Bản án về tội cố ý gây thương tích số 374/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 374/2023/HS-PT NGÀY 08/05/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 5 năm 2023 tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 216/2023/TLPT-HS ngày 09 tháng 3 năm 2023 đối với bị cáo Đỗ Văn M, Đỗ Văn Q do có kháng cáo của các bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 110/2022/HS-ST ngày 21 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

- Bị cáo có kháng cáo:

1) ĐỖ VĂN M, sinh năm 2003; giới tính: Nam; ĐKNKTT và nơi ở: huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hoá: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông: Đỗ Văn G, con bà: Nguyễn Thị V; vợ, con: Chưa; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/9/2022 đến 11/10/2022; có mặt.

2) ĐỖ VĂN Q, sinh năm 2004; giới tính: Nam; ĐKNKTT và nơi ở: huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hoá: 11/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông: Đỗ Văn Đ(đã chết), con bà: Nguyễn Thị O(đã chết); vợ, con: Chưa; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/9/2022 đến 11/10/2022; có mặt.

- Người bào chữa:

Ông Hoàng Văn YY, luật sư văn phòng luật sư Vinh Quang Công Y- Đoàn luật sư thành phố Hà Nội bào chữa cho hai bị cáo; có mặt.

- Bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại không kháng cáo:

Cháu Nguyễn Chí Ư, sinh ngày 20/6/2008 và chị Nguyễn Thị A, sinh năm 1990(mẹ đẻ); cùng trú tại: huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 13/9/2022, chị Nguyễn Thị A- Sinh năm 1990, trú tại xã Hợp Tiến có đơn đến Công an huyện Mỹ Đức trình bày tối ngày 12/9/2022 tại khu vực cống làng xã Hợp Tiến, con trai chị là cháu Nguyễn Chí Ư - sinh ngày 20/6/2008 bị hai đối tượng nam thanh niên hành hung gây thương tích, đề nghị khởi tố điều tra xử lý theo pháp luật.

Cùng trong đêm ngày 12/9/2022, các đối tượng Đỗ Văn M- sinh năm 2003 và Đỗ Văn Q - sinh năm 2004, cùng địa chỉ xã Hợp Tiến đã đến Công an xã Hợp Tiến đầu thú.

Quá trình điều tra làm rõ:

Chiều ngày 12/9/2002, Đỗ Văn M đang ở phòng trọ ở quận Hà Đông, thành phố Hà Nội có nghe Đỗ Văn Ă là người cùng thôn nói chuyện em trai Ă là Đỗ Tiến T - Sinh năm 2010 bị một bạn có tên là Ư ở xã Hợp Tiến đánh; Mạnh cho rằng trước đây Ư cũng đánh em họ của M là Đỗ Văn I nên muốn nhân việc này để đánh Ư.

Khoảng 19h30 cùng ngày M và Ă cùng có việc về cùng quê, biết Ă sẽ gặp Ư để hòa giải về việc đã xảy ra giữa Ư và T, M cho rằng đây là cơ hội để gặp đánh Ư. Khi biết ý định của M, Ă đã can ngăn và nói với M: Đừng đụng tay chân làm gì để Ă nói chuyện. Tuy nhiên M không từ bỏ ý định.

Khoảng 21h40 cùng ngày, Ăvà M cùng về đến Hợp Tiến, biết Ă sẽ gặp Ư ở cống sau làng thôn Hạ Quất để hòa giải nên ngay sau khi cất đồ xong M lên xe đi đến. Trên đường đi đã qua nhà rủ thêm Đỗ Văn Q đồng thời lấy mang theo 01 chiếc điếu cày, Q đã đồng ý đi theo. Vừa đến nơi, khi thấy Ư và Ă đang đứng nói chuyện, M lên tiếng đe dọa rồi xông vào đấm thẳng vào má trái của Ư, Đỗ Văn Ă đã đẩy M ra. Cùng lúc, Đỗ Văn Q xông đến dùng điếu cày vụt mạnh vào mắt phải của Ư khiến Ư chảy máu. Thấy vậy, Đỗ Văn Ă đã giật điếu cày từ tay Q vứt đi đồng thời lấy áo đưa cho Ư cầm máu rồi đưa Ư đến trạm y tế xã băng bó.

Do ảnh hưởng các vết thương, ngay trong đêm ngày 12/9/2022, Nguyễn Chí Ư được gia đình đưa sơ cứu tại trạm y tế xã Hợp Tiến, chuyển bệnh viên đa khoa huyện Mỹ Đức, sau đó chuyển tiếp đến bệnh viên 103 điều trị.

Hồ sơ bệnh án của bệnh viện 103 phản ảnh:

“ Bệnh nhân vào viện lúc 1h30 ngày 13/9/2022 với các thương tích :

+ Đuôi mắt phải sưng nề trầy xước da đang chảy máu.

+ Vết thương phần mềm 2 cm sâu lộ xương.

+ Xuất huyết kết mạc nhãn cầu thị lực giảm.

- Cận lâm sàng: Gãy rạn thành trước xoang hàm phải; tụ dịch xoang hàm phải; sưng nề kèm tụ khí phần mềm vùng gò má và sau hốc mắt phải;

- Chẩn đoán gãy rạn thành trước xong hàm phải, vết thương phần mềm mắt phải, mất thị lực mắt phải do bị đánh giờ 3”.

Căn cứ Quyết định trưng cầu giám định số 194/QĐ- TCGĐ ngày 13/9/2022 của Cơ quan điều tra Công an huyện Mỹ Đức. Tại Kết luận giám định số 1251/GĐ-TTPY ngày 16/9/2022, Trung tâm giám định pháp y Sở y tế thành phố kết luận:

* Phần khám giám định:

“+ Bầm tím sưng nề quanh mắt phải, mắt phải khó mở đồng tử 2 mm phản xạ ánh sáng (+) sung huyết kết mạc góc ngoài, vận nhãn bình thường.

+ 01 vết thương đuôi mắt lông mày phải kích thướ 3,5cm x 0,2 cm, còn chỉ khâu vết thương khô.

+ Vùng gò má trái không có dấu hiệu sưng nề, bầm tím không có vết thương.

+ Các bộ phận khác không thấy bất thường - Cận lâm sàng: Đọc lại phim cắt lớp vi tính sọ não ngày 13/9/2022 của Bệnh viện Quân y 103 “ vỡ thành trong hốc mắt phải” - Kết luận tại thời điểm giám định + Vết thương đuôi cung mày phải 3%.

+ Vỡ thành trong hốc mắt phải 5%.

+ Vỡ thành trước xoang hàm phải : 7%.

Hiện chưa đánh giá được hết mức độ và di chứng của các tổn thương. Đề nghị giám định bổ sung sau khi bệnh nhân ra viện.

+ Cơ chế hình thành thương tích: Thương tích do vật tày, tày có cạnh gây nên.

Tỷ lệ tổn hại sức khỏe 14% tính theo phương pháp cộng lùi.

Ngày 30/9/2022, Cơ quan điều tra Công an huyện Mỹ Đức đã ra Quyết định số 13/CSĐT để trưng cầu giám định bổ sung thương tích của Nguyễn Chí Ư nhưng cháu Ư và gia đình đã khước từ.

Đối với việc Đỗ Văn M khai nguyên nhân dẫn đến sự việc là do cháu Ư đánh em họ của M là Đỗ Văn I. Tuy nhiên qua xác minh, cháu I khẳng định chưa khi nào cháu bị Ư đánh, như vậy lý do của bị can đưa ra không có cơ sở.

Với nội dung trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 110/2022/HSST ngày 21/12/2022 Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội đã quyết định: Tuyên bố: Đỗ Văn M, Đỗ Văn Q phạm tội “ Cố ý gây thương tích” Áp dụng: Điểm đ khoản 2 điều 134; điểm b,s khoản 1 khoản 2 điều 51; điểm i khoản 1 điều 52; điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Đỗ Văn M 24(hai bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ 13/9/2022 đến 11/10/2022.

Xử phạt: Đỗ Văn Q 24(hai bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ 13/9/2022 đến 11/10/2022.

Ngoài ra bản án còn quyết định xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 24/12/2022 bị cáo Đỗ Văn M và Đỗ Văn Q có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Các bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và xuất trình tài liệu xác nhận hoàn cảnh gia đình và tài liệu gia đình bị cáo M có công với cách mạng.

Bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại có gửi đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Đại diện viện kiểm sát thành phố Hà Nội có quan điểm:

Căn cứ lời khai các bị cáo, bị hại, người làm chứng và các tài liệu có trong hồ sơ thì Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Đỗ Văn M, Đỗ Văn Q với tội danh “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Tại phiên tòa các bị cáo có xuất trình tài liệu về hoàn cảnh gia đình song xét tính chất hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ thì hình phạt mà tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với các bị cáo là phù hợp, vì vậy đề nghị không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm của tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Người bào chữa cho các bị cáo trình bày quan điểm được tóm tắt như sau:

Không có ý kiến gì về tội danh. Đề nghị hội đồng xét xử xem xét cả hai bị cáo đều thành khẩn, phạm tội lần đầu. Bị cáo M bố bị liệt không có khả năng lao động, bị cáo Q là hộ nghèo, mồ côi cả cha mẹ ở với bà và nuôi em nhỏ nên các bị cáo đều là lao động chính trong gia đình. Bị cáo M gia đình có công với cách mạng. Với những tình tiết trên mong hội đồng xét xử mở lượng khoan hồng cho các bị cáo được hưởng án treo, cải tạo ngoài xã hội để có điều kiện giúp đỡ gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hình thức: Kháng cáo của bị cáo Đỗ Văn M và Đỗ Văn Q trong thời hạn quy định của pháp luật nên được chấp nhận để xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Về nội dung:

Căn cứ lời khai của các bị cáo, bị hại, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ, có đủ cơ sở kết luận tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức đã xét xử các bị cáo Đỗ Văn M và Đỗ Văn Q tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét yêu cầu kháng cáo của các bị cáo, hội đồng xét xử thấy rằng:

Trong vụ án này bị cáo M là người khởi xướng, trực tiếp dùng tay đấm vào mặt cháu Ư, bị cáo Q dùng hung khí là điếu cày vụt vào mắt gây nên thương tích chính cho cháu Ư. Tuy các bị cáo tham gia với vai trò đồng phạm giản đơn nhưng hành vi vô cớ đánh gây thương tích cho cháu Nguyễn Chí Ư là học sinh cấp hai khi đó mới 14 tuổi là hành vi nguy hiểm. Các bị cáo còn ít tuổi song đã thể hiện tính côn đồ nên việc tòa án cấp sơ thẩm áp dụng hình phạt tù cách ly khỏi xã hội một thời gian là có căn cứ nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Tại phiên tòa phúc thẩm có xem xét các bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải, tích cực khắc phục bồi thường, bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Hiện tại cả hai bị cáo đều có hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính trong gia đình, vì vậy có căn cứ để xem xét chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo sửa bản án hình sự sơ thẩm của tòa án huyện Mỹ Đức theo hướng giảm hình phạt cho các bị cáo, tạo điều kiện cho các bị cáo yên tâm cải tạo tốt.

Hai bị cáo được chấp nhận kháng cáo nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 điều 355, điểm c khoản 1 điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH/14 ngày 30/12/2016 về án lệ phí tòa án.

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đỗ Văn M và Đỗ Văn Q. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 110/2022/HSST ngày 21/12/2022 của Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Áp dụng: Điểm đ khoản 2 điều 134; điểm b,s khoản 1 khoản 2 điều 51; điểm i khoản 1 điều 52; điều 38; điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Đỗ Văn M 18(mười tám) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ tạm giam từ ngày 13/9/2022 đến 11/10/2022.

Xử phạt: Đỗ Văn Q 18(mười tám) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ tạm giam từ ngày 13/9/2022 đến 11/10/2022.

- Các bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

- Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

75
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 374/2023/HS-PT

Số hiệu:374/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về