Bản án về tội cố ý gây thương tích số 32/2023/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 32/2023/HS-PT NGÀY 28/03/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 03 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 23/2023/TLPT-HS, ngày 13 tháng 02 năm 2023, đối với bị các bị cáo: Nguyễn Văn T, Nguyễn Hải V; do có kháng cáo của các bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 142/2022/HS-ST, ngày 20 tháng 12 năm 2022, của Tòa án nhân dân huyện GD, tỉnh Tây Ninh.

Các bị cáo có kháng cáo:

1. Nguyễn Văn T (C), sinh năm: 1984, tại Đồng Nai; nơi đăng ký NKTT: ấp BĐ, xã PĐ, huyện NT, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: công nhân; trình độ văn hóa: lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con Nguyễn Thành L và bà Lê Thị T1; có vợ là Bùi Thị Đ (đã ly hôn) và 01 con; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại, có mặt.

2. Nguyễn Hải V, sinh năm: 1997, tại Tây Ninh; nơi đăng ký NKTT: ấp 2, xã BĐ, huyện GD, tỉnh Tây Ninh; nơi ở hiện nay: ấp TL, xã ĐT, thị xã TB, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: làm mướn; trình độ văn hóa: lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Hồng Ph và bà Nguyễn Thị Mỹ D; có vợ (không còn chung sống) và 01 con; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại, có mặt.

Bị hại: Anh Nguyễn Tấn C (D), sinh năm: 1990; địa chỉ: ấp PĐ, xã PT, huyện GD, tỉnh Tây Ninh; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và bản án sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 20-11-2021, Nguyễn Văn T điều khiển xe môtô biển số 60C2-676.79 đến nhà nghỉ HY thuộc ấp PĐ, xã PT, huyện GD, để thuê phòng nghỉ có nẹt pô xe, anh Nguyễn Tấn C là nhân viên quản lý nhà nghỉ HY nhắc nhở thì Nguyễn Văn T cãi nhau với anh C, rồi bỏ đi.

Ngày 21/11/2021, Nguyễn Văn T khi đang uống bia với Nguyễn Văn T2 cùng nhóm bạn thì T kể lại việc bị anh C dọa đánh cho cả nhóm biết, sau khi uống bia xong cả nhóm về nhà.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Nguyễn Văn T cùng một người bạn (chưa rõ lai lịch) điều khiển xe đến nhà nghỉ HY tiếp tục nẹt pô xe thì bị anh C cầm chai nước suối ném nhưng không trúng, T cùng bạn bỏ đi và gọi điện thoại cho T2 kể lại sự việc thì T2 cùng nhóm bạn chuẩn bị dao, rựa kéo đến nhà nghỉ, trong đó có Nguyễn Hải V để gây thương tích cho anh Nguyễn Tấn C. Khi đến nơi, do anh C chạy thoát nên chưa gây thương tích được.

Trong giai đoạn điều tra và truy tố bị cáo Nguyễn Văn T, bị cáo Nguyễn Hải V đã bỏ trốn và bị truy nã. Đến tháng 10/2022 hai bị cáo ra đầu thú. Cơ quan cảnh sát điều tra huyện GD đã quyết định phục hồi vụ án.

Đối với hành vi của Nguyễn Văn T2 cùng các đồng phạm khác đã được Tòa án nhân dân huyện GD xét xử ngày 13/9/2022 về tội cố ý gây thương tích.

Quá trình điều tra và phục hồi điều tra, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 142/2022/HSST, ngày 20-12-2022 của Tòa án nhân dân huyện GD, tỉnh Tây Ninh đã quyết định:

Căn cứ khoản 6 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51, điểm d khoản 1 Điều 52 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự; xử phạt các bị cáo Nguyễn Văn T (C) 06 (sáu) tháng tù; Nguyễn Hải V 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt các bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên các biện pháp tư pháp, xử lý vật chứng, án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 26/12/2022 các bị cáo Nguyễn Văn T và Nguyễn Hải V kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, được hưởng án treo với lý do có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nuôi con nhỏ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Trong phần tranh luận, đại diện viện kiểm sát tham gia phiên tòa đề nghị:

Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Lời nói sau cùng của các bị cáo:

Bị cáo T: Bị cáo rất ăn năn về hành vi của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo V: bị cáo rất ăn năn về hành vi của mình, hiện bị cáo phải một mình nuôi con nhỏ do vợ bỏ đi, mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử, tuyên án ngày 20/12/2022; ngày 26/12/2022 các bị cáo có đơn kháng cáo, kháng cáo của các bị cáo trong hạn luật định nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung:

Do có mâu thuẫn với anh Nguyễn Tấn C, ngày 21/11/2021, Nguyễn Văn T, Nguyễn Hải V cùng một số đồng phạm đã chuẩn bị dao, rựa đến nhà nghỉ HY thuộc ấp PĐ, xã PT, huyện GD nhằm gây thương tích cho anh C, khi các bị cáo đến nơi cầm hung khí đuổi đánh anh C thì anh C đã chạy thoát. Sau đó, tất cả bỏ đi về, Nguyễn Hải V mang hung khí đi cất giấu.

Hành vi của các bị cáo thể hiện tính xem thường pháp luật, xem thường sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, đồng thời làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trị an ở địa phương. Mặc dù các bị cáo chưa thực hiện hành vi gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của anh C nhưng đã có sự bàn bạc thống nhất, rủ nhau và chuẩn bị các loại hung khí nguy hiểm như dao, rựa nhằm mục đích tấn công, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của anh C. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng khoản 6 Điều 134 của Bộ luật Hình sự xét xử các bị cáo Nguyễn Văn T, Nguyễn Hải V về tội cố ý gây thương tích là đúng pháp luật, không oan cho các bị cáo.

[3] Xét kháng cáo của các bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy: cấp sơ thẩm đã xem xét các các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo, xử phạt các bị cáo với mức án tương xứng với tính chất mức độ hành vi của từng bị cáo. Bị cáo Nguyễn Văn T và Nguyễn Hải V sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã bỏ trốn nên Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện GD đã có lệnh truy nã. Sau khi Tòa án xét xử các bị cáo khác xong mới ra trình diện. Hơn nữa, tại cấp phúc thẩm các bị cáo không xuất trình được tình tiết nào mới; nên các bị cáo không đủ điều kiện để được hưởng án treo. Nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của các bị cáo; cần giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu theo luật định.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự

1. Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Văn T, Nguyễn Hải V; giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

1.1 Tuyên bố: Các bị cáo Nguyễn Văn T (C), Nguyễn Hải V phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Căn cứ khoản 6 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51, điểm d khoản 1 Điều 52 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt các bị cáo:

Nguyễn Văn T (C) 06 (sáu) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án;

Nguyễn Hải V 06 (sáu) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án;

1.2 Vật chứng được xử lý theo bản án số 91 ngày 13/9/2022 của Tòa án nhân dân huyện GD, tỉnh Tây Ninh.

1.3. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị hại không yêu cầu bồi thường.

1.4. Về án phí sơ thẩm: mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Áp dụng các Điều 135, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội; buộc các bị cáo Nguyễn Văn T, Nguyễn Hải V mỗi bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

392
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 32/2023/HS-PT

Số hiệu:32/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về