Bản án về tội cố ý gây thương tích số 36/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 36/2022/HS-PT NGÀY 20/04/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 26/2022/HSPT, ngày 04 tháng 3 năm 2022 do có kháng cáo của bị cáo Sơn R đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HS-ST ngày 17 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Trà Vinh.

Bị cáo có kháng cáo: Sơn R, sinh năm 1991, tại tỉnh Trà Vinh; Nơi cư trú: Số Z, khóm Y, phường X, thành phố T, tỉnh Trà Vinh; Nghề nghiệp: Làm hồ; Trình độ văn hóa: 02/12; Dân tộc: Khmer; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Phật; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Sơn Sa R1, sinh năm 1965 và bà Sơn Thị Đ, sinh năm 1968; Vợ tên Trương Thị Ngọc B, sinh năm 1989 (đã ly hôn); Con tên Sơn Ngọc Bích T, sinh năm 2017; Anh chị em ruột có 03 người, lớn nhất là bị cáo, nhỏ nhất tên Sơn Ngọc Minh C. Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chăn cấm đi khởi nơi cư trú ngày 13/10/2021 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, trong vụ án còn có bị hại, người làm chứng nhưng do không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ ngày 15/4/2021, bị cáo Sơn R cùng với bạn gồm: Thạch Rô T, sinh năm 1988; Thạch Như Y, sinh năm 1999; Sơn Ngọc X, sinh năm 1990, cùng địa chỉ ấp S, xã L, thành phố T, tỉnh Trà Vinh, chuẩn bị tổ chức uống bia tại nhà của anh T. Lúc này, anh T điện thoại cho bị hại Trần Chanh Sâm N, sinh năm 1985, thường trú ấp X, xã C, huyện C, tỉnh Trà Vinh, hiện đang tạm trú số nhà E, khóm Z, phường X, thành phố T, tỉnh Trà Vinh, hỏi mua 01(một) kết bia (loại bia SAIGON chai) và yêu cầu bị hại chở đến nhà anh T. Khi bị hại chở bia đến thì anh T kêu vợ Sơn Thị Cẩm N, sinh năm 1992, ra trả tiền bia cho bị hại. Lúc này, bị hại nhắc anh T về tiền thuê loa ca nhạc trước đó nên anh X từ trong nhà đi ra nghe và nói lớn tiếng “Luật loa kẹo kéo hả ông N” rồi cầm 01 (một) chai bia trong kết bia mà bị hại vừa chở đến ném xuống mặt đường đanl, sau đó bị hại cự lại “… tiền bia cũ mầy chưa trả, bây giờ tiền bia mới mầy tính quỵt luôn hay sao”, sao đó hai bên cự cải lớn tiếng với nhau. Lúc này, bị cáo từ trong nhà đi ra cùng với anh T can ngăn vì sợ bị hại và anh X đánh nhau nên bị cáo đẩy anh X vào trong nhà thì bị hại tiếp tục có những lời nói thách thức “…… tao thách mày dám đánh tao”, nghe nói vậy bị cáo tức giận nên xoay người lại dùng chân trái đạp một cái trúng vào vùng vai phải của bị hại làm cho bị hại té ngã xuống mặt đường đanl. Ngay sau đó, bị hại đứng lên và xoay người qua đối diện với bị cáo, bị cáo sợ bị hại đánh trả lại nên bị cáo dùng tay phải cầm lấy 01 (một) vỏ chai bia bằng thủy tinh do bị hại để sẵn trên xe trước đó đánh 01 (một) cái từ trên xuống có độ nghiêng từ phải qua trái trúng vào vùng đầu bên trái của bị hại do bị hại có đội nón bảo hiểm nên đã trúng vào phần vành nón bảo hiểm làm nón bảo hiểm cấn đè vào vành tai trái gây ra thương tích. Sau đó, được mọi người can ngăn và kéo bị cáo vào nhà anh T, còn bị hại thì lên xe điều khiển chạy về nhà và được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh, cấp cứu và điều trị đến ngày 19/4/2021 thì xuất viện. Đến ngày 01/5/2021, bị hại đến Công an xã L, thành phố T yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự đối với bị cáo về tội cố ý gây thương tích.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 65/TgT ngày 04/6/2021, của Trung tâm giám định pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Trà Vinh, kết luận anh Trần Chanh Sâm N bị thương tích như sau: Sẹo nhỏ vành tai trái 3% (Ba phần trăm). Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của anh Trần Chanh Sâm N là 3% (Ba phần trăm). Vết thương trên người anh Trần Chanh Sâm N là do ngoại lực tác động trực tiếp, vật gây ra các thương tích trên là vật tày cứng, hướng từ trên xuống.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HS-ST ngày 17 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Trà Vinh đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Sơn R phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b , i, s khoản 1, 2 Điều 51; điểm d khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Sơn R 07 (bảy) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/01/2022, bị cáo Sơn R kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm, yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Sơn R thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung của bản án sơ thẩm thể hiện, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ bổ sung.

Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh:

Tòa án nhân dân thành phố T xử phạt bị cáo Sơn R 07 tháng tù. Bị cáo kháng cáo, kháng cáo của bị cáo còn trong hạn luật định, đề nghị Hội đồng xét xử chấp thuận xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Về tội danh Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội cố ý gây thương tích là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị cáo Sơn R sử dụng vỏ chai bia bằng thủy tinh đánh vào vùng đầu của bị hại. Bị cáo Sơn R gây thương tích cho bị hại 3%, trong khi giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn, cho thấy hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm.

Án sơ thẩm xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thật thà khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường tiền thuốc điều trị cho bị hại; bị hại đã làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo không đưa ra được cơ sở chứng cứ gì mới để được xem xét cho bị cáo hưởng án treo nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Sơn R, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Kháng cáo của bị cáo Sơn R là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm. Bị cáo Sơn R là người dân tộc Khmer, tại phiên tòa bị cáo trình bày bị cáo nghe, hiểu, nói được Tiếng Việt và không yêu cầu người phiên dịch tiếng Khmer nên Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của bị cáo không mời phiên dịch.

[2] Đối với nội dung kháng cáo của bị cáo Sơn R xin được hưởng án treo, Hội đồng xét xử xét thấy: Kết quả điều tra của Công an thành phố T đã chứng minh ngày 15/4/2021 bị cáo Sơn R có dùng chân trái đạp một cái trúng vào vai phải của bị hại Trần Chanh Sâm N làm bị hại té ngã xuống mặt đường đanl. Anh Sâm N đứng lên xoay người qua đối diện với bị cáo thì bị cáo dùng tay phải cầm lấy một vỏ chai bia bằng thủy tinh để trên xe của bị hại đánh theo hướng từ trên xuống độ nghiên g từ phải qua trái trùng vào đầu của anh N, do anh N đội mũ bảo hiểm nên đánh trúng vào vành mũ bảo hiểm, lực tác động của mũ bảo hiểm đè cấn vào vành tai trái của anh N gây thương tích được giám định tỷ lệ là 3%.

[3] Tại cơ quan điều tra Công an thành phố T bị cáo khai nhận hành vi bị cáo thực hiện đúng với kết luận của Cơ quan điều tra, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, của những người có mặt tại nơi xảy ra vụ án, phù hợp với tang vật, chứng cứ và các tài liệu khác Cơ quan điều tra thu thập chứng minh theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa sơ thẩm và phiên tòa phúc thẩm hôm nay, Hội đồng xét xử đã thẩm tra toàn bộ hồ sơ, thẩm tra lời khai của bị cáo, thì bị cáo vẫn khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo như nêu trên. Mặc dù thương tích của bị hại là 3% nhưng hành vi của bị cáo dùng chai bia thủy tinh là hung khí nguy hiểm, bị cáo đạp và đánh bị hại trong khi hai người không có mâu thuẫn, bị cáo tỏ ra hung hăng vô cớ đánh, đạp bị hại, xem thường sức khỏe của bị hại, hành vi đó là biểu hiện của sự côn đồ nên cấp sơ thẩm xét xử bị cáo tội cố ý gây thương tích theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là đúng quy định của pháp luật.

[4] Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe là vốn quý của con người mà còn tỏ ra xem thường pháp luật, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Trong xã hội hiện nay việc bảo vệ sức khỏe con người là vấn đề xã hội quan tâm. Bị cáo đã khai nhận biết việc làm của bị cáo là vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp pháp luật, xem thường pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng điểm b, i, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo 07 tháng tù là đã xem xét đến tính chất, mức độ phạm tội, hoàn cảnh gia đình và nhân thân của bị cáo một cách đầy đủ, thỏa đáng, đúng quy định của pháp luật như vậy mới có thời gian cách ly bị cáo để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội và răn đe phòng ngừa chung cho mọi người, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm sức khỏe của người khác đang gia tăng hiện nay, đáp ứng được niềm tin và lòng mong muốn của nhân dân địa phương đối với pháp luật.

[5] Từ những nhận định và phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Sơn R. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

[6] Quan điểm của Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án, phù hợp với quy định pháp luật và nhận định trên của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không có kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[8] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo Sơn R không được Hội đồng xét xử chấp nhận nên bị cáo Sơn R phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Sơn R.

Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HS-ST ngày 17 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố: Bị cáo Sơn R phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b , i, s khoản 1, 2 Điều 51; điểm d khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Sơn R 07 (bảy) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Về án phí: Buộc bị cáo Sơn R nộp số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, không sửa đổi đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

383
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 36/2022/HS-PT

Số hiệu:36/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về