Bản án về tội cố ý gây thương tích số 24/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÀU BÀNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 24/2024/HS-ST NGÀY 14/03/2024 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

 Ngày 14 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:

106/2023/TLST-HS ngày 02 tháng 11 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2024/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 02 năm 2024; Quyết định hoãn phiên tòa số: 03/2024/HSST-QĐ ngày 16 tháng 02 năm 2024, đối với bị cáo:

Nguyễn Hoàng A, sinh năm 1983 tại A GiAg; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: ấp Tân Thạnh, xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh A GiAg; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Quán và bà Nguyễn Thị Mừng; có vợ Nguyễn Thị Đẹp và 01 con sinh năm 2000; tiền án, tiền sự: không; bị tạm gữ, tạm giam từ ngày 25 tháng 5 năm 2023 đến ngày 03 tháng 6 năm 2023 được tại ngoại điều tra, bắt tạm giam từ ngày 28 tháng 6 năm 2023 cho đến nay, có mặt.

Bị hại: Ông Hồ Văn C, sinh năm 1987; nơi cư trú: ấp Phú Quới, xã Phú Hữu, huyện A Phú, tỉnh A GiAg, có mặt.

Người làm chứng:

1. Ông Nguyễn Thành D, vắng mặt.

2. Bà Hà Thị Ng, vắng mặt.

3. Bà Nguyễn Thị T, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Hoàng A, Hồ Văn C và Nguyễn Thành D là bạn bè cùng ở tại nhà trọ Gia Bảo thuộc ấp 4, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Khoảng 07 giờ 30 ngày 25 tháng 5 năm 2023, Nguyễn Hoàng A cùng C, D và một số người khác (không rõ họ tên, địa chỉ) uống bia tại phòng trọ số 19, nhà trọ Gia Bảo. Đến khoảng 10 giờ 30 cùng ngày, A rủ C, D và một số người khác (không rõ họ tên, địa chỉ) đi hát Karaoke ở quán O Hay tại ấp 4, xã Trừ Văn Thố. Do C không có tiền nên thỏa thuận là A sẽ trả tiền Karaoke cho mọi người đến lãnh lương thì C và D gửi lại A. Đến khoảng 14 giờ 00 cùng ngày, sau khi hát karaoke xong thì A phát sinh mâu thuẫn về tiền hát Karaoke với C và D nên C đã để xe mô tô hiệu Futerneo của mình lại để thAh toán tiền. Khoảng 05 phút sau, A ra thAh toán tiền hát thì biết được C đã thế chấp xe thAh toán tiền rồi nên A đã thAh toán số tiền 1.920.000 đồng rồi lấy xe mô tô hiệu Futerneo của C đi về. Sau đó, A điều khiển xe mô tô của C về phòng số 19 nhà trọ Gia Bảo để trả lại cho C. Tại đây, C và D bực tức do lúc nãy A rủ đi hát Karaoke nhưng C phải để xe mô tô lại để thế chấp nên C, D và A tiếp tục xảy ra mâu thuẫn cãi vã với nhau. Sau khi cãi nhau, A đẩy xe mô tô của C về phòng trọ số 18 của A thì bị D chửi. Thấy vậy, A ra ngoài hành lAg nhà trọ Gia Bảo đứng cãi nhau với D thì bà Hà Thị Ng và bà Nguyễn Thị T là chủ nhà trọ ra cA ngăn. Khi được cA ngăn A đi vào phòng trọ của mình thì bị D ném vỏ lon bia Sài gòn về phía A nhưng không trúng nên A quay lại cự cãi với D. C thấy vậy đi ra nắm vào cổ áo A và xô xát với A thì được bà Ng và bà T cA ngăn, lúc này D đi vào phòng trọ số 19 lấy 01 cán chổi lau nhà bằng inox đánh vào người A nhiều cái. A bị D đánh nên vào phòng trọ số 18 của A lấy 01 con dao cán màu vàng, dài 9,5 cm, lưỡi dao bằng kim loại, mũi nhọn dài 12cm để đánh trả D. Khi A lấy dao ra thì D bỏ chạy, C nắm cổ áo A nhằm không cho A đánh D thì bị A đưa dao lên đâm trúng vào ngực C gây thương tích, C gạt tay A ra nên con dao bị gãy và văng xuống đất. Lúc này, C ôm A nhằm không cho A đuổi theo D, thấy C bị chảy máu nên A không chạy theo D mà đứng im, còn C đi về phòng trọ số 19. Sau đó, C được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Cùng ngày, nhận được tin báo của chủ nhà trọ Gia Bảo là bà Nguyễn Thị T nên Công A xã Trừ Văn Thố mời A về làm việc và tạm giữ tAg vật bao gồm: 01 vỏ lon bia Sài Gòn; 01 thAh kim loại (cán chổi lau nhà); 01 cán dao màu vàng, dài 9,5cm; 01 lưỡi dao bằng kim loại, một cạnh sắc, một cạnh tù, mũi nhọn, dài 12cm. Tại cơ quA Công A, A thừa nhận hành vi của mình, Công A xã Trừ Văn Thố chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quA Cảnh sát điều tra Công A huyện Bàu Bàng để điều tra theo thẩm quyền.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tật số 378/2023-GĐPY ngày 23 tháng 6 năm 2023, kết luận: Vết thương giữa xương ức cạnh hỏm ức trùng với vết mổ hình chữ L 32 x 0,5cm, thấu ngực, thủng tĩnh mạch chủ trên, xuyên thấu thùy dưới phổi phải, tràn dịch màn ngoài tim, đã được phẫu thuật cưa xương ức vào khoAg ngực, khâu tĩnh mạch chủ trên, dẫn lưu màng phổi phải, vết dẫn lưu màng phổi phải, vết dẫn lưu màng phổi phải 2,5 x 0,5 cm, sẹo lành. Di chứng: dày dính màng phổi + xẹp nhẹ đáy phổi phải. Vết thương ngực cạnh vú trái 4,5 x 0,2 cm, sẹo lành. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là: 65% (sáu mươi lăm phần trăm).

Ngày 21 tháng 6 năm 2023, Cơ quA Cảnh sát điều tra Công A huyện Bàu Bàng đã ra quyết định trưng cầu giám định số 103/QĐ trưng cầu giám định viên Phòng kỹ thuật hình sự giám định gen (ADN) trên cán dao và lưỡi dao thái lA thu giữ tại hiện trường. Ngày 21 tháng 7 năm 2023, Phòng kỹ thuật hình sự Công A tỉnh Bình Dương ra bản kết luận số 38/KL-KTHS, kết luận: Trên cán dao và lưỡi dao gửi giám định có bám dính máu người, phân tích được kiểu gen hoàn chỉnh của một nam giới từ dấu vết máu người này và trùng với kiểu gen (AD) của Hồ Văn C.

Đối với Nguyễn Thành D có hành vi dùng 01 cán chổi lau nhà đánh vào người A nhưng không bị thương tích gì, A cũng đã từ chối giam định thương tích và không yêu cầu khởi tố đối với D. Nên ngày 06 tháng 10 năm 2023, Công A huyện Bàu Bàng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thành D về hành vi “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác” với số tiền 6.500.000 đồng.

Về phần dân sự: Bị hại Hồ Văn C yêu cầu được bồi thường 80.000.000 đồng tiền chi phí điều trị thương tích, chi phí thiệt hại trong thời giA nghĩ điều trị và tổn thất tinh thần. Bị cáo đồng ý và đã bồi thường 12.000.000 đồng, số tiền còn lại là 68.000.000 đồng sẽ bồi thường sau.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo A đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên và thống nhất Kết luận giám định.

Bị hại, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến gì về hành vi phạm tội của bị cáo và không có ý kiến gì về Kết luận giám định.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quA điểm truy tố hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội cố ý gây thương tích.

Bản Cáo trạng số 109/CT-VKS ngày 01 tháng 11 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bàu Bàng truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng A về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm d khoản 4 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm d khoản 4 Điều 134, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo A từ 7 (bảy) năm 6 (sáu) tháng đến 8 (tám) năm 06(sáu) tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo Nguyễn Hoàng A bồi thường cho bị hại số tiền 68.000.000 đồng.

Về vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy 01 vỏ lon bia Sài Gòn và 01 thAh kim loại (cán chổi lau nhà); 01 cán dao màu vàng, dài 9,5cm và 01 lưỡi dao bằng kim loại, một cạnh sắc, một cạnh tù, mũi nhọn, dài 12cm.

Bị cáo không có ý kiến trAh luận về tội dAh và hình phạt, bị cáo đồng ý bồi thường cho bị hại số tiền 68.000.000 đồng.

Bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường thêm 68.000.000 đồng, xin Hội đồng xét xử giải nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo nói lời sau cùng: Hành vi của bị cáo là sai trái, vi phạm pháp luật. Bị cáo rất ăn năn và hối hận, bị cáo xin lỗi bị hại, bị cáo xin được hưởng sự khoA hồng của Nhà nước và pháp luật để bị cáo có cơ hội sớm được trở về hòa nhập với xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được trAh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quA điều tra Công A huyện Bàu Bàng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bàu Bàng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quA tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quA tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận hành vi: ngày 25 tháng 5 năm 2023, tại nhà trọ Gia Bảo thuộc ấp 4, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng bị cáo A dùng dao gây thương tích vào vùng ngực của bị hại gây thương tích như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quA điều tra, các tài liệu, chứng cứ thu giữ trong vụ án, lời khai của bị hại, người làm chứng. Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận: ngày 25 tháng 5 năm 2023, tại nhà trọ Gia Bảo thuộc ấp 4, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, bị cáo A đã có hành vi dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại tỷ lệ tổn thương hiện tại là 65%. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự do chính hành vi phạm tội của mình gây ra. Hành vi gây thương tích của bị cáo đối với bị hại là nguy hiểm, xâm phạm đến sức khỏe của bị hại được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, việc đưa bị cáo ra xử lý bằng biện pháp hình sự tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn cần thiết.

[3] Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét các T tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo như sau:

[3.1] Về T tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có T tiết tăng nặng.

[3.2] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường một phần thiệt hại cho bị hại, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Hội đồng xét xử quyết định cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời giA để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

[4] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt đối với bị cáo tại phiên tòa là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Đối với Nguyễn Thành D có hành vi dùng 01 cán chổi lau nhà đánh vào người bị cáo nhưng không bị thương tích gì, bị cáo cũng đã từ chối giám định thương tích và không yêu cầu khởi tố đối với D. Ngày 06 tháng 10 năm 2023, Công A huyện Bàu Bàng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thành D về hành vi “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác” với số tiền 6.500.000 đồng là phù hợp quy định của pháp luật.

[6] Về bồi thường thiệt hại: Tại phiên tòa, bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 68.000.000 đồng, bị cáo đồng ý bồi thường cho bị hại, xét đây là sự tự nguyện của bị cáo và bị hại nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[7] Về vật chứng: Đối với 01 vỏ lon bia Sài Gòn, 01 thAh kim loại (cán chổi lau nhà) của Nguyễn Thành D; 01 cán dao màu vàng dài 9,5cm và 01 lưỡi dao bằng kim loại, một cạnh sắc, một cạnh tù, mũi nhọn, dài 12cm của Nguyễn Hoàng A là hung khí dùng thực hiện tội phạm không có giá trị sử dụng nên Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

[8] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên, Căn cứ vào:

QUYẾT ĐỊNH

Điểm d khoản 4 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 58 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Hoàng A;

Khoản 2 Điều 135, 293, 299 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Luật phí và lệ phí 2015 Toà án; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 của Ủy bA thường vụ quốc hội ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Nghị quyết số 01/2019/NQ–HĐTP ngày 11-01-2019 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật về lãi, lãi suất, phạt vi phạm;

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoàng A phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng A 7 (bảy) năm 6 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 28 tháng 6 năm 2023. Được khấu trừ vào thời giA tạm giữ, tạm giam từ ngày 25 tháng 5 năm 2023 đến ngày 03 tháng 6 năm 2023.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584 và 585 Bộ luật Dân sự năm năm 2015: Buộc bị cáo Nguyễn Hoàng A có trách nhiệm bồi thường cho bị hại Hồ Văn C số tiền 68.000.000 (sáu mươi tám triệu) đồng.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

3. Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 vỏ lon bia Sài Gòn, 01 thAh kim loại (cán chổi lau nhà), 01 cán dao màu vàng (dài 9,5cm) và 01 lưỡi dao bằng kim loại (một cạnh sắc, một cạnh tù, mũi nhọn, dài 12cm). Tất cả đã qua sử dụng.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 30 tháng 10 năm 2023).

4. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hoàng A phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm và 3.400.000 (ba triệu bốn trăm nghìn) đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

5. Về quyền kháng cáo: bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

33
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 24/2024/HS-ST

Số hiệu:24/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bàu Bàng - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về