Bản án về tội cố ý gây thương tích số 318/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 318/2021/HS-ST NGÀY 28/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 239/2021/TLST- HS ngày 16 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 289/2021/QĐXXST- HS ngày 31 tháng 8 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 93/2021/HSST-QĐ ngày 23/9/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Hoàng L, sinh năm 1990 tại tỉnh Trà Vinh; nơi cư trú: Ấp K, xã N, huyện T, tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn R, sinh năm 1960 và bà Võ Thị N, sinh năm 1962; vợ Huỳnh Thị T, sinh năm 1985; có một người con sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 06/4/2021 cho đến nay. Bị cáo có yêu cầu xét xử vắng mặt theo đơn có xác nhận của Nhà tạm giữ Công an thành phố Thuận An ngày 01/9/2021.

- Bị hại: Ông Huỳnh Quốc P, sinh năm 1982; nơi cư trú: xã K, huyện M, tỉnh Cà Mau; tạm trú: khu phố H, phường H, thành phố T, tỉnh Bình Dương. Có yêu cầu giải quyết vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Sơn Chí C. Có yêu cầu giải quyết vắng mặt.

2. Bà Nguyễn Thị Pha C. Có yêu cầu giải quyết vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ông Huỳnh Quốc P có mối quan hệ là anh vợ của bị cáo Nguyễn Hoàng L. Ông P và L cùng làm công nhân tại công ty gốm sứ C và cùng tạm trú tại khu nhà trọ địa chỉ: khu phố B, phường G, thị xã (nay là thành phố) T, tỉnh Bình Dương. Trong quá trình làm việc tại công ty C giữa ông P và L có xảy ra mâu thuẫn trong việc ông P lấy tấm Palet của L và chất hàng hóa lên trên để sử dụng. Vào khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 18/7/2019 L sau khi nhậu say về đi qua phòng trọ số 126 (địa chỉ nêu trên) của ông P để nói chuyện về việc mâu thuẫn thì hai bên xảy ra cự cãi nhau. Lúc này bà Nguyễn Thị Phà C là vợ của P ra can ngăn nên L bỏ đi về phòng trọ số 106 của mình (cùng địa chỉ trên). Sau khi về phòng trọ, do tức giận nên L cầm 01 con dao Thái Lan có cán nhựa màu vàng quay lại phòng trọ của ông P thì được bà C can ngăn đẩy L về. Do vẫn còn bực tức, lúc này L nhìn thấy tại hành lang dãy trọ có 01 vỏ chai bia Sài Gòn đỏ nên L cầm lấy vỏ chai bia quay lại phòng trọ của ông P lần thứ ba. Thấy L quay lại, bà C đứng tại cửa phòng trọ ngăn không cho L vào. L đứng bên ngoài nhìn thấy ông P đang ngồi cách cửa phòng trọ khoảng 03 mét nên rướn người vung tay phải đang cầm vỏ chai bia ném vỏ chai trúng vào mắt trái ông P gây thương tích. Nhìn thấy sự việc xảy ra, ông Sơn Chí C vào can ngăn cùng bà C đẩy L đi về phòng trọ. Ông P được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương cấp cứu.

Ngày 19/7/2019 bị hại Huỳnh Quốc P có đơn yêu cầu giám định thương tích và xử lý hình sự đối với Nguyễn Hoàng L.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 375/2019/GĐPY ngày 09/9/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Dương xác định bị hại Huỳnh Quốc P bị chấn thương mắt trái, xuất huyết tiền phòng + đứt mống mắt + xuất huyết dịch kính + rách bong võng mạc + đục thủy tinh thể, đã phẫu thuật cắt thủy tinh thể, cắt dịch kính. Di chứng: mù mắt trái, thị lực mắt trái: bóng bàn tay, mắt phải 10/10. Kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của bị hại Huỳnh Quốc P là 41% (Bốn mươi mốt phần trăm).

Ngày 25/11/2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã (nay là thành phố) Thuận An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, đến ngày 15/5/2020 ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hoàng L về tội Cố ý gây thương tích, sau đó ra quyết định truy nã bị can L. Do đã hết thời hạn điều tra nhưng chưa bắt được bị can nên Cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Nguyễn Hoàng L. Đến ngày 06/4/2021 bắt được Nguyễn Hoàng L theo Quyết định truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An, nên cơ quan điều tra đã ra Quyết định đình nã và phục hồi điều tra đối với bị can Nguyễn Hoàng L.

Bản Cáo trạng số 248/CT-VKS -TA ngày 15/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng L về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa: Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm Hình sự, nhân thân của bị cáo và xác định: Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường chi phí thuốc men cho bị hại; bị hại có đơn xin bãi nại và có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình có xác nhận của địa phương nơi bị cáo cư trú. Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng L mức án từ 07 (bảy) năm đến 08 (tám) năm tù.

Về xử lý vật chứng: Đối với vật chứng là vỏ chai bia sài gòn đỏ không thu hồi được nên không đề nghị xem xét.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại ông Huỳnh Quốc P không có yêu cầu bị cáo bồi thường gì nên không đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

- Quá trình điều tra bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội giống nội dung Viện kiểm sát truy tố. Tại đơn yêu cầu xét xử vắng mặt, bị cáo ăn năn, hối cải và xin được giảm nhẹ hình phạt để được sớm trở về với gia đình, làm người công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo Nguyễn Hoàng L có yêu cầu xét xử vắng mặt, đơn được Nhà tạm giữ công an thành phố Thuận An xác nhận ngày 01/9/2021; bị hại, người làm chứng có yêu cầu xét xử vắng mặt. Xét thấy, đây là yêu cầu tự nguyện của bị cáo, bị hại, người làm chứng, việc vắng mặt của bị cáo và những người tham gia tố tụng không gây trở ngại cho việc xét xử, phù hợp với điểm c, d khoản 2 Điều 290; Điều 292; Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 nên Hội đồng xét xử chấp nhận xét xử vắng mặt bị cáo và những người tham gia tố tụng nêu trên.

[2] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Thành phố Thuận An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, bị cáo và các đương sự không có ý kiến hoặc không khiếu nại, tố cáo về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Trong bản tự khai ngày 06/4/2021 (BL 131), các Biên bản ghi lời khai ngày 06/4/2021 (từ BL 132 đến BL 135), biên bản hỏi cung bị can ngày 09/4/2021 (BL 136, 137) bị cáo Nguyễn Hoàng L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo trước Tòa. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị hại, người làm chứng, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở kết luận:

Ngày 18/7/2019, tại nhà trọ địa chỉ khu phố B, phường G, thị xã (nay là thành phố) T, tỉnh Bình Dương, Nguyễn Hoàng L đã sử dụng 01 vỏ chai bia Sài Gòn đỏ ném vào mắt trái gây thương tích cho bị hại Huỳnh Quốc P với tỷ lệ thương tật là 41% (Bốn mươi mốt phần trăm). Hành vi của bị cáo Nguyễn Hoàng L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An đã truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng L về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo nhận thức rõ dùng 01 vỏ chai bia Sài Gòn đỏ là hung khí nguy hiểm ném vào mắt trái gây thương tích cho bị hại là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng và gây tổn hại cho sức khỏe của bị hại, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong khi làm chung công ty và đã được bà Nguyễn Thị Phà C can ngăn hai lần liên tiếp mà bị cáo vẫn cố tình thực hiện hành vi đến cùng gây thương tích thể hiện tính chất côn đồ, coi thường pháp luật. Mặt khác, bị cáo đã trốn tránh gây khó khăn cho quá trình điều tra. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương ra Quyết định truy nã số 35 ngày 08/7/2020, ngày 06/4/2021 bị cáo bị bắt theo Biên bản bắt người đang bị truy nã tại Công an xã N, huyện T, tỉnh Trà Vinh. Do đó cần xử phạt bị cáo với mức án nghiêm, tương xứng tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo nhằm đảm bảo tính giáo dục riêng cho bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường chi phí thuốc men cho bị hại; bị hại có đơn xin bãi nại và có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình có xác nhận của địa phương nơi bị cáo cư trú là tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[6] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

[7] Lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân cho bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nên chấp nhận.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại ông Huỳnh Quốc P không có yêu cầu bị cáo bồi thường gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về xử lý vật chứng: Đối với vật chứng là vỏ chai bia sài gòn đỏ đã bị vỡ, không thu hồi được nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

Điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Điều 136; điểm c, d khoản 2 Điều 290; Điều 293 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015;

Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về trách nhiệm hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoàng L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng L 07 (Bảy) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 06/4/2021.

2. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Hoàng L phải nộp 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án. Bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 318/2021/HS-ST

Số hiệu:318/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thuận An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về