Bản án về tội cố ý gây thương tích số 31/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG PẮC, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 31/2022/HS-ST NGÀY 08/11/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 11 năm 2022 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Krông Pắc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 35/2022/TLST-HS, ngày 14 tháng 10 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2022/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Hồng P, sinh năm 2000; tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi cư trú: Thị trấn P, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Làm nông; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn 09/12; Con ông Phạm Hồng S và con bà Trương Thị Phương L. Gia đình bị cáo có 03 chị em ruột, bị cáo là con thứ 03; Bị cáo chưa có vợ, con. Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 18/6/2022 cho đến nay - Có mặt.

Bị hại: Anh Trịnh Thanh N, sinh năm 1996 ( Vắng mặt); Địa chỉ: Xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

Người làm chứng:

+ Anh Đoàn Phương T, sinh năm 1998 (Vắng mặt); Địa chỉ: Xã H, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

+ Anh Trần Viết H, sinh năm 1996 (Vắng mặt);

Địa chỉ: Xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

+ Ông Nguyễn Thành T, sinh năm 1972 (Vắng mặt);

Địa chỉ: Thị trấn P, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 26/01/2022, Trịnh Thanh N bán hoa tết với Đoàn Phương T ở khu vực đường vành đai hồ TA, thuộc tổ dân phố X, thị trấn P, huyện K. Đến khoảng 23 giờ 45 phút cùng ngày, N không thấy T nên đi tìm. Khi đi bộ đến quầy bán hoa của Phạm Hồng P (cách quầy bán hoa của N khoảng 100m), N gọi “T ơi? Có thấy T ở đâu không?”. P nói “T và H đi chở hoa rồi”. N cho rằng khi trả lời mình P có thái độ không tôn trọng nên nói “sao mày nhỏ tuổi mà mày nói chuyện mất dạy vậy, mày muốn gì?”, rồi dùng tay đấm 02 cái vào miệng làm P bị chảy máu. P chạy đến thùng xe lôi chở hoa gần đó lấy 01 con dao dài khoảng 50cm, lưỡi dao bằng kim loại xông đến chém, N dơ tay phải lên đỡ thì bị chém trúng vào tay phải, N bỏ chạy về hướng quốc lộ 26 thì P cầm dao đuổi theo. Lúc này, T ở gần đó nghe tiếng ồn ào nên nhìn thì thấy P đang dùng dao đuổi theo N. Thấy vậy, T chạy đuổi theo can ngăn, khi N chạy được khoảng 10m thì bị P dùng dao chém 03 nhát vào phía sau lưng của N, nhưng do mặc áo khoác dày nên N không bị thương tích gì. N tiếp tục bỏ chạy được khoảng 20m về hướng quốc lộ 26 thì bị ngã đập vùng vai phải xuống lề đường làm gãy xương đòn. Trong lúc N bị ngã thì P đuổi kịp rồi dùng dao chém 03 nhát vào người N, N đưa tay trái lên đỡ thì bị thương ở tay trái và nằm bất tỉnh trên lề đường. Lúc này, T đuổi kịp rồi đến can ngăn và lấy con dao ra khỏi tay P rồi vứt bên lề đường. Sau đó P bỏ đi, còn N được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viên đa khoa vùng T N.

Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu đồ vật: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pắc đã truy tìm nhưng không thu giữ được 01 con dao dài khoảng 50cm, lưỡi dao bằng kim loại (theo lời khai của bị hại N) và không thu giữ được 01 Mỏ lết bằng kim loại, dài khoảng 30cm (theo lời khai của bị cáo P).

Quá trình điều tra, bị cáo Phạm Hồng P đã tự nguyện bồi thường cho bị hại Trịnh Thanh N 10.000.000 đồng (mười triệu đồng), bị hại N không yêu cầu bồi thường gì thêm và tự nguyện làm đơn bãi nại cho bị cáo.

Bản kết luận giám định P y về thương tích số 296/TgT-TTP, ngày 31/3/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 23%. Trong đó:

- Vết thương trùng vết mổ mặt sau khuỷu tay trái, kích thước (8 x 0,3)cm (dạng góc vuông), tỷ lệ: 2% (hai phần trăm)

- Xây xát để lại sẹo nằm chéo mặt sau ngoài 1/3 trên cẳng tay trái, kích thước (5,5 x 0,3)cm, tỷ lệ: 2% ( hai phần trăm).

- Xây xát để lại sẹo nằm chéo mặt ngoài 1/3 giữa cẳng tay trái, kích thước (2,5 x 0,4)cm, tỷ lệ: 1% (một phần trăm).

- Vết thương để lại sẹo năm chéo mặt mu đốt 1,2 ngón II bàn tay phải, kích thước. (4,5 x 0,2)cm, tỷ lệ: 1% (một phần trăm).

- Đứt gân duỗi ngón II bản tay phải đã khâu nối còn hạn chế gập - duỗi nhiều khớp liên đốt 2,3 ngón II, tỷ lệ: 3% (ba phần trăm).

- Gãy hở mỏm khuỷu trái đã mổ kết hợp xương, tỷ lệ: 8% (tám phần trăm).

- Gãy kín xương đòn phải, tỷ lệ: 8% (tám phần trăm). Cơ chế hình thành thương tích:

- Vết thương mặt sau khuỷu tay trái làm gãy hở mỏm khuỷu trái do vật sắc tác động trực tiếp gây nên có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau.

- Xây xát để lại sẹo nằm chéo mặt sau ngoài 1/3 trên cẳng tay trái, mặt ngoài 1/3 giữa cẳng tay trái do vật sắc tác động trực tiếp gây nên có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau.

- Vết thương để lại sẹo nằm chéo mặt mu đốt 1, 2 ngón II bàn tay phải, Đứt gân duỗi ngón II do vật sắc tác động trực tiếp gây nên có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau.

- Gãy kín xương đòn phải do vùng vai phải va đập trực tiếp với vật tày cứng theo chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái.

Tại bản cáo trạng số 35/CT-VKS-HS ngày 14 tháng 10 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc đã truy tố bị cáo Phạm Hồng P về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Hồng P khai nhận thương tích của bị hại Trịnh Thanh N là do một mình bị cáo P gây ra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường 10.000.000 đồng cho bị hại và được bị hại làm đơn bãi nại cho bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo chỉ thừa nhận dùng mỏ lết bằng kim loại, dài khoảng 30cm đánh Trịnh Thanh N gây thương tích chứ không dùng dao gây thương tích cho bị hại N.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Phạm Hồng P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Phạm Hồng P từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 584, Điều 585, Điều 586 và Điều 590 của Bộ luật dân sự: Đề nghị chấp nhận việc bị cáo Phạm Hồng P đã tự nguyện bồi thường cho bị hại Trịnh Thanh N 10.000.000 đồng (mười triệu đồng), bị hại N đã nhận đủ không yêu cầu bồi thường gì thêm và tự nguyện làm đơn bãi nại cho bị cáo.

Đối với hành vi Trịnh Thanh N dùng tay đánh vào vùng miệng của Phạm Hồng P, quá trình điều tra xác định P bị thương nhẹ nhưng không đi điều trị ở đâu và không có yêu cầu gì đối với thương tích này. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pắc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trịnh Thanh N là phù hợp, cần chấp nhận.

Bị cáo không có ý kiến đối đáp, tranh luận gì thêm đối với Quyết định truy tố của Viện kiểm sát và quan điểm luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa, bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp P.

[2] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho rằng bị cáo chỉ dùng Mỏ lết gây thương tích chứ không dùng dao gây thương tích cho bị hại N. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đều không có ý kiến gì về Kết luận giám định thương tích của bị hại N và thừa nhận thương tích của N chỉ do một mình bị cáo P gây ra. Do đó, căn cứ lời khai của bị hại, người làm chứng, các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và Kết luận giám định của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk về cơ chế hình thành vết thương của Trịnh Thanh N là do vật sắc tác động trực tiếp gây ra. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 23 giờ 50 phút, ngày 26/01/2022 tại khu vực đường Vành đai Hồ TA thuộc tổ dân phố X, thị trấn P, huyện K, tỉnh Đắk Lắk chỉ vì mâu thuẫn trong quá trình nói chuyện bị hại anh Trịnh Thanh N đã dùng tay đánh 02 cái vào mặt bị cáo Phạm Hồng P. Do bực tức khi bị đánh nên bị cáo Phạm Hồng P đã dùng dao bằng kim loại, dài khoảng 50cm đuổi và chém 04 cái vào vùng tay của bị hại Trịnh Thanh N, làm N ngã xuống đường. Hậu quả Trịnh Thanh N bị thương tích 23%.

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự. Nên, quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc là có căn cứ.

Tại Điều 134 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đầy đủ năng lực pháp luật và năng lực hành vi để nhận biết được sức khỏe là vốn quý của con người và luôn được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, do ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe, bị cáo biết được việc dùng dao gây thương tích cho người khác là nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Mặc dù, chỉ vì mâu thuẫn trong việc nói chuyện, khi bị bị hại dùng tay đánh bị cáo, bị cáo đã không dùng cách khác để giải quyết mâu thuẫn mà dùng dao là hung khí nguy hiểm chém bị hại, khi bị hại bỏ chạy bị cáo còn đuổi theo chém thêm bị hại làm bị hại ngã xuống đường gây thương tích, hậu quả làm anh Trịnh Thanh N thương tích 23%. Do đó, bị cáo Phạm Hồng P phải chịu trách nhiệm hình sự do lỗi cố ý gây ra.

Tuy nhiên, sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bồi thường thiệt hại cho bị hại và được bị hại làm đơn xin bãi nại. Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến việc gây thương tích là do bị hại đã đánh bị cáo trước nên lỗi một phần do người bị hại; bị cáo có ông bà nội là người có công với cách mạng, ông nội là Phạm Hồng Yên được nhà nước tặng “Huân chương chiến sỹ giải phóng hạng 1, 2, 3”, Huy hiệu 50, 60 năm tuổi đảng; bà nội là Bùi Thị Tam được Nhà nước tặng “Huân chương kháng chiến hạng 3”. Như vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận việc bị cáo Phạm Hồng P đã tự nguyện bồi thường cho bị hại Trịnh Thanh N số tiền 10.000.000 đồng (mười triệu đồng), bị hại đã nhận đủ và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

[4] Đối với hành vi Trịnh Thanh N dùng tay đánh vào vùng miệng của Phạm Hồng P, quá trình điều tra xác định P bị thương nhẹ nhưng không đi điều trị ở đâu và không có yêu cầu gì đối với thương tích này. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pắc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trịnh Thanh N là phù hợp, cần chấp nhận.

[5] Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016, buộc bị cáo Phạm Hồng P phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh và hình phạt:

Bị cáo Phạm Hồng P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Phạm Hồng P 02 (Hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam ngày 18/6/2022.

[2] Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 584, Điều 585, Điều 586 và Điều 590 của Bộ luật dân sự: Chấp nhận việc bị cáo Phạm Hồng P đã tự nguyện bồi thường cho bị hại Trịnh Thanh N số tiền 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng), bị hại đã nhận đủ và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

[3] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14. Buộc bị cáo Phạm Hồng P phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Thông báo quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

28
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 31/2022/HS-ST

Số hiệu:31/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Pắc - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về