Bản án về tội cố ý gây thương tích số 35/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 35/2023/HS-PT NGÀY 21/04/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 4 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận, xét xử công khai, phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 27/2023/TLPT-HS ngày 01 tháng 3 năm 2023. Do Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2023/HS-ST ngày 09 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện T bị kháng cáo. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2023/QĐXXPT-HS ngày 06 tháng 4 năm 2023, đối với bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: NGUYỄN ANH S, sinh năm 1990; Nơi sinh: Bình Thuận; Nơi cư trú: Thôn A, xã M, huyện T, tỉnh Bình Thuận; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: làm nông; Trình độ văn hoá: 12/12; Con ông: Nguyễn Anh T, sinh năm 1968 và bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1969; Vợ: Nguyễn Thị Diễm S, sinh năm 1989; Có 03 con: lớn nhất sinh năm 2010, nhỏ nhất sinh năm 2022; Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Phan Minh T, sinh năm 1990. Nơi cư trú: Thôn B, xã M, huyện T, tỉnh Bình Thuận. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo án sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ ngày 01/6/2022, tại nhà Lê Viết T1 ở thôn A, xã M, huyện T, tỉnh Bình Thuận tổ chức đám giỗ và có mời Phan Minh T, Nguyễn Anh S, Nguyễn Anh H và một số người khác cùng trú tại xã M, huyện T đến nhà uống rượu. Đến khoảng 13 giờ, Lê Viết T nhờ tất cả đi vào rẫy ở xã S xúc cát giúp T1 để xây chòi rẫy thì Phan Minh T hỏi “cát ở đâu mà xúc”, H nói lại “cát ở trong rẫy cao su, xúc một ít có gì đâu mà làm quá lên”. T nói “mày biết gì về cát mà nói”, H nói “mày im đi, không tao đánh mày giờ”, T nói “mày ngon mày đánh tao đi” thì giữa H và T xảy ra cãi nhau xông vào dùng tay chân đánh nhau thì được mọi người can ngăn, nhưng Tiến vẫn thách thức đánh nhau với H.

Lúc này, Nguyễn Anh S (là anh trai ruột của H) nói với H “im đi, mày về luôn đi” nên H đứng dậy đi về thì T vẫn tiếp tục thách thức H đánh nhau tay đôi nên S nói T “mày cũng im đi, không im tao đập mày giờ” thì T không nghe mà vẫn tiếp tục thách thức, chửi bới S nên S dùng 01 cái chén sành ném về phía T nhưng không trúng, T cũng dùng 01 cái chén sành ném lại trúng đầu S gây chảy máu. Bực tức, S cầm 01 cái chén sành lao đến đánh trúng vào vùng đầu trái của T, cái chén vỡ ra, hai bên tiếp tục lao vào dùng tay chân đánh nhau, mọi người vào can ngăn thấy T bị chảy máu đầu nên đưa T đến phòng khám đa khoa B điều trị vết thương.

Ngày 27/6/2022, Phan Minh T làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 443/2022/TgT ngày 15/8/2022 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh B kết luận thương tích của Phan Minh T:

- Vết thương phần mềm vùng thái dương – đỉnh trái đã được điều trị, hiện để lại sẹo lành kích thước (3 x 0,2 cm). Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 1%.

- Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho Phan Minh Tiến hiện tại là 1% (một phần trăm).

- Vết thương do vật tày gây ra.

- Vết thương có chiều hướng tác động từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Vật chứng của vụ án: 01 cái chén sành Nguyễn Anh S sử dụng đánh vào đầu Phan Minh T đã bị vỡ. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã truy tìm nhưng không thu hồi được.

Về dân sự: Phan Minh T yêu cầu bồi thường số tiền 5.500.000 đồng.

Đối với thương tích của Nguyễn Anh S do Phan Minh T gây ra do chỉ bị trầy xước nên S đã tự nguyện từ chối giám định thương tích, không yêu cầu xử lý.

Đối với Nguyễn Anh H sử dụng tay không đánh Phan Minh T nhưng không gây thương tích cho Phan Minh T và khi H đánh T, H không hô hào S cùng đánh T. Do đó, hành vi của Nguyễn Anh H không cấu thành tội phạm nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T không khởi tố Nguyễn Anh H về tội cố ý gây thương tích mà chuyển xử lý hành chính.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2023/HS-ST ngày 09 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện T đã quyết định:

1. Về tội danh: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự; Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Anh S, phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

2. Về hình phạt: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt Nguyễn Anh S 06 (sáu) tháng tù; Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về bồi thường dân sự, án phí, quyền và nghĩa vụ thi hành án và quyền kháng cáo.

Ngày 19 tháng 01 năm 2023, bị cáo Nguyễn Anh S kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

- Ý kiến của Kiểm sát viên: Xác định cấp sơ thẩm xét xử bị cáo phạm tội:

“Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng người và đúng tội.

Bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo: tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cung cấp thêm 01 biên lai nộp số tiền 4.000.000 đồng để bồi thường thiệt hại cho bị hại, đây là tình tiết giảm nhẹ mới được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên giữ nguyên mức hình phạt cho bị được hưởng án treo cũng đủ để giáo dục bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Chủ thể kháng cáo, thời hạn kháng cáo, hình thức đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Anh S phù hợp với quy định pháp luật nên có cơ sở để được xem xét theo trình tự, thủ tục phúc thẩm.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo, thấy rằng: Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 13 giờ 00 phút ngày 01/6/2022, tại nhà anh Lê Viết T1 ở Thôn B, xã M, huyện T, tỉnh Bình Thuận, Nguyễn Anh S đã có hành vi sử dụng 01 cái chén sành đánh trúng vào vùng đầu thái dương đỉnh trái của Phan Minh T gây thương tích với với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 1%.

Bị cáo sử dụng chén sành gây thương tích cho bị hại nên theo quy định tại điểm a tiểu mục 2.2 mục 2 phần I Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, chén sành là hung khí nguy hiểm nên đã phạm vào tình tiết định khung hình phạt “Dùng hung khí nguy hiểm”; Do đó đã phạm tình tiết định khung hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo là cố ý, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ và gây ảnh xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Nội dung kháng cáo:

[3.1] Xét kháng cáo của bị cáo xin giảm hình phạt, Hội đồng xét xử thấy rằng: mức hình phạt 06 tháng tù (mức khởi điểm của khung hình phạt) mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng với bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi; xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, cũng như nhân thân của bị cáo. Mức hình phạt này đủ để trừng trị, giáo dục bị cáo ý thức tuân theo pháp luật; các quy tắc của cuộc sống, ngăn ngừa bị cáo phạm tội mới và đấu tranh phòng chống tội phạm chung.

[3.2] Xét kháng cáo của bị cáo xin được hưởng án treo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cung cấp biên lai thu tiền của Chi cục thi hành án dân sự huyện T số 0005170 ngày 02/02/2023 số tiền 4.000.000 đồng để bồi thường thiệt hại cho bị hại; đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần áp dụng cho bị cáo. Bị cáo Nguyễn Anh S có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, đủ điều kiện áp dụng Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15-5-2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cho bị cáo S được hưởng án treo cũng đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo, đồng thời cũng không ảnh hưởng xấu đến việc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

[4] Về án phí phúc thẩm: do kháng cáo được được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí phúc thẩm.

[5] Các phần khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Anh S. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2023/HSST ngày 09 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện T.

2. Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

3. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh S phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

4. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Anh S 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (một) năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Anh S cho Ủy ban nhân dân xã M, huyện T, tỉnh Bình Thuận giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã được hưởng án treo.

5. Căn cứ Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Anh S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

6. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2023/HSST ngày 09 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện T không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Tiếp tục tạm giữ số tiền 4.000.000 (Bốn triệu) đồng của Nguyễn Anh S theo biên lai thu tiền số 0005170 ngày 02/02/2023 của Chi cục thi hành án huyện T để bảo đảm thi hành án.

7. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo được biết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

223
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 35/2023/HS-PT

Số hiệu:35/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về