Bản án về tội cố ý gây thương tích số 26/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 26/2023/HS-PT NGÀY 16/05/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 16 tháng 5 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 49/2023/TLPT- HS ngày 10 tháng 4 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Văn H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 12/2023/HS-ST ngày 02 tháng 3 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện C, thành phố Cần Thơ.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn H, sinh năm 1982 Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: ấp A, xã B, huyện C, thành phố Cần Thơ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ văn hóa: 12/12; Con ông: Nguyễn Văn X, sinh năm 1939 (Chết) và bà Trần Thị N, sinh năm: 1949; Vợ: Võ Thị Thu H, có 01 con sinh năm 2006. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị tạm giam từ ngày 22.11.2022. Có mặt.

Bị hại: Trần Thị N, sinh năm 1949. Vắng mặt.

Trú tại: ấp A, xã B, huyện C, thành phố Cần Thơ.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ 00 phút ngày 08/9/2022, sau khi uống rượu thì Nguyễn Văn H đi đến nhà bà Trần Thị N là mẹ ruột của H để hỏi vì sao bà N cho đất mà không làm thủ tục sang tên cho H, sau đó H đi về và lấy trộm 01 điện thoại di động nhãn hiệu REALME màu xám của chị Dương Thị G (con dâu bà N) để trên giường nhà bên hông nhà (nhà trái) trên đường đi H vứt điện thoại trộm của chị G xuống mương nước phía sau nhà. Một lúc sau, H quay trở lại nhà bà N thì gặp chị G do nghi ngờ H lấy trộm điện thoại nên chị G và H xảy ra cự cãi, H dùng tay đánh chị G, lúc này Nguyễn Nhựt L (con ruột chị G) lại can ngăn thì bị H dùng tay nắm đầu L, bà N vào can ngăn thì G và L bỏ chạy ra phía trước. H lấy cây bằng kim loại (loại cần bình xịt) đuổi theo ra phía trước sân, không thấy G và L nên H dùng cây đập bàn thiên phía trước nhà bà N rồi H quay trở lại gặp bà N đang đứng bới cơm, lúc này H đứng đối diện với bà N, H nói chuyện với bà N nhưng bà N không trả lời, H lấy cái ca để trên bàn gần chỗ H đứng, loại ca nhựa màu trắng có nắp đậy, nặng 640gram, cao 23,6 cm, có tay cầm ngang màu trắng, ca có tiết diện hình tròn, đường kính miệng ca 12,5 cm, H dùng cái ca đánh vào phần trán của bà N gây thương tích, rồi H bỏ đi về, còn bà N được gia đình đưa đi Bệnh viện điều trị.

Ngày 03/10/2022 bà Trần Thị N có đơn yêu cầu khởi tố đối với Nguyễn Văn H.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 248/TgT ngày 17 tháng 10 năm 2022 của Trung tâm pháp y Sở y tế thành phố Cần Thơ kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại đối với Trần Thị N là 03%.

Tại bản kết luận giám định pháp y về hung khí số: 252/TgT ngày 18 tháng 10 năm 2022 của Trung tâm pháp y Sở y tế thành phố Cần Thơ kết luận: qua nghiên cứu hồ sơ bệnh án, thăm khám lâm sàng, nghiên cứu vết thương và nghiên cứu hung khí được cung cấp ghi nhận. Hung khí được cung cấp có thể gây ra các thương tích trên cơ thể của bà Trần Thị N.

Tại bản kết luận định giá tài sản số: 31/KL-HĐDGTS ngày 16 tháng 12 năm 2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của huyện C kết luận: 01 điện thoại di động nhãn hiệu REALME màu xám có giá trị 1.000.000 đồng.

Đối với cái ca đang tạm giữ chờ xử lý.

Chị Võ Thị Thu H là vợ của Nguyễn Văn H đã bồi thường 3.000.000 đồng cho bà Trần Thị N, bà N đã nhận và không yêu cầu bồi thường gì thêm, đối với điện thoại di động Nguyễn Văn H lấy trộm của chị Dương Thị G không thu hồi được, chị G yêu cầu H bồi thường 1.000.000 đồng.

Nguyễn Văn H dùng tay đánh G và L, do thương tích nhẹ nên G và L không yêu cầu giám định thương tích và không yêu cầu H bồi thường. Đối với hành vi lấy trộm điện thoại của chị G 1.000.000 đồng chưa cấu thành tội Trộm cắp tài sản. Công an huyện C xử phạt vi phạm hành chính đối với H.

Tại Bản án số 12/2023/HS-ST ngày 02/3/2023 của Tòa án nhân dân huyện C, thành phố Cần Thơ đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội Cố ý gây thương tích.

Căn cứ điểm a, d khoản 1 Điều 134; điểm b, i khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm i khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H 09 (chín) tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 22/11/2022.

Ngoài ra, bản án còn quyết định phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 07/3/2023 bị cáo Nguyễn Văn H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ nhận định: Bản án sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, cấp sơ thẩm đã có xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo có đơn kháng cáo đối với Bản án sơ thẩm trong thời hạn nên được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai của bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và người làm chứng trong vụ án, đủ cơ sở xác định: Nguyễn Văn H đã có hành vi dùng 01 cái ca nhựa màu trắng có nắp đậy nặng 640 gram, cao 23,6 cm, có tay cầm ngang màu trắng, tiết diện hình tròn, đường kính miệng ca 12,5 cm đánh trúng vào vùng trán của bà Trần Thị N (mẹ ruột của bị cáo) làm bà N bị thương; tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 03%. Bị cáo đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Do đó cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội cố ý gây thương tích theo điểm a, d khoản 1 Điều 134 là có căn cứ, đúng quy định.

[2] Các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng cấp sơ thẩm áp dụng cho bị cáo: Bị cáo phạm tội với người từ đủ 70 trở lên. Bị cáo chưa thành thật khai báo. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị hại xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Chỉ vì bực tức vì mẹ ruột là bà Trần Thị N không chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bị cáo mà bị cáo đã đến nhà bà N và xảy ra mâu thuẫn, cự cãi, bị cáo đã dùng ca nhựa đánh vào trán bà N gây thương tích 03%. Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý, gây thương tích cho mẹ ruột trên 70 tuổi; hành vi của bị cáo không những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức. Do vậy, cần phải có mức hình phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm đã xem xét toàn diện nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ nào mới. Các lý do kháng cáo bị cáo trình bày tại phiên tòa không phải là căn cứ để giảm nhẹ hình phạt. Do đó, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Đề nghị giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp pháp luật, nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Về án phí phúc thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn H, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 12/2023/HS-ST ngày 02/3/2023 của Tòa án nhân dân huyện C, thành phố Cần Thơ.

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Áp dụng: Điểm a, d khoản 1 Điều 134; điểm b, i khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm i khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

3. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 22/11/2022.

4. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng).

5. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

46
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 26/2023/HS-PT

Số hiệu:26/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về