Bản án về tội cố ý gây thương tích số 27/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN BÌNH, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 27/2022/HS-ST NGÀY 19/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 9 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 24/2022/HS-ST ngày 11-8-2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2022/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Phạm Khương D, sinh ngày 25-7-1990 tại Kiến An, Hải Phòng.

Hộ khẩu thường trú: Tổ K, phường N, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hoá: 07/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Phạm Văn Ng (đã chết) và bà Lã Thị Đ, sinh năm 1954. Vợ, con: Chưa có.

Tiền án: Ngày 30 tháng 12 năm 2021 bị Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái xử phạt 04 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc.

Tiền sự: Không.

Hiện đang bị tạm giam tại trại Tạm giam Công an tỉnh Yên Bái. Có mặt.

- Người bị hại:

Anh Lê Văn K, sinh năm 1995.

Đăng ký HKTT: Thôn L, xã K, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

Hiện đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Bà Đỗ Thị L, sinh năm 1973.

Trú tại: Tổ dân phố L, thị trấn G, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Có mặt.

+ Anh Phạm Văn H, sinh năm 1978.

Trú tại: Tổ K, phường N, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng. Có mặt.

* Những người tham gia tố tụng khác:

- Người làm chứng:

+ Anh Hoàng Văn D, sinh năm 1989.

Đăng ký HKTT: Thôn Kh, xã T, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Hiện đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Hồng Ca, Cục C10, Bộ Công an. Có mặt.

+ Anh Phùng Đức H, sinh năm 1981.

Đăng ký HKTT: Bản L, xã Th, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Hiện đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Hồng Ca, Cục C10, Bộ Công an. Có mặt.

+ Anh Hoàng Đình C, sinh năm 1987.

Đăng ký HKTT: Tổ 3, phường Y, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Hiện đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Hồng Ca, Cục C10, Bộ Công an. Có mặt.

+ Anh Nguyễn Tiến Đ, sinh năm 1996.

Đăng ký HKTT: Thôn Th, xã L, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Hiện đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Hồng Ca, Cục C10, Bộ Công an. Có mặt.

+ Anh Nguyễn Ngọc Đ1, sinh năm 1966.

Đăng ký HKTT: Thôn Đ, xã V, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Hiện đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Hồng Ca, Cục 10, Bộ Công an. Có mặt.

+ Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1982.

Trú tại: Tổ 14, phường Đ, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Vắng mặt.

+ Anh Lò Văn Qu, sinh năm 2001.

Trú tại: Thôn Ch, xã Ph, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Vắng mặt.

+ Anh Hà Huy H, sinh năm 1990.

Trú tại: Tổ 3, phường Đ, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Khương D là phạm nhân đang bị tạm giam tại buồng giam số 01, khu D, trại Tạm giam Công an tỉnh Yên Bái để chờ thi hành án về tội Tổ chức đánh bạc, theo Bản án số: 56/2021/HS-ST ngày 30-12-2021 của Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. D được Đại úy Nguyễn Văn Tr- Cán bộ Đội phân trại quản lý phạm nhân, trại Tạm giam Công an tỉnh Yên Bái giao theo dõi, nhắc nhở những người trong buồng giam chấp hành nội quy, giờ giấc, ngủ nghỉ, sinh hoạt, ăn uống, giữ vệ sinh trong buồng giam số 01, khu D. Khoảng 08 giờ 00 ngày 23-3-2022, thấy có người trong buồng giam mất trật tự, không ngồi đúng vị trí nên Phạm Khương D nhắc nhở giữ trật tự, ngồi ngay ngắn, đúng vị trí thì những người trong buồng giam đều chấp hành quy định, trật tự, riêng Hoàng Văn D có thái độ không chấp hành và nói: Ngồi thế này rồi còn ngồi thế nào nữa, nên Phạm Khương D đi đến chỗ Hoàng Văn D đang ngồi, dùng tay tát 02 cái vào mặt D, Hoàng Văn D đứng dậy định đánh lại Phạm Khương D thì những người khác trong buồng giam can ngăn, kéo ra. Phạm Khương D và Hoàng Văn D về chỗ của mình. Sau đó Hoàng Đình C đưa Hoàng Văn D đến gần chỗ Phạm Khương D với mục đích để hai người nói chuyện, hòa giải với nhau. Khi Hoàng Văn D đến ngồi tại lối đi gần chỗ Phạm Khương D thì Phạm Khương D tiến đến phía trước Hoàng Văn D đang ngồi dùng chân đá 01 phát trúng vào mắt trái của Hoàng Văn D làm Hoàng Văn D ngã ra sàn. Phạm Khương D tiếp tục đá 02-03 cái vào mặt, tai của Hoàng Văn D thì những người trong buồng giam can ngăn và đỡ Hoàng Văn D dậy, dùng khăn lau máu trên mặt cho Hoàng Văn D. Lúc này Phạm Khương D đi về phía cuối buồng giam, thấy Lê Văn Kh đang ngồi ở góc buồng giam, tựa lưng vào tường, thân bên trái hướng sát góc tường, mặt hướng ra ngoài, Phạm Khương D đứng tại vị trí trước mặt, chếch về bên phải của Kh, dùng chân phải đá 01 nhát trúng vào vùng mặt của Khanh làm Khanh đập đầu vào tường. Lúc này chiến sỹ nghĩa vụ Lò Văn Qu đang gác mục tiêu của trại Tạm giam phát hiện sự việc nên gọi báo Cán bộ quản giáo đến kiểm tra. Thấy Hoàng Văn D và Lê Văn Kh bị thương nên đưa ra ngoài rồi đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái khám, điều trị.

Ngày 24-3-2022, Lê Văn Kh được cho ra viện, Hoàng Văn D điều trị đến ngày 31-3-2022 thì ra viện. Sau khi ra viện về trại Tạm giam tiếp tục theo dõi sức khỏe tại phòng giam riêng biệt, đến ngày 04-4-2022, Kh bị đau đầu nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái khám, phát hiện tụ máu dưới màng cứng bán cầu đại não trái, phải phẫu thuật, điều trị đến ngày 22-4-2022 thì ra viện.

Tại Bản kết luận giám định thương tích số: 62/TgT ngày 25-4-2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Yên Bái đối với Hoàng Văn D kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 10%.

Tại Bản kết luận giám định thương tích số: 71/TgT ngày 20-5-2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Yên Bái đối với Lê Văn Kh kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 56%.

Quá trình điều tra Hoàng Văn D bị Phạm Khương D gây tổn hại 10% sức khỏe, Hoàng Văn D có đơn yêu cầu không xử lý hình sự đối với Phạm Khương D và không yêu cầu bồi thường.

Quá trình điều tra, Phạm Khương D đã tác động gia đình bồi thường về sức khỏe cho Lê Văn Kh số tiền 56.000.000đ. Gia đình Lê Văn Kh đã nhận đủ số tiền 56.000.000đ.

Quá trình điều tra, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, những người làm chứng đều khai nhận nội dung sự việc như đã nêu trên.

Bản Cáo trạng số: 48/CT-VKS-P2 ngày 09 tháng 8 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái truy tố Phạm Khương D về tội Cố ý gây thương tích, theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

+ Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Khương D phạm tội Cố ý gây thương tích;

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Phạm Khương D từ 06 năm 06 tháng đến 07 năm 06 tháng tù.

Áp dụng khoản 2 Điều 56 Bộ luật Hình sự, tổng hợp hình phạt với hình phạt tại Bản án số: 56/2021/HS-ST ngày 30-12-2021 của Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án theo quy định.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 56.000.000đ. Tại phiên tòa bị hại không có yêu cầu gì nên không đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

phạt.

+ Bị cáo Phạm Khương D khai nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình + Bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm.

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu, đề nghị gì.

+ Bị cáo nói lời sau cùng:

Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Yên Bái, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về sự vắng mặt của những người làm chứng (Anh Nguyễn Văn Tr, anh Lò Văn Qu, anh Hà Huy H). Hội đồng xét xử xét thấy lời khai của những người làm chứng này đã có đầy đủ trong hồ sơ vụ án nên việc vắng mặt của họ không làm ảnh hưởng đến việc xét xử nên Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án.

[2.]. Về tội danh:

Lời khai của bị cáo đã phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, đủ cơ sở xác định:

Khoảng 08 giờ 00 ngày 23-3-2022, tại buồng giam số 01, khu D, trại Tạm giam Công an tỉnh Yên Bái, Phạm Khương D đứng tại vị trí trước mặt, chếch về bên phải của Lê Văn Kh, dùng chân phải đá 01 nhát trúng vào vùng mặt của Kh làm Kh đập đầu vào tường gây thương tích cho Lê Văn Kh với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 56%. Bản thân giữa bị cáo và bị hại đều là bị án đang chờ thi hành án, không có mâu thuẫn từ trước. Việc bị cáo đánh bị hại chỉ là mâu thuẫn xích mích nhỏ nhặt từ tối hôm trước do Kh mất trật tự khi đi vệ sinh. Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai tại phiên tòa thấy rằng ý thức chủ quan của bị cáo chỉ là do bực tức của hành vi mất trật tự khi đi vệ sinh của bị hại từ tối hôm trước, không có tài liệu chứng cứ chứng minh bị cáo có mục đích tước đoạt mạng sống của bị hại; bản thân bị hại cũng xác định hành vi của bị cáo là cố ý gây thương tích. Do đó, đủ cơ sở xác định hành vi của bị cáo Phạm Khương D đã phạm vào tội Cố ý gây thương tích, quy định tại điểm c khoản 3 điều 134 Bộ luật Hình sự.

Với tỷ lệ tổn thương cơ thể của bị hại là 56% nhưng với việc bị cáo đang là bị tạm giam trong thời gian chờ chuyển trại để thi hành án phạt tù, hành vi của bị cáo khi được giao nhiệm vụ theo dõi, nhắc nhở những người trong buồng giam chấp hành nội quy, giờ giấc, ngủ nghỉ, sinh hoạt, ăn uống, giữ vệ sinh trong buồng giam chỉ vì xích mích nhỏ nhặt bị cáo đã vô cớ đánh Lê Văn Kh gây tổn hại 56% sức khỏe, hành vi của bị cáo gây ra cho bị hại có tính chất côn đồ, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố;

Như vậy, việc áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Phạm Khương D là bao gồm tình tiết "Trong thời gian chấp hành án phạt tù" và "Có tính chất côn đồ".

[3]. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm tới sức khỏe của người khác, gây mất trật tự an toàn trong khu giam giữ, tạo ra tâm lý hoang mang, lo lắng đối với những phạm nhân đang bị giam giữ tại các buồng giam. Nên cần phải đưa bị cáo ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4]. Xét nhân thân của bị cáo Phạm Khương D:

Ngày 30 tháng 12 năm 2021 bị Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái xử phạt 04 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc (đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù). Bị cáo là thanh niên còn trẻ, có sức khỏe, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ được hành vi đánh người gây thương tích là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện tội phạm. Đây thể hiện sự coi thường pháp luật, ý thức tu dưỡng rèn luyện bản thân của bị cáo là rất kém.

[5]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường, khắc phục một phần hậu quả, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự được Hội đồng xét xử xem xét đối với bị cáo khi quyết định hình phạt.

Về tình tiết tăng nặng:

Bị cáo có 01 tiền án về tội Tổ chức đánh bạc, chưa được xóa nên lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy cần phải có mức hình phạt thỏa đáng tương xứng với mức độ phạm tội của bị cáo, tiếp tục cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội cũng như đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung.

Tính đến ngày bị cáo phạm tội mới (ngày 23-3-2022), bị cáo đã chấp hành hình phạt của bản án số: 56/2021/HS-ST ngày 30-12-2021 của Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái được 09 tháng 03 ngày tù, bị cáo còn phải chấp hành hình phạt tù còn lại của bản án số: 56/2021/HS-ST ngày 30-12-2021 của Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái là 03 năm 02 tháng 27 ngày. Hình phạt tù còn lại sẽ được tổng hợp với hình phạt của lần phạm tội này, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án theo quy định.

[6]. Đối với Phùng Đức H:

Theo lời khai của Hoàng Văn D, trong lúc H can ngăn Phạm Khương D và Hoàng Văn D có dùng tay đấm 02-03 cái vào đầu, mặt Hoàng Văn D nhưng không gây ra thương tích nên Hoàng Văn D không yêu cầu xử lý đối với Phùng Đức H. Mặt khác, Phùng Đức H khai chỉ vào can ngăn, không đấm Hoàng Văn D như D khai nên Cơ quan điều tra không xử lý H về hành vi này là phù hợp nên Hội đồng xét xử không xem xét đến hành vi này của Phùng Đức H.

[7]. Về trách nhiệm dân sự:

Quá trình điều tra bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại tổng số tiền 56.000.000đ, gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền do gia đình bị cáo bồi thường.

Tại phiên tòa bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về chi phí cho việc điều trị vết thương của Lê Văn Kh: Toàn bộ chị phí cho việc điều trị vết thương cho Kh đã được Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái chi trả và không yêu cầu bị cáo phải hoàn trả do đó Hội đồng xét xử không xem xét.

[9]. Về án phí:

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. [10]. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo và người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh:

Tuyên bố bị cáo Phạm Khương D phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Phạm Khương D 06 (sáu) năm tù. Áp dụng khoản 2 Điều 56 Bộ luật Hình sự.

Tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của Bản án số: 56/2021/HS-ST ngày 30-12-2021 của Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái là 03 (ba) năm 02 (hai) tháng 27 (hai mươi bảy) ngày tù. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của 02 bản án là 09 (chín) năm 02 (hai) tháng 27 (hai mươi bảy) ngày tù.

Thời hạn tù tính từ ngày ngày 24 tháng 3 năm 2022.

3. Về án phí:

Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Phạm Khương D phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Áp dụng các Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các Điều 6, Điều 7, Điều 7A, Điều 7B và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

35
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 27/2022/HS-ST

Số hiệu:27/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Bình - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về