Bản án về tội cố ý gây thương tích số 26/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH HƯNG, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 26/2023/HS-ST NGÀY 27/09/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 9 năm 2023, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 32/2023/TLST-HS ngày 30 tháng 8 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 29/2023/QĐXXST - HS ngày 06 tháng 9 năm 2023 đối với bị cáo:

- Bị cáo Phạm Chí Q, sinh ngày 24/4/2001, tại T, Long An; Nơi cư trú: Ấp N, xã H, huyện T, tỉnh Long An; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn H và bà Đặng Thị Kim C; bị cáo chưa có vợ và con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Có hành vi đánh nhau nhưng chưa bị xử phạt hành chính;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm khỏi nơi cư trú ( có mặt ).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do Nguyễn Văn K, sinh năm 1996, trú tại: Ấp H, xã H, huyện T và Trần Minh N, sinh năm 1991, trú tại: Ấp G, xã V, huyện V có mâu thuẫn từ trước, nên sáng ngày 24/10/2022, Nguyễn Văn K rủ 08 người gồm: Nguyễn Thành H1, Nguyễn Văn L, Diệp Thanh P, Nguyễn Văn Quang L1, Nguyễn Vỉnh K1, Trần Văn R, Kiều Đặng Minh T, Phạm Chí Q, đi từ huyện T đến huyện V tìm đánh N để trả thù. Cả 8 người đồng ý, K đem ra một bao dao để mỗi người tự lấy, trong đó K cầm một cái dao phát cỏ dài khoảng 70 - 80cm; H1 cầm một cái dao, loại dùng chặt thịt, dài khoảng 30cm; L cầm một cái dao tự chế dạng cây đao màu đen dài khoảng 60 - 70cm; L1 cầm 01 cái dao tự chế, lưỡi dao rựa, hàn cán dài ra bằng ông tuýp sắt, dài khoảng 60cm, T cầm 01 cái dao tự chế, lưỡi dao rựa, hàn cán dài ra bằng ông tuýp sắt, dài khoảng 60cm, Q cầm một cái dao phát cỏ dài khoảng 70 - 80cm và một vỏ chai bia có chứa xăng (gọi là bom xăng), còn lại R, P và K1 không cầm hung khí gì. Khoảng 10 giờ 20 phút cùng ngày, cả nhóm đi trên 03 xe mô tô, xe thứ 1 do H1 điều khiển xe của H1 loại xe Yamaha Jupiter màu đen chở K và L chạy đi trước; xe thứ 2 P điều khiển xe của L1, loại xe Honda Wave màu trắng chở K1 và L1 chạy sau xe H1; xe thứ 3 Rum điều khiển xe của R, loại xe Honda Wave màu trắng chở Q và T chạy sau cùng. Khi đi được một đoạn thì K1 giật lấy dao của L1 và cầm trên tay. Khi xe do H1 điều khiển và xe do P điều khiển chạy đến shop quần áo Ngân Store, do Đoàn Thị N1, sinh năm 1991, trú tại: Ấp G, xã V, huyện V, tỉnh Long An, là vợ của N làm chủ sở hữu, có địa chỉ tại ấp G, xã K, huyện V. Tại đây, K và L bước xuống xe đi vào phía trước cửa shop, K1 cũng xuống xe đi vào. Khỏe quan sát không thấy ai nên dùng dao chém vào cửa làm vỡ kính. L và K1 thấy K dùng dao đập phá cửa kính thì cũng dùng dao đập cửa kính. L1, H1 và P đứng ngoài xe, không tham gia đập phá. Đập xong, K và L lên xe do H1 điều khiển, K1 và L1 lên xe do P điều khiển chạy về theo đường cũ. Khi 02 xe chạy đến đoạn đầu chợ G, xã K thì gặp xe R chở T và Q chạy tới nên K kêu chạy về. Khi về đến nhà K, các đối tượng bỏ hung khí tại khu vực nhà của K rồi giải tán.

Tại Kết luận định giá tài sản số: 151/KL-HĐĐG ngày 06 tháng 12 năm 2022, của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự huyện V xác định tài sản thiệt hại cửa kính bị vỡ có chiều cao 2,11m, rộng 4,7m loại kính trong suốt, độ dày 05mm có giá trị là 4.463.000 đồng (Bốn triệu bốn trăm sáu mươi ba ngàn đồng).

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện V tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện V đã thu giữ được vật chứng vụ án gồm: 01 con dao tự chế bằng kim loại, tổng chiều dài 86,9cm; cán dao hình trụ tròn đường kính 2,5cm, dài 58,2cm, chỗ nối với lưỡi dao dẹp; lưỡi dao cong hình bán nguyệt, cạnh phía trong sắc, dài 28,7cm, chỗ rộng nhất 04cm, mũi dao nhọn. 01 con dao tự chế bằng kim loại, tổng chiều dài 210,3cm; cán dao hình hộp chữ nhật 1,15cm x 2,5cm, dài 191,8cm; lưỡi dao dạng bầu mũi nhọn, dài 18,5cm, chỗ rộng nhất 6,3cm, được hàn vào cán dao. Một đoạn video có thời lượng 01 phút 08 giây, có định dạng là MP4, tên tập tin là Video 01. Một đoạn video có thời lượng 00 phút 42 giây, có định dạng là MP4, tên tập tin là Video 02 do Camera của người dân cung cấp. Đối với một số hung khí của các bị cáo vứt bỏ, Cơ quan điều tra có tổ chức truy tìm nhưng không thu hồi được. Đối với 03 chiếc xe mô tô của các bị cáo H1, bị cáo L1 và bị cáo R sử dụng để đi từ T sang V gây án, các bị cáo đã bán, Cơ quan điều tra không thu hồi được.

Đối với các bị cáo Nguyễn Văn K, Nguyễn Thành H1, Diệp Thanh P, Nguyễn Văn Quang L1, Nguyễn Vỉnh K1, Trần Văn R, Kiều Đặng Minh T; vật chứng của vụ án và trách nhiệm dân sự được Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Hưng xét xử theo Bản án số 14/2023/HS-ST ngày 09/6/2023 đã có hiệu lực pháp luật.

Đối với Nguyễn Văn L là đồng phạm trong vụ án, đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện V đã khởi tố bị can, có quyết định tách vụ án xử lý sau.

Tại bản cáo trạng số: 27/CT-VKSVH ngày 28/8/2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Hưng đã truy tố bị cáo Phạm Chí Q về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 6 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng với nội dung bản cáo trạng đã nêu; bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm Cáo trạng đã truy tố bị cáo về tội danh và điều luật, đồng thời phân tích đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Phạm Chí Q. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Phạm Chí Q phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng khoản 6 Điều 134, các Điều 17, 38, 50, điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 58 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Phạm Chí Q từ 06 tháng đến 09 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

- Xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự được Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Hưng xét xử theo Bản án số 14/2023/HS-ST ngày 09/6/2023 nên không đề cập đến.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận, bị cáo nói lời sau cùng, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện V, của Điều tra viên; của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Hưng và của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng được thực hiện hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Hưng truy tố, phù hợp với các tài liệu, tang vật của vụ án và chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định: Do bị cáo Nguyễn Văn K và Trần Minh N có mâu thuẫn trước, nên sáng ngày 24/10/2022, bị cáo K rủ 8 người gồm: Nguyễn Thành H1, Nguyễn Văn L, Diệp Thanh P, Nguyễn Văn Quang L1, Nguyễn Vỉnh K1, Trần Văn R, Kiều Đặng Minh T và Phạm Chí Q tập trung tại nhà của K để cùng nhau đi chém Nhí để trả thù, tất cả đều đồng ý. Khỏe đem ra một bao hung khí gồm các loại dao tự chế và 01 vỏ chai bia có chứa xăng cho mọi người tự chọn, thì Q cầm một dao phát cỏ dài khoảng 70 – 80cm và 01 vỏ chai bia có chứa xăng, rồi cả nhóm kéo nhau đến tiệm của chị Đoàn Thị N1, là vợ của Trần Minh N ở ấp G, xã K, huyện V để tìm N. Khi đến nơi, Nguyễn Văn K, Nguyễn Vỉnh K1 và Nguyễn Văn L xuống xe đi vào nhưng không thấy N, nên dùng dao đập phá làm bể cửa kính tiệm của nhà chị N1 có giá trị thành tiền là 4.463.000 đồng, rồi tất cả đi ra lên xe chạy về nhà của K. Trên đường về gặp xe của R chở T, Q thì K kêu về. Khi về đến nhà K, các bị cáo để hung khí tại nhà K rồi giải tán. Như vậy, có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Phạm Chí Q đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 6 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Chí Q là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo Q tham gia nhóm do Nguyễn Văn K tụ tập, bị cáo chuẩn bị hung khí nguy hiểm là dao, bom xăng nhằm gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác. Hành vi của bị cáo Q gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, cần phải có một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung

[4] Về vai trò, tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Đây là vụ án đồng phạm, nhưng không có bàn bạc phân công nhiệm vụ cụ thể nên thuộc đồng phạm giản đơn. Hành vi phạm tội của bị cáo mang tính bộc phát, do mâu thuẫn cá nhân giữa Nguyễn Văn K với Trần Minh N không hòa giải được dẫn đến bị cáo K tụ tập nhiều người, chuẩn bị hung khí để đi đánh nhau trong đó có bị cáo Q. Do đó, cần xem xét, tính chất mức độ nguy hiểm cũng như nhân thân của bị cáo để có một mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4.1] Đối với các bị cáo Nguyễn Văn K, Nguyễn Thành H1, Diệp Thanh P, Nguyễn Văn Quang L1, Nguyễn Vỉnh K1, Trần Văn R, Kiều Đặng Minh T được Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Hưng xét xử theo Bản án số 14/2023/HS-ST ngày 09/6/2023 về tội “cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 6 Điều 134 và tội “hủy hoại tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự đã có hiệu lực pháp luật nên không đề cập đến.

[4.2] Đối với bị cáo Phạm Chí Q nghe được việc mâu thuẫn giữa bị cáo K và anh N, lại được Nguyễn Văn K rủ và trang bị hung khí thì đồng ý ngay, cùng đi tìm N đánh trả thù cho bị cáo K, bị cáo tham gia nhóm của K có 09 người, bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm là dao phát cỏ dài khoảng 70 - 80cm và 01 vỏ chai bia có chứa xăng đi từ T sang V tìm anh N để đánh trả thù cho K, bị cáo Q với vai trò đồng phạm được quy định tại khoản 6 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Do đó, cần phải có mức hình phạt tương xứng mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Sau khi phạm tội bị cáo có nhận được giấy mời nhưng không đến cơ quan Cảnh sát đều tra, bị cáo đi chăn giữ vịt và làm ruộng không thông báo chính quyền địa phương nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện V ra quyết định truy tìm và tách vụ án, bị cáo Q bị Cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu truy nã nhưng chưa ra Quyết định truy nã. Đồng thời, ngày 20/01/2020 bị cáo Q có hành vi đánh nhau nhưng chưa có quyết định xử phạt hành chính, bị cáo khai vào tháng 6 năm 2023 có uống rượu về nhà gây rối nên bị Công an xã H B nhắc nhở. Về nhân thân của bị cáo Q không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đây là các tình tiết được xem xét khi quyết định hình phạt.

[5] Về các vấn đề liên quan đến vụ án:

Nguyễn Văn L tham gia nhóm của Nguyễn Văn K, Cơ quan điều tra có quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn L, nhưng bị can đã bỏ trốn khỏi địa phương nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện V đã tách vụ án ra để xử lý sau. Nay không đề cập đến.

Vật chứng của vụ án được Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Hưng xét xử theo Bản án số 14/2023/HS-ST ngày 09/6/2023 đã có hiệu lực pháp luật nên không đề cập đến.

[6] Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội.

Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[7] Quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Phạm Chí Q phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Căn cứ vào khoản 6 Điều 134, các Điều 17, 38, 50, điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 58 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Phạm Chí Q 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội.

Bị cáo Phạm Chí Q phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 26/2023/HS-ST

Số hiệu:26/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Hưng - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về