Bản án về tội cố ý gây thương tích số 28/2020/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 28/2020/HS-PT NGÀY 29/04/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 4 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 147/2019/TLPT-HS ngày 24 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Tấn C do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 59/2019/HS-ST ngày 18 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong, tỉnh Đăk Nông.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Tấn C; sinh năm: 1984; nơi sinh: Tỉnh T; nơi cư trú: Thôn Q, xã Q, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; trình độ học vấn: 6/12; nghề nghiệp: Làm nông; con ông Nguyễn Tấn M (đã chết) và bà Lê Thị T (sinh năm 1963), bị cáo có vợ Nguyễn Thị Hồng L (sinh năm 1997) và 02 người con, con lớn sinh năm 2016, con nhỏ sinh năm 2017; tiền sự: Không; tiền án: Có 01 tiền án: Tại bản án hình sự sơ thẩm số 51/2017/HSST ngày 27/9/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông xử phạt bị cáo 03 tháng 27 ngày tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, chấp hành xong ngày 27/9/2017; bi bắt tạm giữ, tạm giam ngày 04/9/2019.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Tấn C: Ông Mai Văn H – Trưởng chi nhánh văn phòng Luật sư Nguyễn Mai H tại tỉnh Đắk Nông, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk – Có mặt.

Địa chỉ: Số 11, P. T, thành phố B, Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 17 giờ ngày 05/7/2019, Nguyễn Tấn C, Đinh Văn Đ, Nguyễn Tấn H, S (không rõ nhân thân lai lịch) và một số người khác uống rượu tại quán vịt ở bon S, xã Q. Trong lúc uống rượu, do anh Đ lời qua tiếng lại và đòi đánh anh S nên C lớn tiếng cãi nhau với anh Đ rồi đuổi anh Đ về. Sau đó, C và H đến quán hải sản Ốc biển tại bon N, xã Q ngồi uống rượu tiếp cùng với các anh Phạm Văn S1, Nguyễn Vĩnh S2, Nguyễn Văn T1 và chị Đỗ Thị H1 cùng trú tại thôn Q, xã Q. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, anh Đ và anh Nguyễn Anh D cùng tham gia uống rượu với C và những người khác. Tại đây, giữa anh Đ và C tiếp tục xảy ra to tiếng với nhau rồi C đuổi anh Đ ra khỏi bàn nhậu. Đ đã đi ra lấy xe mô tô nhưng không chịu về mà quay trở vào trong quán. Thấy vậy, C cầm ly thủy tinh đang uống bia ném trúng vào cẳng tay trái anh Đ gây thương tích. Sau đó, anh Đ được đưa đi chữa trị vết thương tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông. Sau khi đánh anh Đ, C bỏ trốn khỏi địa phương, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Glong ra Quyết định truy nã. Đến ngày 04/9/2019, C đến Cơ quan Cảnh sát điều tra đầu.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 214/TgT ngày 21/8/2019 của Trung tâm pháp y – Sở y tế tỉnh Đắk Nông, kết luận thương tích của anh Đinh Văn Đ như sau: Tổn thương nhánh thần kinh quay nông bên trái, tỷ lệ 11%; sẹo vết thương phần mềm số lượng ít, kích thước trung bình và nhỏ, tỷ lệ 05%, cộng lùi bằng 4,45%; đứt gân duỗi ngắn ngón cái tay trái đã khâu nối, ảnh hưởng đến động tác gấp duỗi ngón tay mức độ ít, tỷ lệ 01%, cộng lùi bằng 0,845%.

Tổng tỷ lệ phần trăm thương tích là 16,29%, làm tròn bằng 16%.

Qúa trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đ đã thu giữ: 06 mảnh ly thủy tinh, không rõ hình dạng.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo Nguyễn Tấn C đã bồi thường 12.000.000 Đ cho anh Đ, anh Đ không yêu cầu Nguyễn Tấn C bồi thường thiệt hại gì thêm về sức khỏe và tinh thần.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 59/2019/HS-ST ngày 18 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong, tỉnh Đăk Nông quyết định: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tấn C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn C 02 (hai) năm tù.

Ngoài ra Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Ngày 28/11/2020, bị cáo Nguyễn Tấn C kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Kết quả xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Tấn C khai nhận hành vi phạm tội của mình và thừa nhận Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong xử phạt bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là đúng, không oan. Bị cáo Nguyễn Tấn C vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông sau khi phân tích các chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đề nghị Hội Đ xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tấn C, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt để giảm án, xử phạt bị cáo 01 năm tù đối với bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày: Bị cáo Nguyễn Tấn C thực hiện hành vi phạm tội có nguyên nhân từ phía bị hại Đinh Văn Đ gây ra, mục đích phạm tội không phải do mâu thuẩn cá nhân mà do bị cáo C cố gắng ngăn cản việc làm sai pháp luật của Đinh Văn Đ. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị hại tiếp tục có đơn đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có nhân thân tốt, hoàn cảnh gia đình là đặc biệt khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 tại giai đoạn xét xử phúc thẩm cho bị cáo để xét xử bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Bị cáo không có ý kiến gì bào chữa, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên có sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tấn C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên toà sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án thể hiện: Vào khoảng 20 giờ ngày 05/7/2019, tại bon N, xã Q, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông trong lúc uống rượu thì giữa bị cáo và anh Đinh Văn Đ có xảy ra mâu thuẫn do anh Đ đòi đánh anh S bạn của bị cáo và bị cáo đã dùng ly thuỷ tinh (là hung khí nguy hiểm) ném trúng cẳng tay trái của anh Đ gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 16%. Do đó, Toà án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự là đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy, Toà án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cụ thể: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho anh Đ và được anh Đ làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt; sau khi bị truy nã, bị cáo đã đến cơ quan cảnh sát điều tra huyện Đ để đầu thú, các tình tiết này được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo đã có một tiền án về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản", bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông xử phạt 03 tháng 27 ngày tù chưa được xóa án tích mà lại tiếp tục tái phạm do lỗi cố ý quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Theo diễn biến vụ án thì bị hại cũng có một phần lỗi nhưng Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 02 năm tù là có phần nghiêm khắc. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm được tình tiết giảm nhẹ mới là bị cáo có đơn xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình và tại cấp phúc thẩm được người bị hại tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, nên có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo và áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để sửa bản án sơ thẩm cho phù hợp.

Quan điểm đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên toà là có căn cứ chấp nhận; quan điểm đề nghị giảm nhẹ hình phạt của người bào chữa cho bị cáo tại phiên toà là phù hợp nên cần chấp nhận.

[3]. Về án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Tấn C không phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[4]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự;

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tấn C, sửa bản án sơ thẩm số: 59/2019/HS-ST ngày 18 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong, tỉnh Đăk Nông.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tấn C phạm tội “Cố ý gây thương tích” Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 và Điều 54 của Bộ luật hình sự, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn C 01 (Một) năm tù, tính từ ngày tạm giữ, tạm giam là ngày 04/9/2019.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 28/2020/HS-PT

Số hiệu:28/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về