Bản án về tội cố ý gây thương tích số 25/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BL

BẢN ÁN 25/2022/HS-PT NGÀY 14/04/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 14 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Toa an nhân dân tỉnh Bạc Liêu xét xử phúc thẩm công khai vu an hinh sư phúc thẩm thụ lý số : 33/2022/TLPT-HS ngày 07 tháng 3 năm 2022 đôi vơi bi cao Kim Hoài H và bị cáo Lâm Quốc K do có kháng cáo của các bị cáo đôi vơi Ban an hinh sư sơ thâm sô : 13/2022/HS-ST ngày 19 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

- Bị cao có kháng cáo:

1. Họ và tên: LÂM QUỐC K, sinh năm 1996, tại Bạc Liêu; Nơi cư trú: ấp  Rạch R, xã Long Đ, huyện Đ, tỉnh BL; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa (học vấn): 10/12; Dân tộc: Khmer; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam con ông Lâm Xà L, sinh năm 1969 và bà Lưu Thị T, sinh năm 1979; bị cáo có vợ tên Dương Ngọc H (đã ly hôn) và 01 người con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại (có mặt).

2. Họ và tên: KIM HOÀI H, sinh năm 1999, tại Bạc Liêu;

Nơi cư trú: Khóm 4, Phường 1, thị xã G, tỉnh BL; Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa (học vấn): Không biết chữ; Dân tộc: Khmer; Giới tính: Nam;

Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Lý Thanh Đ, sinh năm 1987 và Kim Thị Thu H, sinh năm 1981; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giam từ ngày 13/6/2021 đến ngày 10/8/2021 cho tại ngoại (có mặt).

- Bị hại: Nguyễn Thanh T, sinh năm 1983; Nơi cư trú: Khóm 2, phường Hộ phòng, thị xã G, tỉnh BL (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ, ngày 01/01/2021, Nguyễn Thanh T đang ngồi uống rượu với Trà Thanh C tại quán nhậu Ốc Tô 2 thuộc khóm 5, phường H, thị xã G, tỉnh B. Khoảng 30 phút sau, C cùng T đến quán Karaoke Song Ngân gần quán nhậu Ốc Tô 2, tại đây C có mâu thuẫn với một nhóm người nhưng không rõ họ, tên địa chỉ, nên C gọi điện cho Trà Thanh P (em ruột C) cùng 04 người khác đến quán Song Ngân để tiếp ứng vớ C.

Khi nhóm người của P đến quán Karaoke Song Ngân thì những người xảy ra mâu thuẩn với Trà Thanh C đã ra về nên Nguyễn Thanh T đứng ra can ngăn không cho nhóm người của P đi vào quán. Lúc này, Trà Thanh P nhầm lẫn T là người mâu thuẫn với C nên đã dùng tay đánh vào mặt T một cái nhưng không gây thương tích rồi P điều khiển xe mô tô bỏ đi. Sau khi bị P đánh, T quay lại quán Ốc Tô 2 cùng với C.

Lúc này tại quán Ốc Tô 2 có Lâm Quốc K đang uống rượu cùng Kim Hoài H, khi K nhìn thấy Trà Thanh P đánh T, do quen biết trước với P nên Lâm Quốc K có ý định bênh vực P, K đi đến nơi T đang đứng cầm một chiếc ly bằng thủy tinh đánh trúng vào đầu của Nguyễn Thanh T gây thương tích. Do bị đánh T chụp lấy võ chai bia bằng thủy tinh định ném K. Thấy vậy, Kim Hoài H đứng từ phía sau lưng của T bước đến cầm một chiếc ly thủy tinh đánh 01 cái trúng vào phía sau đầu T làm T ngã xuống. Sự việc được mọi người ở trong quán can ngăn thì K và H bỏ đi ra về còn Nguyễn Thanh T được gia đình đưa đi bệnh viện điều trị.

Ngày 12/01/2021 Nguyễn Thanh T có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Kim Hoài H và Lâm Quốc K.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 77/TgT ngày 05/04/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Bạc Liêu kết luận: Thương tích Nguyễn Thanh T như sau:

- Một sẹo ở trán trái: Tỷ lệ 03%, cơ chế hình thành vết thương là do vật tầy tác động; Một sẹo ở cung mày trái: Tỷ lệ 3%; Bốn sẹo vùng chẩm: Tỷ lệ 4%; Sây sát da vùng chẩm và vành tai trái không để lại sẹo, theo Thông tư 22 không quy định tỷ lệ thương tật; Xuất huyết dưới nhện thái dương đỉnh trái, đã điều trị nội khoa không có di chứng thần kinh: Tỷ lệ 8%, cơ chế hình thành vết thương là do vật tầy tác động. Tổng tỷ lệ thương tích là 17%.

Tại kết luận giám định số: 4204/C09B ngày 13 tháng 10 năm 2021 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Một cái ly bằng thủy tinh (loại ly có quay cầm), chiều cao 11,7cm và một cái ly bằng thủy tinh (loại ly có quay cầm), chiều cao 11 cm khi tác động lên cơ thể người nếu gây thương tích là hung khí nguy hiểm.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 13/2022/HS-ST ngay 19 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu đã quyết định:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134, Điều 17, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Lâm Quốc K và Kim Hoài H, phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt Lâm Quốc K 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án .

Xử phạt Kim Hoài H 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính kể từ ngay bị cáo vào trại chấp hành án được đối trừ thời gian tạm giam từ ngày 13/6/2021 đến ngày 10/8/2021.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 25 tháng 01 năm 2022 bị cáo Kim Hoài H và bị cáo Lâm Quốc K cùng kháng cáo xin giảm án và được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu phát biểu quan điểm:

Đơn kháng cáo của các bị cáo đúng về thủ tục, thời hạn nên cấp phúc thẩm chấp nhận và đưa ra xét xử là đúng quy định.

Về nội dung: Căn cứ vào lời khai các bị cáo, bị hại tại phiên tòa phúc thẩm cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có căn cứ xác định: Vào ngày 01/01/2021 các bị cáo Lâm Quốc K, Kim Hoài H đã dùng ly thủy tinh đánh bị hại Nguyễn Thanh T, hậu quả bị hại bị thương tích 17%. Do đó, cấp sơ thẩm xử phạt các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Khi quyết định hình phạt cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Giai đoạn xét xử phúc thẩm các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới; Mặt khác, các bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ nên không đủ điều kiện để được hưởng án treo. Từ đó, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng Hình sự, không chấp nH kháng cáo xin giảm án và được hưởng án treo của bị cáo Lâm Quốc K và bị cáo Kim Hoài H, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt đối với các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lâm Quốc K và bị cáo Kim Hoài H cùng khai nH: Vào khoảng hơn 21 giờ ngày 01/01/2021, tại quán nhậu Ốc Tô 2 thuộc khóm 5, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu mỗi bị cáo đã có hành vi dùng 01 ly uống bia bằng thủy tinh đánh vào đầu bị hại Nguyễn Thanh T. Lời khai nH của bị cáo Lâm Quốc K và bị cáo Kim Hoài H là phù hợp nhau, phù hợp với lời khai và kết luận giám định pháp y về thương tích của bị hại Nguyễn Thanh T cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có căn cứ chấp nH. Từ đó, Hội đồng xét xử có căn cứ xác định thương tích 17% của bị hại Nguyễn Thanh T là do các bị cáo Lâm Quốc K, Kim Hoài H dùng ly thủy tinh là một loại hung khí nguy hiểm đánh gây nên vào ngày 01/01/2021.

[2] Với hành vi và hậu quả như đã nêu trên, Bản án hình sự sơ thẩm số:

13/2022/HS-ST ngay 19 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu đã xử phạt bị cáo Lâm Quốc K và bị cáo Kim Hoài H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Lâm Quốc K và bị cáo Kim Hoài H, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Bị cáo Lâm Quốc K và bị cáo Kim Hoài H có nhân thân tốt, sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo Lâm Quốc K đã thay mặt bồi thường cho bị hại số tiền 100.000.000 đồng; các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và được bị hại bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, Bản án sơ thẩm xử phạt các bị cáo mức án 02 năm tù là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm các bị cáo đã tiếp tục hỗ trợ, bồi thường thêm cho bị hại (bị cáo K 10.000.000 đồng, bị cáo H 20.000.000 đồng) và được người bị hại có đơn tiếp tục xin cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị hại Nguyễn Thanh T xác định: Do các bị cáo hiểu lầm nên mới có hành vi đánh bị hại. Hiện nay, các bị cáo đã bồi thường xong phần trách nhiệm dân sự, sau khi xét xử sơ thẩm có hỗ trợ thêm cho bị hại, các bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên xin Hội đồng xét xử phúc thẩm giảm án cho các bị cáo đến mức thấp nhất. Xét thấy, sau khi xét xử sơ thẩm các bị cáo tiếp tục bồi thường cho bị hại, người bị hại xin giảm án cho các bị cáo; xét về nhân thân các bị cáo chưa tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự, xử phạt các bị cáo mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo; tạo điều kiện cho các bị cáo an tâm cải tạo trở thành người công dân tốt. Đối với kháng cáo xin hưởng án treo: Do các bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ nên không đủ điều kiện để được hưởng án treo theo quy định tại Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

[4] Như nhận định trên, Hội đồng xét xử chấp nhận một phần đề nghị của Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu về việc không chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của các bị cáo; chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

[5] Về án phí hình phúc thẩm: Bị cáo Lâm Quốc K và bị cáo Kim Hoài H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 2 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

2. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lâm Quốc K và bị cáo Kim Hoài H; Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 13/2022/HS-ST ngay 19 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu về hình phạt.

3. Tuyên bố bị cáo Lâm Quốc K và bị cáo Kim Hoài H, phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

4. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Lâm Quốc K 01 (một) năm tù; thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi chấp hành án.

Xử phạt Kim Hoài H 01 (một) năm tù, thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi chấp hành án. Nhưng được đối trừ thời gian tạm giam từ ngày 13/6/2021 đến ngày 10/8/2021.

5. Các bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

6. Các Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

7. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

251
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 25/2022/HS-PT

Số hiệu:25/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về