Bản án về tội cố ý gây thương tích số 38/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 38/2023/HS-PT NGÀY 07/03/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 07/3/2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 22/2023/TLPT-HS, ngày 02 tháng 02 năm 2023, đối với bị cáo Đoàn Thị Nguyệt L về tội “Cố ý gây thương tích”. Do có kháng cáo của bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2022/HS-ST, ngày 29/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.

* Bị cáo bị kháng cáo:

Họ và tên: Đoàn Thị Nguyệt L, sinh năm 1970 tại tỉnh Quảng Nam; nơi cư trú: Thôn NB, xã Đ, huyện L, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: buôn bán; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đoàn Ngọc P và bà Hồ Thị B (đều đã chết); có chồng là Phạm Văn T và 03 con; con lớn nhất sinh năm 1990, con nhỏ nhất sinh năm 2007; tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo hiện tại ngoại - có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Bà Nguyễn Thị Thu H, sinh năm 1989; địa chỉ: Tổ dân phố ĐK, thị trấn LS, huyện L, tỉnh Đắk Lắk - có mặt tại phiên tòa.

* Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Văn L - Luật sư thuộc Công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên TT và Cộng sự; địa chỉ: 73 Y, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk – có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Bà Đoàn Thị Ánh T, sinh năm 1963; địa chỉ: Tổ dân phố ĐK, thị trấn LS, huyện L, tỉnh Đắk Lắk – có mặt tại phiên tòa.

- Chị Lê Thị Thu T, sinh năm 1989; địa chỉ: Tổ dân phố X, thị trấn LS, huyện L, tỉnh Đắk Lắk – vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 08/6/2022, bà Đoàn Thị Ánh T đi đến chợ LS thì gặp chị Nguyễn Thị Thu H đang ngồi mua gạo. Do có mâu thuẫn trước đó với chị H về việc mua bán đất nên bà T đã chạy xe đến gần ngay vị trí chị H đang ngồi, khi chị H vừa đứng dậy thì bà T nói “Mày nói gì tao” đồng thời dùng tay không đánh chị H nhưng không trúng, sau đó hai bên tiếp tục giằng co. Khi bị bà T vung tay trúng vào mũ bảo hiểm của chị H đang đội trên đầu thì chị H dùng mũ bảo hiểm đánh lại bà T nhưng không trúng và được mọi người can ngăn. Lúc này, bị cáo L đang đi thu tiền hàng ở gần đó nhìn thấy bà T đang giằng co với chị H nên bị cáo cầm 02 quả trứng ném về phía chị H, sau đó chị H dùng chân đạp bị cáo ngã ra sau, lúc này bị cáo thấy có 01 cái cân đồng hồ loại 05kg đang để ở tiệm bán cá của chị Lê Thị Thu T, bị cáo cầm cân trên tay phải đi về phía chị H cách khoảng 01 mét rồi ném cân trúng vào vùng mặt của chị H thì được mọi người can ngăn; bà T và bị cáo L lên xe ra về. Ngay sau đó, chị H đã đến Công an thị trấn LS, huyện L, tỉnh Đắk Lắk trình báo sự việc, yêu cầu khởi tố vụ án và đi điều trị thương tích tại Trung tâm y tế huyện L.

Tại bản kết luận pháp y về thương tích số 577/TgT-TTPY ngày 01/7/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 3%; vật tác động là vật tày, cứng, có cạnh; cơ chế hình thành thương tích là vết thương để lại sẹo cong xuống dưới vùng gò má trái, bờ đều, phẳng gọn, không dính da xung quanh sẹo là do tác động trực tiếp của vật tày, cứng, có cạnh hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới, từ trái qua phải.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2022/HS-ST, ngày 29/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Đoàn Thị Nguyệt L phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Xử phạt Bị cáo Đoàn Thị Nguyệt L 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (một) năm 06 (sáu) tháng, thời hạn chấp hành hình phạt của bị cáo tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Ngoài ra bản án còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 01/12/2022 bị hại kháng cáo yêu cầu hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại do bỏ lọt tội phạm và xét xử không đúng tội danh.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Đoàn Thị Nguyệt L đã khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện phù hợp với nội dung bản cáo trạng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Sau khi phạm tội, bị cáo đã gặp xin lỗi bị hại, thỏa thuận bồi thường thiệt hại xong; bị hại đã có đơn xin rút yêu cầu khởi tố đối với bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét việc rút yêu cầu khởi tố của người bị hại và đình chỉ vụ án.

Bị hại chị Nguyễn Thị Thu H trình bày: Thương tích 3% của chị H là do bị cáo L dùng cân đánh gây ra. Sau khi gây thương tích, bị cáo đã xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho chị. Vì vậy tại phiên tòa hôm nay, chị rút yêu cầu khởi tố vụ án đối với bị cáo L và đề nghị Hội đồng xét xử đình chỉ vụ án.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên xử bị cáo Đoàn Thị Nguyệt L về tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng người, đúng tội. Tại phiên tòa phúc thẩm người bị hại đã rút yêu cầu khởi tố vụ án và đề nghị đình chỉ vụ án đối với bị cáo. Xét thấy, việc rút yêu cầu khởi tố và đình chỉ vụ án của người bị hại là tự nguyện nên cần hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với bị cáo Đoàn Thị Nguyệt L. Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ khoản 2 Điều 155, điểm d khoản 1 Điều 355 và Điều 359 Bộ luật Tố tụng hình sự, hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với bị cáo Đoàn Thị Nguyệt L.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại trình bày: Việc rút yêu cầu khởi tố vụ án và đề nghị đình chỉ vụ án của bị hại là tự nguyện, vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án.

Bị hại nhất trí với ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại và không tranh luận gì thêm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Đoàn Thị Ánh T không có ý kiến tranh luận gì.

Bị cáo L nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét việc rút yêu cầu khởi tố của người bị hại đối với bị cáo theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án, đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác đã được thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 08/6/2022, tại khu vực trong chợ thị trấn LS, huyện L bị cáo Đoàn Thị Nguyệt L đã có hành vi dùng cân đồng hồ loại 05kg, là hung khí nguy hiểm, gây thương tích chị Nguyễn Thị Thu H với tỷ lệ thương tích là 3%. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Đoàn Thị Nguyệt L về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[2] Xét thấy: Bị cáo Đoàn Thị Nguyệt L phạm tội theo quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự; căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 155 Bộ luật Hình sự, vụ án thuộc trường hợp chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của bị hại, trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ.

Trong vụ án này, sau khi xét xử sơ thẩm, bị hại là chị H có kháng cáo đối với bản án sơ thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm bị hạị rút yêu cầu khởi tố vụ án và đề nghị Hội đồng xét xử đình chỉ vụ án đối với bị cáo Đoàn Thị Nguyệt L. Xét thấy việc rút yêu cầu khởi tố vụ án của bị hại là tự nguyện; vì vậy, căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 155; điểm d khoản 1 Điều 355 và Điều 359 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm số 19/2022/HS-ST, ngày 29/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk và đình chỉ giải quyết vụ án.

[3] Về án phí: Căn cứ Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Do hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 155; điểm d khoản 1 Điều 355 và Điều 359 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị hại Nguyễn Thị Thu H về việc rút yêu cầu khởi tố và đình chỉ vụ án đối với bị cáo Đoàn Thị Nguyệt L.

Hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2022/HS-ST, ngày 29/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk và đình chỉ vụ án đối với bị cáo Đoàn Thị Nguyệt L.

[2] Về án phí: Bị cáo Đoàn Thị Nguyệt L không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

145
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 38/2023/HS-PT

Số hiệu:38/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về