Bản án về tội cố ý gây thương tích số 29/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 29/2022/HS-PT NGÀY 13/04/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 13 tháng 4 năm 2022, tại Phòng xét xử số 2, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 14/2022/TLPT-HS ngày 09 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo Ka Tr T do có kháng cáo của bị cáo và kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Sơn đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 30/2021/HS-ST ngày 07 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận.

- Bị cáo có kháng cáo:

KA TR T (tên gọi khác: Ka Tr Tư), sinh năm: 1961, tại Ninh Thuận.

Nơi cư trú: Thôn T, xã M, huyện N S, tỉnh Ninh Thuận.

Giới tính: Nam; Dân tộc: Raglay; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ văn hóa (học vấn): 6/12; Con ông Ta Yên Ng (đã chết) và bà Ka Tr Thị V; Vợ là: Cà Mau Thị Th và 02 người con; Tiền án, tiền sự: Không; Tạm giữ, tạm giam: Không.

Bị cáo hiện đang tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Đinh Thị N - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Ninh Thuận. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại không có kháng cáo nhưng có liên quan đến kháng cáo, kháng nghị: anh Cà Mau Kh, sinh ngày: 19/4/2006.

Đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Cà Mau Thị La M, sinh năm: 1960. Là mẹ ruột của anh Kh.

Cùng nơi cư trú: Thôn T, xã M, huyện N S, tỉnh Ninh Thuận.

Đều có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 26/01/2021, anh Cà Mau Kh cùng với Cà Mau Ph, Cà Mau C, Va Ri Nhông B tổ chức uống rượu tại bãi đất trống trước cổng nhà cộng đồng thôn T, xã M, huyện N S tỉnh Ninh Thuận. Trong lúc cả nhóm nhậu, Kh và C mượn xe mô tô của B thay nhau điều khiển chạy vòng quanh đường liên thôn nẹt pô xe gây ồn ào mất trật tự trong đêm, Ka Tr T đang nằm trong nhà đi ra nhắc nhở thì cả nhóm bỏ đi.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, T đang ngủ trong nhà lại tiếp tục nghe tiếng xe mô tô chạy nổ lớn nên T đi ra trước nhà xem ai chạy xe để ngăn cản. T nhìn thấy Kh đi đến, T hỏi Kh “Ai chạy xe nẹt pô gây ồn ào mất trật tự”, thì Kh trả lời “ĐM tôi sợ gì, chạy xe kệ tao”. T nói tiếp “Thằng nào nói, thằng nào mà chạy xe nữa tao lấy ná bắn”, Kh trả lời “Tao nói đó”, thì có bà Cà Mau Thị La M (mẹ Kh) đi đến can ngăn, kéo Kh đi về. T đi vào nhà lấy 01 ná cao su (loại tự chế) cán làm bằng gỗ, dây làm bằng dây thun, đế làm bằng vải và 01 viên bi làm bằng thủy tinh hình tròn, đường kính khoảng 02cm đi ra lại đường. T thấy Kh tiếp tục có lời lẽ thách thức, chửi bới T. Kh lấy 01 cục đá hình tròn, đường kính khoảng 05cm ném vào vách nhà T và nói với T “Tối nay tôi đánh chết ông này”. Kh nhặt 01 khúc cây kích thước khoảng (06x30)cm tiến về phía T, thì T đưa viên bi vào phần đế ná, tay phải cầm cán ná, tay trái cầm đế ná kẹp viên bi, kéo dây ná căng ra bắn thẳng vào Kh trúng vào cung lông mày mắt phải Kh gây thương tích. Thấy vậy, Cà Mau Ph chạy đến dùng tay đấm vào tai trái T, sau đó Kh được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 58/TgT, ngày 26/4/2021 của Trung tâm giám định y khoa - pháp y tỉnh Ninh Thuận kết luận:

+ Vết thương cung lông mày mắt phải sẹo liền kích thước (2x0,2)cm (03%).

+ Thị lực: Mắt phải bóng bàn tay (dưới 1/20) (31%) Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây cho Cà Mau Kh là: 33%.

Cơ chế hình thành vết thương: do vật tày gây nên.

* Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 30/2021/HS-ST ngày 07 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã quyết định:

Căn cứ vào điểm c khoản 3 (thuộc điểm a, c khoản 1) Điều 134; điểm b, e, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Ka Tr T (Ka Tr Tư) phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Ka Tr T (Ka Tr Tư) 02 (Hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 46, 48 của Bộ luật Hình sự, Điều 590 của Bộ luật Dân sự.

Buộc bị cáo Ka Tr T phải bồi thường cho bà Cà Mau Thị La M số tiền:

50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng) chi phí điều trị thuốc men, chi phí đi lại, các chi phí khác và tổn thất tinh thần.

Ngoài ra Bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

* Phần kháng cáo, kháng nghị:

- Tại quyết định kháng nghị phúc thẩm số 01/QĐ-VKSNS ngày 20/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Sơn, đề nghị sửa bản án sơ thẩm, áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo Ka Tr T được hưởng án treo.

- Ngày 20/12/2021, bị cáo Ka Tr T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo. Với lý do: bị cáo đã 61 tuổi, sức khỏe không đảm bảo, bị mù một mắt, đã bồi thường dân sự.

- Ngày 20/12/2021, bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại về dân sự theo bản án sơ thẩm đã tuyên là 56.400.000 đồng cho gia đình bị hại. Gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo.

* Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo giữ nguyên kháng cáo; Bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị Tòa án xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện lo cho gia đình.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận (VKSND) phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo Ka Tr T, kháng nghị của VKSND huyện Ninh Sơn là đúng chủ thể và đều đảm bảo thời hạn theo quy định của pháp luật.

Về nội dung: tại phiên tòa phúc thẩm, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận vẫn giữ nguyên kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Sơn.

Mức án 02 năm tù là phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo nên không có căn cứ xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Bị cáo có nhân thân tốt, có uy tín tại địa phương. Bị cáo có nhiều đóng góp cho địa phương và được tặng thưởng bằng khen của chủ tịch UBND huyện. Tại giai đoạn phúc thẩm, bị cáo đã bồi thường toàn bộ chi phí điều trị thương tích cho bị hại.

Áp dụng: điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật tố tụng Hình sự; đề nghị: chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ka Tr T, kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Sơn. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 30/2021/HS-ST ngày 07 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Ninh Sơn. Giữ nguyên mức hình phạt nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.

Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

* Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo trình bày ý kiến, tranh luận:

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã khắc phục, bồi thường toàn bộ thiệt hại dân sự. Bị cáo có nhân thân tốt, được chính quyền địa phương xác nhận. Bị hại là người thường xuyên quậy phá tại địa phương, có xác nhận của công an xã. Bị cáo có sức khỏe yếu, bị mù một mắt. Tại phiên tòa phúc thẩm bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị Tòa xem xét cho bị cáo được hưởng án treo. Bị cáo có đủ điều kiện cho hưởng án treo.

Đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, cho bị cáo được hưởng án treo.

- Bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo đang nuôi 2 đứa cháu mồ côi, bị cáo hối hận về việc làm của mình. Mong Tòa xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục kháng cáo, kháng nghị: Kháng cáo của bị cáo Ka Tr T đúng quy định tại các Điều 331, 332, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Sơn đúng quy định tại các Điều 336, 337 Bộ luật Tố tụng hình sự nên vụ án được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Ka Tr T thừa nhận: vào khoảng 23 giờ ngày 26/01/2021 do Cà Mau Kh cùng với bạn bè tụ tập uống rượu, chạy xe nẹt pô gây mất an ninh trật tự, khi được bị cáo nhắc nhở lại có hành vi chửi bới, thách thức và đòi đánh bị cáo nên bị cáo Ka Tr T đã dùng ná cao su (loại tự chế) cán làm bằng gỗ, dây làm bằng dây thun, đế làm bằng vải và 01 viên bi làm bằng thủy tinh hình tròn, đường kính khoảng 02cm bắn trúng vào cung lông mày mắt phải của Cà Mau Kh. Hậu quả, Kh bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 33%.

Bị cáo dùng ná cao su, bắn bi tròn thủy tinh là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho Cà Mau Kh khi Kh mới 14 tuổi 9 tháng 7 ngày. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Ka Tr T về tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm c khoản 3 (thuộc điểm a, c khoản 1) Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Tòa án cấp sơ thẩm đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo là: bị cáo bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của bị hại, đã tự nguyện bồi thường, khắc phục một phần hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, mẹ bị cáo là người có công với cách mạng, được tặng huy chương kháng chiến hạng nhất, bị cáo là người cao tuổi, quá trình công tác tại địa phương đã có nhiều thành tích và được khen thưởng, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được quy định tại điểm b, e, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 BLHS và áp dụng Điều 54 BLHS xử phạt bị cáo Ka Tr T 2 năm tù là dưới mức thấp nhất của khoản 3 Điều 134 BLHS (5 năm đến 10 năm).

[3] Xét kháng cáo của bị cáo, kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Sơn, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng:

Việc Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 2 năm tù là tương xứng, phù hợp với quy định của pháp luật nên không có căn cứ xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo và gia đình bị hại Cà Mau Kh đã tự thỏa thuận, giao nhận số tiền bồi thường thiệt hại về dân sự cho bị hại với tổng số tiền là 56.400.000đồng; Điều này thể hiện thái độ thành tâm ăn năn hối cải của bị cáo. Bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn và tại phiên tòa phúc thẩm có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xin cho bị cáo được hưởng án treo, thể hiện mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân đã được hòa giải, không còn căng thẳng nữa.

Xét thấy: bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật có hạn chế, là người cao tuổi, sức khỏe yếu, bị mù một mắt, có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, là người có uy tín của địa phương (trưởng tộc hộ), nhiều năm tham gia công tác tại địa phương, có nhiều đóng góp cho việc ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội, có xác nhận của chính quyền địa phương; Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nếu phải chấp hành hình phạt tù, gia đình bị cáo sẽ gặp nhiều khó khăn. Bản thân bị cáo có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao nên Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Sơn giữ mức hình phạt tù của bản án sơ thẩm nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

[4] Về án phí phúc thẩm: do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo các quy định tại điểm d khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ka Tr T và kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 30/2021/HS-ST ngày 07 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận; Giữ nguyên mức hình phạt tù và cho hưởng án treo.

Tuyên bố: Bị cáo Ka Tr T (tên gọi khác Ka Tr Tư) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: điểm c khoản 3 (thuộc điểm a, c khoản 1) Điều 134; điểm b, e, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Ka Tr T 02 (Hai) năm tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 04 (bốn) năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (ngày 13/4/2022).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án Hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của BLHS.

Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Ka Tr T không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 13 tháng 4 năm 2022)./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

384
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 29/2022/HS-PT

Số hiệu:29/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về