Bản án về tội cố ý gây thương tích số 31/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 31/2022/HS-PT NGÀY 25/05/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước tiến hành xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 33/2022/HSPT ngày 14 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo Lê Duy Ph do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2022/HS-ST ngày 25/02/2022 của Tòa án nhân dân huyện L N, tỉnh Bình Phước.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Lê Duy Ph, sinh ngày 16/6/1991 tại Bình Phước; Nơi đăng ký HKTT: Khu phố N Ph, thị trấn L N, huyện L N, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: buôn bán; Trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lê Văn Ch (đã chết) và bà Nguyễn Thị A - sinh năm 1959; Vợ: Ngô Thị Ch1, sinh năm: 1996, bị cáo có 03 người con lớn nhất sinh năm 2012, nhỏ nhất sinh năm 2018 Tiền án: không; Tiền sự:không. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 04 giờ ngày 03/5/2021, Lê Duy Ph đang dọn hàng ở sạp bán rau của gia đình tại chợ L N thuộc khu phố N Ph, thị trấn L N, huyện L N thì thấy chị Nguyễn Thị Kim H, sinh năm 1980, ngụ ấp H, xã L, huyện L N là người bán hàng tạp hóa đối diện với sạp của nhà Ph đang chất hàng lên xe mô tô cho chị Đoàn Thị Như Th, sinh năm 1976, ngụ ấp H, xã L Th huyện L N.

Lúc này Ph nhớ đến mâu thuẫn trước đó giữa Ph với vợ chồng chị H và anh Phan Văn Pc (vì Ph ghi ngờ anh Pc có quan hệ tình cảm với vợ mình nên hai bên đã xảy ra xô sát đánh nhau vào ngày 08/02/2021, lúc đó Ph cho rằng trong lúc Ph đánh nhau với anh Pc thì bị H cầm kéo đâm Ph vào người nên Ph còn tức giận). Do đó Ph đi đến chỗ chị H đang đứng với tư thế đối mặt với Ph. Ph dùng tay phải đấm liên tiếp vào vùng mặt, vùng đầu chị H nhiều cái làm chị H bị mất thăng bằng lùi lại phía sau 01-02 bước thì bị ngã xuống đất với tư thế ngồi xổm, lúc này chân trái của chị H gập lại và bị đau ở đầu gối nên chị H không thể đứng dậy được thì Ph tiếp tục tiến đến dùng tay trái nắm tóc sau gáy chị H và dùng tay phải đấm tiếp vào mặt của chị H 3-4 cái thì được mọi người can ngăn nên Ph bỏ đi về nhà. Còn chị H được gia đình đưa đi cấp cứu tại Trung tân y tế huyện L N, sau đó chuyển đến Bệnh viện Quốc tế CTCH Sài Gòn để điều trị vết thương.

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L N đã trương cầu giám định thương tích của chị Nguyễn Thị Kim H Căn cứ bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 217/2021/TgT ngày 27/8/2021 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế tỉnh Bình Phước kết luận dấu hiệu chính qua giám định như sau:

- Đứt dây chằng chéo trước gối trái, rách sụn chêm ngoài gối trái đã phẫn thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước.

- Vùng đầu không thấy dấu hiệu tổn thương - Trường hợp Nguyễn Thị Kim H đi lùi sau đó ngã có thể gây ra được thương tích “Đứt dây chằng chéo trước gối trái, rách sụn chêm ngoài gối trái”.

- Thương tích “Đứt dây chằng chéo trước gối trái, rách sụn chêm ngoài gối trái” của Nguyễn Thị Kim H được ghi nhận tại “Phiếu khám bệnh và chữa bệnh ban đầu số 21061399 của Khoa cấp cứu Bệnh viện quân y 175 và “Hồ sơ bệnh án” số nhập viện TB.21.001432 của Bệnh viện Quốc tế CTCH Sài Gòn phù hợp với thời gian ngày 03/5/2021; việc phẫu thuật nội soi “tái tạo dây chằng chéo trước” vào ngày 06/5/2021 là phù hợp với tình trạng thương tích trên.

Kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 27%. Tại cơ quan điều tra, Lê Duy Ph đã thừa nhận hành vi dùng tay đánh vào mặt của chị H nhiều cái trong lúc bị cáo đánh đã làm cho chị H bị té ngã gây ra thương tích như trên cho chị H.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2022/HSST ngày 25 tháng 02 năm 2022 Tòa án nhân dân huyện LN, tỉnh Bình Phước đã quyết định:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lê Duy Ph phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt:

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Lê Duy Ph 02 (hai) năm tù. Thời gian tính tù từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 07/3/2022, bị cáo Lê Duy Ph kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Lê Duy Ph giữ nguyên nội dung kháng cáo xin được hưởng án treo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Duy Ph, sửa Bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo theo hướng cho bị cáo được hưởng án treo

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Pc thẩm nhận định:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo làm trong thời hạn luật định, có nội dung và hình thức phù hợp với quy định tại các điều 331, 332 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa Pc thẩm, bị cáo Lê Duy Ph thừa nhận hành vi phạm tội như Bản án của Tòa án cấp sơ thẩm xác định. Xét thấy lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, của người làm chứng, vật chứng và các tài liệu chứng cứ khác được xét hỏi công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Pc thẩm có đủ cơ sở kết luận: khoảng tháng 2 năm 2021, anh Phan Văn Pc (chồng của chị H) và bị cáo Lê Duy Ph có mâu thuẫn dẫn đến cả 02 bị xây xát nhẹ và đã được Công an thị trấn Lộc Ninh hòa giải. Vào lúc 04 giờ ngày 03/5/2021, trong lúc dọn hàng Lê Duy Ph nhìn thấy chị H đang chất hàng lên xe mô tô cho chị Đoàn Thị Như Th thì Ph nghĩ tới lúc trước chị Th có đánh mình nên bị cáo bực tức và đi đến chỗ chị H dùng tay đấm vào mặt chị H làm cho chị H bị té ngã với tư thế ngồi xổm, bị đứt dây chằng chéo trước gối trái, rách sụn chêm ngoài gối trái gây ra thương tích cho bị hại 27%. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo Lê Duy Ph phạm tội Cố ý gây thương tíchtheo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Lê Duy Ph, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Do có mâu thuẩn kéo dài trước đó nên khi gặp chị H bị cáo đã tức giận bùng phát và dùng tay đánh vào mặt chị H làm chị H té ngã gây thương tích đứt dây chằng chéo gối trái. Như vậy, thương tích mà bị cáo đã gây ra đối với chị H là gián tiếp.Vì vậy, việc xác định hành vi phạm tội của bị cáo “ mang tính chất côn đồ” là có phần nghiêm khắc đối với bị cáo.

Về kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Ph cấp sơ thẩm đã xem xét và cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như: quá trình điều tra, tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện nộp một số tiền khắc phục hậu quả được quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Tại cấp phúc thẩm bị cáo cung cấp thêm tình tiết gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo là lao động chính của gia đình; quá trình hoạt động bản thân chưa bị tiền án, tiền sự; vì vậy cần cho bị cáo hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có khả năng tự cải tạo nên việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Vì vậy, căn cứ Nghị quyết 02/2018/NQ- HĐTP ngày 15 tháng 05 năm 2018 của Hội đồng thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng điều 65 Bộ luật hình sự về án treo, Hội đồng xét xử Pc thẩm chấp nhận kháng cáo của xin hưởng án treo của bị cáo, cần sử một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2022/HS-ST ngày 25/02/2022 của Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước

[4] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước tại phiên tòa Pc thẩm phù hợp nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[5] Án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu.

[6] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Lê Duy Ph.

Sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2022/HS-ST ngày 25/02/2022 của Tòa án nhân dân huyện LN, tỉnh Bình Phước về hình phạt đối với bị cáo Lê Duy Ph. Cụ thể:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lê Duy Ph phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt:

Áp dụng khoản 1 Điều 134, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 05 năm 2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lê Duy Ph 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 04 (bốn) năm tính từ ngày tuyên án (25/5/2022).

Giao bị cáo về UBND thị trấn LN, huyện LN, tỉnh Bình Phước giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 31/2022/HS-PT

Số hiệu:31/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về