Bản án về tội cố ý gây thương tích số 25/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚ MỸ, TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

BẢN ÁN 25/2024/HS-ST NGÀY 06/03/2024 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:25/2024/TLST-HS ngày 25 tháng 01 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2024/QĐXXST-HS ngày 02/02/2024 đối với bị cáo Nguyễn Văn D; Sinh ngày 03 tháng 3 năm 1997; Nơi sinh: tỉnh Thanh Hóa; Hộ khẩu thường trú: Tổ C, ấp L, xã P, huyện L, tỉnh Đồng Nai; Chỗ ở: Tổ C, khu phố S, phường T, thị xã P, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Cha là ông Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1971; Mẹ là bà Bùi Thị L, sinh năm 1972; Bị cáo có vợ là Trần Thị Tường V, sinh năm 2004; Bị cáo có 01 con nhỏ sinh năm 2024.

Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 08/11/2023, chuyển tạm giam ngày 10/11/2023 đến nay. Bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Đ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Bị hại: Ông Nguyễn Quốc Đ1, sinh năm 1989 (vắng mặt); Địa chỉ: Khu phố S, phường T, thị xã P, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu .

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Bùi Văn H, sinh năm 1978; Địa chỉ: Tổ A, khu phố Ô, phường T, thị xã P, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (vắng mặt).

- Người làm chứng:

+ Dương Minh D1, sinh năm 1957 (vắng mặt); Địa chỉ: Khu phố P, phường T, thị xã P, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu + Lê Minh V1, sinh năm 1983(vắng mặt); Địa chỉ: Khu phố S, phường T, thị xã P, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn D và Nguyễn Phú Q có mối quan hệ là bạn bè. Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 10/04/2021, Q và D đang nhậu cùng với hai người bạn nữ là A và K (không rõ nhân thân, lai lịch) tại quán C1 thuộc khu phố S, phường T, thị xã P, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì thấy anh Nguyễn Quốc Đ1, tên gọi khác: L1, sinh năm:

1989, nơi cư trú: khu phố S, phường T, thị xã P, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều khiển xe máy đến quán và yêu cầu nhân viên của mình là A và K không nhậu nữa để về làm việc. Lúc này, giữa anh Đ1 và Q xảy ra mâu thuẫn, một lúc sau anh Đ1 chở A và K về. Sau đó, anh Đ1 cùng một người bạn tên C (không rõ nhân thân, lai lịch) điều khiển xe quay lại quán cháo má heo để ăn tối. Lúc này, D và Q đang trong quán, biết anh Đ1 kêu người đến quán để đánh nhau với D và Q nên Q liền lấy con dao chặt thịt bằng sắt, màu đen, dài khoảng 50cm để trên thớt của quán rượt đuổi nhóm anh Đ1 chạy ra ngoài đường, sau khi nhóm anh Đ1 bỏ chạy, Q quay trở lại quán cháo giơ dao lên trước đầu xe máy của anh Đ1. Thấy vậy, anh Đ1 lấy ở chậu hoa 01 cây gậy gỗ, dài khoảng 80cm tiến lại gần và đánh vào vai trái của Q, Q liền dùng dao chém vào cây gậy gỗ làm cây gậy gỗ của anh Đ1 gãy đôi. Lúc này, anh Đ1 nhặt cây gỗ lên và cả hai tiếp tục đánh nhau, trong lúc đánh nhau, Q dùng dao chém vào người anh Đ1 theo hướng từ trên xuống dưới thì anh Đ1 giơ tay lên đỡ nên bị dao chém trúng ngón tay cái của bàn tay trái đứt rời rơi xuống đường, cẳng tay phải bị chảy máu. Thấy vậy, D liền lao ra, vật anh Đ1 té ngã nằm sấp xuống đường và dùng chân đá vào lưng, hông trái của anh Đ1 còn Q tiếp tục dùng dao chém vào lưng gây thương tích cho anh Đ1. Sau khi nghe anh Đ1 nói: “Quốc ơi, anh bị đứt tay rồi” thì Q và D lên xe ra về. Sau khi gây thương tích cho anh Đ1, Nguyễn Văn D đã bỏ trốn. Ngày 10/01/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã P đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can, quyết định truy nã đối với Nguyễn Văn D.

Ngày 21/9/2024 Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ đã xét xử bị cáo Nguyễn Phú Q, tuyên phạt 02 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Ngày 08/11/2023, sau khi bắt được Nguyễn Văn D, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã P đã phục hồi điều tra vụ án theo quy định.

Quá trình điều tra, bị cáo D đã khai nhận hành vi gây thương tích cho anh Đ1 như đã nêu trên.

Tại Bản kết luận pháp y về thương tích số: 190/TCT ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Trung tâm pháp y tỉnh B, giám định đối với thương tích của ông Nguyễn Quốc Đ1, kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định - Mỏm cụt ngón I bàn tay trái.

- 2 vết trầy đứt da nông.

2. Về vật gây thương tích, chiều hướng tác động:

- Thương tích 1: phù hợp với tổn thương cơ bản là “vết chém hay băm bổ”, được gây ra do sự tác động của vật có diện rộng hoặc có trọng lượng lớn tác động với lực mạnh vào cơ thể như dao rưa, dao phay, búa, rìu: không xác định được chiều hướng.

- Thương tích 2: được gây ra do sự tác động tương hỗ của vật cứng có cạnh sắc, tác động vào vị trí thương tích theo chiều hướng từ trước ra sau.

- Thương tích 3: được gây ra do sự tác động tương hỗ của vật cứng có cạnh sắc, tác động vào vị trí thương tích theo chiều hướng từ sau ra trước.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là 22% (hai mươi hai phần trăm).

Về vật chứng vụ án: Đã giải quyết xong tại Bản án 164/2022/HSST ngày 21/9/2022 của Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây thương tích cho anh Đ1, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho anh Đ1 số tiền là 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng). Anh Đ1 đã nhận số tiền trên và không có yêu cầu gì thêm, đồng thời có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Tại bản Cáo trạng số: 33/CT- VKS ngày 24/01/2024 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã truy tố Nguyễn Văn D về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự Tại phiên tòa:

- Bị cáo vẫn giữ nguyên lời khai của mình tại cơ quan điều tra ,khai nhận toàn bộ hành vi trái pháp luật của mình đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và xin được giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và phát biểu luận tội, phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, hậu quả do bị cáo gây ra, cũng như đặc điểm nhân thân của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định điểm đ khoản 2 Điều 134, áp dụng điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, 58 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 02 (Hai) năm - đến 03 (Ba) năm tù.

Về hình phạt bổ sung: Không Về xử lý vật chứng: Đã giải quyết xong tại Bản án 164/2022/HSST ngày 21/9/2022 của Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo đều ăn năn hối hận nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Qua xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án Hội đồng xét xử thấy rằng trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan điều tra, viện kiểm sát đã tuân thủ nghiêm thủ tục tố tụng trong việc thu thập chứng cứ theo quy định tại các điều 88, 98, 105 Bộ luật tố tụng hình sự; quá trình điều tra không có bức cung, nhục hình. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định pháp luật.

[2] Về tội danh:

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, qua đối chiếu với lời khai tại cơ quan điều tra, bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nhận thấy phù hợp với nhau, do vậy có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 10/04/2021, tại quán C1 thuộc khu phố S, phường T, thị xã P, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Nguyễn Phú Q có hành vi dùng dao bằng kim loại, màu đen, dài khoảng 50cm chém trúng cẳng tay phải, lưng và đứt ngón tay cái bàn tay trái. Nguyễn Văn D dùng tay gây thương tích cho anh Nguyễn Quốc Đ1. Hậu quả: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra đối với anh Nguyễn Quốc Đ1 là 22%.

Việc giám định này đã tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Bị cáo và bị hại không có ý kiến gì về kết quả giám định. Do đó, Kết luận giám định Pháp y về thương tích nêu trên là hợp pháp.

Vì vậy, hành vi của bị cáo đủ dấu hiệu cấu thành tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội:

Trong vụ án này, bị cáo và Nguyễn Phú Q đã có hành vi gây thương tích cho anh Nguyễn Quốc Đ1. Tuy nhiên, để có cơ sở khi quyết định hình phạt cần xem xét đến vai trò và mức độ phạm tội của từng bị cáo Trước khi thực hiện tội phạm thì giữa các bị cáo không có sự bàn bạc, phân công nhiệm vụ cụ thể mà chỉ mang tính bộc phát, nhất thời. Do đó, các bị cáo phạm tội không thuộc trường hợp có tổ chức mà chỉ tham gia với vai trò là đồng phạm giản đơn.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Trong vụ án này, bị cáo đã có hành vi cố ý vật anh Đ1 té ngã nằm sấp xuống đường và dùng chân đá vào lưng, hông trái của anh Đ1 còn Q tiếp tục dùng dao chém vào lưng gây thương tích cho anh Đ1. Bị cáo là người giúp sức cho Q 01 một cách tích cực. Sau khi gây thương tích cho anh Đ1 thì Q và D đã bỏ trốn, Ngày 12/5/2022, Nguyễn Phú Q ra đầu thú và khai nhận hành vi gây thương tích cho anh Nguyễn Quốc Đ1 và đã bị Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ xét xử ngày 21 tháng 9 năm 2022. Riêng bị cáo D vẫn trốn truy nã, đến ngày 08/11/2023 bị cáo D bị bắt. Do vậy cần phải có mức hình phạt tù thật tương xứng để nhằm mục đích răn đe, giáo dục đối với bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại và đã được bị hại làm đơn xin bãi nại. Bị cáo là lao động chính trong gia đình đang nuôi con nhỏ. Do đó, bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6] Về trách nhiêm dân sự: Bị hại không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét [7] Về xử lý vật chứng: Đã giải quyết xong tại Bản án số 164/2022/HSST ngày 21/9/2022 của Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

[8]Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn D phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

1. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38,58 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 08/11/2023.

2. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn D phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, bị hại, đương sự có quyền kháng cáo yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử phúc thẩm. Các đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết công khai để yêu cầu Toà án cấp trên xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

24
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 25/2024/HS-ST

Số hiệu:25/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về