Bản án về tội cố ý gây thương tích số 34/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 34/2022/HS-PT NGÀY 24/11/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái, xét xử P thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 40/2022/TLPT-HS ngày 03 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo Tạ Hà P, phạm tội "Cố ý gây thương tích" Do có kháng cáo của bị cáo Tạ Hà P và người bị hại Lưu Nam Ph đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 49/2022/HS-ST ngày 26 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Bị cáo kháng cáo: Tạ Hà P; (Tên gọi khác: Không); sinh ngày 29-3-1979, tại Yên Bái; nơi cư trú: Tổ dân phố T, phường H, thành phố Y, tỉnh Yên Bái; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông: Tạ Bá L, sinh năm 1943; con bà: Hoàng Thị C, sinh năm 1948; Vợ là: Dương Thị A, sinh năm 1985; Con: Có 01 con, sinh năm 2015 ;Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: Ngày 13-4-1998, bị Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái xử phạt 03 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” tại bản án số 58/HSST, Tòa P thẩm tại Hà Nội giữ nguyên hình phạt tại bản án số 1517 ngày 24-8-1998. Năm 2003, bị Tòa án nhân dân thành phố Y xử phạt 02 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” tại bản án số 66/HSST ngày 13-10-2003. Năm 2009, bị Tòa án nhân dân thành phố Y xử phạt 04 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tại bản án số 49/2009/HSST ngày 23-4-2009 (đều đã được xóa án tích). Bị cáo bị tạm giam ngày 06-6-2022, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Y, tỉnh Yên Bái. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Lưu Nam Ph, sinh năm 1977; Địa chỉ: Tổ 15, phường Đồng Tâm, thành phố Y, tỉnh Yên Bái; Nơi ở hiện tại: Tổ 5, phường M, thành phố Y, tỉnh Yên Bái. Có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 04-01-2022, Tạ Hà P và Lưu Nam Ph ngồi uống bia cùng nhau, trong lúc uống bia P tâm sự chuyện trục trặc trong gia đình với Ph và Ph có an ủi P, tuy nhiên P lại nghĩ là Ph đang chế giễu mình. Đến sáng ngày 05-01-2022, sau khi ngủ dậy, P nghĩ lại chuyện hôm trước và cảm thấy rất bực tức với Ph nên đã lấy và mang theo một con dao nhọn (có tổng chiều dài khoảng 30cm; phần chuôi gỗ màu vàng dài khoảng 10cm; lưỡi dao bằng kim loại, dài khoảng 20cm, có một lưỡi sắc, mũi dao nhọn) của nhà mình rồi điều khiển xe môtô đi tìm Ph với mục đích gây thương tích cho Ph để giải toả bức xúc. Sau khi đi quanh thành phố Y tìm Ph nhưng không thấy, khi đi đến khu vực thôn B, xã MB, thành phố Y, tỉnh Yên Bái; P gọi điện hỏi Ph đang ở đâu, Ph trả lời đang ngồi uống nước ở quán KH, sau đó P tắt máy. Do uống nhiều bia từ chiều hôm trước nên P thấy người mệt mỏi, vì vậy P đã điều khiển xe đi vào nhà Đỗ Viết Th là người quen của P ở gần đó và nhờ Th chở về nhà. Th đồng ý rồi điều khiển xe đưa P về, trên đường đi P bảo Th chở P ra quán nước KH ở khu vực bờ hồ HG của anh Nguyễn Chí K. Khi đến nơi, P bảo Th dừng xe đợi ở ngoài, còn P một mình đi bộ vào quán, đến vị trí Ph đang ngồi uống nước. P đi ra sau lưng Ph, tại đây P dùng tay phải rút con dao nhọn đang cất giấu trong người ra và đâm một phát theo hướng từ trên xuống dưới trúng vào vùng vai bên trái, phía sau lưng của Ph. Bị đâm, Ph quay lại và hỏi P “ơ mày đâm tao à” thì P rút dao ra rồi nói “ừ”, Ph liền đứng dậy cầm vào cổ tay đang cầm dao của P, đồng thời khi đó anh Nguyễn Chiến T1 có mặt trong quán nước can ngăn nên P đã cầm theo con dao bỏ đi ra ngoài rồi lên xe, bảo Th điều khiển chở P rời khỏi hiện trường. Khi đi đến khu vực chợ hoa quả (thuộc tổ 01, phường N, thành phố Y, tỉnh Yên Bái) thì Th dừng lại, trả xe cho P và gọi taxi đi về. Tại đây, P vứt con dao vừa dùng để đâm Ph vào thùng rác gần đó rồi điều khiển xe môtô đi về nhà. Còn Ph sau khi bị P đâm đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái để cấp cứu, điều trị.

Hậu quả: Lưu Nam Ph bị một vết thương tại vùng vai trái, dài khoảng 12cm, sâu khoảng 2 - 3cm, chảy nhiều máu.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 32/TgT ngày 21-02- 2022, của Trung tâm pháp y tỉnh Yên Bái xác định: “tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của Lưu Nam Ph tại thời điểm giám định là: 10%.

Ngày 25-5-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Y đã ra Quyết định trưng cầu giám định bổ sung số: 01/QĐ-ĐCSHS, đề nghị Trung tâm pháp y tỉnh Yên Bái giám định bổ sung tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lưu Nam Ph do thương tích gây nên ngày 05-01-2022.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích bổ sung số: 84/TgT ngày 31-5-2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Yên Bái xác định: “tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của Lưu Nam Ph hiện tại là: 12%”.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 49/2022/HS-ST ngày 26-8-2022 của Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã quyết định:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Tạ Hà P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Tạ Hà P 04 (bốn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 06-6-2022.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án:

Bị cáo Tạ Hà P phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Ngoài ra bản án sơ thẩm quyết định xử lý vật chứng, án phí hình sự sơ thẩm và tuyên quyền kháng cáo cho bị cáo theo quy định của pháp luật;

Ngày 05-9-2022, bị cáo Tạ Hà P có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt với các lý do: Sau khi phạm tội đã kịp thời đưa người bị hại đi cấp cứu, chăm sóc và thanh toán toàn bộ chi phí cứu chữa; quá trình điều tra đã hợp tác và thành khẩn khai báo, mẹ đẻ là người có công; hiện tại bố, mẹ đẻ đều đang mắc bệnh hiểm nghèo Ngày 30-8-2022, bị hại Lưu Nam Ph có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tạ Hà P với lý do: Giữa bị cáo và bị hại là bạn bè thân thiết với nhau; bị cáo phạm tội do nông nổi; sau khi phạm tội bị cáo đã ân hận và thực hiện việc chăm sóc, cứu chữa kịp thời cho bị hại. Người bị hại đề nghị xử phạt bị cáo mức hình phạt thấp nhất là 02 năm tù.

Tại phiên tòa P thẩm bị cáo Tạ Hà P, người bị hại Lưu Nam Ph giữ nguyên nội dung kháng cáo và trình bày toàn bộ sự việc đúng như như đã khai tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án và đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo và người bị hại, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm hình phạt cho bị cáo. Cụ thể đề nghị: xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù;

Bị cáo và người bị hại không phải chịu án phí hình sự P thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Xét đơn kháng cáo của bị cáo Tạ Hà P và người bị hại Lưu Nam Ph làm trong thời hạn luật định nên được xem xét giải quyết theo thủ tục phúc thẩm [2] Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Tạ Hà P thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong hồ sơ vụ án, nên có đủ cơ sở xác định: Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 05-01-2022, tại quán nước KH thuộc tổ 14, phường Đ, thành phố Y, tỉnh Yên Bái, mặc dù Tạ Hà P và Lưu Nam Ph là bạn bè chơi thân với nhau nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong quá trình nói chuyện từ hôm trước, Tạ Hà P đã có hành vi dùng dao nhọn là hung khí nguy hiểm đâm vào phần vai trái của Lưu Nam Ph gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 12%.

Bị cáo Tạ Hà P là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đã cố ý thực hiện hành vi gây thương tích cho người khác với tỷ lệ thương tích 12% nhưng thuộc trường hợp dùng khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ nên việc Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo Tạ Hà P về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét khi quyết định hình phạt Toà án cấp sơ thẩm đã xem xét bị cáo Tạ Hà P phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo; bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho bị hại; bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; mẹ đẻ bị cáo là người có công với cách mạng được thưởng Huy chương kháng chiến Hạng Nhất. Do đó xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bên cạnh đó đã xem xét đến đặc điểm nhân thân của bị cáo là người đã 03 lần bị xét xử, tuy nhiên đều đã được xóa án tích. Việc nhận định của Tòa án cấp sơ thẩm là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[4] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Tạ Hà P và bị hại Lưu Nam Ph, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng:

Giữa bị cáo và người bị hại vốn là bạn bè thân thiết với nhau; bị cáo trong trạng thái tâm lý không tốt do chuyện trục trặc gia đình đã nhận thức không đúng về sự an ủi của bị hại nên đã dẫn đến hành vi phạm tội. Mặc dù hành vi phạm tội của bị cáo cần được xem xét và xử lý với tính chất côn đồ, tuy nhiên xét mức độ thương tích của bị hại không lớn (sau khi giám định bổ sung là 12%); bị cáo đã thanh toán toàn bộ chi phí cứu chữa và bồi thường thiệt hại cho người bị hại; có nhiều tình tiết giảm nhẹ (02 tình tiết quy định ở khoản 1; 02 tình tiết quy định ở khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự). Tại phiên tòa P thẩm bị cáo xuất trình biên lai thu tiền về nội dung đã nộp toàn bộ án phí hình sự theo quyết định của bản án sơ thẩm cũng phần nào thể hiện ý thức ăn năn hối cải và tự giác chấp hành pháp luật của bị cáo. Hiện tại, gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bố đẻ bị tai biến không tự phục vụ được, mẹ đẻ bị ung thư phổi giai đoạn 4; người bị hại cũng kháng cáo đề nghị xử phạt bị cáo mức án thấp nhất của khung hình phạt.

Từ những nhận định trên, xét thấy tại Tòa án cấp phúc thẩm có thêm những tình tiết mới thể hiện bị cáo ăn năn hối cải với hành vi phạm tội đã gây ra; giữa bị cáo và người bị hại có sự thông cảm với nhau và đều xin giảm hình phạt cho bị cáo nên cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo, người bị hại sửa bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Y, tỉnh Yên Bái theo hướng giảm hình phạt cho bị cáo.

Đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm về phần đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội; các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên cần được chấp nhận. Đối với đề nghị xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng tù là mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là chưa phù hợp nên không được chấp nhận.

[5] Về án phí hình sự P thẩm: Do Tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm nên bị cáo, bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm, [6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Hội đồng xét xử không xem xét và có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Tạ Hà P và người bị hại Lưu Nam Ph. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 49/2022/HS-ST ngày 26-8- 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái như sau:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Tạ Hà P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Tạ Hà P 02 (Hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 06-6-2022.

3. Về án phí hình sự phúc thẩm: Căn cứ điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Tạ Hà P và người bị hại Lưu Nam Ph không phải chịu án phí hình sự P thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

87
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 34/2022/HS-PT

Số hiệu:34/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về