh Quảng Nam; Chỗ ở: Nhà số 133/2 Nguyễn Thị Tú, khu phố 3, phường E, quận R, Thành phố Hồ Chí Minh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Con ông Huỳnh Ngọc K và bà Lê Thị H; Hoàn cảnh gia đình: Có vợ và 01 con (sinh năm 2020); Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo tại ngoại - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Huỳnh Ngọc H là người thuê phòng trọ số 13-lầu 4-nhà số 726/10/15, đường Lê Trọng Tấn, khu phố 3, phường E, quận R của anh Phạm Minh T.

Do nghi ngờ H sử dụng điện gian lận nên vào khoảng 23 giờ, ngày 31/5/2020, anh T đến phòng của H kiểm tra. Trong lúc 02 bên nói chuyện qua lại về việc này thì xảy ra cãi nhau, H giải thích cho anh T nghe nhưng anh T vẫn không chịu nghe mà chửi H và yêu cầu H dọn đi chỗ khác ngay trong đêm, nghe vậy H xin anh T để sáng mai sẽ dọn đi nhưng anh T không đồng ý. Vì vậy, H tức giận nên vào bếp lấy con dao dài 28cm, cán bằng gỗ dài 12cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng dài 16cm, bản rộng 04cm, mũi nhọn đi ra ngoài xông vào đâm anh T nhưng không trúng, anh T bỏ chạy lên lầu 5, H cầm con dao trên tay phải chạy đuổi theo đâm 02 nhát trúng vào cánh tay và bàn tay trái của anh T thì anh T bỏ chạy lên sân thượng, H tiếp tục đuổi theo và dùng dao đâm thêm 01 nhát nữa trúng vào vùng bụng anh T. Lúc này, anh T bỏ chạy xuống lầu 4 và vào phòng trọ số 13 của H thuê chốt cửa lại. Sau đó, H đi xuống đến trước cửa phòng nhìn thấy có vết máu, còn cửa phòng thì bị khóa bên trong nên biết có anh Tiến đang ở trong đó. Do không vào phòng được và sợ anh Tiến chết nên H để con dao trên kệ giày, dép bên ngoài rồi đi xuống tầng trệt báo tin cho nhiều người khác biết để lên đưa anh T đến bệnh viện cấp cứu. Ngay sau đó, Công an phường Bình Hưng Hòa đến đưa H về trụ sở làm việc ban đầu rồi chuyển cho Cơ quan điều tra giải quyết theo thẩm quyền. Tại đây, H đã khai nhận toàn bộ hành vi như vừa đã nêu trên.

Theo Bản kết luận Giám định Pháp y về thương tích số: 887/TgT.20 ngày 25/9/2020 của Trung tâm Pháp Y, thuộc Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận mức độ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho anh Phạm Minh T như sau:

- Đa vết thương phần mềm gây đứt da đã được điều trị khâu vết thương, hiện còn các sẹo phẳng tại:

+ Vùng thượng vị phải kích thước 1,7x0,15cm.

+ Mặt sau 1/3 dưới cánh tay trái kính thức 3x0,3cm.

+ Mặt gan bàn tay trái kích thước 1,4x0,1cm.

Có tỉ lệ 01% mỗi vết.

Các thương tích do vật sắc, vật sắc nhọn hoặc vật có cạnh sắc tác động gây ra.

- Vết thương mặt mu bàn tay trái gây đứt da, đứt gân duỗi ngón IV, gãy chỏm xương bàn ngón IV đã được điều trị khâu gân, khâu bao khớp, khâu da hiện còn:

+ Một sẹo vết thương và mổ kích thước 5x0,1cm.

+ Hình ảnh gãy xương trên phim Xquang.

+ Đương sự không hợp tác đo điện cơ nên không thể đánh giá tình trạng tổn thương thần kinh tại vết thương.

Có tỉ lệ 09%.

Thương do vật sắc, vật sắc nhọn tác động.

- Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 12%.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 129/2021/HSST ngày 28/5/2021 của Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh:

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Ngọc H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Ngọc H 02 (hai) năm 6 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm giải quyết về vật chứng, án phí, quyền và thời hạn kháng cáo theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 31/5/2021, bị cáo Huỳnh Ngọc H có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sau khi tóm tắt hành vi phạm tội, hậu quả tội phạm mà bị cáo Huỳnh Ngọc H thực hiện đã nhận định: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích là đúng người, đúng tội, không oan sai. Trong vụ án này, người bị hại cũng có một phần lỗi khi giữa đêm khuya đuổi bị cáo ra khỏi phòng trọ mặc dù bị cáo đã ra sức van xin. Ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt, có 03 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, có nơi cư trú ổn định, là lao động chính trong gia đình, có con nhỏ, có liệc làm ổn định. Vì vậy, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm đ khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Ngọc H, sửa bản án sơ thẩm, cho bị cáo được án treo. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Ngọc H khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với bản án sơ thẩm đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng mức án cải tạo không giam giữ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Bình Tân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân quận Bình Tân, Kiểm sát viên, Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thẩm phán trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Huỳnh Ngọc H thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng và bản án sơ thẩm đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám xét, phù hợp với bản tự khai, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Do vậy có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 23 giờ ngày 31/5/2020, tại nhà số 726/10/15, đường Lê Trọng Tấn, Khu phố 3, phường E, quận R, bị cáo Huỳnh Ngọc H đã có hành vi sử dụng con dao dài 28cm, cán bằng gỗ dài 12cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng dài 16cm, bản rộng 04cm, mũi nhọn là vật cứng, chắc và sắc đâm 03 nhát trúng vào cánh tay trái, bàn tay trái và vùng bụng của anh Phạm Minh T gây tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 12%. Đối chiếu với quy định của pháp luật nên có căn cứ để xác định bị cáo Huỳnh Ngọc H đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm đã kết tội bị cáo Phi theo tội danh và điều luật đã nêu là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Huỳnh Ngọc H kháng cáo xin được hưởng án treo. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định là hợp lệ.

Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Toà án cấp sơ thẩm đã xem xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo cùng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại cho bị hại để khắc phục hậu quả và được bị hại làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ mức hình phạt; bị cáo có nhân thân tốt, mới phạm tội lần đầu, gia đình có ông, bà nội và chú ruột có công với cách mạng nên cần được xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Ngọc H mặc dù không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ gì mới nhưng Hội đồng xét xử xét thấy: Trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo, phòng trọ số 13-lầu 4-nhà số 726/10/15, đường Lê Trọng Tấn, khu phố 3, phường E, quận R do bị cáo thuê của bị hại, chưa hết thời hạn thuê, căn trọ này đang thuộc quản lý, sử dụng của bị cáo nhưng chỉ vì việc nghi ngờ bị cáo sử dụng điện gian lận mà bị hại đã đuổi bị cáo ra khỏi căn trọ lúc 23 giờ đêm, khi bị cáo xin bị hại sáng mai sẽ dọn đi nhưng bị hại không đồng ý và còn mắng chửi bị cáo. Chính hành vi này của bị hại đã làm bị cáo bị kích động về tinh thần, phạm tội có tính chất bộc phát dẫn tới hành việc gây thương tích cho bị hại, nên cần áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo. Trong vụ án này, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có công việc ổn định, có con nhỏ, là lao động chính trong gia đình. Căn cứ quy định tại Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì bị cáo đủ điều kiện để được hưởng án treo. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét không cần thiết xử phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Ngọc H, sửa bản án sơ thẩm.

Do chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Ngọc H nên bị cáo H không phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định tại Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm đ khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Ngọc H; sửa bản án sơ thẩm số:

194/2020/HSST ngày 10/12/2020 của Tòa án nhân dân quận Bình Tân.

- Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: bị cáo Huỳnh Ngọc H 02 (hai) năm 6 (sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời gian thử thách là 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Bị cáo Huỳnh Ngọc H không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án. (Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

55
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 388/2021/HSPT

Số hiệu:388/2021/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về