Bản án về tội cố ý gây thương tích số 25/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 25/2023/HS-ST NGÀY 18/10/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 18 tháng 10 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 22/2023/TLST-HS ngày 15 tháng 9 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2023/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 10 năm 2023 đối với các bị cáo:

1. Trương Công Th, sinh ngày 13/02/2002, tại Thừa Thiên Huế; Nơi cư trú: số A, tổ 9, phường T, thị xã H, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Công M, sinh năm 1973 và bà Phạm Thị B, sinh năm 1980; tiền án: Bản án số 68/2020/HS-ST, ngày 30/10/2020 của Toà án nhân dân thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt 07 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Bản án số 04/2021/HS-ST, ngày 28/01/2021 của Toà án nhân dân thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt 09 (chín) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; tiền sự: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 4536/QĐ-XPVPHC, ngày 20/9/2022 của Công an thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế bằng hình thức phạt tiền 6.500.000 đồng về hành vi “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của ngời khác”; nhân thân: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2552/QĐ-XPVPHC, ngày 27/11/2017 của Công an thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế, cảnh cáo về hành vi “trộm cắp tài sản”, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 165/QĐ-XPVPHC, ngày 04/12/2019 của Công an phường Phú Bài, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế, phạt tiền 500.000 đồng về hành vi “trộm cắp tài sản”; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/5/2023; Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng; có mặt.

2. Lê Thành Ch, sinh ngày 29/11/2003, tại Thừa Thiên Huế; Nơi cư trú: số 5, tổ 8, phường Th, thị xã H, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Thanh Ph, sinh năm 1974 và bà Trần Thị Tr, sinh năm 1974; tiền án: không; tiền sự: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 222/QĐ-XPHC ngày 15/10/2022 của Công an thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế, phạt tiền 4.000.000 đồng về hành vi “tàng trữ, mang theo các loại hung khí thô sơ nhằm gây rối trật tự công cộng, mục đích gây thương tích cho người khác”; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/5/2023; Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng; có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Đình D, sinh năm 1989; Nơi cư trú: thôn 6, xã Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng; có mặt.

- Những người tham gia tố tụng khác:

+ Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Xuân V; Nơi cư trú: thôn 6, xã Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng; có mặt.

2. Anh Nguyễn Tiến Đ; Nơi cư trú: thôn 6, xã Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ, ngày 31/12/2022, tại nhà trọ của bà Nguyễn Thị V thuộc thôn 6, xã Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng, Lê Thành Ch, Trương Công Th, Võ Trọng D (ở cùng phòng trọ) tổ chức ăn, uống rượu, bia cùng với Nguyễn Đình D, Nguyễn Xuân V và người tên L; Th, Ch cười đùa lớn tiếng với nhau nên bị D trách mắng, làm Th, D xảy ra tranh cãi. Sau đó, Th, D, L rủ nhau ra tiệm tạp hoá cách nhà trọ khoảng 50m để giảng hoà nhưng Th tiếp tục bị D chửi, mắng và doạ đánh; Th bỏ về phòng trọ lấy 01 chiếc dao trong gian bếp phòng trọ rồi đi ra tiệm tạp hoá tìm D; Khi đi vào tiệm tạp hoá, Th cầm dao kề vào cổ D, ép D đi ra ngoài đường; Khi đi ra đến ngoài đường thì D bỏ chạy, Th vung dao chém 01 nhát nhưng không trúng. Sau đó, Th mang dao đi về lại phòng trọ và để dao lại gian phòng bếp; D thấy Th đã về phòng trọ nên quay lại tiệm tạp hoá và tiếp tục uống bia tại đây. Khoảng 15 phút sau, Ch đi vào tiệm tạp hoá thì thấy D đang ở đây nên quay về phòng trọ nói với Th, đồng thời, Ch đi vào gian bếp lấy 01 chiếc dao và đi đến tiệm tạp hoá tìm D, Th nghe Ch nói và thấy Ch lấy dao thì Th cũng lấy 01 chiếc dao trong gian bếp chạy theo Ch đi đến tiệm tạp hoá; Thấy Ch cầm dao đi vào, D đứng dậy thì Ch kéo tay, bắt D ngồi xuống; Th cầm dao chạy vào, tay phải cầm dao kề vào bên trái cổ của D, tay trái Th nắm tay trái của D; C cũng nắm bắp tay phải của D và cùng Th kéo D ra đường; Khi ra đến ngoài đường, D quỳ 02 chân xuống đường, đưa 02 tay lên che đầu và van xin Th, Ch tha cho D; Ch cầm dao bằng tay phải, chém 01 nhát vào vùng vai phải của D nhưng chỉ làm rách áo của D; Th cầm dao bằng tay phải, dùng sống dao chém 01 nhát vào vai trái của D nhưng không gây thương tích; Ch tiếp tục cầm dao bằng tay phải, chém từ trên xuống 01 nhát vào mu bàn tay phải của D; Th tay phải cầm dao, dùng lưỡi dao chém từ trên xuống 01 nhát vào mu bàn tay trái của D; D vùng dậy bỏ chạy, Th định đuổi theo thì bị Ch ôm, cản lại để D bỏ chạy; D chạy được khoảng 05m thì Th vùng ra khỏi tay Ch và cầm dao đuổi theo D nhưng D đã bỏ chạy.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 85/23-KLTTCT-PYLĐ ngày 10/3/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Nguyễn Đình D là 17%; tổn thương do vật sắc gây nên.

Bản cáo trạng số 24/CT-VKSLD ngày 14/9/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng truy tố các bị cáo Trương Công Th và Lê Thành Ch về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng truy tố; các bị cáo không thắc mắc, khiếu nại gì nội dung bản cáo trạng, và không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Bị hại trình bày: Trong vụ án xảy ra bản thân anh thấy cũng có một phần lỗi; sau khi sự việc xảy ra anh đã được các bị cáo bồi thường toàn bộ thiệt hại; tại phiên tòa hôm nay anh không yêu cầu bồi thường thêm và xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo; anh không thắc mắc, khiếu nại gì nội dung bản cáo trạng, và không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Tại phiên tòa hôm nay Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Trương Công Th và Lê Thành Ch về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng số 24/CT-VKSLD ngày 14/9/2023 và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trương Công Th từ 30 (ba mươi) đến 36 (ba mươi sáu) tháng tù; Áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Thành Ch từ 24 (hai mươi bốn) đến 30 (ba mươi) tháng tù; Về vật chứng đề nghị tịch thu tiêu hủy do không có giá trị sử dụng; về trách nhiệm dân sự do không có yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

Bị cáo; bị hại không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng của các bị cáo: các bị cáo trình bày đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tính hợp pháp của chứng cứ, tài liệu và các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và các đương sự tham gia tố tụng trong vụ án không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi và quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật. Các chứng cứ, tài liệu được thu thập và cung cấp theo đúng quy định của pháp luật.

[2]. Tại phiên tòa hôm nay căn cứ vào kết luận giám định pháp y về thương tích số 85/23-KLTTCT-PYLĐ ngày 10/3/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Nguyễn Đình D là 17%, tổn thương do vật sắc gây nên; cũng như lời khai nhận của các bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của những người tham gia tố tụng khác. Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của bị cáo Trương Công Th và Lê Thành Ch đã có đầy đủ các dấu hiệu cấu thành của tội “Cố ý gây thương” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Cáo trạng số 24/CT-VKSLD ngày 14/9/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng truy tố bị cáo Trương Công Th và Lê Thành Ch về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

[3]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo Trương Công Th có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

[4]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa hôm nay các bị cáo đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại và được người bị hại viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo; đồng thời trong vụ án người bị hại cũng có một phần lỗi; do vậy cũng cần áp dụng cho các bị cáo tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5]. Về quyết định hình phạt: Bị cáo Trương Công Th và Lê Thành Ch chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, các bị cáo đã dùng dao là hung khí nguy hiểm đánh anh Nguyễn Đình D dẫn đến thương tích 17%. Xét tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi của các bị cáo không những gây thiệt hại đến sức khỏe của người khác mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh và trật tự xã hội tại địa phương. Do vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng một mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của các bị cáo và cần cách ly các bị cáo khỏi đời sống xã hôi một thời gian để có tác dụng răn đe giáo dục các bị cáo, đồng thời mang tính phòng ngừa chung.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã được các bị cáo bồi thường toàn bộ thiệt hại, tại phiên tòa bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm; do vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7]. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy vật chứng do không có giá trị sử dụng theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 14/9/2023.

[8]. Về án phí và quyền kháng cáo: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo;

bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trương Công Th và bị cáo Lê Thành Ch phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

1.1. Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 58 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Trương Công Th 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 21/5/2023.

1.2. Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 58 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lê Thành Ch 24 (hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 21/5/2023.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) dao dài 36,5cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 25cm, chiều rộng phần lưỡi dao 6,2cm, mũi dao bằng, cán dao hình trụ tròn bằng gỗ, dài 11,5cm, đường kính cán dao 03cm; 01 (một) dao dài 36cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 24,5cm, chiều rộng phần lưỡi dao 6,2cm, mũi dao bằng, cán dao hình trụ tròn bằng gỗ, dài 11,5cm, đường kính cán dao 2,8cm. (Vật chứng được giao nhận theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 14/9/2023).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Trương Công Th và Lê Thành Ch mỗi bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo; bị hại có quyền kháng cáo yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 25/2023/HS-ST

Số hiệu:25/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Dương - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/10/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về