Bản án về tội cố ý gây thương tích số 36/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 36/2024/HS-ST NGÀY 05/03/2024 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 05 tháng 3 năm 2024 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên toà xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 11/2024/HSST ngày 10 tháng 01 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2024/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 02 năm 2024 đối với bị cáo:

Hoàng Đức L, giới tính: Nam, sinh năm 2000 tại tỉnh B; Hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: Thôn X, xã B, huyện Đ, tỉnh B; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 06/12; Con ông Hoàng Thanh B (sinh năm 1963) và bà Hoàng Thị N (sinh năm 1975); Hoàn cảnh gia đình: chưa có vợ con; Tiền sự: không; Tiền án: không. Bị cáo bị bắt và tạm giam ngày 27/10/2023 (có mặt)

Bị hại : Anh Nguyễn H, sinh năm 1998; trú tại: Thôn Y, xã H, huyện Đ, tỉnh B (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 22 giờ ngày 10/07/2022 anh Nguyễn H, sinh năm: 1998, Hộ khẩu thường trú tại Thôn Y, xã M, huyện Đ, tỉnh B; Nơi ở số 55/29 đường A, phường K, quận GV, Thành phố H cùng bạn tên Huỳnh Ngọc M, sinh năm: 1985, nơi cư trú tại số 1409/23 đường T, Phường C, quận GV, Thành phố H và K (không rõ lai lịch) đến quán Karaoke Santori, địa chỉ số 176 đường L, phường P, quận GV, Thành phố H để hát karaoke. Khi đến nơi, anh Nguyễn H gặp Hoàng Đức L, cả 02 có nói chuyện sau đó anh Nguyễn H cùng bạn vào phòng hát. Đến 23 giờ 45 phút cùng ngày 10/07/2022 anh Nguyễn H cùng bạn là Huỳnh Ngọc M và K tính tiền ra về, Khi anh Nguyễn H đang lấy xe máy trước cửa quán Karaoke thì bất ngờ bị Hoàng Đức L từ phía sau tiến đến dùng dao chém nhiều nhát vào người anh Nguyễn H làm anh Nguyễn H bị thương rồi lên xe tẩu thoát. Anh Nguyễn H được anh Huỳnh Ngọc M và anh K đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện I, quận GV. Đến ngày 12/07/2022 anh Huỳnh Ngọc M đến Công an Phường P, quận GV để trình báo và bị hại anh Nguyễn H đề nghị xử lý Hoàng Đức L theo quy định của pháp luật (bút lục số 1-2, 10-11, 60-63).

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 788/TgT.22 ngày 27/09/2022 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Thành phố H kết luận: Tỉ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn H do thương tích gây nên là 18%. Các thương tích do vật sắc, vật sắc nhọn hoặc vật có cạnh sắc tác động gây ra (bút lục 47-50).

Quá trình điều tra xác định: Tối ngày 10/7/2022 khi Hoàng Đức L đang làm bảo vệ tại quán Karaoke Santori thì gặp anh Nguyễn H, anh Nguyễn H có nói chuyện và do có mâu thuẫn về chuyện tình cảm từ trước nên Hoàng Đức L nảy sinh việc trả thù. Khi Hoàng Đức L nhìn thấy người phụ nữ bán trái cây dạo gần quán Karaoke (không rõ họ tên, địa chỉ) có để 01 con dao gọt trái cây trên xe Hoàng Đức L đã lén lấy con dao dấu vào bọc nilon, sau đó mặc áo khoác, bịt khẩu trang đứng gần đó chờ anh Nguyễn H ra về sẽ ra tay. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày 10/7/2022, khi anh Nguyễn H đi ra lấy xe, trong lúc anh Nguyễn H cúi người xuống lấy nón bảo hiểm thì Hoàng Đức L lao vào chém liên tiếp nhiều nhát trúng vào vai, lưng và tay của anh Nguyễn H rồi tẩu thoát bằng xe máy Honda Vision (không nhớ đặc điểm, biển số). Trên đường tẩu thoát, Hoàng Đức L đã vứt con dao gây án và quần áo tại cầu vượt Q, quận GV và lẩn trốn ở L. Hoàng Đức L đã thừa nhận toàn bộ hành vi cố ý gây thương tích cho anh Nguyễn H như đã nêu trên (bút lục 19-20, 27-28, 30,32, 113-120, 128-139).

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại anh Nguyễn H từ chối nhận tiền bồi thường thiệt hại từ bị can Hoàng Đức L.

Vật chứng vụ án:

- 01 USB có đoạn clip chứa hình ảnh Hoàng Đức L dùng dao chém gây thương tích cho anh Nguyễn H (có trong hồ sơ vụ án) - 01 con dao dùng để gọt trái cây, làm bằng kim loại, dài khoảng 40cm, bề ngang 3cm, cán dao bằng gỗ, Hoàng Đức L dùng làm hung khí và quần áo mặc lúc gây án, Hoàng Đức L khai sau khi gây án đã vứt tại cầu vượt Q, quận GV nên Cơ quan điều tra không thu giữ được.

- 01 xe mô tô Honda Vision màu trắng, Hoàng Đức L khai không nhớ biển số, chiếc xe trên là do Hoàng Đức L mua nhưng không làm giấy mua bán. Sau khi mua xe, Hoàng Đức L dùng xe trên làm phương tiện đi làm hàng ngày. Ngày 10/7/2022 Hoàng Đức L sử dụng xe trên đi làm và sau khi gây án thì sử dụng chiếc xe trên để tẩu thoát. Trên đường tẩu thoát đã bán chiếc xe trên (không nhớ địa chỉ cửa hàng đã bán chiếc xe) nên Cơ quan điều tra không thu hồi được để làm rõ xử lý.

Tại bản cáo trạng số 24/Ctr-VKS, ngày 05/01/2024 của Viện kiểm sát nhân dân quận GV đã truy tố bị cáo Hoàng Đức L về tội “ Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hoàng Đức L đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như kết luận điều tra và cáo trạng truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận GV sau khi phân tích nội dung vụ án, những tính chất và hậu quả của vụ án đối với xã hội, các tình tiết định tội, định khung hình phạt, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Xử phạt bị cáo Hoàng Đức L mức án từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù - Tịch thu lưu kèm hồ sơ vụ án 01 USB Qua ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát bị cáo nhất trí và không có ý kiến tranh luận gì, lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an quận GV, Viện kiểm sát nhân dân quận GV, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với sơ đồ hiện trường, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, cùng với tang vật đã thu giữ, phù hợp với kết luận điều tra của cơ quan Công an quận GV, với bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận GV và với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 788/TgT.22 ngày 27/9/2022 của Trung tâm Pháp y – Sở Y tế Tp. H kết luận thương tích của anh Nguyễn H với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 18% (mười tám phần trăm) Từ những yếu tố trên, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở pháp lý để kết luận bị cáo Hoàng Đức L phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự.

Chỉ vì muốn trả thù người bị hại, bị cáo đã dùng con dao bằng kim loại là hung khí nguy hiểm chém nhiều nhát liên tiếp vào vai, lưng, tay gây thương tích cho anh Nguyễn H với tỷ lệ 18% nên Viện kiểm sát nhân dân quận GV truy tố bị cáo về tội “cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội, đúng hành vi phạm tội của bị cáo.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ của người khác. Chỉ vì mâu thuẫn trong chuyện tình cảm với bị hại, lẽ ra bị cáo phải có cách cư xử cho đúng phù hợp với lối sống đạo đức xã hội và quy định của pháp luật nhưng ngược lại khi gặp bị hại và lợi dụng lúc trời tối, bị cáo đã dùng con dao bằng kim loại là vật sắc nhọn có tính sát thương cao đã chém nhiều nhát liên tiếp vào vai, lưng, tay tác động mạnh mẽ lên người bị hại gây thương tích cho anh Nguyễn H. Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện tính chất côn đồ thuộc tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo điểm d khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Qua đó, thể hiện ý thức rất xem thường pháp luật cũng như xem thường tính mạng, sức khoẻ của người khác, gây mất trật tự trị an ở địa phương và xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, tự do cá nhân của công dân. Do đó, việc xử lý bị cáo Hoàng Đức L bằng biện pháp hình sự là hết sức cần thiết và đúng với quy định của pháp luật, cần phải có mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng để cải tạo để giáo dục, cải tạo bị cáo và cũng nhằm mục đích phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Tuy nhiên, khi lượng hình cũng cần xem xét một số tình tiết: Tại cơ quan điều tra cũng như diễn biến phiên tòa hôm nay bị cáo đã thật thà khai báo, thành khẩn nhận tội và tỏ ra ăn năn hối cải nên áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Tại phiên tòa, bị hại là anh Nguyễn H vắng mặt. Qua hồ sơ thể hiện, sau khi gây thương tích cho anh H, hiện nay sức khỏe của anh bình thường và anh H có nguyện vọng từ chối nhận tiền bồi thường và đề nghị Tòa xử lý hành vi của bị cáo theo quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét về vấn đề bồi thường.

Về xử lý vật chứng:

- 01 USB có đoạn clip chứa hình ảnh bị cáo đã dùng dao chém gây thương tích cho anh Nguyễn H (có trong hồ sơ vụ án). Đây là chứng cứ vụ án nên Hội đồng xét xử quyết định tịch thu lưu kèm hồ sơ vụ án.

- 01 con dao dùng để gọt trái cây, làm bằng kim loại, dài khoảng 40cm, bề ngang 3cm, cán dao bằng gỗ, bị cáo dùng làm hung khí và quần áo mặc lúc gây án, Hoàng Đức L khai sau khi gây án đã vứt tại cầu vượt Q, quận GV nên Cơ quan điều tra không thu giữ được nên Hội đồng xét xử không xem xét xử lý.

- 01 xe mô tô Honda Vision màu trắng, Hoàng Đức L khai không nhớ biển số, chiếc xe trên là do Hoàng Đức L mua nhưng không làm giấy mua bán. Sau khi mua xe, Hoàng Đức L dùng xe trên làm phương tiện đi làm hàng ngày. Ngày 10/7/2022 Hoàng Đức L sử dụng xe trên đi làm và sau khi gây án thì sử dụng chiếc xe trên để tẩu thoát. Trên đường tẩu thoát đã bán chiếc xe trên (không nhớ địa chỉ cửa hàng đã bán chiếc xe) nên Cơ quan điều tra không thu hồi được nên Hội đồng xét xử không xem xét xử lý

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hoàng Đức L phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm d khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Hoàng Đức L 03 (ba) năm tù Thời hạn tù tính từ ngày 27/10/2023 Áp dụng Điều 46, 47 Bộ luật Hình sự và khỏan 1, 2, 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu lưu kèm hồ sơ vụ án 01 USB Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 ;

Áp dụng Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13, ngày 25/11/2015 của Quốc Hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (hai trăm ngàn) đồng.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày tính từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Căn cứ Điều 26 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008;

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 của Luật Thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

8
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 36/2024/HS-ST

Số hiệu:36/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Gò Vấp - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về