Bản án về tội cố ý gây thương tích số 27/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGUYÊN BÌNH, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 27/2023/HS-ST NGÀY 16/08/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 16 tháng 8 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 23/2023/TLST-HS ngày 20 tháng 7 năm 2023 theo Quyết Định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2023/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

Hoàng Văn Đ (tên gọi khác: Không), sinh ngày 11/10/1998 tại T, Nguyên Bình, Cao Bằng; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Xóm M, xã T, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng; Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn D (đã chết) và bà Lục Thị L, sinh năm 1978; Anh chị em ruột: có 02 chị em, bị cáo là con thứ hai; Vợ: La Thị Ng, sinh năm 1998, con: có 01 con sinh năm 2022; Tiền án: Không; Tiền sự: Không;

Nhân thân: Ngày 25/02/2019, bị Công an huyện Nguyên Bình xử phạt hành chính về hành vi Sử dụng trái phép vật liệu nổ.

Bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/02/2023 cho đến nay. Hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. (Có mặt tại phiên tòa).

Người bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn Đ: Bà Hà Thị H - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cao Bằng. mặt.

Bị hại: Hoàng Văn D, sinh năm 1975 (đã chết);

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Lục Thị L (vợ của bị hại), sinh năm 1978; Địa chỉ: Xóm M, xã T, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Có mặt.

Người làm chứng:

- Lục Thị L, sinh năm 1978; Địa chỉ: Xóm M, xã T, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Có mặt.

- La Thị N, sinh năm 1998; Địa chỉ: Xóm M, xã T, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Có mặt.

- Hoàng Thị M, sinh năm 1970; Địa chỉ: Xóm M, xã T, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Vắng mặt.

- Hoàng Việt D, sinh năm 1967; Địa chỉ: Xóm M, xã T, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 17 giờ 30 phút, ngày 05/02/2023 Hoàng Văn Đ, (sinh năm 1998, trú tại xóm M, xã T, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) đến đầu thú tại Công an xã T, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng về việc tối ngày 30/01/2023 Hoàng Văn Đ và bố đẻ là Hoàng Văn D, sinh năm 1975 (ở cùng nhà) có xảy ra cãi chửi nhau và xô đẩy (tại trước cửa nhà của ông D và Đ) ông D ngã xuống nền xi măng, đến khoảng 02 giờ ngày 31/01/2023, ông D tử vong. Công an xã T tiến hành lập biên bản tiếp nhận người phạm tội ra đầu thú, sau đó chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nguyên Bình để tiếp tục thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 07/02/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nguyên Bình tiến hành xác định hiện trường nơi xảy ra việc đánh nhau tại xóm M và ra Quyết Định trưng cầu giám định số: 10; Quyết Định khai quật và khám nghiệm tử thi số: 01 trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Cao Bằng, tiến hành khai quật mộ và khám nghiệm tử thi của ông Hoàng Văn D. Ngày 11/02/2023 tiến hành khai quật mộ và khám nghiệm tử thi của ông Hoàng Văn D, có đầy đủ thành phần tham gia. Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 012/23/TT ngày 17/02/2023, kết quả khám ngoài không phát hiện dấu vết tổn thương bên ngoài, sờ nắn không có dấu hiệu gãy vỡ xương; Kết quả khám trong:

*Vùng đầu:

- Tổ chức dưới da và cơ vùng đầu đang quá trình phân hủy mạnh; Tổ chức dưới da và cơ vùng thái dương chẩm bên trái có chất màu đen dạng máu tụ đã phân hủy.

- Có hai đường vỡ xương hộp sọ vùng xương thái dương bên trái.

* Kết luận dấu hiệu chính qua giám định:

- Tử thi đang giai đoạn thối rữa, phân hủy mạnh.

- Vỡ xương hộp sọ tại vùng thái dương bên trái.

- Tụ máu dưới màng cứng và tổ chức dưới da và cơ vùng thái dương chẩm bên trái.

*Nguyên nhân chết: Do hậu quả của chấn thương sọ não nặng. Tại thời điểm khám nghiệm tử thi, nạn nhân đã chết được khoảng trên 11 ngày.

Tại Cơ quan điều tra Hoàng Văn Đ khai nhận: Ngày 30/01/2023 tại xã T, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng có tổ chức Hội xuân, Đ đi chơi hội đến khoảng 18 giờ cùng ngày về nhà thì thấy bố là Hoàng Văn D đang trong tình trạng say rượu ở nhà, chửi mẹ là Lục Thị L, sinh năm, 1978 ở trong gian bếp (từ trước đến nay ông D thường xuyên sử dụng rượu, không tỉnh táo, hay chửi mắng vợ con gây mất trật tự tại địa phương). Trong lúc cả nhà đang ăn cơm, ông D đập bát cơm xuống mâm cơm, sau khi ăn xong Đ và ông D có cãi nhau và xô đẩy nhau ở trong bếp, khi ra đến ngoài cửa gian bếp hai người tiếp tục cãi chửi nhau. Ông D xông vào đánh Đ nhiều lần. Do bị kích động không làm chủ được, Đ đã dùng tay trái túm vào cổ áo trước ông D, tay phải đấm nhiều lần (không nhớ rõ) vào phần đầu, thái dương bên trái của ông D, rồi dùng hai tay đẩy ông D ra khiến ông D ngã đập đầu xuống nền xi măng (mục đích Đ đánh, xô đẩy ông D là để cho ông D sợ, sau này không dám chửi, mắng gia đình và đánh Đ nữa), ngay lúc đó được mọi người can ngăn. Đ về nhà ông nội ngủ, ông D được mọi người dìu vào nhà. Đến khoảng gần 02 giờ sáng, ngày 31/01/2023, ông D khó thở và tử vong tại nhà.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra khai, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai người làm chứng và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hành vi của Hoàng Văn Đ đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng truy cứu trách nhiệm hình sự về tội:“Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại bản cáo trạng số 25/CT-VKSNB ngày 18 tháng 7 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã truy tố Hoàng Văn Đ về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

Bị cáo Hoàng Văn Đ thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người đại diện hợp pháp của bị hại bà Lục Thị L trình bày: Sự việc diễn ra đúng như nội dung vụ án đã nêu trên. Trong quá trình điều tra, vợ của bị cáo Đ đã bồi thường cho gia đình bị hại 60.000.000 đồng (Sáu mươi triệu đồng). Tại phiên tòa, bà L không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gì thêm và có yêu cầu HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hoàng Văn Đ.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Hoàng Văn Đ về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng. Sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm a khoản 4 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự tuyên bố bị cáo Hoàng Văn Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng Văn Đ từ 05 đến 06 năm tù.

- Về hình phạt bổ sung: Không.

- Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không đề nghị xem xét.

- Về vật chứng vụ án: Không có.

- Về án phí: Đề nghị HĐXX xem xét theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo bà Hà Thị H trình bày luận cứ bảo vệ cho bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo bị truy tố xét xử theo điểm a khoản 4 Điều 134 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự sau: “Bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần, do hành vi trái pháp luật của nhạn nhân gây ra”; “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”; “Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại”; “Sau khi xảy ra vụ việc, bị cáo đến Công an xã đầu thú, đồng thời được phía gia đình bị hại viết đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo”; “Ngoài ra, ông nội bị cáo là Hoàng Văn Nh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến sĩ vẻ vang Hạng nhất và Huân chương chiến công Hạng nhì”. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, e, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Với những tình tiết giảm nhẹ nêu trên đã đầy đủ điều kiện cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất của khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật. Đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị. Bị cáo có hộ khẩu thường trú thuộc vùng III và có đơn xin miễn án phí. Đề nghị HĐXX miễn án phí cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Hoàng Văn Đ không có ý kiến tranh luận đối với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Khi nói lời sau cùng, bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai, bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nguyên Bình, Điều tra Viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nguyên Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Hoàng Văn Đ, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Về hành vi phạm tội và tình tiết Đ khung của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra vụ án như: Lời khai của bị cáo và những người làm chứng tại Cơ quan điều tra. Từ các tài liệu, chứng cứ nêu trên đã có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 18 giờ, ngày 30 tháng 01 năm 2023, tại nhà ở của ông Hoàng Văn D và bà Lục Thị L thuộc xóm M, xã T, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, Hoàng Văn Đ và bố đẻ là ông D có xảy ra cãi nhau do ông D đã uống rượu say nên đã đấm Đ nhiều lần. Do bị kích động không làm chủ được, Đ đã dùng tay của mình đấm ông Đ vào đầu và đẩy ông Đ ngã mục đích để ông Đ sợ, sau này không dám chửi, mắng gia đình và đánh Đ nữa. Đến khoảng gần 02 giờ sáng ngày 31/01/2023, ông D khó thở và tử vong tại nhà. Nguyên nhân chết do chấn thương sọ não nặng. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Do đó vậy cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nguyên Bình truy tố bị cáo Hoàng Văn Đ về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) ...

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm:

a) Làm chết người;

b)...” [3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo:

- Về nhân thân của bị cáo: Ngày 25/02/2019, bị Công an huyện Nguyên Bình xử phạt hành chính về hành vi Sử dụng trái phép vật liệu nổ (đã được xóa).

- Về tình tiết tăng nặng: Không

- Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần, do hành vi trái pháp luật của nhạn nhân gây ra; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại. Sau khi xảy ra vụ việc, bị cáo đến Công an xã đầu thú, đồng thời được phía gia đình bị hại viết đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, e, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Xét tính chất, mức độ hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra.

Bị cáo Hoàng Văn Đ là người trưởng thành, có đủ năng lực hành vi dân sự, vì bản thân bị ức chế việc ông D thường xuyên uống rượu say rồi về chửi mắng vợ con nên bị cáo mới có hành vi cố ý gây thương tích cho ông D, dù vô ý xô đẩy nhưng hậu quả dẫn đến ông D ngã xuống nền xi măng chấn thương sọ não tử vong. Khi xem xét lỗi cố ý của bị cáo HĐXX nhận thấy cũng có một phần lỗi của bị hại. Hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, điều đó làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội hội. HĐXX nhận thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên cần áp dụng khoản 1 điều 54 BLHS để xử phạt bị cáo với khung hình phạt liền kề là phù hợp.

Tuy nhiên hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của bị hại, do đó cần phải có một mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân lương thiện có ích cho xã hội; ngoài ra cũng nhằm tuyên truyền phổ biến phòng ngừa tội phạm chung.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là lao động chính trong gia đình, xét thấy không cần áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên HĐXX không đặt vấn đề xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo có hộ khẩu thường trú thuộc vùng III và có đơn xin miễn án phí. Bị cáo Hoàng Văn Đ được miễn án phí theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của Người bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xử phạt bị cáo với mức thấp nhất của khung hình phạt liền kề là có cơ sở. Ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên cần được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn Đ phạm tội "Cố ý gây thương tích".

2. Về hình phạt: Căn cứ điểm a khoản 4 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn Đ 05 (Năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam là ngày 24/02/2023.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Hoàng Văn Đ được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại. Báo quyền kháng cáo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

72
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 27/2023/HS-ST

Số hiệu:27/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nguyên Bình - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về