Bản án về tội cố ý gây thương tích số 28/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 28/2023/HS-PT NGÀY 15/03/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Long An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 18/2023/TLPT-HS ngày 01 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Văn Ph do có kháng cáo của bị cáo và bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 74/2022/HS-ST ngày 19 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Tân An, tỉnh Long An.

- Bị cáo có kháng cáo, bị kháng cáo: Nguyễn Văn Ph, sinh năm 1996, tại tỉnh Long An; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Ấp 4, xã M, huyện T, tỉnh Long An; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 4/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn H và bà Lê Thị Kim Ph1; Bản thân chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 06/9/2016, bị Công xã M, huyện T, tỉnh Long An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 750.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; Bị cáo bị tạm giam từ ngày 04/7/2022 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- B hại: Hồ Nhựt N, sinh năm 2000; Nơi cư trú: Ấp T, xã T, huyện T, tỉnh Tiền Giang, (có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Lê Thị Kim Ph1, sinh năm 1974; Nơi cư trú: Ấp 4, xã M, huyện T, tỉnh Long An. (vắng mặt)

- Những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo hoặc không có liên quan đến kháng cáo, kháng nghị không triệu tập:

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Cao Hoài B, Nguyễn Nhất L, Nguyễn Huỳnh L1.

- Người làm chứng: Nguyễn Lưu Minh T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 00 ngày 20/02/2022, Nguyễn Văn Ph, Cao Hoài B, Nguyễn Huỳnh L1, Nguyễn Nhất L, Lưu Thị Minh T và một số người bạn của T đến quán karaoke M tại phường 4, thành phố T, tỉnh Long An để dự sinh nhật T. Tại phòng hát karaoke có khoảng 10 người, một lúc sau T điện thoại rủ Hồ Nhựt N đến chơi. Khi đến dự tiệc, nhóm của Ph thấy N có những hành động khó chịu như: giật mic, nhảy, múa và cự cãi với Cao Hoài B. Khoảng 30 phút sau, T và N đi về trước. Thấy vậy, B chạy theo ra trước quán nói chuyện với N. Sau đó, B quay trở vào phòng karaoke nói bị N hăm dọa đánh đồng thời kêu Ph cùng nhóm bạn trả tiền rồi đi về. Trên đường đi, B một mình chạy xe mô tô đi trước, Ph một mình điều khiển xe mô tô chạy theo sau B. Khi đến gần nơi giao nhau giữa đường Tr - Ng thuộc phường 4, thành phố T, tỉnh Long An thì B thấy N đang đi bộ trên vỉa hè nên dừng xe lại hỏi N lý do đòi đánh B, N trả lời “Gặp tụi bây ở đâu tao chém chết mẹ tụi bây ở đó, tao nhớ mặt tụi bây rồi”. Khi đó, Ph đang chạy xe mô tô ở phía sau nghe tiếng N chửi B và nhóm của mình (lúc này B đã chạy xe đi) liền bực tức điều khiển xe mô tô chạy vượt lên cách vị trí của N đang đi bộ khoảng 60cm dùng tay phải lấy con dao làm thịt bò để trong ba lô đặt ở baga giữa xe cầm chĩa lưỡi dao hướng về phía trước rạch một nhát vào bắp tay trái của N, rạch xong Ph bỏ dao vào ba lô rồi điều khiển xe đi về nhà tại xã M, huyện T, tỉnh Long An. Đến ngày 29/6/2022, Ph bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Tân An, tỉnh Long An khởi tố và bắt tạm giam về hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 114/TgT.22-PY ngày 17/5/2022 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Long An kết luận tỷ lệ thương tích của Hồ Nhựt N như sau: Dấu hiệu chính qua giám định: Tay trái: Vùng cánh tay trái vị trí 1/3 giữa có sẹo vết thương sắc gọn có kích thước 15.5cm x 0.9cm lành, ảnh hưởng chức năng. Điện cơ hiện tại ghi nhận có bằng chứng tổn thương dây thần kinh quay tay bên trái vị trí tổn thương tương ứng vết thương ở vùng cánh tay trái. Kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của ông Hồ Nhựt N là 32% (ba mươi hai phần trăm).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 74/2022/HS-ST ngày 19 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Tân An, tỉnh Long An đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Ph phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm c khoản 3, Điều 134; Điều 50; Các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Ph 05 (năm) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 04/7/2022.

Căn cứ vào Điều 329 Bộ luật tố tụng Hình sự. Tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Văn Ph với thời hạn tạm giam là 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo việc thi hành án.

Biện pháp tư pháp:

Căn cứ Điều 48 Bộ luật Hình sự và các điều 584, 585, 586, 590 và Điều 468 Bộ luật Dân sự. Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận của bị cáo Nguyễn Văn Ph với người bị hại ông Hồ Nhựt N. Bị cáo Nguyễn Văn Ph phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho người bị hại ông Hồ Nhựt N các khoản chi phí cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị giảm sút của người bị hại; thu nhập thực tế bị mất; tiền thuê xe đi bệnh viện điều trị; khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm..., với số tiền tổng cộng là 130.000.000 đồng (một trăm ba mươi triệu đồng), đã bồi thường được 30.000.000 đồng (ba mươi triệu đồng) còn lại 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng), bị cáo Nguyễn Văn Ph phải có nghĩa vụ bồi thường tiếp ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí, quyền và thời hạn kháng cáo đối với những người tham gia tố tụng.

Ngày 30/12/2022, bị cáo Nguyễn Văn Ph kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 17/01/2023, bị hại Hồ Nhựt N kháng cáo yêu cầu tăng nặng hình phạt đối với bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Bị cáo Nguyễn Văn Ph thừa nhận thực hiện hành vi phạm tội đúng như cấp sơ thẩm đã xét xử và xác định bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng, không oan. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại Hồ Nhựt N rút yêu cầu kháng cáo và bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An phát biểu quan điểm giải quyết vụ án như sau:

Về hình thức và thủ tục kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Ph và bị hại Hồ Nhựt N trong thời gian luật định, những yêu cầu kháng cáo phù hợp với quy định của pháp luật nên Tòa án nhân dân tỉnh Long An thụ lý xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm là có căn cứ.

Về nội dung: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm thống nhất với lời khai tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Ph có đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội danh và điều luật như trên là đúng pháp luật, không oan cho bị cáo.

Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình bồi thường khắc phục một phần hậu quả, bị cáo chưa có tiền án, hoàn cảnh gia đình khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương, có ông cố là liệt sĩ là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử để xử phạt bị cáo 05 năm tù là đúng người, đúng tội, không oan cho bị cáo.

Xét thấy, giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì nhưng bị cáo lại dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại, hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ, cấp sơ thẩm chưa nhận định là thiếu sót.

Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, có bổ sung tình tiết đã tác động gia đình nộp tiếp số tiền bồi thường khắc phục hậu quả là 70.000.000 đồng, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đây là tình tiết mới được ghi nhận để xem xét, nên có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị hại xin rút lại kháng cáo nên đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của bị hại.

Đề nghị Hội đồng xét xử, Áp dụng Điều 348 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của bị hại Hồ Nhựt N.

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Ph; Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 74/2022/HS-ST ngày 19 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Ph phạm tội “Cố ý gây thương tích” Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 50, Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Ph từ 04 năm 03 tháng tù đến 04 năm 06 tháng tù, thời gian tù được tính từ ngày tạm giam 04/7/2022.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Ph và bị hại Hồ Nhựt N trong thời hạn pháp luật quy định, yêu cầu kháng cáo phù hợp với quy định của pháp luật nên Tòa án nhân tỉnh Long An thụ lý xét xử theo thủ tục phúc thẩm là có căn cứ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về nội dung: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm thống nhất với lời khai tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 01 giờ ngày 20/02/2022, sau khi dự tiệc sinh nhật tại quán karaoke M, địa chỉ phường 4, thành phố T, tỉnh Long An, trên đường đi về nhà, Nguyễn Văn Ph nghe Hồ Nhựt N có lời lẽ chửi bới Cao Hoài B và nhóm bạn của Ph nên Ph đã sử dụng con dao (loại dao làm thịt bò) dài 26,5cm, phần cán gỗ dài 12,5cm, phần lưỡi bằng kim loại màu trắng dài 14cm, phần rộng nhất 03 cm mũi nhọn rạch vào tay trái của N gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể của Hồ Nhựt N là 32% (ba mươi hai phần trăm).

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại Điều 134 của Bộ luật Hình sự, do bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ là 32% nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì, mà xuất phát từ việc bị hại cự cãi và chửi bạn của bị cáo nên bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ là 32%. Hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự xét xử bị cáo là phù hợp nhung chưa nhận định hành vi của bị cáo mang tính côn đồ là thiếu sót nên cần rút kinh nghiệm.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của bị hại mà còn gây mất trật tự trị an ở địa phương, làm ảnh hưởng khả năng lao động của bị hại, do đó cần xử phạt bị cáo bằng một hình phạt thỏa đáng mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nhu: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình bồi thường khắc phục một phần hậu quả, bị cáo chưa có tiền án, hoàn cảnh gia đình khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương, có ông cố là liệt sĩ là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo 05 năm tù là đúng người, đúng tội.

[4] Xét kháng cáo của bị hại: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị hại rút lại toàn bộ yêu cầu kháng cáo và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định đình chỉ việc xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của bị hại.

[5] Xét kháng cáo của bị cáo: Bị cáo Nguyễn Văn Ph kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt có bổ sung tình tiết bị cáo đã tác động gia đình bồi thường khắc phục hậu quả số tiền 70.000.000 đồng cho bị hại, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đây là các tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự mà cấp sơ thẩm chưa áp dụng nên cần xem xét cho bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 74/2022/HS-ST ngày 19 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Tân An, tỉnh Long An, như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[6] Về án phí: Áp dụng Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo Nguyễn Văn Ph và bị hại Hồ Nhựt N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[7] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm có hiệu lực pháp luật thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 355 và Điều 348 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của bị hại Hồ Nhựt N.

2. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Ph; Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 74/2022/HS-ST ngày 19 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Tân An, tỉnh Long An về hình phạt.

3. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Ph phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 50, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Ph 04 (bốn) năm tù. Thời gian tù được tính từ ngày 04 tháng 7 năm 2022.

Áp dụng Điều 347 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Văn Ph 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án phúc thẩm để đảm bảo cho việc thi hành án.

4. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 46, Điều 48 của Bộ luật Hình sự, các Điều 584, 585, 586, 590 của Bộ luật Dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo Nguyễn Văn Ph và bị hại Hồ Nhựt N, bị cáo Nguyễn Văn Ph có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho bị hại Hồ Nhựt N các khoản chi phí cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị giảm sút của bị hại; thu nhập thực tế bị mất; tiền thuê xe đi bệnh viện điều trị; khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm, với tổng số tiền là 130.000.000 đồng, đã bồi thường được 30.000.000 đồng, bị cáo Nguyễn Văn Ph có nghĩa vụ bồi thường tiếp cho bị hại Hồ Nhựt N số tiền 100.000.000 đồng.

Tiếp tục tạm giữ số tiền 70.000.000 đồng theo biên lai thu số 0000598 ngày 10/3/2023 tại Chi Cục Thi hành án dân sự thành phố Tân An, tỉnh Long An để đảm bảo thi hành án.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật hoặc có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

5. Về án phí: Áp dụng các Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo Nguyễn Văn Ph và bị hại Hồ Nhựt N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

6. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm có hiệu lực pháp luật thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 28/2023/HS-PT

Số hiệu:28/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về