Bản án về tội cố ý gây thương tích số 27/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 27/2022/HS-PT NGÀY 24/02/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 02 năm 2022 tại Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 02/2022/TLPT-HS ngày 04/01/2022 do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 157/2021/HS-ST ngày 29/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

* Bị cáo có kháng cáo:BÙI QUỐC V, (tên gọi khác: không) sinh năm 1985 tại tỉnh Thái Nguyên. Nơi ĐKHKTT: Thôn VN, xã VX, huyện PT, thành phố Hà Nội. Nơi ở hiện nay: PM, phường CĐ, thành phố SC, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: kinh;Tôn giáo: không; giới tính: Nam;quốc tịch: Việt Nam; con ông: Bùi Chí D, con bà Trần Thị N. Có vợ Đào Lệ D và có 02 con. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện tại ngoại.(Có mặt)

* Người bị hại không kháng cáo tòa không triệu tập: AnhTrần Thanh N, sinh năm 1989.Trú tại: Xóm VG, xã TH, huyện PB, tỉnh Thái Nguyên. (vắng mặt)

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo tòa không triệu tập. Anh Hoàng Ngọc V, sinh năm 2000.Trú tại: Xóm C, xã TH, huyện PB, tỉnh Thái Nguyên,(vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 13/3/2021 BÙI QUỐC V cùng với Hoàng Ngọc V, Hoàng Văn H, Lý Văn Q và Trần Thanh N cùng nhau tham gia ăn sinh nhật tại nhà hàng Cầu Kênh thuộc xóm Trung 2, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày V đi về trước thì V đi theo V ra đến khu vực để xe của nhà hàng để nói chuyện, tại đây giữa V và V xảy ra mâu thuẫn xô xát, V dùng tay phải cầm chìa khóa xe mô tô của V đấm 01 phát vào vùng cằm của V. Thấy vậy, V liền gọi cho Q ra để nói chuyện với V, thì V và V tiếp tục cãi chửi xô xát với nhau. Sau đó, V dùng tay phải đấm 02 phát vào vùng mặt trái của V thì được Q can ngăn nên cả hai thôi không đánh nhau nữa rồi Q và V quay lại vào trong nhà hàng nói chuyện với H và N rồi cả 4 người đi ra khu vực để xe chỗ V đang đứng, V và N đi trước, H và Q đi theo sau. Lúc này, V nhìn thấy V và N đi ra nên bỏ chạy thì bị V và N đuổi theo đến khu vực đầu cầu Kênh thì V dừng lại nhặt 02 viên gạch ở rìa đường ném về phía V và N nhưng không trúng ai rồi V tiếp tục chạy sang quán ăn đêm nhà chị Nguyễn Thị C thì bị V và N đuổi kịp. Tại đây cả ba tiếp tục xô xát với nhau, khi bị V và N áp sát,V chạy đến khu vực bếp ăn của quán rồi dùng tay phải cầm 01 con dao bằng kim loại dài khoảng 25-30cm có chuôi dao bằng nhựa màu đen (loại dao gọt hoa quả) rồi khua chém về phía N và V theo hướng từ trái qua phải, từ trên xuống dưới và theo chiều ngược lại. N bị V chém trúng 01 phát vào vùng trán, 01 phát vào vùng má trái và 01 phát vào vùng ngực phải còn V bị chém trúng 01 phát vào vùng gáy. Lúc này H và Q chạy tới vị trí mà V, N, V đang xô xát thì V bỏ chạy ra ngoài, H cầm ghế nhựa ở quán đánh trúng vào tay V nhưng không nhớ rõ trúng tay nào. V cầm dao bỏ chạy về phía cổng khu công nghiệp Điềm Thụy rồi gọi xe taxi không nhớ rõ tên hãng và biển kiểm soát của xe để đi về nhà tại PM, phường CĐ, thành phố SC, trên đường về gần đến nhà V đã vứt dao đi nhưng không nhớ vứt ở vị trí nào. Đối với V và N được H và Q đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình.

Hậu quả: Anh Trần Thanh N bị 01 vết rách da chảy máu ở vùng trán dài 2,5cm; 01 vết rách da chảy máu ở vùng gò má dài 15cm; 01 vết rách da chảy máu vùng ngực dài 2,5cm. Anh Hoàng Ngọc V bị 01 vết rách da, chảy máu dưới cằm dài 1,5cm; 01 vết rách da chảy máu vùng sau gáy dài 15cm.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 339/TgT ngày 13/05/2021 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Thái Nguyên đối với anhTrần Thanh N kết luận: Dấu vết chính qua giám định: Mẻ xương sọ vùng trán (T), tỷ lệ 5%; Sẹo vùng trán (T), tỷ lệ: 3%; Sẹo gò má (P), tỷ lệ: 3%; Sẹo ngực (P), tỷ lệ:1%. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 12%. Cơ chế hình thành vết thương: Do tác động của vật có cạnh sắc.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 449/TgT ngày 18/06/2021 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Thái Nguyên đối với Hoàng Ngọc V kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 4%.

Về phần trách nhiệm dân sự: BÙI QUỐC V đã hòa giải, bồi thường cho anh Hoàng Ngọc V số tiền 2.000.000 đồng, bồi thường cho anhTrần Thanh N số tiền 40.000.000 đồng. Anh V và anh N đã nhận tiền và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo V.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 157/2021/HS-ST ngày 29/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã quyết định: Tuyên bố bị cáo BÙI QUỐC V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.Áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo BÙI QUỐC V 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày đi chấp hành hình phạt.

Ngoài ra Toà án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo luật định.

Án sơ thẩm xử xong, ngày 08/12/2021, bị cáo BÙI QUỐC V kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo;

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên phát biểu quan điểm giải quyết vụ án cho rằng: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ đã được cấp sơ thẩm áp dụng. Tại cấp phúc thẩm bị cáo xuất trình tài liệu xác định bố đẻ bị cáo có nhiều cống hiến cho cách mạng, là người nhiễm chất độc hóa học và được nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến sỹ giải phóng hạng nhì nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Vì vậy có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo; đề nghị hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, xử phạt BÙI QUỐC V 24 tháng tù cho bị cáo hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng về tội cố ý gây thương tích.

Bị cáo không tranh luận gì. Trong lời nói sau cùng bị cáo xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo được làm trong hạn luật định là hợp lệ.

[2] Về nội dung: Xét lời khai của bị cáo BÙI QUỐC V tại phiên tòa là khách quan, phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, vật chứng thu giữ và các chứng cứ tài liệu khác được thu thập hợp lệ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 13/3/2021 BÙI QUỐC V cùng với Hoàng Ngọc V, Hoàng Văn H, Lý Văn Q và Trần Thanh N cùng nhau tham gia ăn sinh nhật tại nhà hàng Cầu Kênh thuộc xóm Trung 2, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày V đi về trước thì V đi theo V ra đến khu vực để xe của nhà hàng để nói chuyện, tại đây giữa V và V xảy ra mâu thuẫn xô xát, V dùng tay phải cầm chìa khóa xe mô tô của V đấm 01 phát vào vùng cằm của V. Thấy vậy, V liền gọi cho Q ra để nói chuyện với V, thì V và V tiếp tục cãi chửi xô xát với nhau. Sau đó, V dùng tay phải đấm 02 phát vào vùng mặt trái của V thì được Q can ngăn nên cả hai thôi không đánh nhau nữa rồi Q và V quay lại vào trong nhà hàng nói chuyện với H và N. Sau đó, 4 người đi ra khu vực để xe chỗ V đang đứng, V và N đi trước, H và Q đi theo sau. Lúc này, V nhìn thấy V và N đi ra nên bỏ chạy thì bị V và N đuổi theo đến khu vực đầu cầu Kênh thì V dừng lại nhặt 02 viên gạch ở rìa đường ném về phía V và N nhưng không trúng ai. V tiếp tục chạy sang quán ăn đêm nhà chị Nguyễn Thị C thì bị V và N đuổi kịp. Tại đây cả ba tiếp tục xô xát với nhau, khi bị V và N áp sát,V chạy đến khu vực bếp ăn của quán rồi dùng tay phải cầm 01 con dao bằng kim loại dài khoảng 25-30cm có chuôi dao bằng nhựa màu đen (loại dao gọt hoa quả) rồi khua chém về phía N và V theo hướng từ trái qua phải, từ trên xuống dưới và theo chiều ngược lại. N bị V chém trúng 01 phát vào vùng trán, 01 phát vào vùng má trái và 01 phát vào vùng ngực phải còn V bị chém trúng 01 phát vào vùng gáy. Hậu quả: Hoàng Ngọc V bị tổn thương cơ thể là 4%; anhTrần Thanh N bị tổn thương cơ thể là 12%. Quá trình giải quyết vụ án, anh N có đơn xin miễn khởi tố và xin giảm nhẹ hình phạt cho V.

Đối với hành vi của BÙI QUỐC V đã gây tổn thương cơ thể cho Hoàng Ngọc V là 4% sức khỏe. Quá trình giải quyết vụ án, anh V đã có đơn rút yêu cầu khởi tố và không yêu cầu xử lý V về hình sự, Công an huyện phú Bình đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với BÙI QUỐC V.

Với hành vi nêu trên, bản án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo về tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Trong vụ án này, giữa bị cáo và người bị hại không có mâu thuẫn gì từ trước mà chỉ phát sinh khi giao tiếp, sau khi vụ án xảy ra đã hòa giải được với nhau. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như bản án sơ thẩm đã áp dụng. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo xuất trình tài liệu xác định bố đẻ bị cáo có nhiều cống hiến cho cách mạng, là người nhiễm chất độc hóa học và được nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến sỹ giải phóng hạng nhì nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng hiện đang sinh sống thường xuyên cùng bố, mẹ, vợ, con tại phường CĐ, thành phố SC, tỉnh Thái Nguyên. Căn cứ hướng dẫn tại Nghị quyết 02/NQ- HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao về áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự. Xét thấy, có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm: giữ nguyên mức án và cho bị cáo hưởng án treo theo lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là phù hợp.

[4] Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là có căn cứ. Hội đồng xét xử chấp nhận lời đề nghị nêu trên.

[5] Các quyết định khác không bị kháng cáo, kháng nghị, Hội đồng xét xử không xem xét.

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo BÙI QUỐC V, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 157/2021/HS-ST ngày 29/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

1/ Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo BÙI QUỐC V 24 (hai mươi bốn) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm về tội “Cố ý gây thương tích”.

Giao bị cáo BÙI QUỐC V cho UBND phường CĐ, thành phố SC, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2/ Các quyết định của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

3/ Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326 UBTVQH14 về án phí, lệ phí: bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 27/2022/HS-PT

Số hiệu:27/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về